Giáo án lịch sử lớp 11 bài 7
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
CHƯƠNG III
BÀI 7 NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HOÁ THỜI CẬN ĐẠI
I. Mục tiêu bài học
1. Về kiến thức
- Qua bài học giúp cho học sinh hiểu được những thành tựu văn học nghệ
thuật mà con người đã đạt được trong thời kỳ cận đ ại t ừ th ế k ỷ XVII đ ến Đ ầu
thế kỷ XX
- Cuộc đấu tranh trong lĩnh vực tư tưởng đẫn đến sự ra đ ời c ủa CNXH
Khoa học.
2. Về tư tưởng
-Trân trọng và phát huy những giá trị thành tựu văn học – nghệ thuật mà
con người đã đạt được trong thời cân đại
- Thấy được công lao của C.Mác, Ph.Ăngghen, Lê-nin trong vi ệc cho ra
đời CNXH Khoa học,biết trân trọng và kế thừa, ứng dụng vào th ực ti ễn CNXH
Khoa học.
3. Về kỹ năng
- Biết sử dụng phương pháp đối chiếu, so sánh các sự kiện.
- Biết trình bày một vấn đề có tính logic
- Biết tổng kết kinh nghiệm rút ra bài học.
II. Thiết bị và tài liệu day-học
Cho HS sưu tầm tranh ảnh, các tác phẩm văn học, nghệ thuật của thời kỳ
cận đại từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX
III. Gợi ý tiến trình tổ chức dayhọc
1. Kiểm tra bìa cũ : không
2. Giới thiệu bài mới
Thời cận đại CNTB đã thắng thế trên phạm vi thế giới.Khi chủ
nghĩa tư bản chuyển lên chủ nghĩa đế quốc bên cạnh những mâu thuẫn, những
bất công trong xã hội cần lên án thì đây cũng là thời kỳ đạt được nhi ều thành t ựu
trong các lĩnh vực văn học – nghệ thuật, khoa học k ỹ thu ật. Bài h ọc này s ẽ giúp
các em nhận thức đúng những vấn đề này.
3. Tổ chức các hoạt động dạy và học trên lớp
Hoạt động của thày và trò
Kiến thức cơ bản HS cần nắm vững
Hoạt động 1: Cá nhân
I. Sự phát triển của nền văn hoá mới trong
- Trước hết, GV nêu câu hỏi dẫn buổi đầu thời cận đại đến giữa thé kỉ XIX
dắt và gợi ý vào nội dung chính:
Tại sao đầu thời cận đại nền văn
hoá thế giới nhất là ở châu Âu có
điều kiện phát triển?
- Kinh tế các nước có điều kiện phát triển sau
Gợi ý: Kinh tế phát triển, mối
quan hệ xã hội thay đổi đó chính là các cuộc CMTS và cách mạng công nghiệp.
hiện thực để có nhiều thành tựu về
- Trong xã hội tồn tại những mối quan hệ cũ ,
văn học nghệ thuật giai đoạn này.
mới chồng chéo phức tạp, đây là hiện thực cuộc
sống để các nhà văn, thơ , kịch có điều kiện sáng
tác.
- Thành trì của chế độ phong kiến đang lung
lay rệu rã.
-Xuất hiện những nhà tư tưởng tiến bộ,
những nhà văn, thơ, nhà viết kịch nổi tiếng.
Hoạt động 2: Nhóm
- Trào lưu triết học ánh sáng thế kỷ XVII-Tiếp theo GV chia học sinh theo tổ XVIII ở Pháp với những con người tiêu biểu như
Mông-te-xki-ơ(1689-1755),
Vôn
–te(1694-
hoặc nhóm, chuẩn bị bài sưu tầm ở 1778),Rút-xô(1712-1778), nhóm Bách khoa toàn
nhà từ trước đó một tuần để bài thư
học này GV tổ chức cho học sinh
thảo luận với câu hỏi: Hãy cho biết
những thành tựu về mặt tư
tưởng, văn hóa đến thế kỉ XIX?
