Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi thử Tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An năm 2020

f5c8d0addcca405a3190e2a33ff7166a
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 22 tháng 8 2022 lúc 9:56:25 | Được cập nhật: 51 phút trước | IP: 250.184.207.124 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 202 | Lượt Download: 3 | File size: 0.091136 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

SỞ GD&ĐT NGHỆ AN

KÌ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2020

LIÊN TRƯỜNG THPT

Bài thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích:

HÃY LÀ NGƯỜI VÔ LÝ
Một trong những câu nói tôi thích nhất của George Bernard Shaw là: “Người có lý
điều chỉnh bản thân theo thế giới; người vô lý kiên định điều chỉnh thế giới theo bản thân.
Vì vậy, mọi tiến bộ đều tùy thuộc vào người vô lý.” Hãy suy nghĩ về ý tưởng này trong chốc
lát. Đó là một ý tưởng lớn.
Tất nhiên, bạn cần thực tế và ứng xử khôn khéo khi làm việc trong môi trường của
mình. Tôi đồng ý rằng việc áp dụng các quan niệm phổ biến với người khác cũng quan
trọng. Những rủi ro ngu ngốc có thể dẫn đến hậu quả khôn lường. Nhưng như đã nói, đừng
nên sợ hãi trước thất bại hay thất vọng để rồi không dám ước mơ.
Đừng lúc nào cũng tỏ ra có lý và thực dụng, quá nhạy cảm đến nỗi bạn từ chối không
chộp lấy cơ hội ngàn vàng khi nó đến. Hãy đẩy xa giới hạn của những gì bạn nghĩ mình có
thể thực hiện. Đừng quên rằng những kẻ chỉ trích luôn cười nhạo tầm nhìn của nhiều nhà tư
tưởng can trường, nhiều nhà khai phá nổi tiếng. Đừng để ý đến những lời chỉ trích. Luôn
ghi nhớ rằng những tiến bộ vượt bậc mà con người đạt tới đều nhờ nỗ lực can trường của
một người nào đó từng bị chỉ trích rằng ý tưởng của họ là viễn vông, không thể trở thành
hiện thực. Thế giới cần nhiều người biết ước mơ. Cần người vô lý biết đấu tranh chống lại
những gì thông thường. Cần người chống lại sự cám dỗ của tính tự mãn và dám hành động
theo cách họ vẫn luôn thực hiện. Bạn có thể là một trong những người ấy. Từ ngày hôm
nay.
(Trích Đời ngắn đừng ngủ dài, Robin Sharma, NXB Trẻ, 2014, Tr. 29)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Theo đoạn trích, người có lí và người vô lí khác nhau chỗ nào?
Câu 3. Dựa vào đoạn trích, anh/chị hiểu thế nào là người vô lí?
Câu 4. Anh/chị có đồng tình với quan niệm: “mọi tiến bộ đều tùy thuộc vào người vô lý”
không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200
chữ) về ý nghĩa của việc phá vỡ những giới hạn nhận thức thông thường trong cuộc sống.
Câu 2 (5.0 điểm)
Trong bài thơ Sóng, Xuân Quỳnh viết:
Dữ dội và dịu êm
Ồn ào và lặng lẽ
Sông không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể

Ôi con sóng ngày xưa
Và ngày sau vẫn thế
Nỗi khát vọng tình yêu
Bồi hồi trong ngực trẻ
Trước muôn trùng sóng bể
Em nghĩ về anh, em
Em nghĩ về biển lớn
Từ nơi nào sóng lên?
Sóng bắt đầu từ gió
Gió bắt đầu từ đâu?
Em cũng không biết nữa
Khi nào ta yêu nhau
(Theo Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019, tr155)
Trình bày cảm nhận của anh/chị về sự tương đồng, hòa hợp giữa hình tượng sóng và
em trong đoạn thơ trên.
----------------------HẾT----------------------

