Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Giáo án Môn Cơ Sở Dữ Liệu, Mệnh đề Where

1ddc4ff972c5f27996a7baef7bc77da1
Gửi bởi: Khoa CNTT - HCEM 8 tháng 8 2020 lúc 23:57:31 | Được cập nhật: hôm qua lúc 20:20:49 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 575 | Lượt Download: 9 | File size: 0.042072 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC CƠ SỞ DỮ LIỆU

Mã môn học: MH 14

Thời gian môn học: 60 giờ (Lý thuyết: 30 giờ; Thực hành: 27 giờ; Kiểm tra: 03 giờ)

Số

TT

Tên chương, mục

Thời gian

Tổng số

Lý thuyết

Thực hành, thí nghiệm, thảo luận, bài tập

Kiểm tra

I

Chương 1: Tổng quan về cơ sở dữ liệu và mô hình hóa dữ liệu

21

9

11

1

II

Chương 2. Ngôn ngữ SQL

21

9

11

1

1. Các lệnh định nghĩa đối tượng cơ sở dữ liệu

3

2

1

2. Các lệnh bổ sung, cập nhật, xóa dữ liệu

3

1

2

3. Các lệnh truy vấn dữ liệu

15

6

8

1

3.1. Lấy thông tin từ các cột của bảng bằng mệnh đề SELECT

(3)

1

2

3.2. Chọn các dòng của bảng bằng mệnh đề WHERE

(3)

2

1

3.3. Truy vấn thông tin từ nhiều bảng

(1.5)

0.5

1

3.4. Sắp xếp kết quả truy vấn bằng mệnh đề ORDER BY

(1.5)

0.5

1

3.5. Phân nhóm dữ liệu bằng mệnh đề GROUP BY

(1.5)

0.5

1

3.6. Lọc nhóm kết quả truy vấn bằng mệnh đề HAVING

(1.5)

0.5

1

3.7. Truy vấn lồng nhau

(3)

1

1

1

IV

Chương 3. Ràng buộc toàn vẹn và phụ thuộc hàm

9

6

3

IV

Chương 4: Dạng chuẩn và chuẩn hoá lược đồ cơ sở dữ liệu quan hệ

9

6

2

1

Cộng

60

30

27

3

GIÁO ÁN SỐ: 08

Thời gian thực hiện: 01 giờ

Tên chương: Chương 2. Ngôn ngữ SQL

Thực hiện ngày: Ngày 30/03/2019 Lớp: CNTT12

3.2. Chọn các dòng của bảng bằng mệnh đề WHERE

MỤC TIÊU CỦA BÀI:

Sau khi học xong bài này người học có khả năng:

  • Trình bày được cú pháp lệnh chọn các dòng của bảng bằng mệnh đề WHERE.

  • Viết được câu lệnh chọn các dòng của bảng bằng mệnh đề WHERE đúng yêu cầu.

  • Tuân thủ nội quy phòng học, có thái độ nghiêm túc, tập trung trong quá trình học tập.

ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

  • Máy tính, máy chiếu, phông chiếu, bút trình chiếu.

  • Giấy A1, bút dạ, thẻ màu.

I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 01 phút

Sĩ số:....................... Vắng có lý do:........................................

Vắng không lý do:

II. THỰC HIỆN BÀI HỌC

TT

NỘI DUNG

HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

THỜI GIAN

(Phút)

