Tiết 1. Giới thiệu môn học Âm nhạc ... hát Quốc ca
Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 26 tháng 12 2019 lúc 15:59:44 | Được cập nhật: hôm kia lúc 22:17:59 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 577 | Lượt Download: 0 | File size: 0.051011 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Trêng PTDT BTTHCS NguyÔn BØnh Khiªm
2018-2019
Tuần: 01
03/09/2018
Tiết: 01
N¨m häc:
Ngày soạn:
BÀI MỞ ĐẦU
Ngày dạy: 05/09/2018
- GIỚI THIỆU MÔN HỌC ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG THCS
- TẬP HÁT QUỐC CA.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh có khái niệm về nghệ thuật âm nhạc.
- Học sinh nắm sơ lược về các phân môn học hát, nh ạc lí, t ập đ ọc nh ạc và
âm nhạc thường thức.
- Tập hát quốc ca Việt Nam.
- Học sinh nắm được hoàn cảnh ta đời và ý nghĩa của ca khúc Quốc ca.
2. Kĩ năng:
- Học sinh hát đúng giai điệu bài quốc ca Việt Nam.
3. Thái độ:
- Xác định được tầm quan trọng của việc học tập môn Âm nhạc ở tr ường
THCS.
- Học sinh trình bày bài hát một cách nghiêm trang, thể hiện được ni ềm t ự
hào và tự tôn đối với truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Đàn Organ, máy casset, đĩa nhạc 6.
- Đàn và hát thuần thục bài hát Quốc ca Việt Nam.
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi chép.
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức: (2p)
2. Bài mới: (3p) GV giới thiệu bài.
Hoạt động của
HĐ của HS
Nội dung
GV
T1
Bài mở đầu
- HS ghi - Giới thiệu môn học âm nhạc
bài.
ở trường THCS
- Tập hát Quốc ca.
Hoạt động 1. (10p)
1. Khái niệm về âm nhạc
- GV yêu cầu HS đọc phần giới
- Âm nhạc là nghệ thuật của
thiệu ở SGK.
- HS đọc những
âm thanh, có tính
Hỏi: Em hiểu thế nào là âm bài.
truyền cảm trực tiếp, bao
nhạc?
gồm cả âm thanh của giọng
- GV yêu cầu HS khác bổ sung, - HS trả lời. hát và âm thanh của các loại
Gi¸o ¸n ¢m nh¹c 6
Vò Th¸i B×nh
GV:
Trêng PTDT BTTHCS NguyÔn BØnh Khiªm
2018-2019
chốt Nội dung chính.
- GV cho HS nghe một bản
nhạc hát, một bản nhạc đàn.
Hỏi: Các em đã được nghe
những loại âm nhạc nào?
- GV giới thiệu thêm.
Hỏi: Muốn nghe và hiểu được
Âm nhạc các em phải làm gì?
Hoạt động 2. (10p)
- GV yêu cầu HS nghiên cứu
SGK.
Hỏi: Môn học Âm nhạc ở
trường THCS gồm có những
phân môn nào?
- GV yêu cầu HS giới thiệu về
phân môn học hát
- Tương tự yêu cầu HS giới
thiệu về phân môn TĐN và
ANTT.
- GV giới thiệu một số Nội
dung của các phân môn.
N¨m häc:
- HS trả lời. nhạc cụ.
- HS nghe.
- HS trả lời.
- HS n.cứu,
trả lời.
2. Môn âm nhạc ở trường
THCS.
Gồm có 3 phân môn.
- HS giới a. Học hát.
thiệu.
Các lớp 6,7,8 học 8 bài hát
- HS t.lời
trong năm, lớp 9-4 bài.
b. Nhạc lí và tập đọc nhạc.
- Nhạc lí: Học những kí hiệu
- HS giới âm nhạc thông thường để ứng
thiệu
dụng vào học hát, học đàn.
- TĐN: tập thể hiện các kí
hiệu âm nhạc và làm quen với
- HS giới cách đọc nhạc. (10 bài)
thiệu
c. Âm nhạc thường thức.(7
- HS ghi bài)
bài.
- Biết về danh nhân âm nhạc
thế giới.
- Nhạc sĩ Việt nam có nhiều
đóng góp cho nề âm nhạc cách
mạng.
- Đựơc giới thiệu về dân ca
Việt Nam, những sinh hoạt
văn hoá của âm nhạc Việt
Nam.
