Đề đọc hiểu Ngữ văn ôn thi THPT Quốc Gia số 87
Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 5 tháng 4 2019 lúc 10:20:09 | Được cập nhật: 6 tháng 5 lúc 20:29:36 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 431 | Lượt Download: 0 | File size: 0.039424 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2018 TT GDNN - GDTX Cầu Giấy - Hà Nội
- Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm học 2017 - 2018 Sở GD&ĐT Điện Biên
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Hà Nam
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 trường THPT Lê Qúy Đôn
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Hải Nam
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 trường THPT Hoàng Hoa Thám
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Gia Lai
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Bến Tre
- Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Trần Quang Khải, Hà Nội năm học 2015 - 2016
- Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Trại Cau, Thái Nguyên năm học 2016 - 2017
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Đề đọc hiểu Ngữ văn ôn thi THPT Quốc Gia số 87
Đề bài
Anh chị hãy đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4
Sau nhiều năm trễ hẹn, dự án xe buýt nhanh (BRT) của Hà Nội đ ược đ ưa vào v ận hành
đúng vào điểm giao thời năm cũ và năm mới, trong bối cảnh nạn tắc đường ở hai đô th ị
lớn nhất nước ta dường như đã vượt quá sức chịu đựng của cả người dân và các cơ quan
quản lí.
Bí thư Thành ủy Hà Nội lo lắng “Hà Nội đang nhìn thấy thảm họa giao thông tiến d ần v ề
phía mình mà không biết làm thế nào”. Bí thư Thành ủy TPHCM thì nói “Trong các b ức
xúc của nhân dân thì ùn tắc giao thông là số một”. Những tưởng BRT sẽ được xã hội chào
đón, cổ vũ. Nhưng không phải. Trên các diễn đàn báo chí và m ạng xã h ội. BRT chia d ư
luận thành hai bên và có vẻ như những người chỉ trích nó đông h ơn. Trong nh ững ngày
BRT chạy thử nghiệm và ngày đầu tiên chính thức hoạt động, không ít người đi xe cá
nhân lấn làn, không nhường đường cho BRT, mặc dù đã quy định làng đường dành riêng
cho BRT để nó có thể chạy thông suốt, đúng lịch với tần suất 3-5 phút mỗi chuyến.
Do truyền thông về dự án thiếu rõ ràng, các cơ quan quản lí đã gây ra s ự hi ểu nh ầm cho
nhiều người dân rằng BRT sẽ góp phần giảm ngay tắc đường (điều đang làm cho ng ười
dân bức xúc) nhưng người dân lại nhìn thấy điều ngược lại. M ột chuy ến BRT đ ầu tiên
chưa đầy 15km mà giảm được tắc đường là điều hoàn toàn không khả thi ở bất kì thành
phố nào trên thế giới. Phải là một hệ thống BRT với cả chục chuyến, mấy trăm km
đường trong tổng thể một mạng xe buýt với hàng trăm tuyến, hàng nghìn bến đỗ m ới có
thể làm được điều đó và nếu có sự hỗ trợ của hệ thống tàu đi ện ng ầm (MRT) thì càng
tốt. Còn một chuyến BRT đầu tiên, chạy trên một làn đường được “cắt” ra từ mặt đường
chung, chắc chắn sẽ làm cho phần đường dành cho các phương tiện giao thông cá nhân (ô
tô con, xe máy) càng tắc hơn so với trước. Sự thật đó không th ể khác đ ược, dù ở Hà N ội
hay ở bất kì đâu trên thế giới. Những người đi xe cá nhân buộc phải chấp nhận tắc đường
hơn để BRT có làn đường riêng mà chạy cho nhanh, đúng lịch, nhiều chuyến và an toàn.
Người dân chỉ ưu tiên sử dụng xe buýt thay cho cá nhân khi xe buýt chạy nhanh, đúng l ịch,
nhiều chuyến và an toàn. Sự bất tiện hơn cho những người đi xe cá nhân trên phần đ ường
nhỏ hơn là giá phải trả để những người sử dụng xe buýt có được những lợi ích giao thông
công cộng. Sự thật đó cần được truyền thông rõ ràng để nhận được sự hiểu biết, chia sẻ
của người dân.
Một sự thật khác là các đô thị văn minh, hiện đại trên thế giới đều phải dựa trên n ền tảng
giao thông công cộng là chủ yếu. Không ở đâu chính quyền có th ể làm đ ủ đ ường đ ể đ ại
đa số người dân đô thị sử dụng phương tiện giao thông cá nhân là chính, dù là ô tô con hay
xe máy. Không đường xá nào có thể chịu đựng nổi mức tăng mấy ch ục nghìn xe ô tô con
và gần nửa triệu xe máy mỗi năm, với số lượng xa máy đăng kí bình quân v ượt trên 2000
chiếc/km đường như ở Hà Nội và TPHCM trong những năm gần đây. Ở Châu Âu, trung
tâm các thành phố lớn được hình thành cả trăm năm nay, hi ếm đ ường ph ố đ ược m ở r ộng
hoặc làm mới. Hạn chế xe cá nhân và phát triển giao thông công c ộng là gi ải pháp, v ới t ỷ
trọng ngày càng nghiêng về giao thông công cộng có sức chở lớn, tần suất cao.
