Đề khảo sát năng lực HSG Văn 7 huyện Thanh Miện năm 2019-2020
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 9 tháng 9 2021 lúc 21:38:57 | Được cập nhật: 19 giờ trước (9:46:51) | IP: 113.165.207.93 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 168 | Lượt Download: 1 | File size: 0.062464 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Văn 7 năm 2020-2021
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Cự Thắng
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường PTDTBT TH-THCS Thượng Tân năm 2021-2022
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Cao Minh năm 2020-2021
- Đề thi giữa kì 2 Văn 7
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường TH-THCS Phương Ninh năm 2021-2022
- Bộ 20 Đề thi Ngữ văn lớp 7 Giữa học kì 1 năm 2021
- Đề thi học kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT Vĩnh Bảo, Hải Phòng năm 2019 - 2020
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Dĩ An năm 2020-2021
- Đề thi học kì 1 Văn 7 năm 2021-2022
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THANH MIỆN
***
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ KHẢO SÁT NĂNG LỰC HỌC SINH GIỎI
Năm học 2019 – 2020
Môn:Ngữ văn 7
Thời gian làm bài 120 phút (không tính thời gian giao đề)
Đề thi gồm 01 trang
Câu 1 (4 điểm)
Trong một bài hát về trẻ em, nhạc sĩ Lê Mây có viết:
“Trẻ em hôm nay
Thế giới ngày mai
Đó là vần thơ
Cũng là câu hát
Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai
Xin được nhắc ngàn lần hơn thế
Trái đất chưa im tiếng bom rơi
Xin điệp khúc triệu lần hơn thế
Bao trẻ em còn đói rách trên đời
Bạn có nghe trẻ em khóc trẻ em cười
Bạn có nghe trẻ em khóc trẻ em cười
Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai.”
(Lời bài hát: Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai, nhạc: Lê Mây, thơ: Phùng Ngọc Hùng)
Hãy viết bài văn nghị luận bày tỏ suy nghĩ của em về thông điệp được gợi ra
từ bài hát trên.
Câu 2 (6 điểm)
Nhận xét về ca dao có ý kiến cho rằng: "Ca dao là thơ, là nhạc cũng là tình",
Hãy làm rõ trữ “tình” trong ca dao qua một số văn bản mà em được học.
---------------------Hết-------------------
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THANH MIỆN
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KHẢO SÁT NĂNG LỰC HỌC SINH
GIỎI
Năm học: 2019 - 2020
Môn: Ngữ văn 7
Hướng dẫn chấm gồm: 04 trang
A. YÊU CẦU CHUNG
- Giám khảo phải nắm được nội dung trình bày trong bài làm của thí sinh, tránh đếm
ý cho điểm. Vận dụng linh hoạt Hướng dẫn chấm, sử dụng nhiều mức độ điểm một cách
hợp lí, khuyến khích những bài viết có cảm xúc, sáng tạo.
- Học sinh có thể làm bài theo nhiều cách nhưng nếu đáp ứng những yêu cầu cơ bản
của đề, diễn đạt tốt vẫn cho đủ điểm.
- Điểm bài thi có thể cho lẻ đến 0,25 điểm và không làm tròn.
B. YÊU CẦU CỤ THỂ
Câu 1(4,0 điểm)
1. Về kĩ năng
Biết cách viết bài văn nghị luận xã hội, bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, có sức
thuyết phục, văn viết mạch lạc, trong sáng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
2. Về kiến thức
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau :
Nội dung
Điểm
a. Mở bài:
- Dẫn dắt vấn đề
0,25
- Nêu được vấn đề nghị luận: Thông điệp Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai.
b. Thân bài:
* Giải thích vấn đề:
- Trẻ em: chỉ các bạn nhỏ chưa đến mười sáu tuổi, chưa đến tuổi trưởng thành,
độ tuổi đi học mầm non, tiểu học trung học cơ sở, còn ngây thơ, non nớt và còn 0.25
phụ thuộc…
- Nội dung thông điệp: Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai hàm ý đặt niềm tin ở
trẻ em; khẳng định vai trò của trẻ em là thế hệ kế tục sự nghiệp của người đi
trước, là những chủ nhân tương lai, có sứ mệnh quyết định đến tương lai của 0.25
dân tộc hay của nhân loại.
