Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Giáo án môn TNXH lớp 1 trọn bộ

Gửi bởi: 2019-12-31 10:12:03 | Được cập nhật: 2021-02-20 17:47:05 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 753 | Lượt Download: 3

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Tuần 1 Thứ ngày tháng năm 2014 Tự nhiên – Xã hội: CƠ THỂ CHÚNG TA. A.Mục tiêu: - HS nhận ra ba phần chính của cơ thể : đầu , mình , chân, tay và một số bộ phận bên ngoài như tóc, tai, mắt, mũi, miệng, lưng, bụng. B.Đồ dùng dạy học Hình vẽ trong SGK trang 5, SGK Tự nhiên và xã hội C.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV I.Bài cũ: -Kiểm tra sách Tự nhiên và xã hội, II.Bài mới: Hoạt động 1: Mục tiêu: gọi đúng tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể. G.V nêu câu hỏi: Hãy chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài cơ thể. -Giáo viên treo tranh lên bảng. -G.viên k.luận:SGV Hoạt động 2: Mục tiêu: HS quan sát tranh về hoạt động của một số bộ phận cơ thể và nhận biếït được cơ thể chúng ta gồm có 3 phần. Bước 1 : Giáo viên nêu câu hỏi: + “ Quan sát các hình vẽ trang 5 SGK. Hãy chỉ và nói xem các bạn trong từng hình đang làm gì?” + Qua hoạt động của các bạn trong từng hình, các em hãy nói với nhau xem cơ thể chúng ta có mấy phần?” -Hãy biểu diễn lại từng hoạt động của đầu, mình, tay, chân như các bạn trong hình. -Cơ thể của chúng ta gồm mấy phần? -GV kết luận: SGV Hoạt động 3: -Gv yêu cầu hs cả lớp đứng tại chỗ gv hô đưa tay phải hoặc tay trái GV nêu: Tay phải là tay cầm bút đó là bên phải cơ thể; Bên tay trái là tay không cầm bút đó là bên trái của cơ thể . III.Củng cố -Dặn dò: -Về nhà tự nhớ và chỉ lại tên các bộ phận ở Hoạt động của HS -Q.sát các hình ở SGK trang 4. H.động theo nhóm đôi. -Học sinh xung phong lên nói tên các bộ phận cơ thể (đầu, cổ, mình, chân, tay...) -Học sinh hoạt động nhóm đôi. Thảo luận và trả lời từng nội dung của tranh. -Hs trả lời -Học sinh xung phong lên biểu diễn trước lớp -Học sinh trả lời HS đưa theo hiệu lệnh của gv HS khá , giỏi lên thực hành Tuần 2 Thứ ngày tháng năm 2014 TNXH: CHÚNG TA ĐANG LỚN I.Mục tiêu: - Nhận ra sự thay đổi của bản thân, về số đo chiều cao , cân nặng và sự hiểu biết của bản thân . II.Chuẩn bị: VBT, SGK III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV 1.Bài cũ: -Nêu các bộ phận chính của cơ thể? -Muốn cơ thể phát triển tốt chúng ta cần phải làm gì? 2.Bài mới:- Giới thiệu HĐ1.Làm việc với SGK *Kết luận HĐ2.Liên hệ bản thân và các bạn cùng lứa tuổi 3.Củng cố, dặn dò: -Muốn cơ thể lớn nhanh và phát triển tốt chúng ta cần phải làm gì? -Chuẩn bị: Nhận biết các vật xung quanh Tuần 3 Hoạt động thầy …Đầu, mình, chân tay -…tập thể dục, thường xuyên vận động,.. QST-Nắm được quá trình lớn lên của em bé theo thứ tự từng hình ở SGK -Biết được cơ thể lớn lên dựa vào việc cân nặng và đo chiều cao -Hiểu được việc tập đếm số là biểu hiện sự hiểu biết hơn HĐ nhóm 4 -Trong nhóm đo với nhau -Nêu kết quả giữa mình với các bạn trong nhóm -Hiểu được nguyên