Tuần 28: Hội thoại
Gửi bởi: Thành Đạt 28 tháng 10 2020 lúc 16:11:10 | Được cập nhật: hôm kia lúc 15:37:24 Kiểu file: PDF | Lượt xem: 351 | Lượt Download: 0 | File size: 0.520631 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Tài liệu ôn tập HKII năm học 2020-2021 môn Ngữ Văn 11, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội
- Đề kiểm tra HKI Ngữ Văn 11, trường THPT Hoàng Hoa Thám - Khánh Hòa, năm học 2018-2019
- Đề cương ôn thi HKI Ngữ Văn 11, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội năm học 2020-2021
- Đề cương ôn tập kiểm tra giữa kì II môn Ngữ văn 11 (Cơ bản), trường THPT Chuyên Bảo Lộc, năm học 2020-2021.
- Đề cương ôn tập kiểm tra giữa kì II môn Ngữ văn 11 (Chuyên), trường THPT Chuyên Bảo Lộc, năm học 2020-2021
- Một số thể loại văn học Kịch, Nghị luận (Ngữ văn 11), trường THPT Quốc Oai - Hà Nội.
- Ngữ văn 11 Phong cách ngôn ngữ chính luận, trường THPT Quốc Oai - Hà Nội.
- Chiều tối (Hồ Chí Minh) Ngữ văn 11, trường THPT Quốc Oai - Hà Nội
- Tràng Giang (Huy Cận) Ngữ văn 11, trường THPT Quốc Oai - Hà Nội.
- Đây thôn Vĩ Dạ (Hàn Mặc Tử) Ngữ văn 11, trường THPT Quốc Oai - Hà Nội.
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 107 Tiếng Việt
HỘI THOẠI
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức cần đạt: Giúp học sinh:
- Nắm được khái niệm “vai xã hội trong hội thoại” và mối quan hệ giữa
các “vai” trong quá trình hội thoại.
2. Kĩ năng cần rèn: luyện kĩ năng nhận biết và phân tích các “vai” trong
hội thoại.
3. Thái độ : GD học sinh có thái độ đúng đắn trong giao tiếp
B. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Giáo án, sgk, ví dụ, tài liệu tham khảo, máy chiếu
2. Học sinh : Hoạc bài cũ, xem trước bài mới ở nhà.
C. TỔ CHỨC DẠY HỌC :
1.Kiểm tra bài cũ (4’) :
Gv: Bài trước các em đã được tìm hiểu về hành động nói, các kiểu hành
động nói thường gặp. Hôm nay trước khi vào bài mới, cô sẽ kiểm tra nội
dung bài cũ. Các em quan sát bảng phụ:
1, Em hãy cho biết hành động nói là gì? Các kiểu hành động nói thường
gặp?
- Hành động nói: hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm một mục
đích nhất định.
- Các kiểu hành động nói thường gặp: hỏi, trình bày, điều khiển,, hứa hẹn,
bộc lộ cảm xúc….
2, Xác định kiểu hành động nói trong đoạn trích sau:
Tôi cũng cười đáp lại cô tôi:
- Không cháu không muốn vào. Cuối năm thế nào mợ cháu cũng về.
Cô tôi hỏi luôn, giọng vẫn ngọt:
- Sao lại không vào? Mợ mày phát tài lắm không như trước đâu.
Câu 1: Trình bày
Câu 2: Trình bày
Câu 3: Hỏi
Câu 4: Bộc lộ cảm xúc
2. Tổ chức các hoạt động(41’):
Hoạt động của GV
Hoạt động của
HS
*HĐ1(1’)
Giới HD lắng nghe
thiệu bài: Vừa rồi cô và các
Nội dung cần đạt
bạn được kiểm tra bài cũ đã
thực hiện những hành động
nói. Cô hỏi, các em trả lời
câu hỏi mà cô đưa ra. Một
cuộc giao tiếp bằng ngôn ngữ
như vậy người ta gọi là cuộc
hội thoại. Nói như thế hội
thoại đã rất quen thuộc với
các em trong cuộc sống hàng
ngày bởi qua hội thoại con
người có thể giao tiếp với
nhau, trao đổi thông tin với
nhau. Hội thoại diễn ra khi
có hai người nói luân phiên
nhau trở lên. Khi tham gia
hội thoại, mỗi người đều
nhận một vai, người ta gọi đó
là vai xã hội. Vậy cô thuộc
vai gì? Bạn A thuộc vai gì?,
các vai đó dựa vào mối quan
hệ nào? Tiết học hôm nay sẽ
giúp các em trả lời những
câu hỏi đó. Các em cùng mở
sách giáo khoa chúng ta học
bài 26 tiết 107 Hội thoại.
