Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 Tiếng Việt lớp 5 trường TH Trung Hòa năm 2019-2020

72562200d0edc933d356f17920e3386c
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 25 tháng 4 2022 lúc 20:31:13 | Được cập nhật: 18 tháng 4 lúc 20:25:00 | IP: 14.250.196.233 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 74 | Lượt Download: 0 | File size: 0.025988 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

TRƯỜNG TIỂU HỌC TRUNG HÒA I

Họ và tên: ...........................................

Lớp : 5A

ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ I

NĂM HỌC 2019 – 2020

MÔN: TIẾNG VIỆT 5

(Thời gian 80 phút không kể thời gian giao đề)

ĐIỂM

Đọc: .........................

Viết: .........................

TB: ...........................

LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN

...................................................................................................

...................................................................................................

...................................................................................................

I. KIỂM TRA ĐỌC

A. Đọc thành tiếng: (3 đ) Cho HS đọc 1 đoạn khoảng 60 chữ ở truyện sau:

BÀN TAY

Trong ngày Lễ Tạ ơn, một cô giáo dạy lớp Một nọ đã yêu cầu học sinh vẽ một bức tranh về những gì mà các em thấy biết ơn. Cô muốn biết những đứa trẻ nghèo khổ này thật sự biết ơn những gì. Cô đoán phần lớn học sinh của cô sẽ vẽ những bức tranh gà tây hoặc những chiếc bàn đầy ắp thức ăn. Thế nhưng cô vô cùng ngạc nhiên khi thấy bức tranh của cậu bé Nam với hình một bàn tay được vẽ một cách ngây ngô đơn giản.

Tại sao Nam vẽ bàn tay? Và đây là bàn tay của ai? Cả lớp đều bị thu hút bởi bức tranh của Nam.

- Tớ nghĩ đó chắc hẳn là bàn tay của Thượng Đế, người đã mang thức ăn đến cho chúng ta. – Một cậu bé nói.

- Đó là bàn tay của một người nông dân. – Cậu bé khác lên tiếng. – Bởi vì ông ta nuôi gà tây.

Cuối cùng, khi những học sinh khác đang tập trung làm bài, cô giáo cúi xuống bàn của Nam và hỏi đó là bàn tay của ai. – Đó chính là bàn tay của cô, thưa cô. – Cậu bé thì thầm.

Điều này gợi cô nhớ lại rằng trong những giờ giải lao, cô vẫn thường nắm tay Nam. Cô thường làm như thế với những học sinh khác. Nhưng với Nam, một đứa bé cô độc và ít nói, điều này lại có ý nghĩa vô cùng. Có lẽ đây chính là lễ Tạ ơn dành cho tất cả mọi người, không phải cho những vật chất chúng ta nhận được, mà là cho những điều, dù rất nhỏ nhoi, khi chúng ta trao tặng cho người khác.

B. Đọc hiểu: (7đ) Dựa vào nội dung câu chuyện trên, khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất (từ câu 1 đến câu 5) và làm các bài tập (từ câu 6 đến câu 10)

Câu 1: (0,5 đ) Các em học sinh lớp Một được cô giáo yêu cầu vẽ bức tranh theo chủ đề gì?

  1. Những gì các em gắn bó thân thiết.

  2. Những gì các em yêu mến.

  3. Những gì các em thật sự biết ơn.

Câu 2: (0,5 đ) Vì sao cô giáo yêu cầu các em vẽ tranh ?

  1. Để xem các em thật sự biết ơn những gì.

  2. Để mang những bức tranh ấy đi thi.

  3. Để dạy vẽ cho các em.

Câu 3: (0,5 đ) Cô giáo đã đoán các em vẽ gì ?

  1. Cha mẹ.

  2. Những ngôi nhà ấm cúng.

  3. Gà tây, những chiếc bàn đầy ắp thức ăn.

Câu 4: (0,5 đ) Vì sao cả lớp bị thu hút bởi bức vẽ của Nam?

  1. Vì bức vẽ rất đẹp.

  2. Vì em đã vẽ một bàn tay mà không vẽ những gì người ta thường biết ơn.

  3. Vì em vẽ quá ngây ngô đơn giản.

Câu 5: (0,5 đ) Điều gì bất ngờ nhất trong câu chuyện này?

  1. Nam vẽ bàn tay.

  2. Điều Nam biết ơn nhất không phải là vật chất đã nhận được mà là tình cảm yêu thương, sự dạy dỗ của cô giáo dành cho em.

  3. Nam là một cậu bé ít nói, cô độc.

Câu 6: (0,5 đ) Gạch chân những đại từ xưng hô dưới đây đã sử dụng trong câu chuyện trên?

các em, họ, cô, nó, tớ, ông ta, chúng ta

Câu 7: (1 đ) Chia các từ trong ngoặc đơn dưới đây vào mỗi nhóm trong cột sau :

( biết ơn, lòng biết ơn, ý nghĩa, vật chất, giải lao, hỏi, câu hỏi, điều, trao tặng, sự trao tặng, ngây ngô, nhỏ nhoi. )

Danh từ Động từ Tính từ

..............................................

..............................................

..............................................

..............................................

..............................................

..............................................

..............................................

..............................................

..............................................

..............................................

..............................................

..............................................

..............................................

..............................................

..............................................

..............................................

..............................................

..............................................

Câu 8: (1 đ)Tìm một từ đồng nghĩa ; một từ trái nghĩa với từ « biết ơn »

  • Đồng nghĩa: ........................................................................................

  • Trái nghĩa: ..........................................................................................

Câu 9: (1 đ) Chọn cặp quan hệ từ thích hợp điền vào chỗ trống trong hai câu sau:

Chúng ta .................. phải biết ơn những vật chất mà mình nhận được .................phải biết ơn những tình cảm, dù rất nhỏ nhoi, của người khác dành cho mình.

Câu 10: (1 đ) Nếu em là một bạn nhỏ trong câu chuyện, em sẽ vẽ gì ? Vì sao ?

II. KIỂM TRA VIẾT:

  1. Chính tả: (2đ) (Nghe viết) Chợ Ta-sken (Sách Tiếng Việt lớp 5, tập một- trang 174)

B. Tập làm văn: (8đ)

Đề bài: Hãy tả một người mà em thấy thực sự biết ơn.