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

1

Dẫn nhập

Bảng kết quả học tập của học kỳ I

- Đặt câu hỏi: “Lọc những học sinh có điểm trung bình từ 8 trở lên„

- Nhận xét, chiếu slide, gợi mở vào bài mới

- Lắng nghe, suy nghĩ, trả lời

- Lắng nghe, quan sát, tư duy

04

2

Giảng bài mới

3.2. Chọn các dòng của bảng bằng mệnh đề WHERE

3.2.1. Cú pháp

SELECT Danh_sách_cột

FROM Bảng

WHERE Điều_kiện

- Đặt câu hỏi: Cú pháp lệnh tìm thông tin từ các cột trong bảng

- Gọi học sinh trả lời

- Nhận xét, chiếu slide, trình bày cú pháp lệnh chọn các bộ của bảng

- Giải thích các mệnh đề, đưa ra ví dụ minh họa

- Lắng nghe, suy nghĩ

- Trả lời câu hỏi

- Lắng nghe, quan sát, ghi nhớ

- Lắng nghe, ghi nhớ

05

3.2.2. Điều kiện trong mệnh đề WHERE

  • Các phép toán so sánh

- Đặt câu hỏi: Kể tên các phép toán so sánh

- Gọi học sinh trả lời

- Nhận xét, chiếu slide trình bày về phép toán so sánh

- Chiếu slide, đưa ra ví dụ

- Gọi học sinh viết lời giải lên bảng

- Nhận xét, đưa ra chú ý

- Lắng nghe, suy nghĩ

- Trả lời câu hỏi

- Lắng nghe, quan sát, ghi nhớ

- Quan sát, lắng nghe, suy nghĩ

- Viết lời giải

- Lắng nghe, ghi nhớ

05

  • Toán tử LIKE

- Đặt câu hỏi: Câu lệnh

SELECT HoTen

FROM KQHT

WHERE HoTen=‘Long

thực hiện công việc gì

- Gọi học sinh trả lời

- Nhận xét

- Chiếu slide, trình bày cách sử dụng toán tử LIKE và ý nghĩa của các ký tự đại diện

- Đặt câu hỏi: Mẫu ký tự để lọc học sinh có tên là Long

- Chiếu slide, đưa ra ví dụ, lời giải

- Lắng nghe, suy nghĩ

- Trả lời câu hỏi

- Lắng nghe, ghi nhớ

- Quan sát, lắng nghe, ghi nhớ

- Lắng nghe, suy nghĩ, trả lời

- Quan sát, lắng nghe, ghi nhớ

07

  • Các toán tử logic (AND, OR)

- Đặt câu hỏi: Trong Excel, điều kiện điểm trung bình chung từ 7 đến 7.9 viết như thế nào

- Gọi học sinh viết câu trả lời lên bảng

- Nhận xét, chiếu slide, trình bày cách sử dụng toán tử AND/ OR trong SQL

- Chiếu slide, đưa ra ví dụ

- Gọi học sinh viết lời giải lên bảng

- Nhận xét

- Lắng nghe, suy nghĩ

- Viết câu trả lời

- Lắng nghe, quan sát, ghi nhớ

- Quan sát, lắng nghe, suy nghĩ

- Viết lời giải

- Lắng nghe, ghi nhớ

07

3.2.3. Bài tập áp dụng

Bài tập trong phiếu bài tập

- Chiếu slide, đưa ra bài tập

- Phân nhóm thực hiện bài tập trên giấy A1

- Quan sát, hướng dẫn

- Yêu cầu các nhóm treo kết quả lên bảng và trình bày lời giải

- Nhận xét

- Quan sát, lắng nghe, suy nghĩ

- Thảo luận, viết lời giải

- Treo kết quả, trình bày lời giải

- Lắng nghe, ghi nhớ

11

3

Củng cố kiến thức và kết thúc bài

- Củng cố kiến thức

- Nhận xét kết quả buổi học

- Nhấn mạnh nội dung quan trọng của bài học

- Chiếu slide, yêu cầu học sinh làm bài tập trắc nghiệm

- Nhận xét

- Đánh giá buổi học

- Trả lời thắc mắc của học sinh (nếu có)

- Lắng nghe, ghi nhớ

- Quan sát, lắng nghe, lựa chọn đáp án đúng

- Lắng nghe, ghi nhớ

- Lắng nghe

04

4

Hướng dẫn tự học

- Giao bài tập: Bài 3 trong tập bài tập chương 2

- Tìm hiểu trước bài học: 3.3. Truy vấn thông tin từ nhiều bảng

01

Nguồn tài liệu tham khảo

Giáo trình nhập môn Cơ sở dữ liệu, Phương Lan, Nhà xuất bản Lao động – Xã hội

TRƯỞNG KHOA / TRƯỞNG TỔ MÔN

Ngày 30 tháng 03 năm 2019

GIÁO VIÊN

Nguyễn Thị Thu Hiếu