Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Văn bản Hồn Trương Ba, Da hàng thịt năm học 2020-2021, trường THPT Quốc Oai - Hà Nội

ffb3d1dc009d53454ace90711a80690f
Gửi bởi: Nguyễn Trần Thành Đạt 8 tháng 2 lúc 7:33 | Được cập nhật: 21 tháng 2 lúc 2:37 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 248 | Lượt Download: 4 | File size: 0.03784 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu
















HỒN
TRƯƠNG BA DA HÀNG THỊT


LƯU
QUANG VŨ


I.
TÌM HIỂU CHUNG

1. Tác giả

*
Cuộc đời


Lưu
Quang Vũ sinh ra trong gia đình trí thức
nghệ sĩ (con trai nhà viết kịch - nhà
thơ hiện đại Lưu Quang Thuận )


Sinh
ra ở Phú Thọ, là học sinh giỏi
văn nổi tiếng ở thành phố Hà
Nội.


Ông
xung quanh đi bộ đội với bao nhiệt
huyết nhưng “đường quân ngũ”
gặp nhiều vất vả , năm 1970 ông ra
quân, làm nhiều nghề để kiếm
sống.


Ông
qua đời trong một tai nạn bất ngờ
khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp

*
Sự nghiệp


Ông
làm thơ sớm và được yêu
thích nhưng thơ ít được xuất
bản.



một kịch tác gia nổi tiếng với
sức sáng tác dồi dào và những
tác phẩm kịch còn mãi với thời
gian


Người
tiên phong viết về những vấn đề
nóng hổi của thời đại

2.
Tác phẩm


-
Thời điểm ra đời thời kỳ đất
nước vừa bước ra cuộc kháng
chiến chống Mỹ lại bước vào
chiến tranh biên giới. Cơ chế bao cấp
đang bộc lộ những hạn chế, xã
hội có nhu cầu thay đổi để
phát triển

Viết năm 1981 nhưng đến
1984 mới được công diễn


-
Tóm tắt vở kịch: SGK


-
So sánh nội dung vở kịch với cốt
truyện dân gian
















Cốt
truyện dân gian



ND
kịch HTB DHT



Xung
đột bên ngoài, đặt vấn đề
được sống



Xung
đột bên ngoài và bên trong,
đặt ra vấn đề sống như thế
nào










3.Vị
trí đoạn trích


Cảnh
VII - đoạn kết của vở kịch, chứa
đựng cao trào của xung đột kịch
và cách giải quyết xung đột

4.
Vài nét về đặc trưng thể
loại kịch


Đặc
trưng thể loại kịch: kịch tính -
xung đột, thể hiện qua ngôn ngữ
kịch: đối thoại - độc thoại
và kết cấu kịch


II.
ĐỌC HIỂU ĐOẠN TRÍCH

1. Cuộc
đối thoại giữa hồn và xác

1.1.
Hoàn cảnh nảy sinh cuộc đối
thoại

Lúc
đầu: hạnh phúc trong thân xác
mới vì được sống lại

Tiếp
theo: nhận ra những rắc rối khi phải
sống trong thân xác khác lạ, bị
người thân lên án xa lánh

Sau
cùng đau khổ muốn thoát khỏi
xác, tin mình sẽ trở lại là
mình một cách trọn vẹn.

1.2.
Diễn biến cuộc đối thoại

Phần
một cuộc đối thoại giữa hồn
và xác




























Trương
Ba



Xác
hàng thịt



-
Mạnh mẽ qủa quyết chủ động
tách ra khỏi thân xác



-
Đuối lý chối bỏ không dám
thừa nhận việc bị ảnh hưởng
bởi thân xác






Khẳng
định Linh hồn không thể tách
ra khỏi thân xác



Linh
hồn không thể nguyên vẹn trong sạch
thẳng thắn khi phải tồn tại nhờ
thân xác






Phủ
nhận tiếng nói của thân xác






Khẳng
định xác thịt có tiếng nói



Hồn
luôn bị xác thịt sai khiến




âm u đui mù nên càng có sức
mạnh



ghê
gớm



Xếp
tiếng nói của xác thịt vào
những thứ thấp kém



Không
phủ nhận sự thấp kém

Liệt
kê thêm sự hấp dẫn của
những thứ thấp kém đó đối
với hồn



-
Ta cần gì đến cái sức mạnh
làm ta trở thành tàn bạo



Chẳng
có cách nào chối bỏ được
ta đâu



Phần
2 cuộc đối thoại giữa hồn và
xác






























Sự
khẳng định vai trò của xác
thịt



Tôi
là hoàn cảnh mà anh buộc phải
quy phục



Tôi
là bình chứa linh hồn, tôi xứng
đáng được coi trọng



Sao
lại khinh thường tôi



Sao
lại bỏ bê thân xác



Tôi
rất biết chiều chuộng linh hồn



Làm
xongmột cái gì xấu cứ việc
đổ lỗi cho tôi để được
thanh thản



Miễn
là làm đủ mọi việc để
thỏa mãn thể xác của tôi





=>Xác
thịt cũng có vai trò không thể
phủ nhận

* Tiếng nói xác thịt
có hai cách hiểu


Một
là: Tiếng nói xác thịt là
hoàn cảnh nghiệt ngã của linh hồn,
khi ấy nó cất lên tiếng nói xấu
xa ti tiện đáng sợ, đó là
sự thắng thế của chủ nghĩa vật
chất. Tư duy hiện thực nghiêm ngặt
của Lưu Quang Vũ cho ta nhận ra một hiện
thực tàn nhẫn đang tồn tại. - >
Mâu
thuẫn giữa tính cách và hoàn
cảnh


Hai
là: Tiếng nói xác thịt là
tiếng nói của của bản năng khuất
lấp, thường bị coi là thấp kém,
nhưng là một phần không thể chối
bỏ của con người, tiếng nói bên
trong chính con người chúng ta. - >
Mâu
thuẫn trong cùng một bản thể



chế tha hóa nghiệt ngã


































chế tha hóa



Không
hiểu rõ không dám đối diện
được và thành thực với
bản thân



Chối
bỏ tiếng nói thân xác



Đổ
lỗi cho thân xác



Đổ
lỗi cho hoàn cảnh



Không
dám chịu trách nhiệm về bản
thân



Hành
hạ và chà đạp thân xác



Coi
thường thân xác



Càng
làm cho lí lẽ ti tiện của thân
xác lấn át mình










Hồn
Trương Ba mạnh mẽ qủa quyết chủ
động trở nên bối rối lúng
túng, luống cuống và cuối cùng
tuyệt vọng bần thần nhập lại vào
xác thịt.


Xác
hàng thịt lạnh lùng tự tin thuyết
phục an ủi dỗ dành.

=> Trạng
thái bần thần nhập lại vào xác
thịt có lẽ là sự ngộ ra, vỡ
lẽ nhiều điều của Hồn Trương
Ba, chuẩn bị cho những tình tiết mới
của vở kịch xuất hiện.

1.3.
Ý nghĩa cuộc đối thoại


-
Thể hiện quan niệm của Lưu Quang Vũ
về cuộc sống và con người: đó
là cái nhìn cuộc sống luôn vận
động, cái đúng ngày hôm
nay chưa chắc đã đúng với
ngày mai. Ở đó, con người cũng
luôn vận động, là con người
tự ý thức với cái nhìn đa
chiều. Đây là quan niệm về con
người và cuộc đời thời hậu
chiến đa diện hơn trong văn học thời
chiến tranh .


-
Qua cuộc đối thoại, Lưu Quang Vũ ủng
hộ khát vọng sống thanh cao của con
người, vạch rõ khía cạnh siêu
hình của thái độ coi thường
vật chất và thân xác.


Nghệ
thuật: sự chuyển hóa xung đột bên
ngoài và xung đột bên trong căng
thẳng và có tính gợi mở.

2.
Cuộc đối thoại giữa Trương Ba
và những người thân

2.1.
Hoàn cảnh nảy sinh


Ngay
sau cuộc đối thoại hồn và xác,
hồn đã bần thần nhập lại
vào xác hàng thịt Đó là
thất bại trong nỗ lực trở lại là
mình, ông vẫn phải phụ thuộc vào
một thân xác không phải của
mình. -> Thất bại không ngờ khiến
Trương Ba cảm thấy cô đơn

2.2.
Diễn biến cuộc đối thoại.


*
Cuộc đối thoại giữa Trương Ba
và vợ



















Vợ
Trương Ba



Người
đã từng lên tận thiên đình
để khiếu nại cho chồng sống lại



Trương
Ba



Ông
bây giờ còn biết đến ai nữa



Tôi
phải đi



Để
ông được thảnh thơi với cô
vợ hàng thịt



Ông
đâu còn là ông , đâu còn
là ông Trương Ba làm vườn



Thôi
tùy ông



Ốm
nặng?



Sao
bà lại nói thế ?



Thật
sao?


Không
được!



=>
Bà vẫn còn yêu Trương Ba và
vô cùng cay đắng khi phải nói
với chồng như thế. Lời nói ấp
úng của Trương Ba cho thấy ông
không còn cách nào phân trần
về những gì mình đã gây
ra cho vợ.













*
Cuộc đối thoại với cái Gái



















Cái
Gái



Đứa
cháu nội ông yêu quý ông vô
cùng, nó đã cất, giữ nhặt
nhạnh từng chút kỷ niệm về
ông



Trương
Ba



Tôi
không phải cháu ông



Ông
nội tôi chết rồi



Quý
cây!.. Ông mà quý cây à?



Ông
nội tôi đời nào thô lỗ,
phũ phàng như thế



Ông
xấu lắm, ác lắm, cút đi! Lão
đồ tể, cút đi



Gái,
cháu...



Gái,
rồi lớn lên cháu sẽ hiểu




sao... cháu... sáng nào ông cũng
ra cuốc xới



Ông
không dè... Đấy là... tại...



=>
Trẻ con không nói dối, cho dù là
tàn nhẫn chưa bao giờ công nhận
Trương Ba trong thân xác hàng thịt.
Nó cương quyết phủ nhận mọi
lời nói của Trương Ba.



Trương
Ba cố gắng thanh minh nhưng rất bối
rối và bất lực.










*
Cuộc đối thoại của Trương Ba
với con dâu



















Con
dâu



Người
hiểu và thương Trương Ba nhất



Trương
Ba



Con
sợ lắm bởi con cảm thấy ... mỗi
ngày thầy một đổi khác
dần,mất mát dần, tất cả như
lệch lạc, mờ nhòa dần đi, đến
nỗi chính con cũng không nhận ra
thầy nữa...



Thầy
ơi,làm sao, làm sao con có thể giữ
thầy ở lại, hiền hậu, vui vẻ
tốt lành như thầy của con ngày
xưa.



Đến
lúc này cả nhà còn mình
con vẫn thương thầy như xưa



Thầy
đã làm u khổ



Giờ
thì cả con cũng...( Lời đứt
quãng cho thấy sự tuyệt vọng của
TB)



Không,
ta không giận, cám ơn con đã
nói thật.



=>
Ba cuộc đối thoại như một tấm
gương mà Trương Ba soi vào và
nhận ra hình hài của mình trong
mắt người thân yêu. Cay đắng
thay, cho dù ông có soi vào “tấm
gương” những người thân của
mình thì cũng chỉ thấy một
hình hài thân xác xa lạ, không
phải chính mình. Ông nhận ra: Mày
(xác) đã thắng thế. Đó
sự thức tỉnh trước hiện thực.





