Những lưu ý quan trọng khi làm bài thi Văn
Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 6 tháng 8 2020 lúc 16:05:38 | Được cập nhật: 27 tháng 4 lúc 5:26:19 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 367 | Lượt Download: 2 | File size: 0.16384 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi thử Tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ văn năm 2021
- Đề thi thử Tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An năm 2020
- Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn đề số 17 năm 2021
- Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn đề số 16 năm 2021
- Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn đề số 40 năm 2021
- Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn đề số 38 năm 2021
- Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn đề số 35 năm 2021
- Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn đề số 39 năm 2021
- Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn đề số 36 năm 2021
- Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn đề số 37 năm 2021
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Những lưu ý quan trọng khi làm bài thi Văn
1. Trình bày sạch đẹp
- Chữ viết là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong bài làm văn góp
phần không nhỏ trong việc quyết định đến điểm số của bài làm. Một bài văn dù
hay, đầy đủ đến đâu nhưng chữ viết xấu, cẩu thả, tẩy xóa cũng không được đánh
giá cao. Trình bày sạch đẹp là yếu tố hàng đầu đóng góp vào điểm số. Người chấm
thi sẽ nhìn tổng thể bài làm của thí sinh và đánh giá sơ bộ thông qua cách trình bày.
Hãy cố gắng viết thật sạch sẽ, rõ ràng dễ đọc, dễ hiểu, khoảng cách các chữ vừa
phải, chữ không quá to cũng không quá nhỏ.
- Đối với các em học sinh có chữ viết chưa đẹp thì việc viết sạch sẽ, rõ ràng vô
cùng cần thiết nhất là trang đầu tiên của bài làm. Hãy cố gắng viết chữ rõ ràng, dễ
đọc, khoảng cách chữ đều nhau, hạn chế tối đa việc tẩy xóa để gây thiện cảm với
người chấm thi.
2. Kẻ lề
Rất nhiều học sinh không lưu tâm hoặc bỏ qua bước này nhưng nó lại có công
dụng vô cùng to lớn. Việc kẻ lề trước hết làm cho bài văn của bạn nhìn khoa học
hơn, đỡ dày đặc chữ hơn và bài làm sẽ “dài hơn”. Việc kẻ lề có thể sẽ hơi mất thời
gian theo quan điểm của một số thí sinh. Tuy nhiên, chúng ta có đủ thời gian để
chuẩn bị nó. Trên thực tế, bài làm có kẻ lề thường được đánh giá cao hơn và nhìn
cũng khoa học hơn rất nhiều. Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn kẻ lề toàn bộ bài thi
chứ không riêng phần nào. Phần kẻ lể phần không đôi khi còn phản tác dụng gây ra
mất khoa học. Đây cũng là một “chiến lược” đắc lực giúp thí sinh đạt kết quả cao
trong bài thi của mình.
3. Xử lí lỗi chính tả
Việc sai sót lỗi chính tả gần như ai cũng mắc phải và là câu chuyện không còn xa
lạ không chỉ trong bài làm văn. Tuy nhiên, xử lí chúng thế nào cho khoa học thì
không phải ai cũng làm được. Việc xử lí lỗi chính tả cần phải rèn luyện nhiều để
thành “tay quen” khi gặp lỗi theo quán tính xử lí luôn. Còn đối với những trường
hợp trước đây quen tẩy xóa thậm chí là dùng bút bôi đen hết phần đó cần phải thay
đổi trong bài làm văn của kì thi sắp tới.
Chúng ta có thể xử lí lỗi chính tả một cách tinh tế nhất đó là dùng bút gạch chéo từ
sai hoặc gạch chân dưới lỗi sai đó, vừa đủ để người chấm thi nhận ra đó làm lỗi sai
của mình. Vừa không quá làm nổi bật lỗi sai đó.
4. Dung lượng bài làm
Một trong những tiêu chí hàng đầu để người chấm thi cho điểm đó là dung lượng
bài văn của thí sinh. Một đề bài có đủ ba phần: đọc hiểu, nghị luận xã hội, nghị
luận văn học không thể trình bày vỏn vẹn mấy dòng hay 1 - 2 trang giấy thi vì
không thẻ giải quyết hết các nội dung của bài làm.
Đối với phần nghị luận xã hội nếu bài làm yêu cầu 200 chữ chúng ta nên viết tối đa
khoảng 20 dòng để tránh dài quá bị trừ điểm, cũng không nên viết quá ngắn. Đối
với phần làm văn chúng ta cần trình bày dài hơn phần đọc hiểu và nghị luận xã hội.
Trên thực tế, bài làm gồm 01 tờ giấy thi sẽ dao động từ 3 - 6đ tùy vào chất luợng
bài làm. Dù bài có hay đến đâu cũng khó có điểm cao hơn. Bài làm từ 2 - 3 tờ giấy
thi thì cơ hội được điểm cao cũng sẽ cao hơn.
Để bài làm trông dài hơn, chúng ta có thẻ áp dụng cách kẻ lề, đối với bạn chữ nhỏ
thì cố gắng viết to hơn, đối với bạn viết chữ dày cố gắng giãn khoảng cách các chữ.
