Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Ý nghĩa nhan đề Cổng trường mở ra (Lý Lan)

d41d8cd98f00b204e9800998ecf8427e
Gửi bởi: Nguyễn Thị Thu Hiếu 11 tháng 11 2020 lúc 14:27:44 | Được cập nhật: 22 tháng 4 lúc 23:42:42 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 581 | Lượt Download: 3 | File size: 0.0384 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Ý nghĩa nhan đề: Cổng trường mở ra (Lý Lan)
Bản quyền tài liệu thuộc về Lib24. Nghiêm cấm mọi hành vi sao phép với mục đích
thương mại.
1. Dàn ý phân tích ý nhan đề bài Cổng trường mở ra (Lý Lan)
- Hình ảnh cánh cổng trường là ranh giới, bản lề giữa hai miền thế giới:
+ Thế giới tuổi thơ (rong chơi cùng bạn bè, ở nhà cùng bố mẹ, ông bà)
+ Thế giới của tri thức - trường học (được học tập, rèn luyện và trưởng thành
cùng thầy cô bè bạn).
- Hình ảnh cánh cổng trường mở ra:
+ Nghĩa đen: mời gọi, dẫn lối cho các em học sinh bước vào trường học - nơi
sẽ là ngôi nhà thứ hai của các em.
+ Nghĩa bóng: chào đón các em đến với thế giới của sách vở, tri thức, thế giới
với vô vàn những điều kì diệu, mới lạ cho các em được khám phá, thể hiện mình,
được phát triển bản thân và tiến vào tương lai.
→ Hình ảnh thế giới diệu kì sau cánh cổng và niềm vui sướng, mong chờ của
các em học sinh dành cho khoảnh khắc ấy góp phần thể hiện được vai trò, ý nghĩa to
lớn của trường học. Cùng niềm khát khao đối với tri thức và học tập của những mầm
non tổ quốc.
2. Bài văn phân tích ý nghĩa nhan đề bài Cổng trường mở ra Lý Lan.
Nếu mỗi tác phẩm văn học là một đứa con tinh thần của nhà văn, thì những
nhan đề sẽ chính là linh hồn của đứa con ấy. Nhan đề của mỗi tác phẩm sẽ là nơi để
nhà văn ướm gửi những gì tinh túy, cô đọng nhất của tác phẩm. Bởi vậy, thật là thiếu
sót khi chúng ta bỏ qua nhan đề khi tìm hiểu một tác phẩm văn học. Đối với văn bản
Cổng trường mở ra cũng vậy, nhà văn Lý Lan đã gửi gắm nhiều ý nghĩa, tình cảm vào
trong nhan đề này.
Hình ảnh “cổng trường” trong nhan đề Cổng trường mở ra là một hình ảnh có
rất nhiều ý nghĩa. Đó là cánh cổng của một ngôi trường, để cho các em học sinh đến

lớp hằng ngày. Nhưng nó không đơn giản chỉ là một vật thể kiến trúc. Hơn thế nữa nó
còn mang những giá trị tinh thần vô cùng sâu sắc. Cánh cổng ấy đóng vai trò như một
bản lề đóng mở, ngăn cách giữa hai miền thế giới. Phía sau đó là thế giới tuổi thơ
ngày ngày rong chơi cùng bè bạn, đi chợ cùng mẹ, ra vườn cùng ông… Là những
tháng ngày chưa phải lo nghĩ, trăn trở gì nhiều. Và phía trước ấy, thế giới được cánh
cổng hướng đến ấy là thế giới của miền tri thức, của trường học. Đó là một thế giới
khác trước đây rất nhiều. Ở đó các em được làm quen với rất nhiều bạn bè, được học
những điều mới lạ, được tham gia nhiều hoạt động bổ ích, được thể hiện bản thân…
Chính thế giới trường học diệu kì ấy sẽ chắp cánh cho các em bay vào miền tương lai.
Và khi cánh cổng ấy được “mở ra”, thì đó chính là một lời mời gọi, một lời dẫn dắt
cho các em học sinh. Khoảnh khắc đấy, miền tri thức đang mở rộng vòng tay để chào
đón những đứa trẻ bước vào. Các em sẽ chính thức bỏ lại phía sau những tháng ngày
rong chơi, nô đùa, để bước vào những ngày tháng miệt mài bên sách vở. Cổng trường
đã mở ra, thế giới diệu kì của bao điều mới lạ, lý thú đang vẫy gọi. Đấy chính là ý
nghĩa lớn lao của ngày khai trường đầu tiên của mỗi em học sinh, cũng như nhân vật
người con ở trong tác phẩm. Ngày lễ khai trường là một buổi lễ để đón chào các em
học sinh mới bước vào ngôi trường, nhưng đồng thời nó cũng là buổi lễ để chính các
em tạm thế giới tuổi thơ của mình. Ngày lễ trọng đại, giàu ý nghĩa được bao người
thổn thức, mong chờ ấy chính được bắt đầu từ khoảng khắc “Cổng trường mở ra”.
Nhan đề “Cổng trường mở ra” được tác giả Lý Lan đặt cho tác phẩm không chỉ
gói gém được những giá trị, ý nghĩa tiêu biểu của văn bản. Mà nó còn mở ra, gợi nhắc
đến những ý nghĩa nhân văn cao cả của ngày lễ khai giảng, của trường học, của miền
tri thức. Bởi vậy đây là một nhan đề mà ta khó có thể thay thế được, cũng như vị trí
quan trọng của văn bản này trong văn đàn.