17. Đề thi thử TN THPT 2021 - Môn Văn - Bộ đề chuẩn cấu trúc minh họa - Đề 17 - File word có lời giải.
Gửi bởi: Nguyễn Trần Thành Đạt 28 tháng 7 2021 lúc 12:22:13 | Được cập nhật: hôm kia lúc 19:45:45 | IP: 113.176.48.255 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 777 | Lượt Download: 13 | File size: 0.085504 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi thử Tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ văn năm 2021
- Đề thi thử Tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An năm 2020
- Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn đề số 17 năm 2021
- Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn đề số 16 năm 2021
- Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn đề số 40 năm 2021
- Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn đề số 38 năm 2021
- Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn đề số 35 năm 2021
- Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn đề số 39 năm 2021
- Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn đề số 36 năm 2021
- Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn đề số 37 năm 2021
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
ĐỀ THI THỬ CHUẨN CẤU
TRÚC MINH HỌA
ĐỀ SỐ 17
(Đề thi có 02 trang)
KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021
Bài thi: Ngữ Văn
Thời gian làm bài: 120 phút không kể thời gian phát đề
Đề bài
Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm)
Tất cả chúng ta ai cũng mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp, và chúng ta biết
phải làm gì để đạt được điều đó. Nhưng trước khi bắt tay vào việc, ta lại quyết định rằng
mình cần có một kì nghỉ nho nhỏ ở vùng đất kì ảo mang tên: đảo Một - Ngày - Nào – Đó.
Chúng ta nói rằng: Một ngày nào đó, mình sẽ đọc quyển sách này. Một ngày nào đó,
mình sẽ bắt đầu chương trình tập luyện kia. Một ngày nào đó, mình sẽ nâng cao kĩ năng
và kiếm tiền nhiều hơn…Một ngày nào đó, mình sẽ thực hiện hết những việc cần làm để
đạt được mục tiêu. Một ngày nào đó…Có khoảng 80% dân số dành phần lớn thời gian
sống trên đảo Một - Ngày - Nào – Đó. Họ nghĩ ngợi, mơ mộng và tưởng tượng những thứ
họ sẽ thực hiện vào “ một ngày nào đó”…Họ đều mắc phải căn bệnh “ viện cớ”, thứ âm
thầm giết chết thành công. Tất cả họ đều có những dự định tốt đẹp, nhưng…nói thì phải
làm, nếu không chỉ là lời nói gió bay mà thôi.
Nguyên tắc thành công đầu tiên rất đơn giản: Hãy cuốn gói khỏi đảo Một - Ngày Nào – Đó! Ngừng viện cớ! Làm hoặc không làm – chứ đừng viện cớ. Đừng nghĩ ra lí lẽ
hay lời biện minh vòng vo cho việc mình không chịu hành động. Hãy bắt tay vào thực
hiện. Làm bất cứ việc gì. Hãy hành động! Lặp đi lặp lại điều này: Nếu điều đó xảy ra, thì
tôi phải là người làm cho nó xảy ra!
Nếu người ta dốc sức để chinh phục mục tiêu cũng như khi người ta biện hộ cho
sự thất bại, thì họ sẽ bất ngờ về chính mình. Nhưng trước hết, bạn phải thoát khỏi đảo
Một - Ngày - Nào – Đó đã.
( Trích Ngừng viện cớ, Brian Tracy, TGM Books dịch, NXB Phụ
nữ, tr.2)
Đọc văn bản trên và thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2. Dựa vào đoạn trích, hãy cho biết đâu là nguyên tắc đầu tiên của sự thành
công.
Câu 3. Anh/ chị hiểu như thế nào về ý nghĩa của câu: “ nếu điều đó xảy ra, thì tôi
phải là người làm cho nó xảy ra!”
Câu 4. Lời khuyên “ Nhưng trước hết, bạn phải thoát khỏi đảo Một - Ngày - Nào –
Đó” có ý nghĩa gì đối với anh chị.
Phần II. Làm văn (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn khoảng
200 chữ trình bày suy nghĩ về sự trì hoãn công việc trong cuộc sống con người.
Câu 2. (5,0 điểm)
Hùng vĩ của sông Đà không phải chỉ có thác đá. Mà nó còn là những cảnh đá bờ sông,
dựng vách thành, mặt sông chỗ ấy lúc chỉ đúng ngọ mới có mặt trời. Có vách đá thành chẹt lòng
Sông Đà như một cái yết hầu. Đứng bên này bờ nhẹ tay ném hòn đá qua bên kia vách. Có quãng
con nai con hỗ đã có lần vọt từ bờ này sang bờ kia. Ngồi trong khoang đò qua quãng ấy, đang
mùa hè mà cũng thấy lạnh, cảm thấy mình như đứng ở hè một cái ngõ mà ngóng vọng lên một
khung cửa nào trên cái tầng nhà thứ mấy nào vửa tắt phụt đèn điện.
Lại như quãng mặt ghềnh Hát Loóng, dài hàng cây số nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô
gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm như lúc nào cũng đòi nợ suýt bất cứ người lái đò
Sông Đà nào tóm được qua đấy. Quãng này mà khinh suất tay lái thì cũng dễ lật ngửa bụng
thuyền ra.
Lại như quãng Tà Mường Vát phía dưới Sơn La. Trên sông bỗng có những cái hút nước
giống như cái giếng bê tông thả xuống sông để chuẩn bị làm móng cầu. Nước ở đây thở và kêu
như cửa sống cái bị sặc. Trên mặt cái hút xoáy tít đáy, cũng đang quay lừ lừ những cánh quạ
đàn. Không thuyền nào dám men gần những cái hút nước ấy, thuyền nào qua cũng chèo nhanh
để lướt quãng sông, y như ô tô sang số ấn ga cho nhanh để vút qua một quãng đường mượn cạp
ra ngoài bờ vực. Chèo nhanh và tay lái cho vững mà phòng qua cái giếng sâu, những cái giếng
sâu nước ặc ặc lên như rót dầu sôi vào. Những bè gỗ rừng đi nghênh ngang vô ý là những cái
giếng hút ấy nó lôi tụt xuống. Có những thuyền đã bị cái hút nó hút xuống, thuyền trồng ngay
cây chuối ngược rồi vụt biến đi, bị dìm và đi ngầm dưới lòng sông đến mươi phút sau mới thấy
tan xác ở khuỷnh sông dưới. Tôi sợ hãi mà nghĩ đến một anh bạn quay phim táo tợn nào muốn
truyền cảm giác lạ cho khán giả, đã dũng cảm ngồi vào một cái thuyền thúng tròn vành rồi cho
cả thuyền cả mình cả máy quay xuống đáy hút Sông Đà-từ đây cái hút nhìn ngược lên vách
thành hút mặt sông chênh nhau tới một cột nước cao đến vài sải. Thế rồi thu ảnh. Cái thuyền
xoay tít, những thước phim màu cũng quay tít, cái máy lia ngược contre-plonggée lên một cái
mặt giếng mà thành giếng xây toàn bằng nước sông xanh ve một áng thuỷ tinh khối đúc dày, khối
pha lê xanh như sắp vỡ tan ụp vào cả máy cả người quay phim cả người đang xem. Cái phim
ảnh thu được trong lòng giếng xoát tít đáy, truyền cảm lại cho người xem phim kí sự thấy mình
đang lấy gân ngồi giữ chặt ghế như ghì lấy mép một chiếc lá rừng bị vứt vào một cốc pha lê
nước khổng lồ vừa rút lên cái gậy đánh phèn.
(Người lái đò sông Đà, Nguyễn Tuân)
Anh/ chị phân tích hình tượng sông Đà ở đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét cách nhìn mang
tính phát hiện về dòng sông Đà của nhà văn Nguyễn Tuân.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần
I
Câu/Ý
1
2
3
4
II
1
Nội dung
Đọc hiểu
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
Nguyên tắc đầu tiên của sự thành công là : “ Hãy cuốn gói khỏi
đảo Một - Ngày - Nào – Đó! Ngừng viện cớ! Làm hoặc không
làm – chứ đừng viện cớ. Đừng nghĩ ra lí lẽ hay lời biện minh
vòng vo cho việc mình không chịu hành động. Hãy bắt tay vào
thực hiện. Làm bất cứ việc gì. Hãy hành động!”.
Điểm
3.0
0.5
0.5
Câu văn: “ nếu điều đó xảy ra, thì tôi phải là người làm cho nó
xảy ra!” có thể hiểu:
- Con người phải có ý thức về việc làm chủ cuộc sống của mình.
- Bằng việc bắt tay vào hành động, chúng ta sẽ chủ động tạo ra
những thay đổi mà mình mong muốn.
Thí sinh rút ra được ý nghĩa của lời khuyên đối với bản thân và lí
giải một cách hợp lí thuyết phục. Gợi ý:
-Lời khuyên giúp nhận ra tác hại của thói quen trì hoãn và viện
cớ.
- Lời khuyên thúc giục mỗi người hãy ngay lập tức từ bỏ thói
quen trì hoãn, bắt tay vào hành động để đạt được thành công, xây
dựng một cuộc sống tốt đẹp.
1.0
Làm văn
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết
một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về sự trì hoãn
công việc trong cuộc sống con người
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy
nạp, tổng -phân-hợp, song hành hoặc móc xích.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận về một vấn đề xã hội: suy
nghĩ về sự trì hoãn công việc trong cuộc sống con người
c. Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai
vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ suy nghĩ về
sự trì hoãn công việc trong cuộc sống con người. Có thể triển
khai theo hướng sau:
- Trì hoãn trong công việc: là chần chừ, lề mề, rề rà, chưa muốn
bắt tay vào làm ngay một công việc nào đó hoặc có tâm lí chờ và
để một thời gian mới làm và giải quyết.
- Sống mãi trên hòn đảo mang tên Một - Ngày - Nào – Đó có
1.0
2.0
0.25
0.25
1.00
2
nghĩa là chúng ta vẫn luôn trì hoãn công việc, vẫn luôn viện cớ
cho sự trì hoãn đó.
- Thói quen trì hoãn và viện cớ sẽ khiến chúng ta giẫm chân tại
chỗ, không nỗ lực bắt tay vào hành động, do đó không đạt được
những gì mình mong ước.
- Thói quen trì hoãn và viện cớ khiến con người ngày càng tụt
hậu so với những người khác, dẫn đến thái độ sống tiêu cực.
- Thói quen trì hoãn và viện cớ khiến cho giá trị của bản thân ta
trong mắt người khác bị hạ thấp, đánh mất niềm tin và gây sứt
mẻ, đổ vỡ những mối quan hệ.
- Thói quen trì hoãn và viện cớ cũng làm cho con người trở nên
hèn nhát, ích kỷ, bởi thay vì nhận trách nhiệm và bắt tay vào hành
động thì chúng ta lại đi đổ lỗi xho hoàn cảnh, cho người khác.
- Bài học nhận thức và hành động:
+ Tuổi trẻ cần học tập, tu dưỡng, rèn luyện kĩ năng, tiếp thu lĩnh
hội kiến thức mới mẻ để không trì hoãn công việc mỗi khi thấy
khó.
+ Nỗ lực học hỏi, sáng tạo, giải quyết nhanh công việc, không để
tồn đọng công việc sẽ gây ảnh hưởng đến người khác.
d. Sáng tạo
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về
vấn đề nghị luận.
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ,
đặt câu.
Phân tích vẻ đẹp hình tượng sông Đà ở đoạn trích trên. Từ
đó, nhận xét cách nhìn mang tính phát hiện về dòng sông Đà của
nhà văn Nguyễn Tuân.
1. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận về một đoạn trích văn xuôi
Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn
đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.
2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Vẻ đẹp hình tượng sông Đà ở đoạn trích; nhận xét cách
nhìn mang tính phát hiện về dòng sông Đà của nhà văn Nguyễn
Tuân.
3. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; thể hiện sự
cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp
chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Cụ thể:
3.1.Mở bài: 0.25
- Nguyễn Tuân là một nghệ sĩ chân chính suốt đời đi tìm cái đẹp.
Ông có một vị trí quan trọng và đóng góp không nhỏ cho văn học
Việt Nam hiện đại: thúc đẩy thể tùy bút, bút kí văn học đạt tới
trình độ nghệ thuật cao; làm phong phú thêm ngôn ngữ văn học
dân tộc; đem đến cho nền văn xuôi hiện đại Việt Nam một phong
0,25
0,25
5,0
(0,25)
(0,25)
(4.00)
cách tài hoa, độc đáo.
- Tuỳ bút Người lái đò sông Đà là tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn
Tuân sau Cách mạng tháng Tám 1945.
-Vẻ đẹp dòng sông Đà thể hiện rõ cách nhìn mang tính phát hiện
về dòng sông Đà của nhà văn Nguyễn Tuân sau cách mạng.
3.2.Thân bài: 3.50
a. Khái quát về tuỳ bút, đoạn trích: 0.25 đ
- Về hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ, nội dung, nghệ thuật của tác
phẩm;
Người lái đò Sông Đà rút trong tập tùy bút Sông Đà, là kết quả
chuyến đi thực tế lên Tây Bắc của Nguyễn Tuân; đó là chuyến đi
để tìm kiếm “ chất vàng mười trong tâm hồn Tây Bắc” từ những
người lao động bình dị, vô danh.
