Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn đề số 32 năm 2021

7957e9a792aa3550857d0b3ac4743ecb
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 20 tháng 8 2022 lúc 21:08:29 | Được cập nhật: 4 giờ trước (2:32:08) | IP: 251.167.53.79 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 52 | Lượt Download: 0 | File size: 0.01633 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

ĐỀ THI THỬ TN THPT MÔN NGỮ VĂN 2021 – ĐỀ SỐ 32

----------

I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:

Cùng với những lực lượng đã và đang dốc sức trên tuyến đầu chống dịch, đã bao lần chúng ta phải rưng rưng nước mắt khi chứng kiến những câu chuyện cảm động về sự chung sức, đồng lòng của người dân trong cuộc chiến sinh tử với giặc Covid. Từ những em bé đập lợn tiết kiệm đến những mẹ già bòn mót từng mớ rau, con cá, cân gạo ủng hộ quỹ phòng, chống dịch, những siêu thị 0 đồng, cây ATM gạo, nhu yếu phẩm được các tổ chức, cá nhân phát miễn phí cho người nghèo...; rồi những tấm lòng của Việt kiều ở nước ngoài cùng hướng về Tổ quốc, trăn trở, lo lắng, sẻ chia từ vật chất đến tinh thần với đồng bào trong cơn hoạn nạn. Và giờ đây, là những người yếu thế trong xã hội tự nguyện xin không nhận trợ cấp từ Chính phủ để nhường cho người khó khăn hơn mình đã góp thêm một điểm sáng bức tranh chung đầy sắc màu ấm áp yêu thương.

Từ chối không nhận hỗ trợ, chắc hẳn họ cũng sẽ có đôi lúc đắn đo, bởi với số tiền đó, gia đình họ có thể làm được nhiều việc, ít nhất là không phải lo cơm gạo trong giai đoạn khắc nhiệt này. Nhưng, có lẽ họ sẽ cảm thấy thanh thản và hạnh phúc với ý nghĩ “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Nhiều người tâm sự, họ tuy nghèo, nhưng không đến mức đói ăn, vẫn có thể trang trải được cuộc sống bằng mớ rau, quả trứng và vẫn làm ra của cải vật chất chứ chưa đến mức độ cần hỗ trợ. Rồi cứ thế người này học tập người kia và nó trở thành phong trào lan rộng ra cộng đồng.

(http://baovanhoa.vn, Khi “vết thương không chảy máu” từ chối nhận hỗ trợ, ĐỖ HUYỀN)

Câu 1. Trong đoạn trích, từ ngữ nào thể hiện cảm xúc của người viết ở câu: Cùng với những lực lượng đã và đang dốc sức trên tuyến đầu chống dịch, đã bao lần chúng ta phải rưng rưng nước mắt khi chứng kiến những câu chuyện cảm động về sự chung sức, đồng lòng của người dân trong cuộc chiến sinh tử với giặc Covid..

Câu 2. Theo tác giả, đối tượng nào đã góp thêm một điểm sáng bức tranh chung đầy sắc màu ấm áp yêu thương?

Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng một biện pháp tu từ trong đoạn văn: Từ những em bé đập lợn tiết kiệm đến những mẹ già bòn mót từng mớ rau, con cá, cân gạo ủng hộ quỹ phòng, chống dịch, những siêu thị 0 đồng, cây ATM gạo, nhu yếu phẩm được các tổ chức, cá nhân phát miễn phí cho người nghèo...; rồi những tấm lòng của Việt kiều ở nước ngoài cùng hướng về Tổ quốc…

Câu 4. Câu trích: Nhưng, có lẽ họ sẽ cảm thấy thanh thản và hạnh phúc với ý nghĩ “một miếng khi đói bằng một gói khi no” gợi anh( chị) suy nghĩ gì?

II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Anh(chị) hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) bày tỏ suy nghĩ về sự cần thiết phải có ý thức tự nguyện của con người trong cuộc sống được gợi ở đoạn trích.

Câu 2( 5,0 điểm )

Về nhân vật Tnú trong Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành, có ý kiến cho rằng: Tnú là con người trung thực, gan dạ, dũng cảm, tuyệt đối trung thành với cách mạng.

Ý kiến khác lại khẳng định: Tnú là con người chan chứa tình yêu thương, có số phận đau thương.

Từ cảm nhận về hình tượng nhân vật Tnú, anh/chị hãy bình luận những ý kiến trên.

-------------- HẾT -------------