HS thảo luận theo nhóm, sau
đó đại diện các nhóm học sinh lên
trình bày phần sưu tầm của nhóm
mình. Sau khi học sinh đại diện các
nhóm lên trình bày, HS bên dưới bổ
sung thì GV chốt lại:
Những thành tựu về mặt tư
tưởng ở thế kỷ XVIII với trào
lưu triết học ánh sáng( ảnh của ba
nhà tư tưởng tiêu biểu: Mông-texki-ơ; Vôn te; Rut-xô) và những ý
tưởng tốt đẹp của các ông,...Những
tư tưởng mới trong trào lưu Triết
học ánh sáng được ví “Như những
khẩu đại bác, mở đường cho bộ
binh xuất kích”
-Thành tựu về văn hoá
- Châu Âu: ở Pháp có Pi-eCooc-nây(16061684) là đại diện xuất sắc của nền bi kịch cổ
điển Pháp; Giăng đơ La Phông –ten(1621-1695) là
nhà thơ ngụ ngôn Pháp; Mô-li-e (1622-1673) là
người mở đầu cho nền hài kịch cổ điển
Pháp...Hô-nô-rê đơ Ban-dắc (Pháp 1799-1850),
An-đéc-xen (Đan Mạch, 1805-1875), Pu-skin(Nga,
1799-1837)
La phông ten với các truyện ngụ
- Châu á: Tào Tuyết Cần(1716-1763) của
ngôn có tính giáo dục mọi lứa tuổi, Trung Quốc với tác phẩm Hồng lâu mộng; Nhật
VD: Gà trống và Cáo
Bản có nhà thơ, nhà soạn kịch xuất sắc Chi-kaAn-đéc-xen: Con vịt xấu xí, Cô mát-xư Môn-đa-ê-môn (1653-1725); ở Việt Nam
thế kỷ XVIII có nhà bác học Lê Quý Đôn (1726bé bán diêm,...
1784),...
Ban- dắc – Nhà văn hiện thực
Pháp đã phản ánh đầy đủ hiện thực
nước Pháp đầu thế kỷ XIX qua các
+ Phản ánh hiện thực xã hội ở các nước khác
tác phẩm của mình.
nhau trên thế giới thời kỳ cận đại
Pu-skin ( Nga) với bài thơ:Tôi
+ Hình thành quan điểm, tư tưởng của con
yêu em,...
người tư sản, tấn công vào thành trì của chế độ
- Tào Tuyết Cần(1716-1763) phong kiến, góp phần vào thắng lợi của CNTB
của Trung Quốc với tác phẩm
Hồng lâu mộng phản ánh các mối
quan hệ trong gia đình, xã hội Trung
Quốc thời phong kiến.
Lê Quí Đôn – nhà bác học của
Việt Nam thế kỷ XVIII với những
tác phẩm tiêu biểu như Kiến văn
tiểu lục; Phủ biên tạp lục,...
GV hỏi: Những thành tựu văn
hóa đầu thời cận đại có tác dụng
gì?
+ Phản ánh hiện thực xã hội ở
các nứoc khác nhau trên thế giới
thời kỳ cận đại
II- Thành tựu của văn học, nghệ thuật từ giữa
thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX
1.Điều kiện lịch sử
- CNTB được xác lập, thắng lợi trên phạm vi
toàn thế giới và bước sang giai đoạn CNĐQ
+ Hình thành quan điểm, tư
- Giai cấp tư sản nắm quyền thống trị, mở
tưởng của con người tư sản, tấn
công vào thành trì của chế độ phong rộng và xâm lược thuộc địa thì đời sống nhân dân
kiến, góp phần vào thắng lợi của lao động bị áp bức ngày càng khốn khổ
CNTB
Hoạt động 1: Cá nhân
Giáo viên đạt câu hỏi cho cả
lớp: Qua phần trình bày của bạn,
các em có nhận xét gì về điêù kiện
lịch sử giai đoạn giữa thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX với thời kỳ đầu cận
đại? Điều kiện đó có tác dụng gì
đối với các nhà văn, nhà nghệ
thuật?
Gợi ý:
- CNTB được xác lập, thắng lợi
trên phạm vi toàn thế giới và bước
sang giai đoạn CNĐQ
- Giai cấp tư sản nắm quyền
thống trị, mở rộng và xâm lược
thuộc địa thì đời sống nhân dân lao
động bị áp bức ngày càng khốn khổ
= > Đây là hiện thực để các nhà
văn, nhà nghệ thuật phản ánh đầy
đủ trong các tác phẩm của mình.