nhân sự lớn lên không giống nhau: ăn ít, không đủ chất, không tập thể dục, ăn ngủ không điều độ Thứ ngày tháng năm 2014 TNXH: NHẬN BIẾT CÁC CON VẬT XUNG QUANH I.Mục tiêu: -Hiểu biết được mắt, mũi, tai, lưỡi, tay (da) là các bộ phận giúp chúng ta nhận biết được các vật xung quanh. II.Chuẩn bị: SGK III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ: 2.Bài mới: -Giới thiệu HĐ1.QST HĐ nhóm đôi -Nêu được các vật có trong hình Nêu được các vật nhẵn, sần sùi, lạnh, nóng, thơm…có trong hình. HĐ2.Thảo luận nhóm HĐ nhóm 4 -Nhận biết: Vì sao ta biết được các vật trơn, nhẵn, sần sùi, nóng, lạnh… +Đó là nhờ các giác quan: mắt mũi, tai, lưỡi, da mà ta nhận biết được mọi vật xung quanh -Biết bảo vệ các giác quan của cơ thể *GV tóm ý - kết luận *GD: Cần giữ vệ sinh các giác quan của HS khá giỏi nắm và biết được nếu một cơ thể sạch sẽ trong các giác quan bị hỏng thì sẽ bị khó HĐ3.Củng cố, dặn dò khăn như thế nào? -Trò chơi: Ai nhanh hơn? -Chuẩn bị: Bảo vệ mắt và tai. Tuần 4 Thứ ngày TNXH: BẢO VỆ MẮT VÀ TAI tháng 9 năm 2014 I.Mục tiêu: -HS nêu được các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt và tai. II.Chuẩn bị: SGK III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ: -Nêu các giác quan nhận biết các vật xung -Tai, mắt, mũi, lưỡi,da quanh -Nêu cách bảo vệ và giữ gìn các giác quan -HS trả lời của cơ thể? 2. Bài mới:-Giới thiệu HĐ1.QST ở SGK HĐ nhóm đôi -Nêu được nội dung tranh -Vì sao bạn lấy tay che mắt? …tránh ánh sáng trực tiếp vào mắt, điều đó hoàn toàn đúng -Các tranh còn lại tranh nào thể hiện việc ..tranh lau mắt bằng khăn sạch, đọc làm đúng?Vì sao? sách đúng tư thế.Vì lau khăn sạch để giữ vệ sinh mắt , đọc sách đúng tư thế để khỏi bị hỏng mắt. -Tranh nào thể hiện việc không nên làm? -xem ti vi quá gần *GV kết luận GD HĐ2.QST trang 11 HĐ nhóm đôi -Nêu được nội dung tranh +Lấy cây ngoáy tai, nước vào tai, khám tai, nghe tiếng động quá to. -Việc nào nên làm? +Khám tai, lkhông để nước vào tai. -Việc nào không nên làm? +Ngoáy tai bằng cây , nghe nhạc quá to, *Kết luận- GD vì dễ làm viêm tai và điếc. HĐ3.Liên hệ thực tế Nếu mắt bị bụi bay vào thì em sẽ làm gì? HS trả lời Nếu tai bị kiến bò vào thì em sẽ làm gì? -Hằng ngày em làm gì để bảo vệ mắt và tai? 4.Củng cố, dặn dò -Một em dùng cây ngoáy tai, bạn kia -Trò chơi sắm vai ngăn lại. -Chuẩn bị bài sau: Vệ sinh thân thể TNXH: BẢO VỆ MẮT VÀ TAI I.Mục tiêu: -HS nêu được các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt và tai. II.Chuẩn bị: SGK III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ: -Nêu các giác quan nhận biết các vật xung -Tai, mắt, mũi, lưỡi,da quanh -Nêu cách bảo vệ và giữ gìn các giác quan -HS trả lời của cơ thể? 2. Bài mới:-Giới thiệu HĐ1.QST ở SGK HĐ nhóm đôi -Nêu được nội dung tranh -Vì sao bạn lấy tay che mắt? …tránh ánh sáng trực tiếp vào mắt, điều đó hoàn toàn đúng -Các tranh còn lại tranh nào thể hiện việc ..tranh lau mắt bằng khăn sạch, đọc làm đúng?Vì sao? sách đúng tư thế.Vì lau khăn sạch để giữ vệ sinh mắt , đọc sách đúng tư thế để khỏi bị hỏng mắt. -Tranh nào thể hiện việc không nên làm? -xem ti vi quá gần *GV kết luận GD HĐ2.QST trang 11 HĐ nhóm đôi -Nêu được nội dung tranh +Lấy cây ngoáy tai, nước vào tai, khám tai, nghe tiếng động quá to. -Việc nào nên làm? +Khám tai, lkhông để nước vào tai. -Việc nào không nên làm? +Ngoáy tai bằng cây , nghe nhạc quá to, *Kết luận- GD vì dễ làm viêm tai và điếc. HĐ3.Liên hệ thực tế Nếu mắt bị bụi bay vào thì em sẽ làm gì? HS trả lời Nếu tai bị kiến bò vào thì em sẽ làm gì? -Hằng ngày em làm gì để bảo vệ mắt và tai? 4.Củng cố, dặn dò -Một em dùng cây ngoáy tai, bạn kia -Trò chơi sắm vai ngăn lại. -Chuẩn bị bài sau: Vệ sinh thân thể TNXH: Tuần 6 CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ RĂNG 1.Mục tiêu: - Cách giữ vệ sinh răng miệng, đề phòng sâu răng. - Biết chăm sóc răng đúng cách. II.Chuẩn bị: bàn chải, hàm răng (mô hình) III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động thầy Hoạt động trò 1.Bài cũ: -Em cần làm gì để giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ? -Vì sao phải giữ vệ sinh thân thể? 2.Bài mới:- Giới thiệu HĐ1.Kiểm tra răng HĐ nhóm đôi -Hai em kiểm tra răng lẫn nhau *Kết luận -Nêu trước lớp HĐ2. Giới thiệu hàm răng HĐ3.QST Nhóm 4 -Nêu được :H1.Súc miệng , đánh răng,xước mía H2. đến bác sĩ nhổ răng H3.Một bạn có hàm răng đẹp, một bạn bị sâu răng -Biết : súc miệng, đánh răng, khám răng , nhổ răng là đúng, xước mía là sai không nên làm. -Vì sao không dùng răng xước mía? …dễ bị gãy răng. *Tóm ý kết luận HĐ4.QST -Nêu được : Bạn nam cho kẹo bạn nữ, bạn nữ không nhận -Vì sao bạn nữ không nhận kẹo? …sợ sâu răng -Muốn cho răng đẹp phải làm gì? -…không dùng răng cắn vât cứng, không ăn kẹo nhiều, đánh răng trước khi ngủ dậy, sau khi ăn, khi răng bị sâu phải nhổ. HĐ4. Đóng vai -Hai em đóng vai theo tình huống : dùng răng cắn bút. 3.Củng cố, dặn dò Hãy nêu cách giữ vệ sinh răng miệng, đề phòng sâu răng ? Bài sau: Thực hành : Đánh răng và rửa mặt Phan Đình Tiếp Hương TNXH-Tuần 7 Tiểu học Đức Thứ 5 ngày 20 tháng 10 năm 2014 THỰC HÀNH : ĐÁNH RĂNG VÀ RỬA MẶT I.Mục tiêu: -Biết đánh răng và rửa mặt đúng cách. II.Chuẩn bị: Bàn chải, cốc, khăn mặt III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy 1.Bài cũ: -Thế nào là hàm răng khoẻ, đẹp? -Em cần phải làm gì để bảo vệ răng? 2.Bài mới: - Giới thiệu HĐ1.Thực hành đánh răng -Giới thiệu mô hìh hàm răng -GV làm mẫu chải răng trên mô hình hàm răng -Nêu các bước để thực hiện. -Thực hành đánh răng HĐ2.Thực hành rửa mặt -Rửa mặt như thế nào là đúng cách và hợp vệ sinh? -GV hướng dẫn: +Chuẩn bị khăn, nước sạch +Rửa tay bằng xà phòng +Dùng hai tay hứng nước để rửa mặt. +Dùng khăn lau khô, lau vành tai, cổ +Giặt khăn bàng xà phòng rồi phơi nắng *Nhận xét- Kết luận HĐ4.Củng cố, dặn dò -Vệ nhà tập đánh răng, rửa mặt -Chuẩn bị: Ăn uống hằng ngày . Hoạt động của trò -HS lên chỉ mặt trong, mặt ngoài, mặt nhai của răng. -Nêu cách chải răng hằng ngày. -Một vài em lên thử chải răng trên mô hình hàm răng *Lớp nhận xét HS chải răng theo như hướng dẫn -HS trả lời - HS làm động tác mô phỏng theo nhóm Phan Đình Tiếp Hương Tiểu học Đức TNXH - Tuần 8 Thứ 5 ngày 27 tháng năm 2014 ĂN, UỐNG HẰNG NGÀY I.Mục tiêu: - Biết được cần phải ăn , uống đầy đủ hằng ngày để may lớn, khoẻ mạnh. - Biết ăn nhiều loại thức ăn và uống đủ nước. II.Chuẩn bị: sgk III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV 1.Bài cũ: 2.Bài mới:- Giới thiệu HĐ1. Động não -Hãy kể tên những thức ăn đồ uống mà chúng ta thường xuyên dùng hằng ngày -GV viết bảng * Kết luận -Cho Hs QST Hỏi: Em thích ăn những laọi thức ăn nào? -Loại nào em chưa ăn hoặc không biết ăn? *Kết luận HĐ2.SGK -Các hình nào cho biết sự lớn lên của cơ thể? -Các hình nào cho biết các bạn học tập tốt? -Các hình nào cho biết các bạn có sức khoẻ tốt? -Tại sao chúng ta phải ăn uống hằng ngày? *Kết luận: Chúng ta cần phải ăn uống hằng ngàyđể cơ thể mau lớn, có sức khoẻ và học tập tốt? HĐ3.Thảo luận cả lớp -Khi nào chúng ta cần phải ăn uống? -Hằng ngày em ăn mấy bữa, vào những lúc nào? -Tại sao chúng ta không nên ăn bánh kẹo trước bữa ăn chính? 3.Củng cố, dặn dò: Hỏi lại nội dung bài Bài sau : Hoạt động và nghĩ ngơi Hoạt đông của HS -HS thực hành đánh răng -HS kể HS QST ở sgk chỉ và nói tên từng loại thức ăn có trong mỗi hình HS trả lời QST trang 19 theo nhóm HS nhìn tranh trả lời -….khi đói và khát -…ba bữa: sáng, trưa, tối ….để ăn nhiều và ngon miệng Phan Đình Tiếp Hương Tiểu học Đức TN-XH - Tuần 9 Thứ 5 ngày 6 tháng 11 năm 2014 HOẠT ĐỘNG VÀ NGHĨ NGƠI I.Mục tiêu: -Kể được các hoạt động , trò chơi mà em thích. - Biết tư thế ngồi học, đi đứng có lợi cho sức khoẻ . II.Chuẩn bị: sgk III.Các hoạt động dạy học Hoạt động thầy 1.Bài cũ: -Hãy kể tên những thức ăn cần ăn trong ngày để mau lớn và khoẻ mạnh? -Cần phải ăn uống như thế nào để có sức khoẻ tốt? 2.Bài mới: - GV Giới thiệu bài HĐ1.Thảo luận -Hãy nói với bạn tên các hoạt động hoặc trò chơi mà em chơi hằng ngày? -Trong các hoạt động vừa nêu , hoạt động nào có lợi , hoạt động nào có hại cho sức khoẻ? *GV kết luận: VD: múa, nhảy dây, tập thể dục, … HĐ2.QST ở sgk -Chỉ và nói tên các hoạt động trong từng hình *GV kết luận: Khi làm việc nhiều hoặc hoạt động quá sức cơ thể sẽ mệt mỏi, lúc đớ cần phải nghỉ ngơi cho lại sức. Nếu không nghỉ ngơi đúng lúc sẽ có hại cho sức khoẻ. HĐ3.QSt theo nhóm 3.Củng cố, dặn dò: - Em hãy nêu các hoạt động hoặc vui chơi mà em thường chơi hằng ngày? Hoạt động trò HS kể -Một số em kể trước lớp -HS trả lời VD: Đá bóng giúp cho chân khoẻ mạnh, khéo léo… HĐ cá nhân -Nhận biết tư thế đi, đứng, ngồi trong các hình ở trang 21 -Chỉ đúng: bạn đi, dứng, ngồi đúng tư thế. -Đại diện nhóm lên trả lời- Lớp nhậnxét - Bài sau:Ôn tập con người và sức khoẻ Phan Đình Tiếp Hương TNXH - Tuần 10 Tiểu học Đức Thứ 5 ngày 13 tháng 11 năm 2014 TNXH: ÔN TẬP : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ I.Mục tiêu: - Củng cố kiến thức cơ bản về các bộ phận của cơ thể và các giác quan. - Có thói quen vệ sinh cá nhân hằng ngày . II.Chuẩn bị: III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động thầy 1.Bài cũ: -Kể tên một số hoạt động hoặc trò chơi có lợi cho sức khoẻ? -Ngồi học như thế nào là đúng tư thế? 2.Bài mới:- Giới thiệu HĐ1. Ôn các bộ phận của cơ thể và các giác quan -Hãy kể tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể? -Cơ thể người gồm có mấy phần? -Chúng ta nhận biết thế giới xung quanh bằng những bộ phận nào của cơ thể? -Chúng ta cần làm gì để bảo vệ mắt và tai? *GV kết luận HĐ2.Vệ sinh cá nhân *GV kết luận- Nhắc lại những việc cần làm. HĐ3. Ăn uống, hoạt động và nghỉ ngơi Hoạt động trò -..đầu, mình, chân, tay.trên đầu có mắt, mũi,… …3 phần: đầu, mình, chân tay …mắt, tai, mũi, lưỡi, da -…không ngồi gần ti vi để xem, không nghe nhạc quá to, khám tai và mắt, lau mắt bằng khăn sạch,… -HS Kể lại các việc đã làm để giữ vệ sinh cá nhân hằng ngày. Buổi sáng : Đánh răng rửa mặt +VD: Ngủ dậy lúc mấy giờ Buổi trưa : ăn cơm, ngủ trưa; Buổi chiều: Tắm gội Buổi tối : Đánh răng rửa mặt sau khi ngủ dậy, trước khi đi ngủ,… -Hằng ngày em thường ăn những thức ăn gì để có lợi cho sưc khoẻ? -Kể những hoạt động có lợi cho sức khoẻ? *Tóm ý - kết luận 3.Củng cố, dặn dò: GV hỏi lại nội dung bài Bài sau: Gia đình HS kể Tập thể dục, đá bóng, múa ,… Phan Đình Tiếp Hương Tiểu học Đức TNXH - Tuần 11 Thứ 5 ngày 21 tháng 11 năm 2014 GIA ĐÌNH I.Mục tiêu: -Kể được với các bạn về bố mẹ, ông bà, anh, chị, em…ruột trong gia đình của mình và biết yêu quý gia đình. II.Chuẩn bị: Bài hát: Cả nhà thương nhau III.Các hoạt động dạy học: 1.Bài cũ: HĐGV 3 hs trả lời 2.Bài mới- Giới thiệu HĐ1.QST ở SGK -Gia đình Lan có những ai? -Lan và những người trong gia đình Lan đang làm gì? -Gia đình Minh có những ai? -Minh và những người trong gia đình Minh đang làm gì? *Kết luận: Mỗi người khi sinh ra đều có bố, mẹ và những người thân. Mọi người đều sống chung trong một mái nhà đó là gia đình. HĐ2.Vẽ tranh về gia đình mình *Kết luận: Gia đình là tổ ấm của em. Bố, mẹ, ông, bà và anh, chị, em là những người thân yêu nhất của em. HĐHS -Nêu các bộ phận bên ngoài của cơ thể? -Nêu các giác quan nhận biết thế giới xung quanh? Chia nhóm -QST ở sgk- Trả lời câu hỏi Đại diện nhóm lên trả lời HS vẽ về gia đình mình -Giới thiệu tranh trước lớp Phan Đình Tiếp Hương Tiểu học Đức TNXH - Tuần 12 Thứ 5 ngày 17 tháng 11 năm 2014 NHÀ Ở I.Mục tiêu: - Nói được địa chỉ nhà ở và kể được tên một số đồ dùng trong nhà của mình. II.Chuẩn bị: Tranh ngôi nhà III.Các hoạt động dạy học HĐGV 1.Bài cũ: -Em hãy kể về những người trong gia đình của em. -Em có những tình cảm gì đối với những người trong gia đình em? 2.Bài mới- Giới thiệu HĐ1.QST -Ngôi nhà này ở đâu? -Bạn thích ngôi nhà nào? *Kết luận: Nhà ở là nơi sống và làm việc của mọi người trong gia đình. HĐ2.QST -Kể tên các đồ dùng trong nhà? *Liên hệ- Giáo dục -Nói tên các đồ dùng có trong nhà em mà không có trong hình vẽ? *Kết luận : Mỗi gia đình đều có những đồ dùng cần thiết cho sinh hoạt và việc mua HĐHS QS theo nhóm đôi Hỏi và trả lời -HS QS thêm