Giáo án lịch sử lớp 11 bài 8
Gửi bởi: 2019-07-27 08:58:30 | Được cập nhật: 2021-02-20 13:03:00 Kiểu file: 3 | Lượt xem: 460 | Lượt Download: 2
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
BÀI 8 ÔN TẬP LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI
I. Mục tiêu bài học
1. Về kiến thức
- Củng cố những kiến thức cơ bản đã học một cách có hệ thống.
2. Về tư tưởng
- Củng cố một số tư tưởng cơ bản được tiến hành giáo dục ở các bài học.
3. Về kỹ năng
- Rèn luyện tốt hơn các kỹ năng học tập bộ môn, chủ yếu là h ệ thống hóa
kiến thức, phân tích sự kiện, khái quát, rút ra kết luận, lập bản thống kê…
II. Thiết bị, tài liệu dạy - học
- Bảng thống kê các sự kiện cơ bản của lịch sử thế giới cận đại
- Tranh ảnh, lược đồ cho bài tổng kết
- Dùng các câu hỏi trắc nghiệm, trò chơi lịch sử giúp hs ôn l ại ki ến th ức đã
học.
III. Gợi ý tiến trình tổ chức dạy học
1.Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: Những tác động của việc ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật vào
sản xuất?
2.Giới thiệu bài mới
Phần lịch sử thế giới cận đại từ Cách mạng Hà Lan đ ến k ết thúc chi ến
tranh thế giới thứ nhất và Cách mạng tháng Mười Nga có những n ội dung: - S ự
thắng lợi của cách mạng tư sản và sự phát triển của CNTB; - S ự phát tri ển c ủa
phong trào công nhân quốc tế và sự xâm lược của chủ nghĩa tư bản, phong trào
đấu tranh của các dân tộc chống chủ nghĩa thực dân .
Để hiểu được các nội dung trên bài học hôm nay chúng ta sẽ ôn l ại
những kiến thức đã học.
3. Tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp
Hoạt động của thày và trò
Kiến thức cơ bản HS cần nắm vững
GV hướng dẫn HS xác định cụ thể
I. Những kiến thức cơ bản của chương
những sự kiện lịch sử cơ bản của thời trình
cận đại
- Sự thắng lợi của CMTS và sự phát triển
Hoạt động 1.
của CNTB
Yêu cầu hs làm việc theo nhóm trả
- Sự phát triển của phong trào công nhân
lời các câu hỏi và điền vào bảng tổng quốc tế
kết:
- Sự xâm lược của CNTB và phong trào
- Nhóm 1. Hãy nêu nguyên nhân đấu tranh của các dân tộc chống CNTD
bùng nổ, động lực, lãnh đạo, hình thức,
Lập bảng về Thắng lợi của cách mạng
diễn biến, kết quả, ý nghĩa lịch sử, tư sản và sự xác lập chủ nghĩa tư bản
hạn chế của các cuộc Cách mạng tư
sản thế kỷ XVI – XIX ?
- Nhóm 2. Hãy nêu những đặc điểm
chung và đặc điểm riêng của các cuộc
Cách mạng tư sản từ thế kỷ XVI –
XIX?
Các cuộc
Nguy
Hìn
L
L
- Nhóm 3. Khái niệm cách mạng
CMTS
ên nhân h thức ãnh ực
tư sản (phân biệt với cách mạng xã hội
đạo lượ
chủ nghĩa về nguyên nhân, mục đích,
ng
lực lượng tham gia, lực lượng lãnh đạo,
kết quả, ý nghĩa.
- Các nhóm lên trình bày, GV chốt
lại:
- Nguyên nhân sâu xa và nguyên
nhân trực tiếp?