Hoạt động 2: Cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Hãy cho biết
những thành tựu tiêu biểu về văn
-Vích to Huy-gô (1802-1885)- Những người
học, nghệ thuật đầu thế kỉ XIX đến
khốn khổ
đầu thế kỉ XX ?
- Lép Tôn-xtôi (1828-1910)- Chiến tranh và
Trước khi HS trả lời GV có thể
gợi ý: Phương Tây có những tác hoà bình
phẩm nào ? Phương Đông có những
- Mác-Tuên (1835-1910)- Những cuộc phiêu
tác phẩm nào?
lưu của Hác-ki-bê-ri (1884)
-Học sinh trình bày một vài tác
- Lỗ Tấn (1881-1936)- A.Q.Chính chuyện;
phẩm văn học tiêu biểu đại diện Nhật kí người điên, Thuốc,...
cho các khía cạnh khác nhau:VD
-Hô-xê-Mác-ti (1823-1893)- nhà thơ nổi tiếng
Tác phẩm Những người khốn khổ
của Cu ba
của Vích to Huy-gô phản ánh hiện
- Nghệ thuật: cung điện Véc Xai được hoàn
thực đời sống nhân dân trong xã hội
Pháp khi Pháp trở thành đế quốc và thành vào năm 1708; Bảo tàng Anh;Viện bảo tàng
Ec-mi-ta-giơ; Bảo tàng Lu-vrơ (Pa-ri-Pháp), là
đã từng đi xâm lược thuộc địa,...
bảo tàng bằng hiện vật lớn nhất thế giới
-Tác Phẩm Thuốc của Lỗ Tấn
-Hoạ sĩ: Van Gốc(Hà Lan) với tác phẩm Hoa
phản ánh xã hội Trung Quốc trong
bối cảnh trở thành bị các nước đế hướng dương, Phu-gi-ta(Nhật Bản), Pi-cátquốc xâu xé, đời sống nhân dân xô(Tây Ban Nha)...
Trung Quốc quoằn quoại như thể
những cơ thể đau yếu cả về thể
chất và tinh thần , cần đến một thứ
Thuốc để vực dậy,...
* Tác dụng:
- Về nghệ thuật.
- Phản ánh hiện thực xã hội, mong ước xây
- Nghệ thuật: cung điện Véc Xai dựng một xã hội mới tôt đẹp hơn.
được hoàn thành vào năm 1708;
Bảo tàng Anh;Viện bảo tàng Ec-mita-giơ; Bảo tàng Lu-vrơ (Pa-riPháp), là bảo tàng bằng hiện vật
lớn nhất thế giới ( GV cho học sinh
xem ảnh, giới thiệu về quá trình xây
dựng và một số hiện vật trong các
bảot tàng lớn – Phần này có thể cho
hs xem phần mềm ENCARTA 2007)
-Hoạ sĩ: Van Gốc(Hà Lan) với
tác phẩm Hoa hướng dương
- Phu-gi-ta(Nhật Bản)
III- Trào lưu tư tưởng tiến bộ và sự ra đời
của CNXH Khoa học
* Chủ nghĩa xã hội không tưởng
- Pi-cát-xô(Tây Ban Nha), danh
- Những nhà tư tưởng tiến bộ Xanh Xi-mông,
hoạ nổi tiếng về tranh tượng hình,.. Phu-ri-ê, Ô oen: Mong muốn xây dựng một xã hội
GV hỏi: Các tác phẩm văn học, không có chế độ tư hữu, không có áp bức bóc lột,
nghệ thuật thời kỳ này có gì khác nhân dân làm chủ các phương tiện sản xuất của
mình=> Không tưởng vì họ không thực hiện được
với giai đoạn trước?
kế hoạch của mình trong điều kiện CNTB vẫn
- Đạt được nhiều thành tựu rực được duy trì và phát triển
rỡ hơn, phản ánh hiện thực cuộc
sống ở cả các nước tư bản và các
nước thuộc địa, phản ánh cuộc đấu
* Triết học Đức và Kinh tế chính trị học
tranh giai cấp trong xã hội, mong Anh:
ước một xã hội tốt đẹp hơn,...
Hê-ghen(1770-1831)vàPhoi-ơ-bách(1804Hoạt động 1: Cá nhân
Cho học sinh đọc SGK, xem ảnh
của các nhà tư tưởng tiếnbộ: Xanh
Xi-mông, Phu-ri-ê, Ô oen và trả lời
câu hỏi: Tư tưởng chính của các
ông là gì? Nó có thể trở thành hiện
thực trong bối cảnh xã hội bấy giờ
không?