nhà ở tranh -Hiểu được: Nhà ở nông thôn, nhà tập thể ở thành phố, các dãy phố, nhà sàn ở miền núi. HĐ nhóm 4 HS kể trong nhóm -Đại diện các nhóm lên kể HS lên kể tên đồ dùng có trong nhà mình. sắm. Những đồ dùng đó phụ thuộc vào điều kiện kinh tế mỗi gia đình. HĐ3.Vẽ tranh về ngôi nhà của mình *Kết luận: HĐ4.Củng cố, dặn dò HS vẽ và giới thiệu với cả lớp Phan Đình Tiếp Hương TNXH - Tuần 13 Tiểu học Đức Thứ 5 ngày 17 tháng 11 năm 2014 CÔNG VIỆC Ở NHÀ I.Mục tiêu: -Kể được một số công việc thường làm ở nhà của mỗi người trong gia đình. II.Chuẩn bị: sgk III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ: -Gia đình em sống và làm việc ở đâu? …ngôi nhà của em -Em có thái độ như thế nào đối với ngôi nhà của mình? ….yêu quý ngôi nhà của mình. 2.Bài mới- Giới thiệu HĐ1.QST – 28 HS QST- Nêu nội dung từng tranh: -T1.Lau bàn ghế, học bài -T2.Dọn dẹp nhà cửa -T3.Xếp áo quần *Đại diện nói trước lớp *Hiểu: làm việc giúp cho nhà cửa gọn *Kết luận gàng, sạch sẽ, giúp đỡ bố mẹ. HĐ2.Thảo luận nhóm HĐ nhóm đôi -Kể cho nhau nghe những công việc thường ngày của những người trong gia đình. -Một số cặp lên trả lời trước lớp. *Kết luận HĐ3.QST trang 29 -Tìm điểm giống và khác nhau của hai hình trên. -Để có được căn nhà sạch đẹp ta phải làm gì? *Kết luận 4.Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học Bài sau: An toàn khi ở nhà. -HS trả lời Phan Đình Tiếp Hương Tiểu học Đức TNXH - Tuần 14 Thứ 5 ngày 17 tháng 11 năm 2014 AN TOÀN KHI Ở NHÀ I.Mục tiêu: - Kể tên một số vật có trong nhà có thể gây đứt tay, chảy máu, gây bỏng và cháy. - Biết gọi người lớn khi có tai nạn xảy ra. II.Chuẩn bị: Tranh ở sgk III.Các hoạt động dạy học HĐGV HĐHS 1.Bài cũ: -Kể tên một số công việc ở nhà của những người trong gia đình mình -Em thường làm gì để giúp đỡ gia đình? 2.Bài mới- Giới thiệu -HĐ1.QST -Chỉ và nói các bạn đang làm gì? *GV tóm ý -Khi phải dùng dao hoặc những đồ dùng sắc nhọn,dễ vỡ cần phải làm gì? -Những đồ dùng kể trên cần để như thế nào? *Kết luận HĐ2. Đóng vai HĐ nhóm nhỏ -QS hình ở trang 30 …dùng dao cắt quả cây. …làm đổ, bể ly. *Đại diện nhóm lên trình bày. *Nhận xét …cẩn thận …để xa tầm với của trẻ em. QST trang 31 -Nêu được nội dung tranh -Thảo luận – Phân vai -Lên dóng vai -Trường hợp có lửa cháy trong nhà em phải *Lớp nhận xét làm gì? …kêu cứu hàng xóm nếu không có người ở nhà hoặc gọi số điện thoại cứu Kết luận: Nên tránh xa các vật có thể gây hoả. bỏng, cháy. Không được để đèn dầu và các vật có thể gây cháy trong màn . Khi sử dụng đồ điện phải cẩn thận, không sờ vào phích cắm , ổ điện. HĐ3.Củng cố, dặn dò GV hỏi lại bài GV nhận xét tiết dạy Phan Đình Tiếp Hương Tiểu học Đức TNXH - Tuần 15 Thứ 5 ngày 17 tháng 11 năm 2014 TNXH: LỚP HỌC I.Mục tiêu: - Kể được các thành viên của lớp học và các đồ dùng có trong lớp học. -Nói được tên lớp, thầy, cô giáo chủ nhiệm và tên một số bạn cùng lớp. II.Chuẩn bị: Bảng con III.Hoạt động dạy học HĐGV HĐHS 1.Bài cũ: -Kể tên một số vật dùng trong nhà có HS kể thể gây đứt tay. -Các em cần