=> Do vậy cần lắng nghe, thấu hiểu, chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em để tất 0.25
cả trẻ em đều có một tuổi thơ tươi vui, hạnh phúc, một tương lai tốt đẹp ….
* Khẳng định vấn đề: Đó là một thông điệp hoàn toàn đúng đắn và ý nghĩa.
0.5
* Lý giải vấn đề:
Sở dĩ cần nhận thức đúng đắn vai trò của trẻ em đối với tương lai, quan tâm,
chăm sóc trẻ em từ hôm nay là vì:
- Trẻ em là lứa tuổi còn nhỏ, đang trong giai đoạn phát triển về mọi mặt, còn
phụ thuộc vào người lớn cả về vật chất, tinh thần. Việc trẻ em lớn lên như thế 0.25
nào? Hoàn thiện bản thân mình ra sao?... phần lớn là do sự giáo dục của gia
đình, của nhà trường, của xã hội, của những người đi trước.
- Có chăm sóc và giáo dục tốt trẻ em từ hôm nay thì ngày mai mới có những
con người trưởng thành để gánh vác nhiệm vụ của thế hệ trước, xây dựng đất 0.25
nước, quê hương.
- Vì trẻ em là một phần của gia đình, của xã hội nên trẻ em được sống đầy đủ,
vui tươi, hạnh phúc là nguồn vui, nguồn hạnh của gia đình, là thước đo sự tiến
bộ của xã hội, là cách đánh giá tầm nhìn, và trách nhiệm của thế hệ đi trước.
0,25
- Ngược lại, ngay từ hôm nay nếu trẻ em không được gia đình và xã hội quan
tâm, yêu thương và giáo dục tốt thì ngày mai sẽ khó tiếp bước thế hệ đi trước.
Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc của mỗi gia đình, đến tương lai và
sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, dân tộc.
0,25
* Lấy dẫn chứng về việc xã hội nhìn nhận vai trò và quan tâm chăm sóc trẻ em:
Những lời dạy của Bác Hồ, sự quan tâm, yêu thương các cháu thiếu niên nhi
đồng của Bác. Các chương trình chăm sóc trẻ em của Nhà nước, của các tổ chức
xã hội. Xã hội ghi nhận vai trò của trẻ em và quan tâm đến trẻ em thông qua 0.25
ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6...
* Bàn bạc mở rộng:
- Trên thực tế vẫn còn nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, không được đến 0,25
trường, sống trong sự ngược đãi, bị lợi dụng ... Thế giới còn chiến tranh, xung
đột, thiên tai, dịch bệnh... ảnh hưởng đến sự an toàn và phát triển toàn diện của
trẻ...
- Vẫn tồn tại những sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc trẻ em không đúng 0,25
cách: quá nuông chiều hoặc quá khắt khe, còn áp đặt…
* Bài học nhận thức và hành động:
+ Mỗi gia đình và toàn xã hội cần nâng cao nhận thức cũng như trách nhiệm 0,25
mình về vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ
em.
+ Mỗi trẻ em cần nhận thức được vai trò của mình đối với tương lai của đất 0,25
nước, quê hương, đối với sự mong đợi của gia đình cần không ngừng tu dưỡng,
rèn luyện để hoàn thiện bản thân.
c. Kết bài:
- Nhấn mạnh tầm quan trọng và giá trị tác động cua thông điệp tới mọi người.