CMTS
Hà Lan
CMTS
Anh
ết
quả
-ý
nghĩ
a
Về nguyên nhân sâu xa làm bùng nổ
Chiến
cách mạng tư sản: GV gợi ý HS nhớ lại tranh giành
rằng, trong lòng chế độ phong kiến đã độc lập ở
hình thành và phát triển một lực lượng Bắc Mĩ
sản xuất mới, tiến bộ - sản xuất tư bản
CMTS
chủ nghĩa. Mâu thuẫn giữa lực lượng Pháp
sản xuất tư bản chủ nghĩa với quan hệ
Thống
phong kiến ngày càng sâu sắc, dẫn tới
một số cuộc cách mạng xã hội, mở nhất Đức- ý
đường cho chủ nghĩa tư bản được
Nội
thắng lợi và sự suy vong của chế độ chiến ở Mỹ
phong kiến. Nguyên nhân chung này
Cải cách
được thể hiện cụ thể ở mỗi cuộc cách
mạng. Ví như, cuộc chiến tranh giành Minh Trị
độc lập của Mỹ nổ ra là do nhân dân
đấu tranh đòi giải phóng, đòi tự do phát
triển kinh tế, văn hóa, các cuộc cách
-Nguyên nhân sâu xa: Mâu thuẫn giữa lực
mạng khác có những nguyên nhân
lượng sản xuất tư bản chủ nghĩa với quan hệ
khác,...
phong kiến ngày càng sâu sắc
- Nguyên nhân trực tiếp dẫn tới sự
- Nguyên nhân trực tiếp dẫn tới sự bùng nổ
bùng nổ của mỗi cuộc cách mạng tư
sản GV cần hướng dẫn HS nêu rõ cụ của mỗi cuộc cách mạng tư sản (Có nhiều
thể (cách mạng tư sản Anh nổ a do vua nguyên nhân khác nhau tuỳ thuộc vào mỗi nước)
Sác- lơ I tập hợp lực lượng chống VD...
Quốc hội; Chiến tranh giành độc lập
của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ nổ ra
- Động lực cách mạng : Quần chúng nhân
nhân "sự kiện chè Bô - xtơn"…).
dân, lực lượng thúc đẩy cách mạng tiến lên
- Về hình thức diễn biến của các (điển hình là CMTS Pháp)
cuộc cách mạng tư sản cũng không
- Lãnh đạo cách mạng: Chủ yếu là giai cấp
giống nhau.
tư sản hoặc quí tộc tư sản hoá. VD...
- GV hướng dẫn HS nhắc lại hình
-Hình thức diễn biến của các cuộc cách
thức các cuộc cách mạng tư sản đã học:
Chiến tranh giải phóng dân tộc; Nội mạng tư sản cũng không giống nhau ( có thể là
chiến; Chiến tranh cách mạng bảo vệ nội chiến, có thể là chiến tranh giải phóng dân
Tổ quốc; Sự thống nhất đất nước (từ tộc, có thể là cải cách hoặc thống nhất đất
trên xuống, từ dưới lên); cuộc Minh trị nước,...)
- Kết quả: Đều xoá bỏ chế độ phong kiến ở
duy tân; Cải cách nông nô ở Nga …)
- Kết quả, tính chất, ý nghĩa của các những mức độ nhất định, mở đường cho CNTB
phát triển
cuộc cách mạng tư sản. GV hướng dẫn
- Hạn chế: Hạn chế chung: chưa mang lại
HS thấy rõ kết quả chung của các cuộc quyền lợi cho nhân dân lao động, sự bóc lột của
cách mạng tư sản đã học, được diễn ra giai cấp tư sản với giai cấp vô sản ngày càng
dưới nhiều hình thức khác nhau và kết tăng,...
quả riêng của mỗi cuộc cách mạng. Từ
- Hạn chế riêng ( tuỳ vào mỗi cuộc cách
đó, HS có thể giải thích, vì sao cách mạng). Chỉ có cách mạng Pháp thời kỳ chuyên
mạng Pháp cuối thế kỷ XVIII là cuộc chính Giacôbanh đã đạt đến đỉnh cao của cách
cách mạng tư sản triệt để nhất, song mạng nên cuộc cách mạng này còn có tính triệt
vẫn có những hạn chế.
để nhưng vẫn còn hạn chế)
- Các nhóm khác tiếp tục trình bày,
GV nhận xét và chốt lại các ý cơ bản
So sánh CMTS và Cách mạng XHCN
Các vấn đề
Cách mạng
Cách mạng
so sánh
TS
XHCN
Mục đích
Lãnh đạo
Lực lượng
tham gia
Kết quả, ý
nghĩa
II. Nhận thức đúng về những vấn đề chủ
yếu
Hoạt động 1.
a. Về cách mạng công nghiệp ở Anh và
quá trình công nghiệp hóa ở Châu Âu vào thế
kỷ XIX
- Cách mạng công nghiệp khởi đầu ở nước
- GV hướng dẫn HS trả lời các câu Anh vì CNTB sau CMTS có điều kiện phát
hỏi: Vì sao sau cách mạng tư sản, giai triển.
cấp tư sản lại tiến hành cách mạng
- Hệ quả của cách mạng công nghiệp:
công nghiệp? Vì sao cách mạng công
nghiệp lại diễn ra sớm nhất ở Anh?
Về hệ quả của cách mạng công
+ Sự phát minh máy móc, đẩy mạnh sản
nghiệp, GV hướng dẫn HS nhận thức xuất làm cơ sở cho việc giữ vững, phát triển
hai mặt quan trọng: sự phát minh máy chủ nghĩa tư bản
móc, đẩy mạnh sản xuất làm cơ sở cho
việc giữ vững, phát triển chủ nghĩa tư
bản và sự phân chia xã hội thành hai
giai cấp cơ bản đối lập nhau - giai cấp
+ Sự phân chia xã hội thành hai giai cấp cơ
tư sản và giai cấp vô sản.
bản đối lập nhau - giai cấp tư sản và giai cấp vô
- Sự phát triển của chủ nghĩa tư bản sản
ở các nước lớn Âu - Mĩ vào những năm
1850 - 1870, sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào cuối thế kỷ XIX - đầu thế
kỷ XX và việc các nước tư bản Âu - Mĩ
chuyển lên giai đoạn đế quốc chủ
nghĩa, GV tập trung vào vấn đề:
b. Sự phát triển của chủ nghĩa tư bản ở
+ Sự phát triển kinh tế của các các nước lớn Âu - Mĩ vào những năm 1850 nước Anh, Pháp trong những năm 1870, sự tiến bộ của khoa học - kỹ thuật vào
1850 - 1860 thể hiện ở những sự kiện cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX và việc các
nào?
nước tư bản Âu - Mĩ chuyển lên giai đoạn đế
+ Vì sao vào những thập niên cuối quốc chủ nghĩa
của thế kỷ XIX, các nước Mĩ, Đức
+ Sự phát triển kinh tế của các nước Anh,
phát triển vượt Anh, Pháp?
Pháp trong những năm 1850 - 1860 thể hiện ở
+ Những thành tựu về khoa học - kỹ những sự kiện => CNĐQ
thuật? VD?
+ Vào những thập niên cuối của thế kỷ XIX,
+ Tình hình và đặc điểm của chủ các nước Mĩ, Đức phát triển vượt Anh, Pháp
nghĩa đế quốc ở các nước Anh, Đức, (thể hiện quy luật phát triển không đều của chủ
nghĩa tư bản):do Mĩ, Đức đã ứng dụng những
Pháp, Mĩ và Nhật?
+ Những đặc điểm chủ yếu của chủ thành tựu KHKT vào sản xuất
nghĩa đế quốc?
+ Những thành tựu về khoa học - kỹ thuật.
+ Tình hình và đặc điểm của chủ nghĩa đế
quốc ở các nước Anh, Đức, Pháp, Mĩ và Nhật
Hoạt động 3.
+ Những đặc điểm chủ yếu của chủ nghĩa
đế quốc.
GV hướng dẫn HS nắm ở các vấn
đề chủ yếu sau:
Những mâu thuẫn cơ bản của chế
độ tư bản chủ nghĩa?
Các câu hỏi được GV hướng dẫn
HS trả lời
c. Những mâu thuẫn cơ bản của chế độ
- Vì sao chế độ tư bản chứa đựng tư bản chủ nghĩa. Phong trào công nhân và
nhiều mâu thuẫn? (xã hội tư bản là phong trào chống thực dân xâm lược.
một bước tiến so với chế độ phong
kiến, song vẫn là chế độ tư hữu về tư
liệu sản xuất, thay hình thức bóc lột
- Những mâu thuẫn cơ bản trong xã hội tư
này bằng một hình thức bóc lột khác…) bản chủ nghĩa là
-Mâu thuẫn giữa giai cấp tư sản với giai cấp
vô sản.