làm gì để tránh bị điện …không sờ vào phích cắm ổ điện, dây giật? dẫn điện. 2.Bài mới- Giới thiệu HĐ1.QST HS quan sát tranh theo nhóm đôi -Trong lớp học có những ai và những thứ gì? -Lớp học của em gần giống lớp học nào trong các tranh ở sgk? -Đại diện lên trả lời -Em thích lớp học nào? Tại sao? HS trả lời theo ý của mình *Thảo luận: -Kể tên cô giáo và các bạn của mình. -Trong lớp, em thường chơi với ai? -Trong lớp học của em có những gì? Chúng được dùng để làm gì? *Kết luận HĐ2.Thảo luận -Kể về lớp học của mình với bạn. HS trả lời …bàn, ghế, bảng, phấn, tủ,… Nêu được tác dụng của mỗi đồ dùng. -Kể theo cặp -Kể trong nhóm *Các em cần nhớ tên trường, tên lớp của mình. Yêu quý lớp học của mình. HĐ3.Trò chơi “Ai nhanh ai đúng?” Chia lớp thành 3 nhóm Ghi tên các đồ dùng có trong lớp học. *Lớp nhận xét HĐ4.Củng cố, dặn dò TNXH - Tuần 16 Tuần 16 Thứ 5 ngày 17 tháng 11 năm 2014 Thứ ba / / 2010 TNXH: HOẠT ĐỘNG Ở LỚP HỌC I.Mục tiêu: - Kể được một số hoạt động học tập ở lớp học . II.Chuẩn bị: Tranh ở sgk III.Hoạt động dạy học HĐGV 1.Bài cũ: -Em hãy nêu tên lớp, cô giáo chủ nhiệm và HĐHS một số bạn cùng lớp. -Nêu tên các đồ dùng có trong lớp học. 2.Bài mới- Giới thiệu HĐ1.Quan sát tranh ở sgk -Nêu nội dung ở từng bức tranh -Trong các hoạt động vừa nêu, hoạt động nào được tổ chức ở trong lớp? Hoạt động nào được tổ chức ở ngoài sân trường? -Trong từng hoạt động trên, GV làm gì? HS làm gì? *Két luận HĐ2.Thảo luận theo cặp *Kết luận HĐ3.Củng cố, dặn dò TNXH - Tuần 17 Tuần 17 QST theo nhóm -Đai diện nhóm trả lời +Các bạn quan sát theo nhóm +một nhóm đang ca hát +Các hoạt đang học vẽ +Tập thể dục +Quan sát bầu trời +Trò chơi: Bịt mắt bắt dê -Nói với các bạn về các hoạt động của lớp mình -Nêu các hoạt động mình thích nhất -Những việc làm để giúp các bạn học tốt *Một số em nói trước lớp. Thứ 5 ngày 17 tháng 11 năm 2014 Thứ ba / / /2010 TNXH: GIỮ GÌN LỚP HỌC SẠCH ĐẸP I.Mục tiêu: - Nhận biết được thế nào là lớp học sạch ,đẹp. - Biết giữ gìn lớp học sạch, đẹp II.Chuẩn bị: Chổi, khẩu trang, khăn lau, sọt rác,… III.Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ: -Ở lớp em thường tham gia vào các hoạt động nào? -Những hoạt động nào thường được tổ chức ngoài sân trường? 2.Bài mới- Giới thiệu HĐ1. QST HS quan sát theo cặp -Trong bức tranh thứ nhất, các bạn …quét lớp, lau bàn ghế. Sử dụng chổi, khăn lau. đang làm gì? Sử dụng dụng cụ gì? …trang trí lớp học. Sử dụng kéo, bút chì, giấy. -Trong bức tranh thứ hai, các bạn đang làm gì? Sử dụng đồ dùng gì? *Thảo luận: -Lớp học của em như thế nào? ( Vệ sinh, bàn ghế, mũ nón,…) -Em có hay vứt rác bừa bãi không? -Em nên làm gì để giữ cho lớp sạch đẹp? *GV kết luận HĐ2.Thảo luận theo nhóm -Chia lớp thành 3 nhóm -Phát cho mỗi nhóm một vài dụng cụ . +Những dụng cụ này được dùng vào việc gì? +Cách sử dụng từng loại như thế nào? *Kết luận HĐ3.Củng cố, dặn dò -Vài cặp lên hỏi và trả lời. HS QS lớp học của mình và trả lời. HĐ nhóm Các nhóm thảo luận -Đại diện nhóm lên trình bày. TNXH - Tuần 18 Thứ 5 ngày 17 tháng 11 năm 2014 Tuần 18 Thứ ba / / 2010 TNXH: CUỘC SỐNG XUNG QUANH I.Mục tiêu: - Nêu được một số nét về cảnh quang thiên nhiên và công việc của người dân nơi học sinh ở . II.Chuẩn bị: Cho HS tham quan III.Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ: -Em cần làm gì để giữ lớp học -Quét lớp, lau bàn ghế, nhặt rác bỏ đúng nơi sạch đẹp? quy định, không khạc nhổ bừa bãi,… -…giúp các em khoẻ mạnh và học tập tốt. -Giữ lớp học sạch đẹp có lợi gì? 2.Bài mới- Giới thiệu HĐ1.Tham quan -Hướng dẫn học sinh tham quan -Giao nhiệm vụ quan sát: +Nhận xét về quang cảnh trên đường( người qua lại hay vắng, họ đi bằng phương tiện gì?) +Nhận xét về quang cảnh hai bên đường: Có nhà ở, cửa hàng, các cơ quan, chợ, các cơ sở sản xuất, cây cối, ruộng vườn hay không? Người dân địa phương làm công việc gì là chủ yếu? HS quan sát- nhớ để về lớp thảo luận. Thảo luận nhóm -Nói với nhau những gì em quan sát được. Thảo luận cả lớp -Đại diện các nhóm lên nói với cả lớp. -HS nói *GV tóm ý *Liên hệ những công việc ba mẹ các em đang làm. HĐ3.Củng cố, dặn dò -Dặn chuẩn bị tiết sau. TNXH - Tuần 19 Thứ 5 ngày 17 tháng 11 năm 2014 TNXH: CUỘC SỐNG XUNG QUANH I.Mục tiêu: -HS quan sát và nói một số nét chính về hoạt động sinh sống của nhân dân địa phương. -HS có ý thức gắn bó, yêu mến quê hương. II.Chuẩn bị: Cho HS tham quan III.Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ: -Em cần làm gì để giữ lớp học -Quét lớp, lau bàn ghế, nhặt rác bỏ đúng nơi sạch đẹp? quy định, không khạc nhổ bừa bãi,… -…giúp các em khoẻ mạnh và học tập tốt. -Giữ lớp học sạch đẹp có lợi gì? 2.Bài mới- Giới thiệu HĐ1.Tham quan -Hướng dẫn học sinh tham quan HS quan sát- nhớ để về lớp thảo luận. -Giao nhiệm vụ quan sát: +Nhận xét về quang cảnh trên đường( người qua lại hay vắng, họ đi bằng phương tiện gì?) +Nhận xét về quang cảnh hai bên đường: Có nhà ở, cửa hàng, các cơ quan, chợ, các cơ sở sản xuất, cây cối, ruộng vườn hay không? Người Thảo luận nhóm dân địa phương làm công việc gì là -Nói với nhau những gì em quan sát được. chủ yếu? Thảo luận cả lớp -Đại diện các nhóm lên nói với cả lớp. *GV tóm ý -HS nói *Liên hệ những công việc ba mẹ các em đang làm. HĐ3.Củng cố, dặn dò -Dặn chuẩn bị tiết sau. TNXH - Tuần 20 Thứ 5 ngày 17 tháng 11 năm 2014 Tuần 20 Thứ ba / / 2011 TNXH: AN TOÀN TRÊN ĐƯỜNG ĐI HỌC I.Mục tiêu: - Xác định được một số tình huống nguy hiểm có thể dẫn đến tai nạn trên đường đi học. - Biết đi bộ sát mép đường về phía tay phải hoặc đi trên vỉa hè. II.Chuẩn bị: Tranh ở SGK III.Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ: -Ở nông thôn thường có những gì? …nhà cửa, cây cối, đường sá, ruộng vườn,… -Ở thành thị thường có những gì? ..Đường phố, nhà cao tầng, hàng hoá,… 2.Bài mới- Giới thiệu HĐ1.Thảo luận tình huống QSt và nêu nội dung tranh -Chia lớp thành 3 nhóm -Đá bóng xuống lòng đường. -Ngồi trên thuyền thò tay xuống nước. -Trèo lên ô tô khi ô tô đang chạy. -Đi bộ một mình qua đường -Lội qua suối. …bị ô tô đâm, rớt xuống nước, bị nước