Giáo án lịch sử 12 bài 22
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Tiết 40 Bài 22: Nhân dân hai miền chiến đấu chống đế quốc Mỹ (1965
- 1973) (tiết 1)
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Học sinh nắm các nội dung cơ bản là:
- Hiểu được hoàn cảnh ra đời, âm mưu và thủ đoạn trong “Chi ến tranh c ục
bộ” của Mỹ những năm 1965-1968.
- Trình bày được quá trình quân và dân Miền nam chiến đấu chống CTCB,
đỉnh cao là thắng lợi trong cuộc tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968.
2. Tư tưởng:
Bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, tình cảm gắn bó Bắc – Nam.
Niềm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Hồ Chủ Tịch.
3. Kỹ năng: Phân tích, so sánh, xử dụng bản đồ, lược đồ, tranh ảnh tư liệu.
Liên hệ các kiến thức liên môn (Địa lý, văn…).
II. Đồ dùng và tư liệu dạy học : Lược đồ chiến sự tổng tiến công nổi dậy
Mậu thân 1968, phim tư liệu “Chiến tranh 10 ngàn ngày ở Việt nam” và các tư
liệu có liên quan.
III. Tiến trình tổ chức hoạt động dạy-học:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Chiến lược “CTĐB” ra đời trong hoàn cảnh nào? Âm
mưu và thủ đoạn của Mỹ trong việc tiến hành “CTĐB” ở miền Nam (19611965).
3. Giới thiệu bài mới: Bị thất bại trong “CTĐB” ở miền Nam, chính
quyền Giôn-xơn đã tiến hành thực hiện chiến lược “Chi ến tranh c ục b ộ” ở MN
và mở rộng leo thang “Chiến tranh phá hoại” ở miền Bắc những năm 19651968. Quân dân ta ở 2 miền đã đánh bại cuộc chiến tranh đó như thế nào?
4. Tổ chức các hoạt động dạy - học.
Hoạt động của thầy và trò.
Nội dung học sinh cần nắm.
“Chiến tranh cục bộ” là 1 trong 3
loại hình chiến tranh thuộc chiến
lược toàn cầu “Phản ứng linh
hoạt” của Mỹ được đề ra từ thời
TT Ken-nơ-dy.Với CTCB nhằm
“Mỹ hóa” chiến tranh ở VN nhằm
cứu vãn quân đội Sài gòn khỏi bị
sụp đổ và tiếp tục thực hiện mục
tiêu của chiến tranh TD mới của
Mỹ MN.
Âm mưu và thủ đoạn của Mỹ
trong thực hiện CTCB ở MN? So
sánh những điểm giống và khác
nhau giữa 2 chiến lược CTĐB và
CTCB.
I. Chiến đấu chống chiến lược “Chiến
tranh cục bộ” của đế quốc Mỹ ở miền
Nam (1965-1968).
1/ Chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của
Mỹ ở miền Nam.
a- Hoàn cảnh:
Do sự thất bại của “Chiến tranh đặc biệt”,
từ giữa năm 1965 chính quyền Giôn-xơn đã
chuyển sang thực hiện “Chiến tranh cục
bộ” ở miền Nam và mở rộng chiến tranh
phá hoại ở miền Bắc.
b- Âm mưu:
CTCB là loại hình chiến tranh xâm lược
thực dân mới được tiến hành bằng lực
lượng quân Mỹ (chủ yếu) + quân đồng
minh và quân đội tay sai.
c- Thủ đoạn và biện pháp tiến hành:
Tăng cường đổ quân viễn chinh Mỹ và
đồng minh vào MN, dựa vào vào ưu thế lực
lượng và vũ khí hiện đại thực hiện - chiến
thuật hai gọng kìm “Tìm diệt” và “Bình
định” vào căn cứ kháng chiến của ta. Thực
hiện 2 cuộc phản công mùa khô 1965-1966
và 1966-1967
2/ Chiến đấu chống chiến lược “Chiến
tranh cục bộ” của Mỹ.