- Vị trí, nội dung đoạn trích.
Tùy bút Người lái đò Sông Đà – một trong những tác phẩm xuất
sắc của văn xuôi hiện đại Việt Nam, Nguyễn Tuân đã in dấu tâm
hồn mình, để lại những trang tuyệt bút về con sông hùng vĩ, linh
thiêng của miền Tây Bắc đặc biệt được thể hiện qua đoạn trích
…“ hùng vĩ… cốc pha lê nước khổng lồ vừa rút lên cái gậy đánh
phèn.
b. Phân tích vẻ đẹp của sông Đà trong đoạn trích: 2.5đ
b.1. Về nội dung:Vẻ hung bạo, dữ dằn của sông Đà qua đoạn
trích (2.0đ)
-Cảnh đá bờ sông “dựng vách thành”
+ Hình ảnh “vách thành” đã phần nào thể hiện sự vững
chãi thâm nghiêm và những sức mạnh bí ẩn đầy đe dọa của vách
núi như thành cao, vực thẳm, như hào sâu.
+ Tác giả đã dùng những chi tiết tưởng như bâng quơ,
ngẫu nhiên nhưng lại có giá trị gợi tả gián tiếp độ hẹp của dòng
sông, độ cao của vách đá, như mặt sông chỗ ấy chỉ lúc đúng ngọ
mới có mặt trời. Đến việc đứng bên này bờ nhẹ tay ném hòn đá
qua bên kia vách.
+ Cách so sánh vách đá thành chẹt lòng sông Đà như một
cái yết hầu – động từ “chẹt” và hình ảnh so sánh với cái “yết
hầu” đã đem đến ấn tượng mãnh liệt cho người đọc về độ hẹp của
lòng sông khi bị vách đá chèn ép tới nghẹt thở.
+ Miêu tả thế giới sự vật thông qua cảm giác rất quen
thuộc của Nguyễn Tuân đã được thể hiện độc đáo khi nhà văn tạo
ra ấn tượng tương phản của xúc giác với chi tiết ngồi trong
khoang đò qua quãng ấy, đang mùa hè mà cũng thấy lạnh, tạo ra
ấn tượng của thị giác khi lấy hè phố để miêu tả mặt sông, lấy nhà
cao gợi tả vách đá, truyền cho người đọc những hình dung về cái
tăm tối lạnh lẽo đột ngột khi con thuyền đi từ ngoài vào khúc
sông có đá hun hút dựng vách thành qua hình ảnh so sánh về một
khung cửa sổ nào trên cái tầng thứ mấy nào vừa tắt phụt đèn
điện.
- Mặt “ghềnh Hát Loóng”:
+ Lại như quãng mặt ghềnh Hát Loóng, dài hàng cây số
nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn
ghè suốt năm… Câu văn miêu tả có nhịp ngắn, nhanh, dồn dập
kết hợp với các thanh sắc, những từ ngữ điệp nối tiếp thế chỗ
nhau trong các cụm từ ngữ đã tái hiện sinh động quần thể những
sức mạnh thiên nhiên dữ dội nhất của nước, sóng, gió, và đá sông
Đà, trong đó cuồn cuộn những con sóng dữ vút lên, chồm lên
nhau, trùng điệp ghê rợn trên mặt ghềnh.
+Từ láy “gùn ghè” và hình ảnh so sánh mang đậm sắc thái
nhân hóa về việc sóng gió trên mặt ghềnh Hát Loóng lúc nào
cũng đòi nợ xuýt bất cứ người lái đò sông Đà nào tóm được qua
đấy đã thể hiện sinh động sự hung hãn lì lợm và cuồng bạo của
dòng sông. Qua từ “nợ xuýt”, nhà văn đóng góp thêm vào Từ
điển tiếng Việt một từ mới mẻ, độc đáo ( nợ không có vẫn đòi,
không đòi bằng tiền, bằng tình mà đòi bằng mạng sống của con
người)
-Những “cái hút nước” trên sông Đà
+Một loạt những so sánh sống động, đặc sắc khiến hút
nước thiện ra trong hình ảnh như một cái giếng bê tông xoáy tít,
trong âm thanh của một cửa cống cái bị sặc, trong cả hình ảnh và
âm thanh như mặt nước bị rót dầu sôi.
+Từ láy tượng hình “lừ lừ”, từ láy tượng thanh tăng nghĩa
“ặc ặc” cùng những chi tiết so sánh mang sắc thái nhân hóa khi
miêu tả nước thở và kêu như cửa cống cái bị sặc, tất cả góp phần
làm hiện ra cả hình ảnh và âm thanh của hút nước như một quái
vật đang giận dữ tới ghê người.