5. Bố cục bài làm, soát lại bài
Đây là phần các bạn học sinh cần phải lưu tâm. Chúng ta có thể ưu tiên những câu
dễ làm trước, câu khó làm sau để đảm bảo lấy được điểm. Tuy nhiên cần kiểm soát
bài làm để tránh bỏ sót bất cứ câu nào. Ngoài ra, căn giờ làm bài cũng là yếu tố vô
cùng quan trọng, chúng ta cần phải phân chia thời gian làm bài sao cho thật hợp lí
và kịp giờ. Môn Văn thường có thời gian làm bài 120 phút, tỉ lệ hợp lí sẽ là 20 - 30
- 60- 10. 20 phút cho phần đọc hiểu văn bản, 30 phút để xử lí nghị luận xã hội, 60
phút cho phần nghị luận văn học và cố gắng dành ra 5 - 10 phút cuối cùng để đọc
và soát lại lỗi của bài làm xem mình có sai chính tả, thiếu ý hay lặp từ ở chỗ nào
không để kịp thời sửa chữa. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng mà không phải học
sinh nào cũng có thể làm được.
Trên thực tế, các bạn học sinh thường cố gắng làm nhanh phần đọc hiểu để dành
thời gian làm phần nghị luận văn học. Tuy nhiên, phần đọc hiểu lại là phần dễ
mang lại cho chúng ta điểm số hơn cả và đọc hiểu chiếm 30% số điểm toàn bài.
Nghị luận văn học chiếm nửa số điểm của toàn bài vì vậy chúng ta cũng chỉ nên
dành 50% thời gian cho nó để tránh những phần trên quá sơ sài.
6. Trình bày đọc hiểu
Phần đọc hiểu là phần có thể nói là dễ lấy điểm hơn cả trong bài làm văn của thí
sinh. Một lưu ý vô cùng quan trọng đó là thí sinh KHÔNG GẠCH ĐẦU DÒNG
trong bài làm văn của mình. Tất cả câu hỏi hãy diễn đạt hết ra bằng ý, bằng đoạn
văn. Rất nhiều học sinh áp dụng phương pháp này và đã tối ưu hóa điểm số thành
công.
Phần đọc hiểu thông thường bao gồm 4 câu hỏi theo mức độ: nhận biết - thông
hiểu - vận dụng thấp - vận dụng cao. Câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu dành
cho tất cả học sinh lấy điểm, tuy nhiên với mức độ vận dụng thấp, nhất là vận dụng
cao thì học sinh trình bày thành đoạn văn có sử dụng các từ ngữ liên kết, mạch văn
trôi chảy sẽ được đánh giá cao hơn.
7. Trình bày nghị luận xã hội
Nghị luận xã hội thường được yêu cầu viết ở 2 dạng chính: bài văn nghị luận hoặc
đoạn văn nghị luận 200 chữ.
- Đối với bài văn nghị luận: trình bày bố cục rõ ràng, mỗi luận điểm của thân bài
tách thành một đoạn văn rõ ràng để đảm bảo diễ đạt đủ ý nhưng không quá lan
man.
- Đối với đoạn văn 200 chữ vẫn đảm bảo có câu mở đoạn, và kết đoạn. Tập trung
vào diễn đạt các ý chính, không quá lan man để tránh dài dòng. Việc giới hạn số
câu, số chữ, số dòng để học sinh xử lí linh động vấn đề mà đề bài đưa ra nên với
dạng yêu cầu này chúng ta cần viết ngắn gọn, đẩy đủ ý và trôi chảy.
8. Trình bày nghị luận văn học
Đây là phần chiếm nhiều điểm nhất trong bài làm của thí sinh và cũng là phần dễ
mất điểm. Học sinh cần lưu ý những điều sau:
- Đảm bảo dung lượng đủ dài cho bài làm của mình (viết tối thiểu 2 mặt giấy thi).
- Đối với đề bài đưa ra ý kiến và yêu cầu lấy 1 - 2 văn bản đã học để minh chứng
hoặc so sánh 2 tác phẩm thì học sinh cần lưu ý phân chia các luận điểm hợp lí. Đối
với đề bài này, dung lượng của các phần phải cân đối với nhau, tránh trường hợp
phần quá dài, phần lại quá ngắn như thế dễ bị mất điểm.
- Dẫn dẫn chứng trong văn bản cần phải chính xác hoặc nếu chỉ nhớ sơ ý chính của
dẫn chứng thì diễn đạt ý đó thành lời văn của mình, tuy nhiên thì việc nhớ dẫn
chứng và viết chính xác dẫn chứng ấy sẽ được ưu tiên điểm hơn.
- Phần đầu tiên của thân bài nên dành ra 1 đoạn văn nhỏ để giới thiệu về tác giả và
tác phẩm. Phần cuối cùng, sau khi viết hết ý của thân bài nên dành ra 1 đoạn văn
để tổng kết về nội dung và nghệ thuật trước khi kết bài để đảm bảo bài làm chặt
chẽ không bị thiếu ý.