Hoạt động 4.
Về Phong trào công nhân thế giới
-GV đặt câu hỏi cho cả lớp làm việc
Sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sản
là gì?
- Mâu thuẫn giữa các tập đoàn tư bản
- Mâu thuẫn giữa người giàu- người
nghèo.....
- Chủ nghĩa xã hội khoa học ra đời
trong điều kiện lịch sử như thế nào?
Nêu một số nguyên lý cơ bản của chủ
nghĩa Mác - Lênin (qua tuyên ngôn của
Đảng cộng sản…)
- Lập niên biểu về phong trào công
nhân thế giới từ đầu thế kỷ XIX đến
đầu thế kỷ XX.?
* Phong trào công nhân thế giới
- Sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sản là gì?
- Chủ nghĩa xã hội khoa học ra đời trong
Thời
Nơi
gian
diễn ra
Mục
Kết điều kiện lịch sử như thế nào? Nêu một số
nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin
đích
quả
(qua tuyên ngôn của Đảng cộng sản…)
- Lập niên biểu về phong trào công nhân thế
giới từ đầu thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX.
Hoạt động 5
d. Phong trào đấu tranh chống chủ nghĩa
thực dân.
Về Phong trào đấu tranh chống chủ
- Vì sao các nước tư bản phương Tây tiến
nghĩa thực dân.
hành xâm lược các nước phương Đông? (do yêu
ở phần này, GV hướng dẫn HS cầu phát triển của chủ nghĩa tư bản…)
nhận thức những vấn đề cơ bản, qua
- Chế độ thống trị của chủ nghĩa tư bản
trao đổi và thực hiện các câu hỏi và bài được thiết lập ở các nước thuộc địa và phụ
tập sau:
thuộc như thế nào? (nêu những nét lớn về mặt
- Vì sao các nước tư bản phương kinh tế, chính trị, xã hội …)
Tây tiến hành xâm lược các nước
- Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc
phương Đông? (do yêu cầu phát triển của các nước á, Phi, Mỹ La tinh mang những
của chủ nghĩa tư bản…)
đặc điểm chung như thế nào? (trên cơ sở hiểu
- Chế độ thống trị của chủ nghĩa biết đã học về tình hình đấu tranh của nhân dân
tư bản được thiết lập ở các nước các nước thuộc địa và phụ thuộc)
thuộc địa và phụ thuộc như thế nào?
(nêu những nét lớn về mặt kinh tế,
chính trị, xã hội …)
- Phong trào đấu tranh giải phóng
dân tộc của các nước á, Phi, Mỹ Latinh mang những đặc điểm chung
như thế nào?
- Phong trào đấu tranh giải phóng
dân tộc ở Trung Quốc? ấn Độ? Đông
Nam á? ( giai cấp lãnh đạo, kết quả,
ý nghĩa?(trên cơ sở hiểu biết đã học về
tình hình đấu tranh của nhân dân các
nước thuộc địa và phụ thuộc, thái độ
của giai cấp thống trị phong kiến ở các
nước bị xâm lược, đô hộ; cuộc đấu
tranh anh dũng của nhân dân chống chủ
nghĩa thực dân, nguyên nhân thất bại,
các hình thức đấu tranh giải phóng dân
tộc ở các nước phương Đông vào cuối
thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX …)
Cuối cùng GV hướng dẫn HS hoàn
thành các câu hỏi, bài tập ở cuối bài
mang tính tổng kết, khái quát kiến thức.
4. Sơ kết bài học
-Củng cố: Hệ thống hóa những vấn đề đã học
- Bài tập:
Câu 1. Nội dung cơ bản của lịch sử thế giới cận đại nổi lên những vấn đề
nào?
Câu2. Lập bảng so sánh hệ thống kiến thức về các cuộc cách mạng tư sản
từ thế kỷ XVII – XVIII
Câu 3. Phong trào giải phóng dân tộc ở các nước châu á?
Câu 4 .Những đóng góp của Mác, Ăng –ghen và Lê-nin đối với phong trào
công nhân quốc tế? Phong trào công nhân thời kỳ này có đặc điểm gì?