Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Tiết 1. Giới thiệu môn học Âm nhạc ... hát Quốc ca

Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 26 tháng 12 2019 lúc 15:59:44 | Được cập nhật: hôm kia lúc 22:17:59 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 577 | Lượt Download: 0 | File size: 0.051011 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Trêng PTDT BTTHCS NguyÔn BØnh Khiªm 2018-2019 Tuần: 01 03/09/2018 Tiết: 01    N¨m häc: Ngày soạn: BÀI MỞ ĐẦU Ngày dạy: 05/09/2018 - GIỚI THIỆU MÔN HỌC ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG THCS - TẬP HÁT QUỐC CA. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh có khái niệm về nghệ thuật âm nhạc. - Học sinh nắm sơ lược về các phân môn học hát, nh ạc lí, t ập đ ọc nh ạc và âm nhạc thường thức. - Tập hát quốc ca Việt Nam. - Học sinh nắm được hoàn cảnh ta đời và ý nghĩa của ca khúc Quốc ca. 2. Kĩ năng: - Học sinh hát đúng giai điệu bài quốc ca Việt Nam. 3. Thái độ: - Xác định được tầm quan trọng của việc học tập môn Âm nhạc ở tr ường THCS. - Học sinh trình bày bài hát một cách nghiêm trang, thể hiện được ni ềm t ự hào và tự tôn đối với truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Đàn Organ, máy casset, đĩa nhạc 6. - Đàn và hát thuần thục bài hát Quốc ca Việt Nam. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa, vở ghi chép. III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định tổ chức: (2p) 2. Bài mới: (3p) GV giới thiệu bài. Hoạt động của HĐ của HS Nội dung GV T1 Bài mở đầu - HS ghi - Giới thiệu môn học âm nhạc bài. ở trường THCS - Tập hát Quốc ca. Hoạt động 1. (10p) 1. Khái niệm về âm nhạc - GV yêu cầu HS đọc phần giới - Âm nhạc là nghệ thuật của thiệu ở SGK. - HS đọc những âm thanh, có tính Hỏi: Em hiểu thế nào là âm bài. truyền cảm trực tiếp, bao nhạc? gồm cả âm thanh của giọng - GV yêu cầu HS khác bổ sung, - HS trả lời. hát và âm thanh của các loại Gi¸o ¸n ¢m nh¹c 6 Vò Th¸i B×nh  GV: Trêng PTDT BTTHCS NguyÔn BØnh Khiªm 2018-2019 chốt Nội dung chính. - GV cho HS nghe một bản nhạc hát, một bản nhạc đàn. Hỏi: Các em đã được nghe những loại âm nhạc nào? - GV giới thiệu thêm. Hỏi: Muốn nghe và hiểu được Âm nhạc các em phải làm gì? Hoạt động 2. (10p) - GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK. Hỏi: Môn học Âm nhạc ở trường THCS gồm có những phân môn nào? - GV yêu cầu HS giới thiệu về phân môn học hát - Tương tự yêu cầu HS giới thiệu về phân môn TĐN và ANTT. - GV giới thiệu một số Nội dung của các phân môn.    N¨m häc: - HS trả lời. nhạc cụ. - HS nghe. - HS trả lời. - HS n.cứu, trả lời. 2. Môn âm nhạc ở trường THCS. Gồm có 3 phân môn. - HS giới a. Học hát. thiệu. Các lớp 6,7,8 học 8 bài hát - HS t.lời trong năm, lớp 9-4 bài. b. Nhạc lí và tập đọc nhạc. - Nhạc lí: Học những kí hiệu - HS giới âm nhạc thông thường để ứng thiệu dụng vào học hát, học đàn. - TĐN: tập thể hiện các kí hiệu âm nhạc và làm quen với - HS giới cách đọc nhạc. (10 bài) thiệu c. Âm nhạc thường thức.(7 - HS ghi bài) bài. - Biết về danh nhân âm nhạc thế giới. - Nhạc sĩ Việt nam có nhiều đóng góp cho nề âm nhạc cách mạng. - Đựơc giới thiệu về dân ca Việt Nam, những sinh hoạt văn hoá của âm nhạc Việt Nam. 3. Học hát. Quốc ca Việt Nam. - HS nghe. Văn Cao Hoạt động 3. (15p) - GV cho HS nghe bài hát qua băng. - Với bài hát này HS đã biết hát nhưng còn sai nhiều chỗ, GV nhắc nhở HS chú ý điều chỉnh - HS chú ý những chỗ chưa chính xác. ghi nhớ. - GV yêu cầu HS hát lời 1, chú ý thể hiện được sắc thái bài hát.(nghiêm trang, hùng mạnh) - HS t.hiện. - GV yêu cầu HS hát theo dãy, Gi¸o ¸n ¢m nh¹c 6 Vò Th¸i B×nh  GV: Trêng PTDT BTTHCS NguyÔn BØnh Khiªm 2018-2019 nhóm. - GV hướng dẫn điều chỉnh những chổ HS thực hiện sai. - Kiểm tra cá nhân. - GV yêu cầu HS hát hoàn chỉnh toàn bài. - GV yêu cầu lớp ôn tập, trình bày theo nhóm. * Giáo viên giới thiệu: - Quốc ca Việt Nam là bài Tiến quân ca do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác. Ngày 13/8/1945 bài hát được chủ tịch Hồ Chí Minh chính thức duyệt làm Quốc ca của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Sau năm 1975, chỉnh phủ Việt Nam Cộng hòa sụp đổ, ngày 2/7/1976 hai miền Nam-Bắc thống nhất và Tiến quân ca đã được chọn làm Quốc ca của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. - Bài Quốc ca đem lại không khí hào hùng, sôi nổi, vẻ vang của những năm nhân dân ta anh dũng chiến đấu bảo vệ quê hương, lòng quyết tâm, hào khí nhân dân ta trong cuộc đấu tranh giành lại độc lập cho dân tộc. * Giáo viên gợi ý một số câu hỏi: - Quốc ca Việt Nam do ai sáng tác, ban đầu có tên là gì? - Năm ca khúc Tiến quân ca chính thức được sử dụng làm Quốc ca của nước Việt Nam? * Giáo viên giới thiệu: Bác Hồ, vị lãnh tụ kính yêu của dân tôc ta đã dâng hiến tất cả tình cảm, trí tuệ cho sự nghiệp cách mạng. Hôm nay chúng ta Gi¸o ¸n ¢m nh¹c 6 Vò Th¸i B×nh    N¨m häc: - HS t.hiện. - HS sửa sai - HS hát. - HS t.hiện. - HS t.bày theo nhóm. - HS lắng nghe. * Lồng ghép giáo dục Quốc phòng an ninh. - HS nêu được một số ý chính. - Văn Cao, Tiến quân ca. - 1976. - HS lắng nghe. * Lồng ghép giáo dục học sinh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh  GV: Trêng PTDT BTTHCS NguyÔn BØnh Khiªm 2018-2019    N¨m häc: đang được sống và học tập ở một đất nước hòa bình, độc lập, dân chủ, vân minh là nhờ công ơn của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Mỗi chúng ta đẩu phải cố gắng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, chăm ngoan học, học giỏi để đền đáp công lao của Bác Hồ vĩ đại, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp hơn. Chính các em sẽ là chủ nhân của đất nước trong tương lai. 3. Củng cố. (3p) - GV trình bày lại bài hát. - Yêu cầu HS trình bày lại bàt hát. 4. Dặn dò. (2p) - Về nhà ôn lại bài học, nắm Nội dung chương trình môn âm nhạc THCS. - Trả lời câu hỏi SGK, chuẩn bị bài mới (Tìm hiểu Nội dung bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ, Nhạc sĩ Phạm Tuyên.) - Đọc bài đọc thêm: Âm nhạc ở quanh ta. * Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… - - - - - - - - - -  - - - - - - - - - - - Gi¸o ¸n ¢m nh¹c 6 Vò Th¸i B×nh  GV: