Tuần 30. Ôn tập về tả con vật
Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 20 tháng 1 2021 lúc 10:56:37 | Được cập nhật: 10 giờ trước (16:36:52) Kiểu file: PPT | Lượt xem: 209 | Lượt Download: 0 | File size: 2.044416 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Tuần 35. Ôn tập Cuối Học kì II
- Tuần 34. Trả bài văn tả người
- Tuần 34. Trả bài văn tả cảnh
- Tuần 33. Ôn tập về tả người
- Tuần 32. Tả cảnh (Kiểm tra viết)
- Tuần 32. Trả bài văn tả con vật
- Tuần 31. Ôn tập về tả cảnh
- Tuần 30. Ôn tập về tả con vật
- Tuần 29. Trả bài văn tả cây cối
- Tuần 28. Ôn tập Giữa Học kì II
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
TRƯỜNG TIỂU HỌC YÊN NINH
1
Thứ sáu ngày 12
tháng 6 năm 2020
Tập làm văn
Khi hổ con được hai tháng tuổi,
hổ mẹ dạy con săn mồi săn mồi
1. Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi:
Chim họa mi hót
Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự phương
nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót.
Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi
bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát
lành trong khe núi. Cho nên, những buổi chiều tiếng hót có khi êm
đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh
vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh
mờ mờ rủ xuống cỏ cây.
Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ
nhắm mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau
một cuộc viễn du trong bóng đêm dày.
Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy
lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó
muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết
những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sang bụi kia,
tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi.
Khi hổ con được hai tháng tuổi,
hổ mẹ dạy con săn mồi săn mồi
Bài văn gồm có mấy đoạn?
Chim họa mi hót
Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự phương
nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót.
Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi
bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát
lành trong khe núi. Cho nên, những buổi chiều tiếng hót có khi êm
đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh
vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh
mờ mờ rủ xuống cỏ cây.
Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ
nhắm mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một
cuộc viễn du trong bóng đêm dày.
Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy
lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó
muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết
những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sáng bụi kia, tìm
vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi.
Khi hổ con được hai tháng tuổi,
hổ mẹ dạy con săn mồi săn mồi
Ngọc Giao
Bài văn gồm có 4 đoạn.
Chim họa mi hót
Đoạn 1: Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự
phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót.
Đoạn 2 : Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi
bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát lành
trong khe núi. Cho nên, những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có
khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi
giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ
xuống cỏ cây.
Đoạn 3: Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ
từ nhắm mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một
cuộc viễn du trong bóng đêm dày.
Đoạn 4: Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi
ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó
muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết
những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sáng bụi kia, tìm
vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi.
Khi hổ con được hai tháng tuổi,
hổ mẹ dạy con săn mồi săn mồi
Ngọc Giao
Tập làm văn
Nội dung của mỗi đoạn
là gì?
Tập làm văn
Đoạn 1: Chiều nào cũng vậy, con chim
họa mi ấy không biết tự phương nào
bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở
vườn nhà tôi mà hót.
Nội dung: Giới thiệu sự xuất
hiện của chim họa mi vào các
buổi chiều.
T
Tập làm văn
Đoạn 2: Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được
tha hồ rong ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió,
uống bao nhiêu nước suối mát lành trong khe núi. Cho
nên, những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi
rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh
vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp
sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây.
Nội dung: Tả tiếng hót đặc biệt
của họa mi vào buổi chiều.
Tập làm văn
Đoạn 3: Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ
không tên không tuổi ấy từ từ nhắm mắt
lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ
say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng
đêm dày.
Nội dung: Tả cách ngủ đặc biệt
của họa mi trong đêm.
Tập làm văn
Đoạn 4: Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi
hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm.
Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa
gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết
những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ
sáng bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh
bay vút đi.
Nội dung: Tả cách hót chào nắng sớm
rất đặc biệt của họa mi.
Tập làm văn
Nội dung:
Đoạn 1: Giới thiệu sự xuất hiện của chim họa mi
vào các buổi chiều.
Đoạn 2: Tả tiếng hót đặc biệt của họa mi vào
buổi chiều.
Đoạn 3: Tả cách ngủ đặc biệt của họa mi trong
đêm.
Đoạn 4: Tả cách hót chào nắng sớm rất đặc biệt
của họa mi.
Tập làm văn
Tác giả bài văn quan sát
chim họa mi hót bằng
những giác quan nào?
Khi hổ con được hai tháng tuổi,
hổ mẹ dạy con săn mồi săn mồi
Tập làm văn
QUAN SÁT
Thị giác
Thấy
Nhìn
họa mi
thấy
họa mi nhắm
mắt,
bay
thu đầu
đậu
trong vào lông
cổ ngủ.
bụi
tầm
xuân.
Thấy
họa mi
kéo dài
cổ ra
mà hót,
xù lông
giũ hết
giọt
sương.
Thính giác
Thấy
họa mi
nhanh
nhẹn
chuyền
bụi nọ
sang
bụi
kia.
Nghe
tiếng
hót của
họa mi
vào các
buổi
chiều.
Nghe
tiếng hót
vang
lừng
chào
nắng
sớm.
Em thích những chi tiết và hình ảnh so sánh nào? Vì sao?
Đoạn 1: Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự
phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót.
Đoạn 2: Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong
ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối
mát lành trong khe núi. Cho nên, những buổi chiều tiếng hót có khi
êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm
thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương
lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây.
Đoạn 3: Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy
từ từ nhắm mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa
sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày.
Đoạn 4: Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa
mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa
hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông
rũ hết những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sáng bụi
kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi.
Chim họa mi hót
Mở bài: Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự
phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót.
Thân bài: Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong
ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối
mát lành trong khe núi. Cho nên, những buổi chiều tiếng hót có khi
êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm
thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương
lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây.
Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ
nhắm mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một
cuộc viễn du trong bóng đêm dày.
Kết bài: Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa
mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa
hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông
rũ hết những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sáng bụi
kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi.
Ngọc Giao
Khi hổ con được hai tháng tuổi,
hổ mẹ dạy con săn mồi săn mồi
Tập làm văn
Tập làm văn
Cấu tạo của bài văn miêu tả con vật gồm 3 phần:
1. Mở bài:
Cấu
tạo của
bài văn
miêu tả
con vật
Giới thiệu con vật sẽ tả
-Lông, đầu, mình, đuôi,...
-Tả hình dáng
2. Thân bài:
-Mắt, mũi, miệng, tai,
móng...
Tả thói quen sinh hoạt và
một vài hoạt động chính
của con vật.
3. Kết bài:
Nêu cảm nghĩ đối với con vật
Tập làm văn
-Khi làm bài văn tả con vật ta cần quan sát kĩ
bằng những giác quan.
- Lựa chọn những hình ảnh đặc sắc để miêu tả.
- Vận dụng các biện pháp nghệ thuật so sánh,
nhân hóa để bài văn thêm sinh động.
Tập làm văn
2. Viết một đoạn văn khoảng 5
câu tả hình dáng (hoặc hoạt động)
của một con vật mà em yêu thích.
20
Tập làm văn
2. Viết một đoạn văn
khoảng 5 câu tả hình dáng
(hoặc hoạt động) của một
con vật mà em yêu thích.
21
Tập làm văn
Gợi ý:
Tả hình dáng: Cần ghi lại kết quả quan sát
được ở vẻ bề ngoài của con vật như: màu
lông, các bộ phận.
Tả hoạt động: Cần quan sát con vật ở tư
thế như con mèo đang rình chuột, trèo cây,
hay con gà trống đang gáy…
22
Tập làm văn
Dặn dò học sinh
Và chuẩn bị bài mới
Về nhà ôn lại văn về tả con vật
chuẩn bị tiết sau làm bài viết