SỞ GD&ĐT NGHỆ AN

KÌ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2020

LIÊN TRƯỜNG THPT

Phần

Câu

I

1
2

3

4

II
1

ĐÁP ÁN MÔN NGỮ VĂN

Nội dung

Điểm

ĐỌC HIỂU

3.0

Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích: Nghị luận

0.5

Theo đoạn trích, người có lí và người vô lí khác nhau ở chỗ:
“Người có lý điều chỉnh bản thân theo thế giới; người vô lý kiên định điều
chỉnh thế giới theo bản thân.”
Tức là người có lí thuận theo những điều hiển nhiên đã được thế giới công
nhận, còn người vô lí thì ngược lại
Dựa vào đoạn trích, người vô lí được hiểu là người biết phản biện, nghi
ngờ những kiến thức sẵn có, biết đẩy xa những giới hạn, biết lật lại những
cái mặc định, đương nhiên, biết dũng cảm, can trường khai phá cái mới dù
bị chỉ trích, cười nhạo viển vông…
Thí sinh nêu ý kiến của mình về quan điểm “mọi tiến bộ đều tùy thuộc vào
người vô lý”và lí giải được quan điểm đó. Có thể triển khai theo hướng:
- Đồng tình vì:
+ Người vô lí biết mở rộng, phá vỡ các giới hạn nhận thức để tiếp tục
đem đến những nhận thức mới tiến bộ hơn cho loài người;
+ Người vô lí dũng cảm thực hiện những ước mơ lớn tưởng như viển
vông bằng tầm nhìn vượt thời đại, mang đến những thành tựu lớn.
- Đồng tình nhưng bổ sung ý kiến:
+ Về cơ bản, mọi tiến bộ đều bắt nguồn từ thực tế, từ tư duy khoa học, từ
các hiện tượng có tính quy luật.
+ Người vô lí không đồng nhất với người điên rồ, ảo tưởng, phi thực tế
hay những lối tư duy phi lí.
- Nếu thí sinh trả lời không đồng tình, nhưng giải thích hợp lí vẫn cho
điểm.
LÀM VĂN
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn
văn (khoảng 200 chữ) về ý nghĩa của việc phá vỡ những giới hạn nhận
thức thông thường trong cuộc sống.
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng –
phân – hợp, song hành hoặc móc xích.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: ý nghĩa của việc phá vỡ những
giới hạn nhận thức thông thường trong cuộc sống.
c. Triển khai vấn đề cần nghị luận
Thí sinh chọn lựa các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị
luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ các ý sau:
- Giải thích vấn đề:
+ Giới hạn: Những phạm vi, mức độ nhất định, không thể hoặc không
được phép vượt qua.