0,25
Câu 2 (6,0 điểm)
Nội dung
Điểm
a. Mở bài:
- Dẫn dắt vấn đề
0,25
- Nêu được vấn đề nghị luận: Thông điệp Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai.
b. Thân bài:
* Giải thích vấn đề:
- Trẻ em: chỉ các bạn nhỏ chưa đến mười sáu tuổi, chưa đến tuổi trưởng thành,
độ tuổi đi học mầm non, tiểu học trung học cơ sở, còn ngây thơ, non nớt và còn 0.25
phụ thuộc…
- Nội dung thông điệp: Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai hàm ý đặt niềm tin ở
trẻ em; khẳng định vai trò của trẻ em là thế hệ kế tục sự nghiệp của người đi
trước, là những chủ nhân tương lai, có sứ mệnh quyết định đến tương lai của 0.25
dân tộc hay của nhân loại.
=> Do vậy cần lắng nghe, thấu hiểu, chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em để tất 0.25
cả trẻ em đều có một tuổi thơ tươi vui, hạnh phúc, một tương lai tốt đẹp ….
* Khẳng định vấn đề: Đó là một thông điệp hoàn toàn đúng đắn và ý nghĩa.
0.5
* Lý giải vấn đề:
Sở dĩ cần nhận thức đúng đắn vai trò của trẻ em đối với tương lai, quan tâm,
chăm sóc trẻ em từ hôm nay là vì:
- Trẻ em là lứa tuổi còn nhỏ, đang trong giai đoạn phát triển về mọi mặt, còn
phụ thuộc vào người lớn cả về vật chất, tinh thần. Việc trẻ em lớn lên như thế 0.25
nào? Hoàn thiện bản thân mình ra sao?... phần lớn là do sự giáo dục của gia
đình, của nhà trường, của xã hội, của những người đi trước.
- Có chăm sóc và giáo dục tốt trẻ em từ hôm nay thì ngày mai mới có những
con người trưởng thành để gánh vác nhiệm vụ của thế hệ trước, xây dựng đất 0.25
nước, quê hương.
- Vì trẻ em là một phần của gia đình, của xã hội nên trẻ em được sống đầy đủ,
vui tươi, hạnh phúc là nguồn vui, nguồn hạnh của gia đình, là thước đo sự tiến
bộ của xã hội, là cách đánh giá tầm nhìn, và trách nhiệm của thế hệ đi trước.
0,25
- Ngược lại, ngay từ hôm nay nếu trẻ em không được gia đình và xã hội quan
tâm, yêu thương và giáo dục tốt thì ngày mai sẽ khó tiếp bước thế hệ đi trước.
Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc của mỗi gia đình, đến tương lai và
sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, dân tộc.
0,25
* Lấy dẫn chứng về việc xã hội nhìn nhận vai trò và quan tâm chăm sóc trẻ em:
Những lời dạy của Bác Hồ, sự quan tâm, yêu thương các cháu thiếu niên nhi
đồng của Bác. Các chương trình chăm sóc trẻ em của Nhà nước, của các tổ chức
xã hội. Xã hội ghi nhận vai trò của trẻ em và quan tâm đến trẻ em thông qua 0.25
ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6...
* Bàn bạc mở rộng:
- Trên thực tế vẫn còn nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, không được đến 0,25
trường, sống trong sự ngược đãi, bị lợi dụng ... Thế giới còn chiến tranh, xung
đột, thiên tai, dịch bệnh... ảnh hưởng đến sự an toàn và phát triển toàn diện của
trẻ...
- Vẫn tồn tại những sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc trẻ em không đúng 0,25
cách: quá nuông chiều hoặc quá khắt khe, còn áp đặt…
* Bài học nhận thức và hành động:
+ Mỗi gia đình và toàn xã hội cần nâng cao nhận thức cũng như trách nhiệm 0,25
mình về vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ
em.
+ Mỗi trẻ em cần nhận thức được vai trò của mình đối với tương lai của đất 0,25
nước, quê hương, đối với sự mong đợi của gia đình cần không ngừng tu dưỡng,
rèn luyện để hoàn thiện bản thân.
c. Kết bài:
- Nhấn mạnh tầm quan trọng và giá trị tác động cua thông điệp tới mọi người.
0,25