BRT là một loại phương tiện giao thông công cộng như thế. Tuyến BRT Lincoln Tunel ở
bang New Jersey của Mỹ có số lượng xa khoảng 700 chuy ến/ gi ờ cao đi ểm, trong khi
tuyến hầm xuyên biển Cross Harbor Tunel ở Hong Kong mỗi ngày đạt g ần 15.000
chuyến, khoảng 600 chuyến/ giờ. Tần suất chạy 3-5 phút/chuyến (12-20 chuyến/giờ) như
BRT Hà Nội mới bằng xe buýt thường ở nhiều nước, chưa hẳn là BRT. Th ế nh ưng, m ọi
cái lớn đều phải bắt đầu bằng cái nhỏ. Mọi cây cổ thụ đều bắt đầu từ mầm cây. Vấn đ ề
là liệu “cái mầm” có được chăm sóc, được tạo điều kiện để lớn thành “cái cây” và t ừ
“một cây” thành một “rừng cây” hay không, hay là bị vùi dập đến chết luôn?
Để trả lời câu hỏi đó, chúng ta cần thẳng thắn, trung thực với chính mình: chúng ta muốn
nền giao thông đô thị thế nào cho chúng ta và quan trọng hơn – cho con cháu chúng ta
trong tương lai? Chúng ta muốn con cháu tiếp tục sống với nền giao thông lộn xộn, với xe
máy là phương tiện đi lại chính trên những đường phố bị ùn tắc và tai nạn giao thông rình
rập như đang có, hay là muốn con cháu được hưởng nền giao thông công c ộng văn minh,
hiện đại, an toàn như ở Singapore, Hong Kong, Nhật B ản, Châu Âu…? N ếu mu ốn đi ều
thứ hai, chúng ta buộc phải hiểu rằng xe cá nhân là phương tiện giao thông không đ ược
ưu tiên mà phải được hạn chế, những người sử dụng xe cá nhân phải chịu bất tiện, thậm
chí tốn kém, để giao thông công cộng có không gian, điều kiện phát tri ển. Chúng ta phải
hi sinh một số thứ đang có để tạo cơ hội cho thứ tốt hơn. Chúng ta có th ể “khát” nh ưng
phải dành “bình nước” tưới cho cái “mầm cây” để nó lớn lên thành “cây”, r ồi thành “r ừng
cây”. Hiếm có điều tốt đẹp nào mà lại không phải hi sinh gì cho nó.
Khi chúng ta đi xe cá nhân mà bị tắc đường hay thấy bị làm khó, nên hi ểu rằng đi ều đó là
vì chúng ta sử dụng loại phương tiện đi lại không được ưu tiên trong các đô thị t ương lai
của con cháu chúng ta.
BRT Hà Nội là một phép thử để chúng ta tự thử chính mình.
(Lương Hoài Nam, http://vnexpress.net/tin-tuc/goc-nhin)
Câu 1: Đặt tên cho văn bản.
Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn trên.
Câu 3: Chỉ ra và nêu hiệu quả của hai biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn bản.
Câu 4: Trình bày ngắn gọn suy nghĩ của anh chị về câu kết c ủa bài vi ết “BRT Hà N ội là
một phép thử để chúng ta tự thử chính mình.”
Lời giải chi tiết
Câu 1:
Học sinh có thể đặt tên cho văn bản dựa theo nội dung chính của đoạn văn bản đó. Có th ể
tham khảo một số nhan đề sau:
- Phân tích cách nhìn BRT
- BRT và bài toán cho giao thông văn minh, hiện đại, an toàn
- Giải pháp cho giao thông của xã hội hiện đại
- Cùng BRT hướng đến tương lai?
Câu 2:
Phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn bản là phương thức nghị luận
Câu 3:
-Biện pháp điệp: BRT được lặp lại liên tục, để nhấn mạnh đến n ội dung đ ề c ập c ủa
đoạn trích là xe buýt nhanh. Đồng thời có thể đưa ra những quan điểm, suy nghĩ của d ư
luận, của người có thẩm quyền và của cá nhân người viết về vấn đề triển khai d ự án
BRT ở hai đô thị lớn nhất nước ta.
- Biện pháp ẩn dụ: “Vấn đề là liệu “cái mầm” có được chăm sóc, đ ược t ạo đi ều ki ện đ ể
lớn thành “cái cây” và từ “một cây” thành một “rừng cây” hay không, hay là b ị vùi d ập
đến chết luôn?”
“Chúng ta có thể “khát” nhưng phải dành “bình nước” tưới cho cái “m ầm cây” đ ể nó l ớn
lên thành “cây”, rồi thành “rừng cây”.
Tác giả ví việc triển khai sự án BRT ở nước ta hiện nay là một “mầm cây” c ần đ ược
chăm sóc để lớn lên, có thể trở thành “một cây” rồi cả “r ừng cây”. Mu ốn đ ược nh ư v ậy,
chúng ta phải chịu “khát” tức là chấp nhận những thiệt thòi khi sử dụng phương tiện giao
thông cá nhân để có tương lai tốt đẹp cho thế hệ con cháu mai sau.
Câu 4:
“BRT Hà Nội là một phép thử để chúng ta tự thử chính mình.”
-Phép thử: ở đây là thử lòng kiên nhẫn, thử ý chí của con người vì một nền giao thông văn
minh, hiện đại và an toàn.
- Không chỉ là phép thử của ngành giao thông vận tải mà thử chính chúng ta, những phẩm
chất, tính cách của chính chúng ta vì “Hiếm có điều tốt đẹp nào mà l ại không phải hi sinh
gì cho nó.”
- Thiết nghĩ, phép thử này cần thiết cho hết thảy chúng ta đ ể tr ưởng thành h ơn, cũng là
trách nhiệm cần thực hiện để có thể sống hiện đại hơn, văn minh hơn.