+Hình ảnh liên tưởng đến quãng đường mượn cạp ra
ngoài bờ vực đã giúp người đọc dễ dàng hình dung ra cảm giác
hãi hùng nếu phải đi thuyền men gần hút nước đáng sợ. Nhà văn
còn phát huy trí tưởng tượng phong phú khi hình dung ra những
bè gỗ to lớn nghênh ngang bị “lôi tuột xuống” đáy hút nước, hay
chiếc thuyền bị hút trồng cây chuối ngược rồi vụt biến đi... tan
xác ở khuỷnh sông dưới.
+Không dừng lại trong những hình dung tưởng tượng về
cái bè gỗ hay một con thuyền bất hạnh nào đó phải làm mồi cho
hút nước, Nguyễn Tuân còn tạo ra một giả tưởng li kì dẫn dụ
người đọc vào trò chơi cảm giác, kéo họ xuống tận đáy hút nước
xoáy tít, sâu hoắm cùng một anh bạn quay phim táo tợn. Hút
nước vì thế đã được miêu tả bằng thủ pháp điện ảnh, hất ngược từ
dưới lên một cách sống động, truyền cảm từ hình khối của một
thành giếng xây toàn bằng nước cho đến màu sắc của dòng sông
“nước xanh ve”, và thậm chí cho đến cả cảm giác sợ hãi rất chân
thực của con người khi phải đứng trong lòng một khối pha lê
xanh như sắp vỡ tan, bất cứ lúc nào cũng như sắp đổ ụp vào
người.
-Nhận xét: Tả sự hung bạo của sông Đà, tác giả không chỉ dừng
lại ở hình ảnh một dòng sông ở miền đất Tây Bắc hoang sơ hùng
vĩ mà nhằm làm nổi bất sông Đà như một biểu tượng về sức
mạnh dữ dội và vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, đất nước.
b.2. Về nghệ thuật: ( 0.5)
-Những ví von, so sánh, liên tưởng, tưởng tượng độc đáo,
bất ngờ và rất thú vị;
-Từ ngữ phong phú, sống động, tinh tế, giàu hình ảnh và có
sức gợi cảm cao;
-Câu văn đa dạng, nhiều tầng, giàu nhịp điệu, lúc thì hối hả,
gân guốc, khi thì chậm rãi, trữ tình...
- Ngôn ngữ giàu tính tương phản, đối lập.
c. Nhận xét cách nhìn mang tính phát hiện về dòng sông Đà
của nhà văn Nguyễn Tuân. 0.75đ
- Biểu hiện: Nhà văn nhìn Sông Đà không còn là con sông vô tri,
vô giác mà là con sông có linh hồn, có cá tính như con người:
hung bạo, dữ dằn, hùng vĩ; khám phá vẻ đẹp của dòng sông ở góc
độ địa lí nhưng đậm chất văn chương, kết hợp với nhiều ngành
nghệ thuật khác như âm nhạc, hội hoạ, điện ảnh đầy ấn tượng.
- Ý nghĩa: Qua hình tượng Sông Đà, Nguyễn Tuân thể hiện tình
yêu mến tha thiết đối với thiên nhiên đất nước. Với ông, thiên
nhiên cũng là một tác phẩm nghệ thuật vô song của tạo hóa. Cảm
nhận và miêu tả Sông Đà, Nguyễn Tuân đã chứng tỏ sự tài hoa,
uyên bác, lịch lãm và độc đáo ở phong cách, tri thức sâu sắc và
phong phú, tâm hồn phóng khoáng yêu tự do và thiên nhiên đất
nước, luôn nhìn thấy ở thiên nhiên những vẻ đẹp chưa từng có và
tiếp cận thiên nhiên ở những góc nhìn độc đáo. Hình tượng Sông
Đà là phông nền cho sự xuất hiện và tôn vinh vẻ đẹp của người
lao động Tây Bắc trong giai đoạn xây dựng chủ nghĩa xã hội.
3.3.Kết bài: 0.25
- Kết luận về nội dung, nghệ thuật vẻ đẹp hình tượng con sông
Đà;
- Nêu cảm nghĩ về vẻ đẹp thiên nhiên và đóng góp của nhà
văn sau cách mạng.
4. Sáng tạo
( 0,25)
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới
mẻ về vấn đề nghị luận.
5. Chính tả, dùng từ, đặt câu
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu
( 0,25)