Đề đọc hiểu Ngữ văn ôn thi THPT Quốc Gia số 81
Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 5 tháng 4 2019 lúc 10:25:31 | Được cập nhật: 19 giờ trước (4:36:56) Kiểu file: DOC | Lượt xem: 1003 | Lượt Download: 5 | File size: 0.029696 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2018 TT GDNN - GDTX Cầu Giấy - Hà Nội
- Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm học 2017 - 2018 Sở GD&ĐT Điện Biên
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Hà Nam
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 trường THPT Lê Qúy Đôn
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Hải Nam
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 trường THPT Hoàng Hoa Thám
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Gia Lai
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Bến Tre
- Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Trần Quang Khải, Hà Nội năm học 2015 - 2016
- Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Trại Cau, Thái Nguyên năm học 2016 - 2017
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Đề đọc hiểu Ngữ văn ôn thi THPT Quốc Gia số 81
Đề bài
Đọc đoạn trích sau và thưc hiên cac yêu câu:
- Mình về thành thị xa xôi
Nhà cao, còn thấy núi đồi nữa chăng?
Phố đông, còn nhớ bản làng
Sáng đèn, còn nhớ mảnh trăng giữa rừng?
Mình đi, ta hỏi thăm chừng
Bao giờ Việt Bắc tưng bừng thêm vui?
- Ðường về, đây đó gần thôi!
Hôm nay rời bản về nơi thị thành
Nhà cao chẳng khuất non xanh
Phố đông, càng giục chân nhanh bước đường.
Ngày mai về lại thôn hương
Rừng xưa núi cũ yêu thương lại về
Ngày mai rộn rã sơn khê
Ngược xuôi tàu chạy, bốn bề lưới giăng.
(Trích Viêt Bắc - Thơ Tố Hữu - NXB Giao dục 2003)
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì?
Câu 2: Chỉ ra và nêu hiêu quả nghê thuật của một biên phap tu từ được sử dụng trong
đoạn trích?
Câu 3: Nêu kết cấu và tóm tắt nội dung của đoạn trích?
Câu 4: Điều anh /chị tâm đắc nhất trong đoạn trích trên là gì? (Trình bày từ 5 đến 7 dòng).
Lời giải chi tiết
Câu 1:
Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ: Biểu cảm.
Câu 2:
Đoạn trích sử dụng nhiều biên phap tu từ, học sinh có thể ch ọn 1 bi ên phap và nêu hi êu
quả nghê thuật của biên phap đó:
- Câu hỏi tu từ (Mình về... chăng?/Sang đèn còn... rừng?/ Mình đi... vui?).
⟹ Tac dụng: Nhấn mạnh, tạo ấn tượng đặc biêt cho đoạn thơ, nhắc nhở người ra đi
đừng thay lòng đổi dạ, luôn khắc sâu trong lòng những kỉ ni êm sâu đ ậm v ới quê h ương
cach mạng Viêt Bắc trong khang chiến. Dẫu có về thành thị xa xôi, về với phố đông sang
đèn thì những năm thang gắn bó với chiến khu Viêt Bắc vẫn là quãng thời gian không th ể
nào quên.
- Điêp ngữ:
+ Lặp đi lặp lại cụm từ còn thấy, còn nhớ.
⟹ Tac dụng: nhấn mạnh, lay động tình cảm của người ra đi, nhắc nh ở người ra đi luôn
khắc ghi trong lòng những kỉ niêm với quê hương Viêt Bắc.
+ Lặp đi lặp lại từ ngày mai.
⟹ Tac dụng: nhấn mạnh niềm tin, niềm hi vọng về một tương lai tươi sang, tốt đẹp
hơn.
Câu 3:
- Kết cấu của đoạn thơ: kết cấu đối đap.
- Mượn lời đối đap giữa kẻ ở, người đi, đoạn thơ gợi nhắc những kỉ niêm khang chi ến,
bày tỏ tình cảm lưu luyến nhớ nhung tha thiết mặn nồng của người đi, kẻ ở, đồng th ời
khẳng định lối sống nghĩa tình, niềm tin vào một ngày mai tươi sang.
Câu 4:
Học sinh tư do bày tỏ điều mình tâm đắc nhất sau khi đ ọc đoạn th ơ. C ân lí gi ải vì sao
mình tâm đắc nhất điều đó, trình bày từ 5 đến 7 dòng. (Có thể nêu nh ững cảm nh ận nh ư:
Tình cảm tha thiết mặn nồng giữa kẻ ở, người đi; lối sống nghĩa tình trong khang chi ến;
niềm tin, niềm hi vọng vào tương lai tươi sang...