0.5

1.0

1.0

2.0
0.25
0.25
1.0

2

+ Nhận thức thông thường: sự tiếp thu, am hiểu kiến thức thường có,
thường thấy, không có gì đặc biệt.
Vấn đề nghị luận là: bàn luận về ý nghĩa, vai trò của việc vượt lên những
nhận thức phổ biến, theo đám đông, theo lối mòn tư duy.
- Bàn luận: về ý nghĩa của việc phá vỡ những giới hạn nhận thức thông
thường trong cuộc sống.
+ Với cá nhân: việc phá vỡ giới hạn về nhận thức thông thường, phổ biến
như bao người khác sẽ giúp chúng ta thoát khỏi lối mòn nhận thức, phát
huy hết trí tuệ bản thân, vượt qua thử thách để thành công
+ Với cộng đồng: phá vỡ giới hạn nhận thức thông thường mang đến
những phát minh mới, những thành tựu tiến bộ, thậm chí những bước ngoặt
cho nhân loại.
+ Tuy nhiên, phá vỡ giới hạn không có nghĩa là con người sống gấp,
sống vội, bỏ qua những giới hạn đạo đức, đốt cháy mình. Tự phá vỡ giới
hạn chỉ có ý nghĩa khi cái giới hạn đó chật hẹp, đi ngược với xu thế tiến bộ.
Mặt khác, khả năng của mỗi con người là khác nhau, biết giới hạn, biết tự
bằng lòng với những gì mình đã có, đang có là cách để con người đạt được
bình an và hạnh phúc.
- Bài học: Để làm được điều đó đòi hỏi con người phải không ngừng học
hỏi, khám phá, phải quyết tâm đẩy xa các giới hạn nhận thức, phải biết
chấp nhận sự chỉ trích, cười nhạo,…
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ
Trình bày cảm nhận của anh/chị về sự tương đồng, hòa hợp giữa hình
tượng sóng và em trong đoạn thơ.
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận
Mở bài nêu được vấn đề; Thân bài triển khai được vấn đề; Kết bài khái
quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Sự tương đồng, hòa hợp giữa hình tượng sóng và em trong đoạn thơ
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các thao
tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu
cơ bản sau:
* Giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn thơ,
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: sự tương đồng, hòa hợp giữa hình tượng
sóng và em trong đoạn thơ
* Cảm nhận về sự tương đồng, hòa hợp giữa hình tượng sóng và em:
- Khổ 1, 2: Nhà thơ phát hiện ra những đặc tính tự nhiên của sóng tương
đồng với đặc tính của tình yêu, với tâm trạng khi yêu của em.
+ Sóng tồn tại các trạng thái đối cực Dữ dội và dịu êm/Ồn ào và lặng lẽ
cũng như những cung bậc cảm xúc của em trong tình yêu.
+ Bản chất của sóng là sự lan tỏa, chảy muôn trùng, theo sông ra biển lớn
và luôn có sự cộng hưởng Sóng tìm ra tận bể. Đặc điểm này của sóng
tương đồng với khát vọng của em là hướng tới sự lớn lao, cao thượng, từ
bỏ cái tầm thường, hữu hạn trong tình yêu.
+ Đặc tính của sóng là trường tồn vĩnh cửu cùng thời gian, như khát
vọng tình yêu của em vĩnh hằng, không thay đổi.
- Khổ 3,4: Nhà thơ phát hiện ra sự tương đồng ở nguồn gốc của sóng cũng

0.25
0.25
5.0
0.25
0.5

0.5
2.0

như nguồn gốc của tình yêu đều lạ lùng, bí ẩn và kì diệu.
+ Mối quan hệ của sóng và em là mối quan hệ giữa con người và vũ trụ,
cái nhỏ bé và cái vô cùng, vì vậy em hòa hợp với sóng, mượn hình tượng
sóng để cắt nghĩa tình yêu của em.
+ Cội nguồn của sóng là một sự bí ẩn Từ nơi nào sóng lên? Như nguồn
cội tình yêu không thể lí giải: Khi nào ta yêu nhau. Tình yêu cũng như
thiên nhiên bao la và đầy bí ẩn. Tình yêu như sóng biển, gió trời mênh
mông không ai hiểu hết.
* Nghệ thuật thể hiện sự tương đồng hòa hợp giữa sóng và em:
- Xây dựng kết cấu song hành hai hình tượng sóng- em.
- Tạo âm điệu đặc biệt cho bài thơ như nhịp điệu của sóng- tiếng lòng của
nhân vật trữ tình bằng cách:
+ Sử dụng thể thơ năm chữ, ngắt nhịp linh hoạt.

0.75

+ Tổ chức ngôn từ theo nguyên tắc tương xứng, trùng điệp.
- Xây dựng hình ảnh thơ quen thuộc mà độc đáo.
* Đánh giá:
- Mối quan hệ giữa sóng và em là mối quan hệ tương đồng hòa hợp bởi
sóng là hình ảnh ẩn dụ của tâm trạng người con gái đang yêu, là sự hóa
thân, phân thân của cái tôi trữ tình. Mỗi trạng thái tâm hồn cụ thể của
người phụ nữ đang yêu đều có thể tìm thấy sự tương đồng với một khía
cạnh, một đặc tính nào đó của sóng.
Sóng và em có lúc phân đôi để làm nổi bật sự tương đồng, có lúc hòa nhập
để cộng hưởng, âm vang. Hai hình tượng đan cài cho nhau nhằm diễn tả
đầy đủ, sâu sắc và thấm thía hơn khát vọng tình yêu đang trào dâng trong
trái tim nữ sĩ.
- Đoạn trích thể hiện cái Tôi, phong cách nghệ thuật thơ Xuân Quỳnh:
giàu nữ tính, vừa hồn nhiên, tươi tắn vừa chân thành, đằm thắm và luôn da
diết trong khát vọng hạnh phúc đời thường.
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

