Tổng hợp đề thi giữa học kỳ I môn Ngữ văn lớp 12 năm học 2015 - 2016
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 27 tháng 10 2022 lúc 21:21:59 | Được cập nhật: 15 giờ trước (14:45:05) | IP: 254.99.212.12 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 68 | Lượt Download: 0 | File size: 0.054784 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2018 TT GDNN - GDTX Cầu Giấy - Hà Nội
- Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm học 2017 - 2018 Sở GD&ĐT Điện Biên
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Hà Nam
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 trường THPT Lê Qúy Đôn
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Hải Nam
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 trường THPT Hoàng Hoa Thám
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Gia Lai
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Bến Tre
- Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Trần Quang Khải, Hà Nội năm học 2015 - 2016
- Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Trại Cau, Thái Nguyên năm học 2016 - 2017
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Tổng hợp đề thi giữa học kỳ I môn Ngữ văn lớp 12 năm học 2015 - 2016
ĐỀ 1:
Phần I: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Chưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nói
Vầng trăng cao đêm cá lặn sao mờ
Ôi tiếng Việt như đất cày, như lụa
Óng tre ngà và mềm mại như tơ.
Tiếng tha thiết, nói thường nghe như hát
Kể mọi điều bằng ríu rít âm thanh
Như gió nước không thể nào nắm bắt
Dấu huyền trầm, dấu ngã chênh vênh
Dấu hỏi dựng suốt ngàn đời lửa cháy
Một tiếng vườn rợp bóng lá cành vươn
Nghe mát lịm ở đầu môi tiếng suối
Tiếng heo may gợi nhớ những con đường...
(Lưu Quang Vũ, Tiếng Việt)
a. Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong bài thơ? (1,0 điểm)
b. Hãy chỉ ra biện pháp tu từ câu 3,4 ở khổ thơ 1 (1,0 điểm)
c. Nêu tác dụng của tu từ hai câu thơ trên.(0,5 điểm)
d. Đặt tên nhan đề? (0,5 điểm)
Phần 2: Làm văn (7,0 điểm)
Cảm nhận đoạn thơ sau trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu
Ta về, mình có nhớ ta
Ta về, ta nhớ những hoa cùng người.
Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi
Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng.
Ngày xuân mơ nở trắng rừng
Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang.
Ve kêu rừng phách đổ vàng
Nhớ cô em gái hái măng một mình
Rừng thu trăng rọi hòa bình
Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung.
ĐỀ 2
Phần I: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
"Sự thật là từ mùa thu năm 1940, nước ta đã thành thuộc địa của Nhật, chứ không phải thuộc địa của Pháp nữa. Khi Nhật hàng Đồng minh thì nhân dân cả nước ta đã nổi dậy giành chính quyền lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Sự thật là dân ta đã lấy lại nước Việt Nam từ tay Nhật, chứ không phải từ tay Pháp."
(Hồ Chí Minh, Tuyên ngôn độc lập)
a. Đoạn trích sử dụng phương thức biểu đạt gì?
b. Xác định biện pháp tu từ và nêu tác dụng của phép tu từ đó?
c. Đặt nhan đề của đoạn trích?
Phần II: Làm văn (7,0 điểm)
Phân tích hình ảnh người chiến sĩ Tây Tiến qua đoạn thơ sau :
Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc Quân xanh màu lá dữ oai hùm Mắt trừng gửi mộng qua biên giới Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm Rải rác biên cương mồ viễn xứ Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh Áo bào thay chiếu anh về đất Sông Mã gầm lên khúc độc hành.
(Quang Dũng-Tây Tiến)
ĐỀ 3
I. Đọc hiểu: (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
"Cái đói đã tràn đến xóm này tự lúc nào. Những gia đình từ những vùng Nam Định, Thái Bình, đội chiếu lũ lượt bồng bế, dắt díu nhau lên xanh xám như những bóng ma, và nằm ngổn ngang khắp lều chợ. Người chết như ngả rạ. Không buổi sáng nào người trong làng đi chợ, đi làm đồng không gặp ba bốn cái thây nằm còng queo bên đường. Không khí vẩn lên mùi ẩm thối của rác rưởi và mùi gây của xác người."
(Vợ nhặt, Kim Lân)
1. Chỉ ra biện pháp tu từ sử dụng trong đoạn trích và nêu tác dụng? (2,0 điểm)
2. Xác định phương thức biểu đạt và đặt nhan đề đoạn trích. (1,0 điểm)
II. Làm văn: (7,0 điểm )
Cảm nhận của anh (chị) về vẻ đẹp hình tượng người lính Tây Tiến trong đoạn thơ sau:
“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
Rãi rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành”
(Tây Tiến, Quang Dũng)
ĐỀ 4
Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi sau:
“…lại như quãng Tà Mường Vát phía dưới Sơn La. Trên sông bỗng có những cái hút nước giống như cái giếng bê tông thả xuống sông để chuẩn bị làm móng cầu. Nước ở đây thở và kêu như cửa cống cái bị sặc . Trên mặt cái hút xoáy tít đáy cũng đang quay lừ lừ những cánh quạ đàn. Không thuyền nào dám men gần những cái hút nước ấy, thuyền nào qua cũng chèo nhanh để lướt qua quãng sông , y như là ô tô sang số ấn ga cho nhanh để vút qua một quãng đường mượn cạp ra ngoài bờ vực. Chèo nhanh và tay lái cho vững mà phóng qua cái giếng sâu ,những cái giếng sâu nước ặc ặc lên như vừa rót dầu sôi vào. Nhiều bè gỗ rừng đi nghêng ngang vô ý là những cái giếng hút ấy nó lôi tuột xuống, có những thuyền đã bị cái hút nó hút xuống, thuyền trồng ngay cây chuối ngược rồi vụt biến đi, bị dìm và đi ngầm dưới lòng sông đến mươi phút sau mới thấy tan xác ở khuỷnh sông dưới...”.
(Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân)
Câu 1. Hãy xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn trên? (0,5 điểm)
Câu 2. Anh (chị) hãy đặt tên cho đoạn trích. (0,5 điểm)
Câu 3.
Nêu 2 biện pháp tu từ chủ yếu được tác giả dùng trong đoạn văn trên (1,0 điểm)
b. Nêu tác dụng? (1,0 điểm)
Phần II. Làm văn (7,0 điểm)
Anh (chị) hãy phân tích đoạn thơ sau trong đoạn trích Đất Nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm:
“Trong anh và em hôm nay
Đều có một phần Đất Nước
Khi hai đứa cầm tay
Đất Nước trong chúng ta hài hoà nồng thắm
Khi chúng ta cầm tay mọi người
Đất Nước vẹn tròn, to lớn
Mai này con ta lớn lên
Con sẽ mang Đất Nước đi xa
Đến những tháng ngày mơ mộng
Em ơi em Đất Nước là máu xương của mình
Phải biết gắn bó và san sẻ
Phải biết hoá thân cho dáng hình xứ sở
Làm nên Đất Nước muôn đời”
(Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2014, tr. 119 - 120)
ĐỀ 5
Phần I: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
“Bệnh vô cảm” là tình trạng chai sạn của tâm hồn, là thái độ sống thờ ơ, lãnh đạm trước những gì diễn ra xung quanh mình. Đáng sợ hơn là nó diễn ra ngay cả trước những đau khổ, mất mát của con người. Một ngày, bạn không còn biết yêu thương và cũng không căm ghét, không cảm nhận được hạnh phúc và cũng không động lòng trước đau khổ, không có khát vọng sống ý nghĩa…thì ắt hẳn, bạn đang có những “triệu chứng” của căn bệnh vô cảm đáng sợ kia. Nó không làm con người ta đau đớn hay chết đi về thể xác nhưng lại làm trái tim và tâm hồn chết dần trong sự lạnh lẽo.”
(Theo Bài tập Ngữ văn 12, tập Hai, tr.75, NXBGDVN-2011)
Đoạn văn sử dụng phương thức biểu đạt gì?
b. Xác định biện pháp tu từ trong câu: Nó không làm con người ta đau đớn hay chết đi về thể xác nhưng lại làm trái tim và tâm hồn chết dần trong sự lạnh lẽo.
Nêu tác dụng của phép tu từ đó.
c. Đặt nhan đề của đoạn văn?
Phần II: Làm văn (7,0 điểm) Phân tích đoạn thơ sau:
Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi Đất Nước có trong những cái "ngày xửa ngày xưa.." mẹ thường hay kể. Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc Tóc mẹ thì bới sau đầu Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn Cái kèo, cái cột thành tên Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng Đất Nước có từ ngày đó…
(Nguyễn Khoa Điềm, Đất Nước)
ĐỀ 6
I. Đọc hiểu: (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
"Cả rừng xà nu hàng vạn cây không có cây nào không bị thương. Có những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình, đổ ào ào như một trận bão. Ở chỗ vết thương, nhựa ứa ra, tràn trề, thơm ngào ngạt, long lanh nắng hè gay gắt, rồi dần dần bầm lại, đen và đặc quyện thành từng cục máu lớn.
... Cạnh một cây xà nu mới ngã gục, đã có bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời... Đạn đại bác không giết nổi chúng, những vết thương của chúng chóng lành như trên một thân thể cường tráng. Chúng vượt lên rất nhanh, thay thế những cây đã ngã... Cứ thế hai ba năm nay rừng xà nu ưỡn tấm ngực lớn của mình ra, che chở cho làng."
(Rừng xà nu, Nguyễn Trung Thành)
1. Chỉ ra biện pháp tu từ sử dụng trong đoạn trích và nêu tác dụng? (2,0 điểm)
2. Xác định phương thức biểu đạt và đặt nhan đề đoạn trích. (1,0 điểm)
II. Làm văn: (7,0 điểm)
Cảm nhận của anh (chị) về con đường hành quân của người lính Tây Tiến qua đoạn thơ sau:
"Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!
Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi
Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi
Mường Lát hoa về trong đêm hơi
Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm
Heo hút cồn mây súng ngửi trời
Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống
Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi
Anh bạn dãi dầu không bước nữa
Gục lên súng mũ bỏ quên đời !
Chiều chiều oai linh thác gầm thét
Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người
Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói
Mai Châu mùa em thơm nếp xôi"
(Tây Tiến, Quang Dũng)
ĐỀ 7
Phần I: (3,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi .
Đò lên Thạch Hãn ơi... chèo nhẹ
Đáy sông còn đó bạn tôi nằm.
Có tuổi hai mươi thành sóng nước
Vỗ yên bờ mãi mãi ngàn năm.
(Lê Bá Dương, Lời người bên sông)
a. Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn thơ?(1,0 điểm)
b. Hãy chỉ ra biện pháp tu từ trong 2 câu thơ sau: (1,0 điểm)
Có tuổi hai mươi thành sóng nước
Vỗ yên bờ mãi mãi ngàn năm.
c. Nêu tác dụng của tu từ hai câu thơ trên.(0,5 điểm)
d. Đặt tên nhan đề?(0,5 điểm)
Phần II: Làm văn (7,0 điểm)
Cảm nhận đoạn thơ sau trong bài thơ Tây tiến (của Quang Dũng)
Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành.
ĐỀ 8
Phần I: Đọc hiểu văn bản (3,0 điểm)
Trong phần mở đầu bản Tuyên ngôn Độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trích dẫn những bản tuyên ngôn nào? Việc trích dẫn đó có ý nghĩa gì? Sáng tạo của Người thể hiện ở đoạn đầu này là điều gì?
Phần II: Làm văn (7,0 điểm)
Phát biểu cảm nhận của Anh/chị về đoạn thơ sau:
Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành.
(Tây Tiến – Quang Dũng)