3. Học hát. Quốc ca Việt
Nam.
- HS nghe.
Văn Cao
Hoạt động 3. (15p)
- GV cho HS nghe bài hát qua
băng.
- Với bài hát này HS đã biết hát
nhưng còn sai nhiều chỗ, GV
nhắc nhở HS chú ý điều chỉnh - HS chú ý
những chỗ chưa chính xác.
ghi nhớ.
- GV yêu cầu HS hát lời 1, chú
ý thể hiện được sắc thái bài
hát.(nghiêm trang, hùng mạnh)
- HS t.hiện.
- GV yêu cầu HS hát theo dãy,
Gi¸o ¸n ¢m nh¹c 6
Vò Th¸i B×nh
GV:
Trêng PTDT BTTHCS NguyÔn BØnh Khiªm
2018-2019
nhóm.
- GV hướng dẫn điều chỉnh
những chổ HS thực hiện sai.
- Kiểm tra cá nhân.
- GV yêu cầu HS hát hoàn chỉnh
toàn bài.
- GV yêu cầu lớp ôn tập, trình
bày theo nhóm.
* Giáo viên giới thiệu:
- Quốc ca Việt Nam là bài Tiến
quân ca do nhạc sĩ Văn Cao
sáng tác. Ngày 13/8/1945 bài
hát được chủ tịch Hồ Chí Minh
chính thức duyệt làm Quốc ca
của nước Việt Nam Dân chủ
Cộng hòa. Sau năm 1975, chỉnh
phủ Việt Nam Cộng hòa sụp
đổ, ngày 2/7/1976 hai miền
Nam-Bắc thống nhất và Tiến
quân ca đã được chọn làm
Quốc ca của nước Cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Bài Quốc ca đem lại không khí
hào hùng, sôi nổi, vẻ vang của
những năm nhân dân ta anh
dũng chiến đấu bảo vệ quê
hương, lòng quyết tâm, hào khí
nhân dân ta trong cuộc đấu
tranh giành lại độc lập cho dân
tộc.
* Giáo viên gợi ý một số câu
hỏi:
- Quốc ca Việt Nam do ai sáng
tác, ban đầu có tên là gì?
- Năm ca khúc Tiến quân ca
chính thức được sử dụng làm
Quốc ca của nước Việt Nam?
* Giáo viên giới thiệu:
Bác Hồ, vị lãnh tụ kính yêu của
dân tôc ta đã dâng hiến tất cả
tình cảm, trí tuệ cho sự nghiệp
cách mạng. Hôm nay chúng ta
Gi¸o ¸n ¢m nh¹c 6
Vò Th¸i B×nh
N¨m häc:
- HS t.hiện.
- HS sửa sai
- HS hát.
- HS t.hiện.
- HS t.bày
theo nhóm.
- HS lắng
nghe.
* Lồng ghép giáo dục Quốc
phòng an ninh.
- HS nêu
được một
số ý chính.
- Văn Cao, Tiến quân ca.
- 1976.
- HS lắng
nghe.
* Lồng ghép giáo dục học
sinh học tập và làm theo tấm
gương đạo đức Hồ Chí
Minh
GV:
Trêng PTDT BTTHCS NguyÔn BØnh Khiªm
2018-2019
N¨m häc:
đang được sống và học tập ở
một đất nước hòa bình, độc
lập, dân chủ, vân minh là nhờ
công ơn của Đảng và Bác Hồ
kính yêu. Mỗi chúng ta đẩu
phải cố gắng rèn luyện, tu
dưỡng đạo đức, chăm ngoan
học, học giỏi để đền đáp công
lao của Bác Hồ vĩ đại, góp
phần xây dựng đất nước ta
ngày càng giàu đẹp hơn. Chính
các em sẽ là chủ nhân của đất
nước trong tương lai.
3. Củng cố. (3p)
- GV trình bày lại bài hát.
- Yêu cầu HS trình bày lại bàt hát.
4. Dặn dò. (2p)
- Về nhà ôn lại bài học, nắm Nội dung chương trình môn âm nhạc THCS.
- Trả lời câu hỏi SGK, chuẩn bị bài mới (Tìm hiểu Nội dung bài hát Tiếng
chuông và ngọn cờ, Nhạc sĩ Phạm Tuyên.)
- Đọc bài đọc thêm: Âm nhạc ở quanh ta.
* Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Gi¸o ¸n ¢m nh¹c 6
Vò Th¸i B×nh
GV: