TIN HỌC 12 - BẢO MẬT THÔNG TIN TRONG CÁC HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU - THPT LÊ HỒNG PHONG, PHÚ YÊN
Gửi bởi: Nguyễn Trần Thành Đạt 6 tháng 2 2021 lúc 7:30:32 | Được cập nhật: 2 giờ trước (22:00:07) Kiểu file: PPTX | Lượt xem: 408 | Lượt Download: 0 | File size: 0.461869 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- TIN HỌC 12 - BÀI 11 BẢO MẬT THÔNG TIN TRONG CÁC HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU - THPT LÊ HỒNG PHONG, PHÚ YÊN
- TIN HỌC 12 - BÀI 12 BẢO MẬT THÔNG TIN TRONG CÁC HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU - THPT LÊ HỒNG PHONG, PHÚ YÊN.
- TIN HỌC 12 - BẢO MẬT THÔNG TIN TRONG CÁC HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU - THPT LÊ HỒNG PHONG, PHÚ YÊN
- Nội dung học tập môn Tin học lớp 12 trong Học kỳ II, Năm học 2019 - 2020. THPT Lê Hồng Phong - Phú Yên.
- Bài 10+11 Trắc nghiệm Tin 12 - THPT Thị xã Quảng Trị.
- Bài 11 Tin 12 - THPT Thị xã Quảng Trị
- Bài 10 Tin 12 - THPT Thị xã Quảng Trị
- Tổng hợp 105 câu trắc nghiệm Chương 1 môn Tin học 12 có đáp án
- Hướng dẫn chèn file, tập tin trong Excel
- Hướng dẫn cách hủy lệnh in trong Word và Excel
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG
TỔ TIN HỌC
Bài giảng môn:
Giáo viên: Trần Minh Thiên
Soạn giảng theo hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019 – 2020
kèm theo công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH, ngày 30/03/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
§13.
BẢO MẬT THÔNG TIN
TRONG CÁC HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU
§13. BẢO MẬT THÔNG TIN TRONG CÁC HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU
Bảo mật trong hệ cơ sở dữ liệu (CSDL) là:
• Ngăn chặn các truy cập không được phép;
• Hạn chế tối đa các sai sót của người dùng;
• Đảm bảo thông tin không bị mất hoặc bị thay đổi ngoài ý
muốn;
• Không tiết lộ nội dung dữ liệu cũng như chương trình xử lí.
Các giải pháp chủ yếu cho bảo mật hệ thống gồm:
1. Chính sách và ý thức
2. Phân quyền truy cập và nhận dạng người dùng
3. Mã hóa thông tin và nén dữ liệu
4. Lưu biên bản
§13. BẢO MẬT THÔNG TIN TRONG CÁC HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU
1. Chính sách và ý thức
Hiệu quả việc bảo mật phụ thuộc rất nhiều vào các chủ trương, chính sách của chủ sở hữu
thông tin và ý thức người dùng.
• Ở cấp quốc gia, Nhà nước phải có những chủ trương, chính sách, điều luật quy định về
bảo mật. Trong các tổ chức, người đứng đầu phải đưa ra những qui định, cung cấp tài
chính, nguồn lực cho vấn đề bảo mật.
• Người phân tích thiết kế và quản trị CSDL phải có những giải pháp tốt về phần cứng và
phần mềm thích hợp để bảo mật thông tin thông tin, bảo vệ hệ thống.
• Người dùng cần có ý thức coi thông tin là tài nguyên quan trọng, cần có trách nhiệm cao,
thực hiện tốt các quy trình, quy phạm do người quản trị hệ thống yêu cầu, tự giác thực
hiện các điều khoản do pháp luật quy định.
§13. BẢO MẬT THÔNG TIN TRONG CÁC HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU
2. Phân quyền truy cập và nhận dạng người dùng
Các hệ QTCSDL đều có cơ chế cho phép nhiều người cùng khai thác CSDL, phục vụ nhiều
mục đích rất đa dạng. Tùy theo vai trò của người dùng mà họ được cấp quyền khác nhau để
khai thác CSDL.
Cập
nhập
điểm học sinh
các lớp đang
dạy, xem kết
quả và mọi
thông tin khác
Quản lý toàn bộ
hệ thống quản lý
điểm của trường
có quyền nhập
điểm, cập nhật
thông tin,…
Cập
nhập
điểm học sinh
các lớp đang
dạy, xem kết
quả và mọi
thông tin khác
Xem điểm của
con em mình
hoặc của khối
con em mình
đang học
§13. BẢO MẬT THÔNG TIN TRONG CÁC HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU
2. Phân quyền truy cập và nhận dạng người dùng
Các hệ QTCSDL đều có cơ chế cho phép nhiều người cùng khai thác CSDL, phục vụ nhiều
mục đích rất đa dạng. Tùy theo vai trò của người dùng mà họ được cấp quyền khác nhau để
khai thác CSDL.
Cập
nhập
điểm học sinh
các lớp đang
dạy, xem kết
quả và K10
mọi
thông tin khác
K11
Quản lý toàn bộ
hệ thống quản lý
điểmtincủa
trường
Các thông
khác
có quyền nhập
K cập nhật
điểm,
thông tin,…
BẢNG PHÂN QUYỀN TRUY CẬP
Cập
nhập
điểm họcK12
sinh
các lớp đang
dạy, Giáo
xem kết
viên
quả và mọi
Người
quản trị
thông
tin khác
Mã HS
Các điểm số
Đ
Đ
Đ
Đ
Đ
Đ
Đ
Đ
ĐSBX
ĐSBX
K
Xem điểm của
K
con em mình
hoặc của khối
Đ
con em mình
đang học
ĐSBX
Đọc (Đ), sửa (S), bổ sung (B), xóa (X), không được truy cập
§13. BẢO MẬT THÔNG TIN TRONG CÁC HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU
2. Phân quyền truy cập và nhận dạng người dùng
Các hệ QTCSDL đều có cơ chế cho phép nhiều người cùng khai thác CSDL, phục vụ nhiều
mục đích rất đa dạng. Tùy theo vai trò của người dùng mà họ được cấp quyền khác nhau để
khai thác CSDL.
Cập
nhập
điểm học sinh
các lớp đang
dạy, xem kết
quả và mọi
thông tin khác
Cập
nhập
điểm học sinh
các lớp đang
dạy, xem kết
quả và mọi
thông tin khác
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Quản lý toàn bộ
hệ thống quản lý
điểm của trường
có quyền nhập
điểm, cập nhật
thông tin,…
Xem điểm của
con em mình
hoặc của khối
con em mình
đang học
§13. BẢO MẬT THÔNG TIN TRONG CÁC HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU
2. Phân quyền truy cập và nhận dạng người dùng
Các hệ QTCSDL đều có cơ chế cho phép nhiều người cùng khai thác CSDL, phục vụ nhiều
mục đích rất đa dạng. Tùy theo vai trò của người dùng mà họ được cấp quyền khác nhau để
khai thác CSDL.
Người quản trị CSDL cần cung cấp:
• Bảng phân quyền truy cập cho hệ QTCSDL;
• Phương tiện cho người dùng để hệ QTCSDL nhận biết đúng được họ.
Người dùng muốn truy cập vào hệ thống cần khai báo:
• Tên người dùng;
• Mật khẩu.
Chú ý:
- Nhóm người có quyền truy cập cao thì cơ chế nhận dạng có thể phức tạp.
- Hệ QTCSDL cho phép người dùng cách thay đổi mật khẩu → tăng cường khả năng bảo mật.
§13. BẢO MẬT THÔNG TIN TRONG CÁC HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU
3. Mã hóa thông tin và nén dữ liệu
Theo quy định tại hướng dẫn kèm theo công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH,
ngày 30/03/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì nội dung này không dạy.
§13. BẢO MẬT THÔNG TIN TRONG CÁC HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU
4. Lưu biên bản
Theo quy định tại hướng dẫn kèm theo công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH,
ngày 30/03/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì nội dung này không dạy.
§13. BẢO MẬT THÔNG TIN TRONG CÁC HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU
KIẾN THỨC CẦN NHỚ
Bảo mật trong hệ cơ sở dữ liệu (CSDL) là: Ngăn chặn các truy cập không được phép;
Hạn chế tối đa các sai sót của người dùng; Đảm bảo thông tin không bị mất hoặc bị thay
đổi ngoài ý muốn; Không tiết lộ nội dung dữ liệu cũng như chương trình xử lí.
Các giải pháp chủ yếu cho bảo mật hệ thống gồm:
1. Chính sách và ý thức
2. Phân quyền truy cập và nhận dạng người dùng
3. Mã hóa thông tin và nén dữ liệu
4. Lưu biên bản
CỦNG CỐ VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
* Bài vừa học
-
Bảo mật trong hệ CSDL là gì?
Các giải pháp chủ yếu cho bảo mật hệ thống?
Hiệu quả việc bảo mật phụ thuộc nhiều vào gì?
Em hiêu thế nào về phân quyền truy cập? Nhận dạng người dùng?
Người quản trị CSDL cần làm gì để tổ chức tốt việc nhận dạng người dùng?
Người dùng muốn truy cập vào hệ thống cần làm gì?
* Bài sắp học
Tự thực hành Bài tập và thực hành 11. BẢO MẬT CƠ SỞ DỮ LIỆU