Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Nghị luận xã hội về tác hại của việc “ném đá tập thể” trên mạng xã hội hiện nay

Gửi bởi: 2020-08-18 17:13:45 | Được cập nhật: 2021-02-20 14:04:22 Kiểu file: 2 | Lượt xem: 997 | Lượt Download: 15

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Nghị luận xã hội về tác hại của việc “ném đá tập thể” trên mạng xã hội hiện nay

Viết đoạn văn ngắn về tác hại của việc “ném đá tập thể” trên mạng xã hội hiện nay 200 chữ

Bài làm 1

"Ném đá" là một thuật ngữ rất thông dụng trên mạng xã hội hiện nay. "Ném đá" tấn công cá nhân hay "ném đá tập thể " về một người khác đã trở thành hiện tượng vô cùng phổ biến.Trong thời đại mạng xã hội ở Việt Nam hiện nay, chưa bao giờ câu thơ của nhà thơ Nga Evtuchenko lại đúng đến như vậy: "Đến cả các thiên tài cũng vẫn còn giới hạn. Chỉ có sự đểu cáng của con người mới không có tận cùng". Đôi khi con người với nhau chỉ vì một mục đích nào đó hoặc vì ghét người nào đấy theo kiểu phong trào đã không ngần ngại mà xâu xúm lại đá đểu, nói sấu, chửi bới người ta bằng những câu thậm tệ chẳng ra gì. Việc này để lại hậu qua vô cùng nghiêm trọng cho người bị ném đá. Đáng ra với một câu chuyện nhỏ chẳng to tát gì,người ta có thể ngồi xuống và cùng nhau giải quyết . Nhưng khi câu chuyện ấy được đem lên mạng xã hội với hàng ngàn bình luận trái chiều khác nhau thì từ chuyện bé xé ra to và bỗng dưng trở thành một vấn đề lớn để cho cả xã hội bàn cãi. Người chịu hậu quả nặng nề nhất vẫn là người trong cuộc. Họ phải chịu đựng hàng ngàn câu chỉ trích, hàng trăm ý kiến bàn tán , thậm chí là đe dọa. Mô hình chung,người trong cuộc bị tổn hại nặng nề về tâm lí và bị khủng hoảng một cách trầm trọng. Chính vì thế , chúng ta không nên cuốn theo số đông với những hành động " ném đá tập thể". Thay vào đó, mọi người hãy yêu thương, quan tâm nhau nhiều hơn để tình cảm giữa người với người ngày càng them gắn kết.

Bài làm 2

Việc ném đá tập thể một cá nhân trên mạng xã hội đã và đang gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Một nữ ca sĩ rơi vào tình trạng trầm cảm trong thời gian dài vì cư dân mạng hùa nhau công kích và phản đối chuyện tình cảm của cô với bạn trai. Một nữ sinh trung học đã chọn cách từ bỏ cuộc sống tươi đẹp dở dang phía trước vì không chịu được những lời nói độc địa của mọi người trên mạng xã hội khi bị lộ những hình ảnh nhạy cảm. Như vậy chúng ta có thể dễ dàng thấy được, những cá nhân bị ném đá tập thể trên mạng xã hội nhẹ thì trầm cảm, nặng thì tự kết liễu đời mình. Ném đá tập thể khiến cho người chịu công kích rơi vào trạng thái hụt hẫng, hoảng loạn, hoàn toàn mất đi niềm tin vào chính mình và người khác. Trong trường hợp xấu nhất, nạn nhân tìm đến cái chết nghĩa là xã hội đã mất đi một lao động, để lại vết thương khó lành cho gia đình và những người xung quanh. Việc ném đá tập thể trên mạng xã hội tưởng là “ảo” mà lại gây ra những hậu quả “thật”, ảnh hưởng tới sự ổn định và phát triển, không chỉ của cá nhân mà còn của cộng đồng. Vì vậy, mỗi người hãy trở thành “cư dân mạng” văn minh để chung tay xây dựng cuộc sống hạnh phúc.

Bài làm 3

Tình trạng sử dụng các trang mạng xã hội để nói xấu, bôi nhọ người khác đang diễn ra phổ biến, phức tạp và khó kiểm soát. Người ta gọi việc nói xấu, bôi nhọ là “làm nhục”. Cụ thể: “Làm nhục” là hành vi (bằng lời nói hoặc hành động) xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác.Biểu hiện, như: lăng mạ, chửi rủa thậm tệ, cạo đầu, cắt tóc, lột quần áo giữa đám đông. Có thể kể đến những hội nhóm anti-fan (người chống đối) một ca sĩ, người mẫu, họ không ngần ngại công khai chửi rủa, bình phẩm. Thậm chí, nhiều thành viên còn đăng những hình ảnh, trạng thái trên trang cá nhân, sau đó kêu gọi bạn bè của mình vào “ném đá hội đồng”, xúc phạm người khác một cách thậm tệ. Chưa kể đến việc hiện có hàng ngàn thành viên tham gia những hội…“thích chửi tục”, “thích chửi thề” trên Facebook. Nguyên nhân dẫn đến vấn nạn này là do ý thức, văn hóa ứng xử kém, không lường trước hậu quả; xem việc xúc phạm người khác là thú vui;… Việc xúc phạm, làm nhục người khác để lại hậu quả vô cùng khôn lường. Tùy vào mức độ mà gây tổn thương đến danh dự, nhân phẩm hoặc thậm chí khiến cho nạn nhân mặc cảm mà dẫn đến tự sát. Mạng xã hội không phải của riêng ai nhưng mỗi người khi tham gia cũng cần có ý thức, văn hóa. Hiện nay pháp luật đã ban hành luật xử phạt đối với hành vi xúc phạm người khác trên mạng xã hội. Hành vi xúc phạm người khác tùy vào mức độ mà có thể bị xử lý hình sự. Kêu gọi mọi người không tham gia vào các cuộc chơi, phong trào “làm nhục” và cũng cần phản đối, phê phán hành vi xúc phạm người khác. Đồng thời, tôn trọng và bảo vệ quyền tồn tại của người khác. Bản thân mỗi người khi phê bình một ai cũng cần tế nhị, nhẹ nhàng và có văn hóa.