HĐ2(25’) Hình thành
kiến thức mới.
Giao nhiệm vụ tìm hiểu HS quan sát
để nắm được thế nào là HS đọc ví dụ
vai hội thoại trong giao
tiếp.
Chiếu ví dụ lên máy
chiếu.
Gọi học sinh đọc đoạn
trích, phân vai: một học
sinh lượt hội thoại của cô
hồng, một học sinh đọc
lời dẫn truyện và một lượt
thoại của nhân vật tôi.
? Đoạn trích các bạn vừa HS trả lời
I.Vai xã hội trong hội
thoại:
1. Ví dụ:
2. Nhận xét:
đọc được trích trong văn
bản nào? Của ai?
( Trích trong văn bản “
Trong
lòng
mẹ”của
Nguyên hồng mà chúng
ta đã được học ở kì 1)
? Căn cứ vào kiến thức
mà em đã học hãy cho cô
biết nội dung của đoạn HS trả lơif
trích trên là gì?
? Trong đoạn trích trên có
mấy nhân vật tham gia
hội thoại? Em hãy gọi tên
các nhân vật có trong
đoạn trích?
? Vậy trong đoạn trích
trên, em thấy quan hệ
giữa bé hồng và bà cô có
mối quan hệ với nhau
như thế nào?
? Có ý kiến cho rằng hai
nhân vật này ngang vai
với nhau? Em có đồng ý HS thực hiện trả
không? Nêu nhận xét của lời
em về vai của hai nhân
vật này trong cuộc hội
thoại? Ai ở vai trên? Ai ở
vai dưới?
? Trong ví dụ trên, ai là
người chủ động trong
cuộc hội thaoij giữa hai
cô cháu?
? Em hãy tìm những câu
nói của bà cô đối với bé
Hồng?
- Cuộc trò chuyện
giữa người cô với chú
bé Hồng trước khi mẹ
bé Hồng về trong
ngày giỗ đầu cha bé
Hồng.
- Đoạn trích có hai
nhân vật: người cô,
bé Hồng.
- Hai cô cháu ruột
(Quan hệ gia tộc)
- Quan hệ trên-dưới
+ Người cô (vai trên).
+ Bé Hồng (vai
dưới).
- Bà cô là người chủ
động: gọi cháu đến để
hỏi chuyện.
* Người cô nói với bé
Hồng:
- Hồng ! Mày có
muốn vào Thanh
Hóa….
- Sao lại không vào?
Mợ mày phát tài
lắm…
- Mày dại quá, cứ vào
đi, tao chạy cho
tiền….
- Mày hỏi cô Thông,
chỗ ở của mợ mày…
- Mấy lại rằm tháng
tám này là giỗ đầu….
? Những câu nói ấy của
người cô có phải thể hiện
nỗi thương xót đối với
cháu không hay nhằm
mục đích gì khác?
Gv: Như vậy người cô nói
không phải để thể hiện
tình yêu thương với đứa
cháu tội nghiệp mà là để
gieo rắc vào đầu cháu
một hình ảnh người mẹ
xấu xa, một người mẹ
lệch chuẩn so với lễ giáo
xã hội.
? Vậy theo em cách ứng
xử của cô như vậy đã
được chưa? Cách cư xử
ấy có gì đáng trê trách
không?
- Nói xấu về mẹ bé
Hồng, gieo rắc vào
đầu cháu ý nghĩ
không tốt về người
mẹ.
HS bộc lộ cá
nhân
? Vậy trước những lời nói
và hành động của bà cô
như vậy thì bé Hồng có
nhận ra ý nghĩ cay độc
xấu xa ấy không?
? Theo em, bé Hồng có
thái độ như thế nào?
? Tìm những chi tiết cho
=> Không đúng với
thái độ chân thành,
không hợp với quan
hệ ruột thịt, không
đúng mực người lớn
với trẻ con => cách
cư xử chưa đúng với
vai xã hội trên.
- Bé Hồng đã nhận
ngay ra ý nghĩa cay
độc trong giọng nói
thấy chú bé Hồng đã cố
gắng kìm nén sự bất bình
của mình để giữ thái độ lễ
phép?( qua xưng hô, thái
độ, cử chỉ, lời nói….)
Giái thích vì sao Hồng
ohair làm như vậy?
GV:: Như vậy qua ví dụ
trên, chúng ta đã xác
định trong hội thoại có
một mối qua hệ đó là mối
quan hệ trên-dưới. Mối
quan hệ này thường xét
trong góc độ gia đình,
dòng tộc hoặc tuổi tác.
? Hàng ngày đến trường,
trong giao tiếp các em
thường xưng hô như thế
nào với nhau?
(cậu, tớ, mình, bạn, xưng
tên, biệt danh…)
? Em hãy xác định vai xã
hội trong hội thoại của
mình trong các cuộc hội
thoại như thế?
Theo em đó là mối quan
hệ gì?
? qua việc phân tích
những ví dụ trên, em hãy
cho biết vai xã hội là gì?
? Vai xã hội được xác
định bằng các quan hệ xã
hội nào?
?Vậytrong cuộc hội thoại,
có phải mỗi người tham
và vẻ mặt
của bà cô.
rất kịch
+ Thái độ: lễ phép,
tôn trọng.
+ Chi tiết: “... tôi cúi
đầu không đáp ... Tôi
lại im lặng cúi đầu
xuống đất. cổ họng
tôi đã nghẹn ứ khóc
không ra tiếng….”.
- Vì biết mình là bề
dưới phải tôn trọng
bề trên => Cư xử
đúng vai xã hội vai
dưới.
- Cùng lứa tuổi, cùng
là bạn học.
- Vai xã hội ngang
bằng nhau.
=> Quan hệ thân-sơ
3. Kết luận:
- Vai xã hội là vị trí
của người tham gia
hội thoại đối với
người khác trong
cuộc hội thoại.
- Vai xã hội được xác
gia hội thoại chỉ có một
vai xã hội không? Em hãy
cho một ví dụ để chứng
minhđiều đó.Mỗi người
tham gia hội thoại thường
có nhiều vai, đa chiều
Bài tập nhanh:
Hãy chỉ vai xã hội trong
ví dụ sau:
1,Cháu van ông, nhà cháu
mới tỉnh được 1 lúc, ông
tha cho
2, Chồng tôi đau ốm, ông
không được phép hành
hạ!
3, Mày trói ngay chồng
bà đi, bà cho mày xem!
+Cháu- ông->
+ Tôi- ông -> Ngang
bằng
+ Bà- Mày -> Trên dưới
Bài tập nhanh: Hãy chỉ ra
vai xã hội trong ví dụ sau:
Xác định vai xã hội của
một học sinh lớp 8 trong
các mối quan hệ ở nhà(
trong gia đình) và ở
trường ( ngoài xã hội )?
Ở nhà:
- Ông, bà
- Cha, mẹ
- Anh, chị
- Em
Ở trường:
- Anh chị khối 9
- Bạn cùng khối
- Bạn cùng lớp
- Các em lớp 6,7
định bằng các quan
hệ xã hội:
+ Quan hệ trên-dưới
hay ngang hàng (theo
tuổi tác, thứ bậc trong
gia đình).
+ Quan hệ thân-sơ
(theo mức độ quen
biết thân tình).
*Ghi nhớ:
*Lưu ý:
- Vì quan hệ xã hội
rất đa dạng nên vai xã
hội của mỗi người
cũng đa dạng, nhiều
chiều.
- Khi tham gia hội
thoại mỗi người cần
xác định đúng vai của
mình để chọn cách
nói cho phù hợp.
- Trong hội thoại
ngoài lời nói còn có
thái độ, cử chỉ, giọng
điệu, tình cảm đi kèm
với lời nói.
=> Vai xã hội đa dạng,
nhiều chiều.
