Giáo án Môn Cơ Sở Dữ Liệu, Thuật toán xây dựng khoá
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC CƠ SỞ DỮ LIỆU
Mã môn học: MH 14
Thời gian môn học: 60 giờ
Số
TT
(Lý thuyết: 30 giờ; Thực hành: 27 giờ; Kiểm tra: 03 giờ)
Tên chương, mục
Tổng
số
Thời gian
Thực hành,
Lý
thí nghiệm,
thuyết thảo luận, bài
tập
9
11
Kiểm
tra
I
Chương 1: Tổng quan về cơ sở dữ
liệu và mô hình hóa dữ liệu
21
II
Chương 2: Ngôn ngữ SQL
21
9
11
III
Chương 3: Ràng buộc toàn vẹn và
phụ thuộc hàm
1. Ràng buộc toàn vẹn
2. Phụ thuộc hàm
2.1.
Định nghĩa và biểu diễn phụ thuộc
hàm
2.2. Hệ luật dẫn Armstrong
2.3. Khóa của lược đồ quan hệ
2.4. Phủ tối thiểu
9
6
3
1
8
1
1
5
1
3
1
3
3
1
2
1
1
2
Chương 4: Dạng chuẩn và chuẩn hoá
lược đồ cơ sở dữ liệu quan hệ
9
6
2
1
Cộng
60
30
27
3
IV
1
1
GIÁO ÁN SỐ: 12
Thời gian thực hiện: 01 h
Bài học trước: 2.2. Hệ luật dẫn Armstrong
Thực hiện: Ngày 30/03/2019
Lớp: CNTT12
2.3.3. SỬ DỤNG THUẬT TOÁN CẢI TIẾN ĐỂ XÁC ĐỊNH KHÓA
CỦA LƯỢC ĐỒ QUAN HỆ
MỤC TIÊU CỦA BÀI
Sau khi học xong bài này người học có khả năng:
-
Phân biệt được tập thuộc tính nguồn, tập thuộc tính đích, tập thuộc tính trung gian
của tập phụ thuộc hàm.
-
Trình bày được thuật toán cải tiến để xác định khóa của lược đồ quan hệ.
-
Xác định được khóa của lược đồ quan hệ theo đúng trình tự đảm bảo yêu cầu và thời
gian.
-
Có thái độ nghiêm túc, tập trung, cẩn thận trong quá trình học tập.
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC
-
Máy tính, máy chiếu.
-
Bảng trình tự thực hiện, giấy A0, bút dạ, tài liệu học tập của học sinh.
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Giới thiệu chủ đề: tập trung
-
Giải quyết vấn đề:
Lý thuyết, hướng dẫn kỹ năng: tập trung
Thực hành: chia nhóm
-
Kết thúc vấn đề: tập trung
I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:
Sĩ số:.......................
Thời gian: 01 phút
Vắng có lý do:.............................................................
Vắng không lý do:......................................................
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC
T
T
1
2
3
Thời gian: 44 phút
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
SINH VIÊN
Dẫn nhập
Bài toán xác định khóa - Đặt câu hỏi: “Trình - Lắng nghe, suy nghĩ,
của lược đồ quan hệ
bày thuật toán cơ bản trả lời
để xác định khóa của
lược đồ quan hệ„
- Nhận xét, dẫn dắt vào - Lắng nghe
bài mới
Giới thiệu chủ đề
2.3.2. Sử dụng thuật
toán cải tiến để xác định
khoá của lược đồ quan
hệ
A. Mục tiêu
- Giới thiệu tên bài học
- Lắng nghe
THỜI
GIAN
(Phút)
03
01
- Chiếu slide, định - Quan sát, lắng nghe
hướng mục tiêu
- Xác định kiến thức,
kỹ năng cần đạt được
- Chuyển tiếp
Giải quyết vấn đề
B. Nội dung
1. Một số khái niệm
- Tập thuộc tính nguồn - Chiếu slide, trình bày - Quan sát, lắng nghe,
(TN)
các khái niệm
ghi chép
- Tập thuộc tính đích
(TD)
- Tập thuộc tính trung
gian (TG)
02
Ví dụ 1
- Chiếu slide, đưa ra ví - Quan sát, suy nghĩ
dụ 1
- Hướng dẫn học sinh - Quan sát, lắng nghe,
xác định TN, TD, TG
ghi chép
- Chuyển ý
03
Ví dụ 2
- Chiếu slide, đưa ra ví - Quan sát, suy nghĩ
dụ 2, yêu cầu học sinh
xác định TN, TD, TG
04
T
T
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
SINH VIÊN
THỜI
GIAN
(Phút)
- Gọi học sinh lên bảng - Viết lời giải
làm ví dụ 2
- Nhận xét phần bài - Lắng nghe
làm của học sinh
- Tiểu kết, chuyển ý
2. Thuật toán cải tiến
xác định khoá của lược
đồ quan hệ
2.1. Bài toán
- Chiếu slide, trình bày - Quan sát, lắng nghe
yêu cầu của bài toán
2.2. Trình tự thực hiện
Bước 1: Xác định tập
thuộc tính nguồn TN và
tập thuộc tính trung gian
TG
Bước 2: Nếu TG = thì
R chỉ có một khóa K =
TN, kết thúc.