-Với ý chí “Quyết chiến, quyết thắng giặc
Mỹ xâm lược” quân dân MN đã chiến đấu
anh dũng và giành những thắng lợi trên các
mặt trân.
a- Quân sự:
+18-8-1965 Thắng lợi Vạn tường (Quảng
Số lượng quân Mỹ vào MN từ :
-1964:…………………….. 26.000
tên.
- hè 1965……………….. .82.000
tên.
- cuối 1965………………180.000
tên.
- cuối 1967……………… 480.000
tên.
-1969……………………520.000
tên và 57.000 quân chư hầu/ tổng
số quân là 1,5 triệu
-“Tìm diệt” chủ yếu do lực lượng
Mỹ thực
hiện tấn công vào căn cứ cách
mạng của ta nhằm “bẻ gãy xương
sống Việt cộng”.
-“Bình định” chủ yếu do quân
ngụy thực hiện ở nông thôn (tiếp
tục ấp chiến lược).
GV tường thuật về trận Vạn
Tường và ý nghĩa của chiến thắng
này. HS dựa vào SGK trình bày 2
cuộc phản công mùa khô, từ đó cho
biết vì sao nay là những thắng lội
có nghĩa chiến lược của ta -> làm
thay đổi tương quan lực lượng?
(chú ý các số liệu về lực lượng
địch huy động và số tên bị ta tiêu
diệt trong các cuộc hành quân)
Trong mùa khô 1966-1967: có 3
cuộc hành quân lớn là Atơborơ,
Xêđaphôn và Gian-xơnxiti.
Vì sao ta quyết định mở cuộc tổng
tiến công và nổi dậy vào đầu
1968?
Hs dựa vào Sgk trình bày, GV trình
bày diễn biến trên bản đồ. Nêu và
phân tích những hạn chế của ta.
Ý nghĩa của cuộc tổng tiến công
và nổi dậy năm 1968?
Ngãi).
+ Đập tan 2 cuộc phản công chiến lược
mùa hô 1965-1966 và
1966-1967. Đây là những thắng lợi có ý
nghĩa chiến lược -> làm tương quan lượng
thay đôỉ có lợi cho ta.
b-Trên mặt trận chống bình định:
Ở các vùng nông thôn được sự phối hợp hỗ
trợ của lực lượng vũ trang nhân đã nổi dậy
phá vỡ từng mảng “Ấp chiến lược”, phá ách
kìm kẹp của địch.
c-Trên mặt trận chính trị: Trong khắp các
thành thị diễn ra cuộc đấu trnh sôi nổi của
các tầng lớp nhân dân đòi Mỹ cút về nước,
đòi tự do dân chủ -> vùng giải phóng được
mở rộng, uy tín của mặt trận DTGPMN
được nâng cao.
3/ Cuộc tổng tiến công và nổi dậy tết
Mậu Thân 1968.
a- Hoàn cảnh:
So sánh lực lượng thay đổi có lợi cho ta sau
2 mùa khô, lợi dụng mâu thuẫn của Mỹ
trong năm bầu cử tổng thống ta chủ trương
mở cuộc tổng tiến công nổi dậy toàn MN.
b- Diễn biến:
Ta bắt đầu tập kích vào hầu khắp các đô thị
vào đêm giao thừa tết Mậu thân (30-1-1968)
và diễn ra trong 3 đợt
- đợt I: 30-1 đến 25-2.
- đợt II: 4-5 đến 25-6.
- đợt III: 17-8 đến 23-9.
c- Ý nghĩa:
Làm lung lay ý chí xâm lược của quân Mỹ,
làm thất bại CTCB, Mỹ chấm dứt chiến
tranh phá hoại miền Bắc và chấp nhận ngồi
vào bàn đàm phán với ta tại hội nghị Pa-ri.
Mở ra một bước ngoặt mới của cuộc kháng
chiến chống Mỹ.
IV. Sơ kết bài học:
1/ Củng cố. GV nêu câu hỏi – học sinh trả lời
2/ Dặn dò: