Tuần 7-8-9. Luyện tập phát triển câu chuyện
Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 20 tháng 1 2021 lúc 15:26:32 | Được cập nhật: 27 tháng 4 lúc 9:10:58 Kiểu file: PPT | Lượt xem: 124 | Lượt Download: 0 | File size: 5.314048 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Tuần 34. Trả bài văn miêu tả con vật
- Tuần 33. Miêu tả con vật (Kiểm tra viết)
- Tuần 32. Luyện tập xây dựng mở bài, kết bài trong bài văn miêu tả con vật
- Tuần 31-32. Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật
- Tuần 31. Luyện tập miêu tả các bộ phận của con vật
- Tuần 30-33-34. Điền vào giấy tờ in sẵn
- Tuần 30. Luyện tập quan sát con vật
- Tuần 29. Cấu tạo của bài văn miêu tả con vật
- Tuần 28. Ôn tập Giữa Học kì II
- Tuần 27. Trả bài văn miêu tả cây cối
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Em hãy kể lại câu chuyện
em đã học, trong đó các sự
việc được sắp xếp theo trình
tự thời gian.
Nhận xét:
Câu chuyện bạn kể đã đúng
trình tự thời gian chưa? Lời
kể của bạn như thế nào?
Thứ sáu, ngày 29 tháng 10 năm 2020
Tập làm văn
Bài 1: Dựa
theo nội dung trích
đoạn kịch Ở Vương quốc
Tương Lai (bài tập đọc tuần
7), hãy kể lại câu chuyện ấy
theo trình tự thời gian.
Trong công xưởng xanh
Trong khu vườn kì diệu
Câu chuyện trong công
xưởng xanh là lời thoại
trực tiếp hay lời kể?
Câu chuyện trong công xưởng
xanh là lời thoại trực tiếp của
các nhân vật với nhau.
V¨n b¶n kÞch
Tin – tin:
- Cậu đang
làm gì với
đôi cánh
xanh ấy ?
Em bé thứ
nhất:
- Mình sẽ
dùng nó vào
việc sáng
chế trên trái
đất.
ChuyÓn thµnh lêi kÓ
Cách 1: Dùng lời dẫn gián tiếp
Tin-tin vµ Mi-tin ®Õn th¨m c«ng xëng
cç cç
m¸y
cã
xanh. ThÊy
ThÊy mét
métem
embÐbÐmang
mangmét
mét
m¸y
®«i®«i
c¸nh
xanh,
Tin-tin
ng¹c
nhiªn
hái hái
em
cã
c¸nh
xanh,
Tin-tin
ng¹c
nhiªn
bÐ ®ang
lµmlµm
g× víi
c¸nhc¸nh
Êy. Em
bÐ nãi
em
bÐ ®ang
g× ®«i
víi ®«i
Êy. Em
bÐ
dïngdïng
®«i c¸nh
®ã vµo
s¸ng s¸ng
chÕ trªn
nãi
®«i c¸nh
®ã viÖc
vµo viÖc
chÕ
tr¸i ®Êt.
trªn
tr¸i ®Êt.
Cách 2: Dùng lời dẫn trực tiếp
Hai bạn nhỏ rủ nhau đến thăm công
xưởng xanh.
xanh. Nhìn thấy một em bé mang một
chiếc máy có đôi cánh màu xanh. Tin – tin
ngạc nhiên hỏi:
hỏi:
- Cậu đang làm gì với đôi cánh màu xanh ấy?
Em bé nói:- Mình sẽ dùng nó vào việc sáng
chế trên trái đất.
Mi-tin: - Vật đó ăn ngon chứ? Nó có
ồn ào không?
Mi - tin rất háu ăn nên hỏi vật đó ăn có ngon
không, có ồn ào không.
Em bé thứ năm: - Hãy lại xem cái máy của mình
đã. Nó biết dò tìm những kho báu còn giấu kín
trên mặt trăng.
-Khoan! khoan! – Em bé thứ năm chen vào Cậu lại đây xem cái máy của mình này. Nó biết
dò tìm những kho báu còn giấu kín trên mặt
trăng đấy!
Em bé có dưa: - (Đẩy một xe dưa to như những
quả bí đỏ) Đây là sản phẩm của mình.
Vừa lúc ấy, một em bé có mái tóc vàng rất xinh,
đẩy một xe dưa trông như những quả bí đỏ:
- Mi – tin ơi! Cậu thấy những quả dưa to như
thế này chưa?
Thời gian: 5 phút
3
5
7
Trong công xưởng xanh
Trong khu vườn kì diệu
Trong công xưởng xanh
Trong khu vườn kì diệu
* Keå theo trình töï thôøi gian: Söï vieäc naøo dieãn ra tröôùc, keå
tröôùc; Söï vieäc naøo dieãn ra sau thì keå sau. Töø ngöõ noái caùc
ñoaïn vôùi nhau baèng nhöõng töø ngöõ chæ thôøi gian.
Bài 2: Giả
sử các nhân vật tin – tin và
Mi tin trong câu chuyện Ở Vương
quốcTương Lai không cùng nhau
lần lượt đi thăm công xưởng xanh và
khu vườn kì diệu cùng một lúc, mỗi
người tới thăm một nơi. Em hãy kể
lại câu chuyện theo hướng đó.
- Trong truyện Ở Vương quốc Tương Lai hai
bạn Tin-tin và Mi-tin có đi thăm cùng nhau
không?
Tin-tin và Mi-tin đi thăm công xưởng xanh và
khu vườn kì diệu cùng nhau.
- Hai bạn đi thăm nơi nào trước và nơi nào
sau?
Hai bạn đi thăm công xưởng xanh và khu vườn
kì diệu sau.
Các bạn vừa kể lại câu chuyện theo trình
tự thời gian nghĩa là sự việc nào xảy ra
trước thì kể trước, sự việc xảy ra sau thì kể
sau. Bây giờ các bạn hãy tưởng tượng hai
bạn Mi-tin và Tin-tin không đi cùng
nhau. Mi-tin thăm công xưởng xanh và
Tin-tin thăm khu vườn kì diệu hoặc ngược
lại Tin-tin đi thăm công xưởng xanh còn
Mi-tin thăm khu vườn kì diệu.
Thời gian: 3 phút
3
5
7
Thứ ngày tháng 10 năm 2020
Tập làm văn
Sgk: Trang 84
Thứ sáu, ngày 29 tháng 10 năm 2020
Tập làm văn
Sgk: Trang 84
Trong khu vườn kì diệu
Trong công xưởng xanh
*Keå theo trình töï khoâng gian laø keå veà caùc söï vieäc
xaûy ra cuøng moät luùc vaø ôû nhöõng nôi khaùc nhau.
Cách kể câu chuyện trong
bài tập 2 có gì khác cách kể
trong bài tập 1:
a) Về trình tự sắp xếp các sự việc.
b) Về những từ ngữ nối hai đoạn.
Bài 3:
Thời gian
Cách kể chuyện bài tập 1
Không gian
Cách kể chuyện bài tập 2
-Môû ñaàu Ñoạn 1:
-Môû ñaàu Ñoạn 1:
- Trước hết, hai bạn rủ nhau Mi-tin đến khu vườn kì
diệu
đến thăm công xưởng xanh
-Môû ñaàu Ñoạn 2:
- Rời công xưởng xanh,
Tin-tin và Mi-tin đến khu
vườn kì diệu
-Môû ñaàu Ñoạn 2:
- Trong khi Mi-tin đang ở
khu vườn kì diệu thì Tin
Tin tìm đến công xưởng
xanh
a)Trình tự sắp xếp:
- Kể theo trình tự thời gian (bài tập1): Sự việc xảy ra
trước thì kể trước, xảy ra sau thì kể sau.
- Kể theo trình tự không gian (bài tập2): Kể nơi diễn ra
các sự việc của truyện. Có thể kể đoạn Trong công
xưởng xanh trước đoạn Trong khu vườn kì
diệu và ngược lại.
b) Từ ngữ nối hai đoạn:
- Bài tập1: Dùng từ ngữ nối, VD: trước hết /trước tiên /
lúc đầu; rời / rồi sau đó/ tiếp theo.
- Bài tập 2: Từ nối được thay bằng từ ngữ chỉ địa điểm.
Thứ sáu, ngày 29 tháng 10 năm 2020
Tập làm văn
1.Chuyển thể lời thoại từ ngôn ngữ kịch sang lời
kể.
2. Kể chuyện theo trình tự thời gian là sự việc
xảy ra trước thì kể trước, xảy ra sau thì kể sau.
3. Kể chuyện theo trình tự không gian là kể về các
sự việc xảy ra cùng một lúc và ở những nơi
khác nhau.
Chúc các em chăm ngoan,
học giỏi !