2.3.
Ý nghĩa của cuộc đối thoại


*
Chủ đề tư tưởng

- Buộc
Trương Ba phải nhìn thẳng vào sự
thật: không một ai trong gia đình chấp
nhận sự tồn tại khi lý quái gở
của ông.


-
Mọi lý do để tồn tại trong nghịch
lý này đã bị bác bỏ

*
Nghệ thuật kịch: đẩy xung đột
kịch lên cao trào buộc phải có
hành động giải quyết .



3.
Cuộc đối thoại giữa hồn Trương
Ba và Đế Thích

3.1.
Hoàn cảnh nảy sinh cuộc đối thoại



Trương
Ba đối mặt với sự chối bỏ
của người thân, khi sống trong thân
xác hàng thịt với những cay đắng
tột cùng nên buộc phải có chọn
lựa và hành động quyết
liệt.

3.2.
Diễn
biến cuộc đối thoại.



Trương
Ba thắp một nén hương mời Đế
Thích xuống và đưa ra tối hậu
thư
Tôi
muốn là tôi toàn vẹn



Cuộc
đối thoại là xung đột kịch
giữa hồn Trương Ba và Đế
Thích.





















































Trương
Ba



Đế
Thích



Xoay
quanh nguyện vọng của Trương Ba muốn
trả xác lại cho anh hàng thịt



Tôi
không thể tiếp tục mang thân anh
hàng thịt được nữa



Không
thể bên trong một đằng bên
ngoài một nẻo được



Ông
chỉ nghĩ đơn giản là cho tôi
sống



Không
thể sống với bất cứ giá nào




gì không ổn đâu








Thế
ông ngỡ tất cả mọi người
đều được là mình toàn
vẹn cả ư



Nhưng
mà ông muốn gì



Ông
phải sống dù bất cứ giá nào
















Hai
cuộc đối thoại trước làm
cho Trương Ba kiên quyết Tôi đã
chết hãy để cho tôi được
chết hẳn






Đế
Thích rất ngạc nhiên bất ngờ
tiếng nói của Đế Thích là
cái nhìn, tiếng nói của số
đông nhìn sự việc như thế,
cũng chính là lời nói của
Trương Ba khi Trương Ba chưa có
cuộc đối thoại với xác hàng
thịt và với người thân.






Thân
thể anh hàng thịt còn lành lặn
nguyên xi đây, tôi trả cho anh ta



Tầm
thường nhưng đúng là của
anh ta ... chúng sinh ra là để sóng
với nhau...



Tại
sao có thể đổi tâm hồn đáng
quý của bác lấy chỗ cho cái
phần hồn tầm thường của anh
hàng thịt






=>
Từ việc coi thường thân xác,
coi thân xác là thứ thấp kém,
Trương Ba đi đến nhận thức
mới: coi trọng thân xác.Ông nhận
ra rằng thân xác đáng quý
khi nó hòa hợp với tâm hồn
phù hợp với thân xác ấy đó
là nhận thức vô cùng có lý
và sâu sắc






Xoay
quanh gợi ý của Đế Thích để
Trương Ba nhập vào xác cu Tị



Cu
Tị là bạn của cái Gái, rất
dễ thương. Cậu bé chết đột
ngột đưa đến cho Đế Thích
hướng giải quyết mới



Trương
Ba



Đế
Thích



Sợ
chỉ càng oái oăm rắc rối hơn.
Trẻ con phải ra trẻ con người lớn
phải ra người ra người lớn.



Mình
tôi giữa đám người hậu
sinh ... Vô lý lắm... Không








Ông
sống trong thân thể thằng bé chắc
sẽ ổn








Trong
thân xác của một đứa bé
ông sẽ có cả cuộc đời
trước mặt



=>
Trương Ba ngộ ra nếu ta phải
ở trong một cái vỏ cao quý hơn
ta mà không hợp với ta thì cũng
không phải là chính mình, đó
là sự tồn tại quái gở.



=>Ông
hãy cứu nó, ông phải cứu nó






3.3.
Ý
nghĩa của cuộc đối thoại.


3.3.1.
Quan niệm về lẽ tồn tại




tưởng trọng sinh của con người:
muốn được sống. Nhưng có một
sự thật nghiệt ngã rằng chính
trong đời sống, chúng ta dễ đánh
mất chính mình.

Muốn sống bằng
bất kỳ giá nào đều là sự
phản bội.

Tôi muốn là tôi
toàn vẹn.


3.3.2.Sự
trân trọng thể xác



Mọi
giá trị dù là linh hồn hay thể
xác đều có ý nghĩa trong cuộc
đời



Cần
tạo cho con người có được
cuộc sống hài hòa hai mặt tinh thần
và vật chất



Không
thể nhân danh giá trị này mà
hạ thấp giá trị kia.



Không
thể duy ý chí, không được
kỳ thị với những đòi hỏi
vật chất của con người



3.3.3.
Nhầm lẫn sai và sửa sai



Nam
Tào, Bắc đẩu nhầm lẫn gạch
tên là cái sai, ở trong thân xác
anh hàng thịt để sửa sai cũng
không đúng. Có những cái sai
không thể sửa được, chắp vá
gượng ép chỉ làm sai thêm. Chỉ
có cách là đừng bao giờ sai nữa
hoặc phải bù lại bằng một việc
đúng khác. Để không sai phải
hiểu được mình, hiểu được
đời, phải dũng cảm dám chấp
nhận đánh đổi để sửa
sai. Điều đó khẳng định chất
người, tính người, tình người

4.
Đoạn kết của vở kịch



Trương
Ba

không
còn nữa. Ông ở lại trong tâm trí
người thân. Đó là sự tồn
tại nguyên vẹn. Bi kịch đã trở
thành chính kịch.



Sự
đổi mới của Lưu Quang Vũ đem
đến một cái kết có hậu,
vở kịch tiếp thêm niềm tin và
động lực cho con người.

III.
TỔNG KẾT


1.
Nội dung



Được
sống làm người quý giá thật
nhưng sống đúng là mình, sống
trọn vẹn giá trị mình vốn có
và theo đuổi còn quý giá
hơn

con người phải biết đấu
tranh với nghịch cảnh, với bản thân
chống lại sự dung tục để hoàn
thiện nhân cách và vươn tới
những giá trị tinh thần cao quý.

2.
Nghệ thuật



Xung
đột kịch căng thẳng hấp dẫn
thông qua ngôn ngữ kịch và kết
cấu kịch

Kết hợp giữa hiện
đại và truyền thống, giữa yếu
tố phê phán mạnh mẽ quyết liệt
với chất trữ tình đằm thắm
bay bổng.

B
.BÀI TẬP CỦNG CỐ:


I.BÀI
TẬP TRẮC NGHIỆM:


Câu
1: Viết vở kịch Hồn Trương Ba, da
hang thịt, Lưu Quang Vũ dựa vào một
câu chuyện dân gian. Truyện đó có
tên là gì?


A.Bi
kịch của Trương Ba. C.Hồn Trương
Ba và da hàng thịt.


B.Hồn
Trương Ba, da hang thịt D Nỗi oan Trương
Ba.


Câu
2: Cốt truyện vở kịch Hồn Trương
Ba, da hàng thịt gồm có mấy cảnh?


A.Năm
cảnh và một đoạn kết. C.Sáu
cảnh và một đoạn kết.


B.Bảy
cành và một đoạn kết. D.Tám
cảnh và một đoạn kết.


Câu
3:Ý nghĩa triết học trong vở kịch
của Lưu Quang Vũ nằm ở khía cạnh
nào?


A.Cho
thấy sự tồn tại độc lập của
thân xác đối với linh hồn.


B.Cho
thấy sự chi phối của thân xác
đối với linh hồn.


C.Cho
thấy những phiền toái do sự không
hòa hợp, không thống nhất giữa
linh hồn và thân xác.


D.Kết
hợp các nội dung trên.


Câu
4:Qua vở kịch này Lưu Quang Vũ đã
KHÔNG gửi gắm triết lí sâu sắc
vào lẽ sống, lẽ làm người?


A.Cuộc
sống thật đáng quý, nhưng không
phải sống thế nào cũng được.


B.Nếu
sống vay mượn, sống chắp vá,
không có sự hài hòa giữa vẻ
đẹp tâm hồn , nhân cách và
nhu cầu vật chất thì con người
chỉ gặp bi kịch mà thôi.


C.Cuộc
sống thật đáng quý, ta có thể
sống nhờ, sống gửi miễn sao ta dung hòa
được tâm hồn , nhân cách và
nhu cầu vật chất.


D.Cuộc
sống của mỗi con người chỉ thực
sự hạnh phúc, chỉ có giá trị
khi được sống đúng là mình,
được sống tự nhiên trong một
thể thống nhất.


Câu
5: Đoạn trích trong SGK KHÔNG nói về
sự kiện nào?


A.Cuộc
đối đầu giữa hồn và xác
trong nhân vật hồn Trương Ba lên
đến căng thẳng và hồn có
nguy cơ bị xác lấn át.


B.Hồn
Trương Ba bị người thân nghi ngờ,
xa lánh.


C.Hồn
Trương Ba đau khổ, dằn vặt và
đi tới quyết định trả lại xác
cho anh hàng thịt, chấp nhận cái
chết.


D.Lí
trưởng sách nhiễu Trương Ba, chị
hang thịt đòi chồng.


Câu
6:Ý nào nêu KHÔNG đúng đặc
điểm nghệ thuật của đoạn
trích?


A.Mâu
thuẫn kịch được đẩy lên
cao trào.


B.Xây
dựng được tình huống kịch
độc đáo.


C.Có
những đoạn đối thoại sinh động
và đầy ý nghĩa triết lí.


D.Đặt
nhân vật vào thử thách để
bộc lộ tâm hồn của nhân vật.


Câu
7: Từ khi ở trong thân xác anh hàng
thịt, hồn Trương Ba có sự thay đổi
nào?


A.Hồn
Trương Ba bây giờ không còn là
người làm vườn chăm chỉ, hết
lòng thương yêu vợ con như trước.


B.Hồn
Trương Ba không còn hiền hậu, vui
vẻ, tốt bụng và biết quan tâm
đến chuyện của bà con hàng xóm
như trước .


C.Hồn
Trương Ba trở nên vụng về, thô
lỗ, phũ phàng, không còn khéo
léo, nhẹ nhàng như trước.


D.Tất
cả những sự thay đổi trên.


Câu
8:Trong cuộc đối thoại, xác anh hàng
thịt có thái độ như thế nào
đối với hồn Trương Ba?


A.Giễu
cợt hồn Trương Ba và tự đắc.


B.
Thông cảm và xót thương cho hồn
Trương Ba.


C.
Lên án và phê phán hồn Trương
Ba.


D.
Ca ngợi và tự hào về hồn Trương
Ba.


Câu
9: Những lời tự giải thích , thanh
minh của hồn Trương Ba với thân xác
anh hàng thịt cho thấy hồn Trương
Ba đang rơi vào tình cảnh như thế
nào?


A.Đầy
đủ, sung sướng B.Yếu thế, bế
tắc


C.
Tiến thoái lưỡng nan D.Buồn vui lẫn
lộn


Câu
10: Qua cuộc đối thoại giữa hồn và
xác, tác giả muốn nói lên điều
gì?


A.Những
nhu cầu của thân xác có ảnh
hưởng rất lớn đến phẩm chất
của tâm hồn.


B.Đạo
đức của con người khó giữu
được khi sống theo bản năng quá
nhiều.


C.Kết
hợp A và B.


D.Con
người chỉ hạnh phúc khi biết tự
hài lòng với những gì mình
có.


Câu
11:Thái độ, cách cư xử của
những người thân trong gia đình
khiến hồn Trương Ba rơi vào tâm
trạng nào?


A.Đau
khổ, tuyệt vọng B. Vui vẻ, hạnh phúc


C.Băn
khoăn, nghi hoặc D. Lo lắng , sợ hãi


Câu
12:Câu nói “ Không thể bên trong
một đằng, bên ngoài một nẻo
được. Tôi muốn được là
tôi toàn vẹn” của hồn Trương
Ba thể hiện ý thức của ông về
vấn đề gì?


A.Con
người phải có khát vọng ,lí
tưởng sống.


B.Con
người phải có lời nói đi
đôi với việc làm.


C.Con
người là một thể thống nhất,
hồn và xác phait hài hòa.


D.Con
người phải có cuộc sống đầy
đủ về vật chất và tinh thần.


Câu
13: Lời độc thoại nội tâm của
hồn Trương Ba khi đối thoại với
xác anh hàng thịt thể hiện điều
gì ở ông?


A.Tình
yêu cuộc sống và yêu con người.


B.
sự trân trọng vẻ đẹp siêu
hình của tâm hồn.


C.Quyết
tâm không chịu khuất phục thân
xác và tự đánh mất mình.


D.
Sự căm ghét những cái tàn bạo
trong đời sống.


Câu
14:Đoạn kết của vở kịch mang không
khí như thế nào?


A.Vui
vẻ, phấn khởi và cuộc sống trở
lại yên bình.


B.Ấm
áp, toát lên niềm vui của sự
đoàn tụ, tiếp nối.


C.Đau
buồn, mệt mỏi vì Trương Ba không
còn nữa.


D.Trầm
lắng ,vui buồn lẫn lộn.


Câu
15:Khi Trương Ba chết hẳn, không phải
ở trong tình trạng “ bên trong một
đằng , bên ngoài một nẻo”
hơn nữa lại là lúc ông được
sống trong sự gần gũi, tình yêu
thương của những người thân.
tác giả muốn nói điều gì
qua chi tiết này?


A.Cuộc
sống chỉ có ý nghĩa khi con người
không phải sống nhờ , sống gửi,
sống chắp vá.


B.Khi
có được vẻ đẹp cao quý
của tâm hồn, con người sẽ trở
nên bất tử.


C.Những
con người cao quý như Trương Ba vẫn
luôn có mặt giữa cuộc sống hằng
ngày của gia đình , của mỗi
chũng ta.


D.Con
người chỉ thực sự có hạnh
phúc khi được sống bên cạnh
người thân, trong tình yêu thương
của mọi người.


II.
BÀI TẬP TỰ LUẬN:


Câu
1. Viết một đoạn văn ngắn ( khoảng
10 đến 12 câu), nêu suy nghĩ của
anh / chị về mối quan hệ giữa linh hồn
và thể xác .


Câu
2:Từ trích đoạn vở kịch Hồn
Trương Ba, da hàng thịt của Lưu
Quang Vũ, hãy viết bài văn nghị
luận ( khoảng 400-600 từ), trình bày
suy nghĩ của anh/ chị về niềm hạnh
phúc khi được sống thực với
mình.


Câu
3: Bài tập nâng cao: Trong đoạn trích
“ Hồn Trương ba, da hàng thịt”
của Lưu Quang Vũ ( SGK ngữ văn 12), ở
màn đối thoại giữa Hồn Trương
ba và xác anh hàng thịt, Trương
ba cho rằng; “Không! Ta vẫn có một
đời sống riêng: nguyên vẹn, trong
sạch và thẳng thắn...”, đến
khi đối thoại với Đế Thích,
Trương ba lại khẳng định “
Không thể bên trong một đằng , bên
ngoài một nẻo được. Tôi muốn
được là tôi toàn vẹn”.


Phân
tích nhân vật Hồn Trương Ba qua
hai lời thoại trên để thấy được
sự thay đổi trong nhận thức của
nhân vật.