0.5

0.25
0.25

SỞ GD&ĐT NGHỆ AN

KÌ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2020

LIÊN TRƯỜNG THPT

Bài thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Một trong những câu nói tôi thích nhất của George Bernard Shaw là: “Người có lý
điều chỉnh bản thân theo thế giới; người vô lý kiên định điều chỉnh thế giới theo bản thân.
Vì vậy, mọi tiến bộ đều tùy thuộc vào người vô lý.” Hãy suy nghĩ về ý tưởng này trong chốc
lát. Đó là một ý tưởng lớn.
Tất nhiên, bạn cần thực tế và ứng xử khôn khéo khi làm việc trong môi trường của
mình. Tôi đồng ý rằng việc áp dụng các quan niệm phổ biến với người khác cũng quan
trọng. Những rủi ro ngu ngốc có thể dẫn đến hậu quả khôn lường. Nhưng như đã nói, đừng
nên sợ hãi trước thất bại hay thất vọng để rồi không dám ước mơ.
Đừng lúc nào cũng tỏ ra có lý và thực dụng, quá nhạy cảm đến nỗi bạn từ chối không
chộp lấy cơ hội ngàn vàng khi nó đến. Hãy đẩy xa giới hạn của những gì bạn nghĩ mình có
thể thực hiện. Đừng quên rằng những kẻ chỉ trích luôn cười nhạo tầm nhìn của nhiều nhà tư
tưởng can trường, nhiều nhà khai phá nổi tiếng. Đừng để ý đến những lời chỉ trích. Luôn
ghi nhớ rằng những tiến bộ vượt bậc mà con người đạt tới đều nhờ nỗ lực can trường của
một người nào đó từng bị chỉ trích rằng ý tưởng của họ là viễn vông, không thể trở thành
hiện thực. Thế giới cần nhiều người biết ước mơ. Cần người vô lý biết đấu tranh chống lại
những gì thông thường. Cần người chống lại sự cám dỗ của tính tự mãn và dám hành động
theo cách họ vẫn luôn thực hiện. Bạn có thể là một trong những người ấy. Từ ngày hôm
nay.
Tr. 29)

(Trích Đời ngắn đừng ngủ dài, Robin Sharma, NXB Trẻ, 2014,

Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Theo đoạn trích, người có lí và người vô lí khác nhau chỗ nào?
Câu 3. Dựa vào đoạn trích, anh/chị hiểu thế nào là người vô lí?
Câu 4. Anh/chị có đồng tình với quan niệm: “mọi tiến bộ đều tùy thuộc vào người vô lý”
không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200
chữ) về ý nghĩa của việc phá vỡ những giới hạn nhận thức thông thường trong cuộc sống.
Câu 2 (5.0 điểm)
Trong bài thơ Sóng, Xuân Quỳnh viết:

Dữ dội và dịu êm

Trước muôn trùng sóng bể

Ồn ào và lặng lẽ

Em nghĩ về anh, em

Sông không hiểu nổi mình

Em nghĩ về biển lớn

Sóng tìm ra tận bể

Từ nơi nào sóng lên?

Ôi con sóng ngày xưa

Sóng bắt đầu từ gió

Và ngày sau vẫn thế

Gió bắt đầu từ đâu?

Nỗi khát vọng tình yêu

Em cũng không biết nữa

Bồi hồi trong ngực trẻ

Khi nào ta yêu nhau
(Theo Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019, tr155)

Trình bày cảm nhận của anh/chị về sự tương đồng, hòa hợp giữa hình tượng sóng và em
trong đoạn thơ trên.
----------------------HẾT----------------------