Ngược lại, thực hiện
Bước 3
Bước 3: Xác định tất cả
các tập con Xi của TG
Bước 4: Xác định tập siêu
khóa Si
Bước 5: Xác định tập
khóa
- Phát bảng trình tự
thực hiện
- Chiếu slide, giới thiệu
khái quát trình tự thực
hiện
- Hướng dẫn thực hiện
bước 1, bước 2
+ Làm mẫu
+ Giải thích
- Hướng dẫn thực hiên
bước 3
+ Gọi học sinh xác
định tập con của TG
+ Nhận xét
- Hướng dẫn thực hiện
bước 4
+ Gọi học sinh thực
hiện phép hợp, tính
bao đóng
+ Nhận xét
- Nhận bảng trình tự
- Quan sát, lắng nghe,
ghi chép
+ Quan sát, lắng nghe,
ghi nhớ
+ Lắng nghe, ghi nhớ
+ Xác định tập con
+ Lắng nghe, ghi nhớ
+ Thực hiện phép hợp,
xác định bao đóng
+ Lắng nghe, ghi nhớ
01
10
T
T
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
SINH VIÊN
THỜI
GIAN
(Phút)
+ Hướng dẫn xác + Lắng nghe, ghi nhớ
định siêu khóa
- Hướng dẫn thực hiện
bước 5
+ Làm mẫu
+ Quan sát, lắng nghe,
ghi nhớ
+ Giải thích
+ Lắng nghe, ghi nhớ
- Tiểu kết, chuyển ý
* Một số lỗi thường gặp
C. Luyện tập
Bài tập:
Cho lược đồ quan hệ
R(U,F):
U = {A, B, C, D}
và F = {AB C, C
BD}
Xác định tất cả các khóa
của R.
4
Kết thúc vấn đề
- Củng cố kiến thức
- Chiếu slide, trình bày - Nhận biết lỗi
một số lỗi thường gặp,
nguyên nhân và biện
pháp phòng tránh
- Chuyển tiếp vào phần
luyện tập
02
12
- Phát phiếu bài tập
- Phân nhóm thực hiện
bài tập trên giấy A0
- Quan sát quá trình
luyện tập, nhắc nhở,
uốn nắn các nhóm làm
bài
- Thông báo kết thúc
quá trình luyện tập
- Gọi các nhóm lên
bảng treo lời giải, thu
phiếu luyện tập
- Nhận xét, đánh giá
- Nhận phiếu luyện tập
- Các nhóm làm bài tập
- Kết thúc luyện tập
- Treo lời giải của
nhóm, nộp phiếu luyện
tập
- Lắng nghe
05
- Hệ thống nội dung bài - Lắng nghe, ghi nhớ
học
T
T
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
- Củng cố kỹ năng
5
Hướng dẫn tự học
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
SINH VIÊN
- Nhắc lại những vấn đề
cần lưu ý
- Đưa ra bài tập điền
khuyết
- Trả lời thắc mắc của
sinh viên (nếu có)
- Tổng kết đánh giá
buổi học
THỜI
GIAN
(Phút)
- Rút kinh nghiệm
- Hoàn thành bài tập
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Tìm hiểu trước bài: 2.4. Phủ tối thiểu
- Giao bài tập về nhà
01
III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
Ngày 30 tháng 03 năm 2019
TRƯỞNG KHOA / TRƯỞNG TỔ MÔN
GIÁO VIÊN
Nguyễn Thị Thu Hiếu