Giáo án môn Sinh học lớp 9 bài 55
Gửi bởi: 2019-05-23 11:54:25 | Được cập nhật: 2021-02-20 18:17:04 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 394 | Lượt Download: 0
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐỐI VỚI
MÔI TRƯỜNG
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức:
- Chỉ ra được hoạt động của con người làm thay đổi thiên nhiên như
thế nào.
- Từ đó ý thức được trách nhiệm cần phải bảo vệ môi trường sống
cho chính mình và cho các thế hệ mai sau.
2/ Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng thu thập thông tin từ sách báo.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
- Khả năng khái quát hóa kiến thức.
3/ Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường.
II/ Phương tiện dạy học:
1/ Giáo viên:
- Tư liệu về môi trường, hoạt động của con người tác động đ ến môi
trường
- Tranh phóng to hình 53.1 - 53.3/SGK.
- Bảng phụ ghi nội dung bảng 53.1 SGK/159.
2/ Học sinh: Đọc trước bài
III/ Tiến trình dạy học:
1/ Ổn định:
2/Kiểm tra bài cũ:
2/ Bài mới:
Hoạt động 1: Tác động của con người tới môi trường qua các th ời
kì phát triển của xã hội
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Cho HS quan sát tranh hình 53.1 – - HS quan sát hình, đọc SGK và thảo
53.3 SGK và đọc SGK để nêu lên luận theo nhóm để trả lời câu hỏi.
được sự tác động của con người tới - Cử đại diện nhóm báo cáo kết quả
môi trường qua các thời kì:
các nhóm khác bổ sung và cùng đưa
+Thời kì nguyên thủy.
ra kết luận.
+ Xã hội nông nghiệp.
+ Xã hội công nghiệp.
- Sau khi thảo luận GV gọi HS trình
bày HS khác bổ sung. GV theo dõi,
nhận xét, bổ sung và hoàn thiện kết
luận.
-GV liên hệ thực tế
Kết luận
- Thời kì nguyên thủy:+ Trong thời kì này, con người sống hoà đ ồng v ới t ự
nhiên. Cách sống cơ bản là săn bắt động vật và hái lượm cây rừng.
+ Tác động đáng kể của con người đối với môi trường là con ng ười bi ết
dùng lửa để sưởi ấm, đốt rừng, đào hố săn bắt thú dữ, nấu chín th ức ăn,
xua đuổi thú dữ... giảm diện tích rừng.
+ Trong thời kì này con người lệ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên.
- Xã hội nông nghiệp: Hoạt động trồng trọt và chăn nuôi. Phá rừng làm khu
dân cư, khu sản xuất Thay đổi đất và tầng nước mặt.
+ Tuy nhiên ngoài việc phá rừng hoạt động nông nghiệp còn đem lại lợi
ích là tích luỹ được nhiều giống cây trồng và vật nuôi, hình thành các h ệ
sinh thái trồng trọt.
- Xã hội công nghiệp: Khai thác tài nguyên bừa bãi, xây dựng nhiều khu
công nghiệp đất càng thu hẹp. Rác thải rất lớn.
+ Bên cạnh những tác động làm suy giảm môi trường, Nền công nghiệp
phát triển cũng góp phần cải tạo môi trường. Nhiều giống vật nuoi và
cây trồng quí lại được lai tạo và nhân giống.
Hoạt động 2: Tác động của con người làm suy thoái môi trường t ự
nhiên
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Yêu cầu HS nghiên cứu SGK, thảo - HS nghiên cứu SGK, thảo luận
luận nhóm để thực hiện SGK.
nhóm thống nhất ý kiến trong
- Gọi đại diện HS trình bày kết quả nhóm.
- Đại diện lên bảng ghi kết quả
HS khác bổ sung.
vào bảng 53.1 SGK các nhóm
- GV thông báo đáp án đúng và tìm hiểu khác nhận xét bổ sung.
số nhóm có kết quả đúng.
* Đáp án:
Liên hệ: Em hãy cho biết tác hại của + Những hoạt động của con
việc chặt phá rừng và đốt rừng trong người phá hủy môi trường tự
những năm gần đây?
nhiên: (bảng dưới)
Hoạt động của con người
Ghi kết quả
1. Hái lượm
1. a
2. Săn bắt động vật hoang
dã.
3. Đốt rừng lấy đất trồng
trọt.
4. Chăn thả gia súc.
5. Khai thác khoáng sản.
6. Phát triển khu dân cư.
7. Chiến tranh.
2. a, h
Kết luận:
3. a, b, c, d, e, g, h.
4. a, b, c, g, h.
5. a, b, c, d, e, g, h.
6. a, b, c, d, g, h.
7. a, b, c, d, e, g, h.
Hậu quả phá hủy môi
trường tự nhiên
a) Mất nhiều loài sinh
vật.
b) Mất nơi ở của sinh
vật.
c) Xói mòn và thoái hóa
đất.
d) Ô nhiễm môi trường.
e) Cháy rừng.
g) Hạn hán
h) Mất cân bằng sinh
thái.
+ Những hoạt động của con người phá hủy môi trường t ự nhiên: Ho ạt
động chặt phá rừng bừa bãi và gây cháy rừng sẽ dẫn đến nhiều hậu
quả nghiêm trọng: Gây xói mòn đất, lũ lụt (nhất là lũ quét gây nguy
hiểm tới tính mạng tài sản con người và ô nhiễm), làm gi ảm l ượng
nước ngầm, giảm lượng mưa, khí hậu thay đổi, giảm đa dạng sinh h ọc
và mất cân bằng sinh thái.
Hoạt động 3: Vai trò của con người trong việc bảo vệ và cải tạo
môi trường tự nhiên
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Yêu cầu HS tìm hiểu - HS tìm hiểu SGK, thảo luận theo nhóm để
SGK và kết hợp với hiểu thống nhất đáp án.
biết vốn có để trả lời câu - Dưới sự hướng dẫn của GV, cả lớp cùng đã ra
hỏi ở mục SGK.
đáp án chung.
+ Những biện pháp ở SGK.
+ Những biện pháp bảo vệ môi trường ở địa
phương: trồng cây gây rừng, bảo vệ nguồn
nước, cải tạo đất bạc màu, không săn bắn
chim...
Kết luận: (sgk)
4/ Kiểm tra đánh giá:
- Cho HS trả lời câu hỏi 1 SGK.
- HS làm bài tập. Chọn câu đúng trong các câu sau : Những biện pháp
bảo vệ và cải tạo môi trường là gì?
a. Hạn chế sự tăng nhanh dân số.
b. Sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên.
c. Tăng cường trồng rừng ở tất cả các quốc gia.
d. Bảo vệ các loài sinh vật.
e. Kiểm soát và giảm thiểu các nguồn chất thải gây ô nhiễm.
f. Tạo các loại vật nuôi, cây trồng có năng suất cao.
Đáp án: tất cả các câu trên đều đúng.
5/ Dặn dò:
- Học bài, trả lời câu hỏi 1, 2 SGK.
- Chuẩn bị cho bài mới: Ô nhiễm môi trường.