Tuần 24. Tóm tắt tin tức
Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 20 tháng 1 2021 lúc 16:12:36 | Được cập nhật: 19 tháng 4 lúc 10:16:37 Kiểu file: PPT | Lượt xem: 191 | Lượt Download: 0 | File size: 3.922432 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Tuần 34. Trả bài văn miêu tả con vật
- Tuần 33. Miêu tả con vật (Kiểm tra viết)
- Tuần 32. Luyện tập xây dựng mở bài, kết bài trong bài văn miêu tả con vật
- Tuần 31-32. Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật
- Tuần 31. Luyện tập miêu tả các bộ phận của con vật
- Tuần 30-33-34. Điền vào giấy tờ in sẵn
- Tuần 30. Luyện tập quan sát con vật
- Tuần 29. Cấu tạo của bài văn miêu tả con vật
- Tuần 28. Ôn tập Giữa Học kì II
- Tuần 27. Trả bài văn miêu tả cây cối
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
-HS 1: Em hãy kể lại câu chuyện em đã kể ở lớp hôm trước!
- HS 2 trả lời câu hỏi sau: Các câu mở đầu đoạn văn đóng
vai trò gì trong việc thể hiện trình tự thời gian?
Các câu mở đầu của đoạn văn thường nêu rõ thời gian và thể
hiện sự tiếp nối về thời gian, làm cho ý của mỗi đoạn văn sau
gắn liền với đoạn văn trước.
Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2020
Môn: Tập làm văn
Bài 16: Luyện tập phát triển câu chuyện
Bài 1: Dựa theo nội dung trích đoạn
kịch Ở Vương quốc Tương Lai (bài
tập đọc tuần 7), hãy kể lại câu
chuyện ấy theo trình tự thời gian.
V¨n b¶n kÞch
Tin – tin:
- Cậu đang
làm gì với
đôi cánh
xanh ấy ?
Em bé thứ
nhất:
- Mình sẽ
dùng nó vào
việc sáng
chế trên trái
đất.
ChuyÓn thµnh lêi kÓ
Cách 1: Dùng lời dẫn gián tiếp
Tin-tin vµ Mi-tin ®Õn th¨m c«ng xëng
xanh. ThÊy mét em bÐ mang mét cç m¸y cã
®«i c¸nh xanh, Tin-tin ng¹c nhiªn hái em bÐ
®ang lµm g× víi ®«i c¸nh Êy. Em bÐ nãi dïng
®«i c¸nh ®ã vµo viÖc s¸ng chÕ trªn tr¸i ®Êt.
Cách 2:
Dùng lời dẫn trực tiếp
Hai bạn nhỏ rủ nhau đến thăm công
xưởng xanh.
xanh. Nhìn thấy một em bé mang một
chiếc máy có đôi cánh màu xanh. Tin – tin
ngạc nhiên hỏi:
hỏi:
- Cậu đang làm gì với đôi cánh màu xanh ấy?
Em bé nói:
- Mình sẽ dùng nó vào việc sáng chế trên trái đất.
V¨n b¶n kÞch
ChuyÓn thµnh lêi kÓ
Tríc hÕt, hai b¹n rñ nhau ®Õn c«ng xëng xanh. ThÊy
- Trong công mét em bÐ mang mét c¸i m¸y cã ®«i c¸nh c¸nh xanh,
Tin-tin hái em ®ang lµm g×. Em nãi: khi nµo ra ®êi sÏ
xưởng xanh dïng ®«i c¸nh nµy ®Ó chÕ ra mét vËt lµm cho con ng
êi h¹nh phóc. Mi-tin h¸u ¨n nghe vËy liÒn hái vËt Êy
¨n cã ngon kh«ng, cã ån µo kh«ng. Em bÐ ®¸p:
- Kh«ng ®©u ch¼ng ån µo g× c¶. M×nh chÕ t¹o s¾p
xong råi, cËu cã muèn xem kh«ng?
Tin-tin h¸o høc b¶o:
- Cã chø ! Nã ®©u ?
Võa lóc Êy mét em bÐ khoe víi Tin-tin ba m¬i lä
thuèc trêng sinh. Em bÐ thø ba tõ trong ®¸m ®«ng bíc
ra mang ®Õn mét thø ¸nh s¸ng l¹ thêng. Em bÐ thø t
muèn kháe Tin-tin mét chiÕc m¸y biÕt bay trªn kh«ng
nh mét con chim. Cßn em bÐ thø n¨m khoe chiÕc m¸y
biÕt dß t×m nh÷ng kho b¸u trªn mÆt tr¨ng.
V¨n b¶n kÞch
ChuyÓn thµnh lêi kÓ
Rêi c«ng xëng xanh, Tin-tin vµ Mi-tin ®Õn
- Trong khu khu vên k× diÖu. ThÊy mét em bÐ mang mét
vườn kì diệu chïm qu¶ trªn ®Çu gËy. Mi-tin khen: “Chïm
lª ®Ñp qu¸!”, em bÐ nãi ®ã kh«ng ph¶i lµ
chïm lª mµ lµ nho. Em ®· nghÜ ra c¸ch trång
vµ ch¨m bãn chóng. Em bÐ thø hai bª ®Õn
mét sät qu¶, Mi-tin tëng ®ã lµ da ®á, hãa ra
®ã lµ nh÷ng qu¶ t¸o, mµ cha ph¶i lµ lo¹i qu¶
to nhÊt. Em bÐ thø ba th× khoe mét xe ®Çy
nh÷ng qu¶ mµ Mi-tin tëng lµ bÝ ®á. Nhng ®ã
l¹i lµ nh÷ng qu¶ da. Em bÐ nãi r»ng khi ra
®êi sÏ trång nh÷ng qu¶ da to nhthÕ.
Môn: Tập làm văn
Bài 16: Luyện tập phát triển câu chuyện
Trong công xưởng xanh
Trong khu vườn kì diệu
Trong công xưởng xanh
Trong khu vườn kì diệu
Bài 2: Giả sử các nhân vật Tin-tin và
Mi-tin trong câu chuyện Ở Vương
quốcTương Lai không cùng nhau
lần lượt đi thăm công xưởng xanh và
khu vườn kì diệu cùng một lúc, mỗi
người tới thăm một nơi. Em hãy kể
lại câu chuyện theo hướng đó.
V¨n b¶n kÞch
ChuyÓn thµnh lêi kÓ
Mi-tin ®Õn th¨m khu vên k× diÖu. ThÊy mét
- Trong khu em bÐ mang mét chïm qu¶ trªn ®Çu gËy. Mivườn kì diệu tin khen: “Chïm lª ®Ñp qu¸!”, em bÐ nãi ®ã
kh«ng ph¶i lµ chïm lª mµ lµ nho. Em ®·
nghÜ ra c¸ch trång vµ ch¨m bãn chóng. Em
bÐ thø hai bª ®Õn mét sät qu¶, Mi-tin tëng
®ã lµ da ®á, hãa ra ®ã lµ nh÷ng qu¶ t¸o, mµ
cha ph¶i lµ lo¹i qu¶ to nhÊt. Em bÐ thø ba
th× khoe mét xe ®Çy nh÷ng qu¶ mµ Mi-tin t
ëng lµ bÝ ®á. Nhng ®ã l¹i lµ nh÷ng qu¶ da.
Em bÐ nãi r»ng khi ra ®êi sÏ trång nh÷ng
qu¶ da to nhthÕ.
V¨n b¶n kÞch
ChuyÓn thµnh lêi kÓ
Trong khi Mi-tin ®ang ë khu vên k× diÖu th× Tin- Trong công tin t×m ®Õn c«ng xëng xanh. ThÊy mét em bÐ
xưởng xanh mang mét c¸i m¸y cã ®«i c¸nh c¸nh xanh, Tintin hái em ®ang lµm g×. Em nãi: khi nµo ra ®êi
sÏ dïng ®«i c¸nh nµy ®Ó chÕ ra mét vËt lµm cho
con ngêi h¹nh phóc. Em bÐ nãi m¸y chÕ s¾p
xong råi, cã muèn xem kh«ng. Tin-tin h¸o høc
muèc xem. Võa lóc Êy mét em bÐ khoe víi Tintin ba m¬i lä thuèc trêng sinh. Em bÐ thø ba tõ
trong ®¸m ®«ng bíc ra mang ®Õn mét thø ¸nh
s¸ng l¹ thêng. Em bÐ thø t muèn kháe Tin-tin
mét chiÕc m¸y biÕt bay trªn kh«ng nh mét con
chim. Cßn em bÐ thø n¨m khoe chiÕc m¸y biÕt
dß t×m nh÷ng kho b¸u trªn mÆt tr¨ng.
Bài 3: Cách kể câu chuyện trong bài tập 2
có gì khác cách kể trong bài tập 1:
a)Về trình tự sắp xếp các sự việc.
b) Về những từ ngữ nối hai đoạn.
a)Trình tự sắp xếp:
- Bài tập1:Kể theo trình tự thời gia: Sự việc xảy
ra trước thì kể trước, xảy ra sau thì kể sau.
- Bài tập2: Kể theo trình tự không gian (bài
tập2): Kể nơi diễn ra các sự việc của truyện. Có
thể kể đoạn Trong công xưởng xanh trước đoạn
Trong khu vườn kì diệu và ngược lại.
b) Từ ngữ nối hai đoạn:
- Bài tập 1: Dùng từ ngữ nối, VD: trước hết, rời.
-Bài tập 2: Từ nối được thay bằng từ ngữ chỉ địa
điểm.
Từ ngữ nối đoạn 1 với đoạn 2 thay đổi:
Theo cách kể 1
Theo cách kể 2
Mở đầu: Trước hết, hai bạn Mi-tin đến khu vườn
đoạn 1
rủ nhau đến thăm kì diệu.
công xưởng xanh.
Mở đầu: Rời công xưởng
đoạn 2
xanh, Tin-tin và
Min-tin đến khu
vườn kì diệu.
Trong khi Mi-tin đang
ở khu vườn kì diệu thì
Tin-tin tìm đến công
xưởng xanh.
Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2020
Môn: Tập làm văn
Bài 16: Luyện tập phát triển câu chuyện
Ghi nhớ
- Kể theo trình tự thời gian: Sự việc xảy
ra trước thì kể trước, xảy ra sau thì kể
sau.
- Kể theo trình tự không gian : Kể nơi
diễn ra các sự việc của truyện.