GV chuyển ý: Vừa rồi
chúng
ta
đã
tìm
hieeurthees nào là vai xã
hội trong hội thoại. Để
hiểu rõ và khăc sâu kiến
thức hơn chúng ta cùng
nhau đến phần luyện tập
HĐ3(15’) Luyện tập
BT1: Chiếu bài tập lên
bảng chiếu
Gọi hocj sinh đọc, xác
II. Luyện tập
Bài 1: Hãy tìm những
chi tiết trong bài
“Hịch tướng sĩ” thể
định yêu cầu đề bài?
hiện thái độ vừa
nghiêm khắc, vừa
khoan dung của Trần
Quốc tuấn đôia với
binh sĩ dưới quyền?
- Nghiêm khắc: “Nay
các ngươi nhìn chủ
nhục mà không biết
lo, thấy nước nhục
mà không biết thẹn.
Làm tướng triều đình
phải hầu quân giặc
mà
không
biết
tức…..”
- Khoan dung: “ Nay
ta chọn binh pháp các
nhà hợp làm một
quyển……kẻ nghịch
thù”.
GV: Qua bài tập vừa rồi
BT2: Chiếu đề bài
lên bảng phụ
? Học sinh đọc, xác định
yêu cầu của bài.
Thảo luận nhóm
Nhóm 1. Dựa vào đoạn
trích và những điều em đã
biết về truyện lão Hạc,
hãy xác định vai xã hội
của hai nhân vật tham gia
cuộc thoại trên?
Nhóm 2. Tìm những chi
Bài 2:
a. Xét về địa vị trong
xã hội ông giáo có vị
thế cao hơn một
người
nông
dân
nghèo như Lão Hạc.
Nhưng về tuổi tác thì
Lão Hạc có vị trí cao
hơn.(Kính lão đắc
thọ, kính già già để
tuổi cho).
b. Ông giáo thưa gửi
tiết trong lời thoại của
nhân vật và lời miêu tả
của nhà văn cho thấy thái
độ vừa kính trọng, vừa
thân tình của nhân vật
ông giáo đối với lão Hạc
?
Nhóm 3. Những chi tiết
nào trong lời thoại của
lão Hạc và lời miêu tả của
nhà văn nói lên thái độ
vừa quý trọng, vừa thân
tình của lão Hạc đối với
ông giáo?Những chi tiết
nào thể hiện tâm trạng
không vui và sự giữ ý của
lão Hạc?
với Lão Hạc bằng lời
lẽ ôn tồn, thân mật,
nắm vai lão, mời ăn
khoai, hút thuốc,
uống nước, xưng
“cụ” ông con mình.
=> Vừa kính trọng,
vừa thân tình.
c. Lão Hạc gọi người
đối thoại với mình là
“ông giáo” “ông dạy”
xưng “chúng mình”
cách nói xề xoà, gần
gũi.
=> Vừa quý trọng,
vừa thân tình.(Hàng
xóm, láng giềng tắt
lửa tối đèn có nhau).
- Giữ ý của lão Hạc:
Cười gượng, cười đưa
đà, thoái thác chuyện
ở lại ăn khoai.
GV chốt:
BT3:
Gv: Liên hệ, tích hợp rèn
kĩ năng giao tiếp trong
cuộc sống.
Chiếu đề bài lên bảng phụ
BT4: khoanh tròn vào
Bài tập 3: Hãy xác
định vai hội thoại
trong câu chuyện
ngắn sau? Theo em,
việc cắt lời của
người đối thoại với
mình như các nhân
vật trong câu chuyện
trên có thể coi là mất
lịch sự không? Em
hãy nêu ý kiến và lí
giải?
chữ cái đứng trước câu
trả lời đúng trong câu
sau:
1, ? Khi hội thoại với
người có quan hệ ngang
hàng , thân thiết ,cần có
thái độ ứng xử như thế
nào ?
A. Khách sáo
B. Thân mật
C. suồng xã
D. Tôn trọng
2, Một ngườii cha nói
chuyện với một người
con vè công việc gia
đình. Trong cuộc hội
thoại đó, quan hệ giữa hai
người là quan hệ gì?
A. QH gia đình
B.QH tuổi tác
C. QH chức vụ xã hội
D. QH họ hàng
GV chốt:
HĐ4(1’) Giao nhiệm vụ
củng cố:
- Trong hội thoại người ta
cần chú ý gì?
- Vì quan hệ xã hội rất đa
dạng nên vai xã hội của
mỗi người cũng đa dạng,
nhiều chiều.
- Khi tham gia hội thoại
mỗi người cần xác định
đúng vai của mình để
chọn cách nói cho phù
hợp.