1872) là những nhà triết học nổi tiếng người
Đức.Hê-ghen là nhà duy tâm khách quan còn Phoiơ-bách là nhà duy vật siêu hình...
Khoa Kinh tế- chính trị cổ điển phát sinh ở
Anh với các đại biểu như A đamxmít(1723-1790)
và Ri-các-đô(1772-1823)=> mở đầu “lí luận về
giá trị lao động” nhưng chỉ mới nhìn thấy mối
quan hệ giữa vật và vật chứ chưa thấy mối quan
hệ giữa người với người .
- Mong muốn xây dựng một xã
hội không có chế độ tư hữu, không
*Chủ nghĩa xã hội khoa học.
có áp bức bóc lột, nhân dân làm chủ
Hoàn cảnh:
các phương tiện sản xuất của
- Sự áp bức bóc lột của giai cấp tư sản giai
mình=> Không tưởng vì họ không
thực hiện được kế hoạch của mình đoạn CNĐQ
trong điều kiện CNTB vẫn được
- Phong trào công nhân phát triển
duy trì và phát triển.
- C.Mác và Ph.Ăngghen thành lập, được LêHoạt động 2: Cá nhân
nin phát triển
Cho HS tự đọc SGK và nhận xét
Nội dung:
về tư tưởng của các nhà triết học
-Kế thừa, phát triển có chọn lọcnhững thành
nổi tiếng người Đức: Hê- ghen;
Phoi-ơ-bách,.. Các nhà Kinh tế –
chính trị Anh như A- đamxmít(17231790) và Ri-các-đô(1772-1823).
tựu của khoa học xã hội và tự nhiên mà loài
người đã đạt được, chủ yếu từ thế kỷ XIX( Định
luật bảo toàn và chuyển hoá năng lượng, học
thuyết tế bào,định luật tiến hoá của các giống
=> Chưa thấy được mối quan loài, các trào lưu triết học cổ điển Đức, học
hệ giữa người với người đằng sau thuyết kinh tế Anh và Lý luận về chủ nghĩa xã
hội Pháp)
sự trao đổi hàng hoá.
-Học thuyết gồm ba bộ phận chính: Triết học,
kinh tế –chính trị học và chủ nghĩa xã hội khoa
Giáo viên cho hs làm việc theo học.( Chủ nghĩa duy vật biện chứng và Chủ nghĩa
nhóm, đọc SGK và thảo luận, điền duy vật lịch sử kết hợp chặt chẽ với nhau.
vào phiếu học tập, trả lời các vấn
- Điểm khác:Xây dựng học thuyết của mình
đề sau:
trên quan điểm, lập trường giai cấp công nhân,
- Hoàn cảnh dẫn đến sự ra đời thực tiễn đấu tranh của phong trào cách mạng vô
của CNXHKH?
sản thế giới => hình thành hệ thống lý luận mới
vừa khoa học vủa cách mạng
- Nội dung cơ bản?
Vai trò:
- Điểm khác với các học thuyết
trước đây?
- Chủ nghĩa Mac-Lê-nin là đỉnh cao của trí tuệ
loài người, là cương lĩnh cách mạng cho cuộc
-Vai trò của CNXHKH?
đấu tranh chống CNTB, xây dựng xã hội cộng
-Từ những nội dung trên Gv có
sản và mở ra kỷ nguyên mới cho sự phát triển của
thể cụ thể thành bài tập trắc
khoa học ( tự nhiên và xã hội, nhân văn).
nghiệm cho học sinh làm.
Hoạt động3: Nhóm
Ngoài ra cho hs xem ảnh của
C.Mac, Ph.ăngghen, Lê-nin và giới
thiệu qua về công lao của các ông
đối với việc cho ra đời và hoàn
chỉnh dần CNXHKH.
- GV cho học sinh đọc định luật
Bảo toàn và chuyển hoá năng
lưọng, Học thuyết tế bào, định luật
tiến hoá của các giống loài,...
4.Sơ kết bài học
-Củng cố:
Nhấn mạnh những thành tựu mà con người đạt được trong thời
cận đại và giá trị của nó có ý nghĩa cho đến ngày nay.
-Dặn dò: Học bài cũ, chuẩn bị ôn tập