Giáo án bài Vội vàng
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
BÀI: VỘI VÀNG
- Xuân Diệu A. Mục tiêu
- Cảm nhận được niềm khát khao sống mãnh liệt, sống hết mình & quan ni ệm
về thời gian, tuổi trẻ, hạnh phúc của Xuân Diệu được thể hiện qua tác phẩm.
- Thấy được sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa mạch cảm xúc, mạch luận lí ch ặt
chẽ cùng những sáng tạo nghệ thuật.
B. Trọng tâm
- Niềm khát khao sống mãnh liệt, hết mình của Xuân Diệu.
- Những sáng tạo mới lạ trong hình thức thể hiện của tác phẩm.
C. Đặc điểm bài
- Bài mở đầu cho 1 loạt các bài thơ mới.
- Bài thơ tiêu biểu của hồn thơ Xuân Diệu trước Cách Mạng.
D. Tiến trình
1. Kiểm tra bài cũ
2. Bài mới
Từ xa xưa, nhiều thi nhân đã từng than thở về sự ngắn ngủi của kiếp người.
Người ta gọi là: “áng phù vân”, là “bóng câu qua cửa sổ”… Nhưng do xuất
phát từ cái nhìn tĩnh có phần siêu hình, lấy sinh mệnh vũ trụ để làm thước đo
thời gian nên nhiều nhà thơ TĐ quãng thời gian là tuần hoàn, là vĩnh c ửu. Th ời
ấy, cá nhân còn chưa tách khỏi cộng đồng, con người còn gắn 1 với vũ trụ, nên
người ta vẫn đinh ninh người chết chưa hẳn là hư vô, vẫn có th ể cùng v ới
cộng đồng với trời đất tuần hoàn.
Ở các nhà thơ mới, do được thức tỉnh về yếu tố cá nhân, quãng thời gian nh ư
vậy đã hoàn toàn đổ vỡ. Sự cảm nhận thời gian của Xuân Diệu khác với quãng
thời gian tuần hoàn của người xưa, xuất phát từ cái nhìn động, r ất bi ện ch ứng
về vũ trụ với thời gian.
Hoạt động của
GV và HS
Yêu cầu cần đạt
I. Tiểu dẫn
Dựa vào phần tiểu
dẫn, E giới thiệu
về cuộc đời, hoạt
động của nhà thơ
Xuân Diệu?
- Theo lời Xuân
Diệu: cả xứ Nghệ
quê cha & xứ dừa
quê mẹ đều có ảnh
hưởng đến cuộc
sống với sự nghiệp
văn học, thừa
hưởng đức tính
cần cù, kiên nhẫn
trong lao động của
người xứ Nghệ với
hồn thơ được bồi
đắp nên từ tn thơ
mộng vạn Gò Bồi.
1. XD (1916 - 1985):
- Tên khai sinh: Ngô Xuân Diệu, quê nội ở Hà Tĩnh, quê
ngoại ở Bình Định.
- Sau khi đỗ tú tài: Xuân Diệu đi dạy học tư, làm viên
chức ở Mĩ Tho, rồi ra Hà Nội sống bằng nghề viết văn.
- Ông hăng hái tham gia các hoạt động XH với tư cách 1
nhà văn chuyên nghiệp.
- Ông hăng hái tham gia các hoạt động XH với tư cách 1
nhà văn chuyên nghiệp: ĐBQH K1, UV BCH Hội nhà văn
VN K1, 2, 3. Viện sĩ thông tấn Viện Hàn lâm nghệ thuật
CHDC Đức.
- 1996: Xuân Diệu được nhà nước tặng giải thưởng HCM
về VHNT.
2. Vị trí:
- Nhà thơ lớn, nhà văn hóa lớn.
+ Ngay khi bước chân vào làng thơ, đã đc nhìn nhận: nhà
thơ mới nhất trong những nhà thơ mới (HT).
+ Nthơ của mùa xuân, tuổi trẻ với TY với 1 hồn thơ khát
- XD có vị trí ntn khao giao cảm với đời (NĐM).
trong nền VHVN?
- Luôn duy trì nguồn cảm xúc tươi mới, cặp mắt xanh non
để nhìn vạn vật → dòng thơ cho đến cuối đời k hề vơi
cạn.
→ Sự đam mê sáng tạo của ông như 1 cuộc chạy đua với
thời gian, tìm đến sự bất tử trong văn chương.
3. TP chính
- Các tập thơ: Thơ thơ (1938), Gửi hương cho gió (1945),
Riêng chung (1960),…
- Các tập văn xuôi: Phấn thông vàng (1939)
- Đóng góp của
Xuân Diệu được
thể hiện qua khả
năng sáng tạo dồi
dào như thế nào?
- Các tập tiểu luận, phê bình, nghiên cứu: Các nhà thơ cổ
điển VN
* Vội vàng:
- In trong tập Thơ thơ.
- Tiêu biểu cho thơ XD trước CM.
- Tác phẩm là dòng
cảm xúc mãnh liệt,
dào dạt tuôn trào,
nhưng vẫn theo
mạch luận lí, có bố
cục chặt chẽ.
II. Đọc- hiểu
* Bố cục:
- Đ1: C1 → 13: TY tha thiết đ/v c/s
- Đ2: C14 → 29: Tâm trạng TG trước thời gian
- Đ3: C30 → hết: Lời giục giã.
- Bài thơ có thể 1. Đoạn 1:
chia
làm
mấy
đoạn? Nêu ý chính - Thi nhân muốn níu giữ cả những gì mong manh nhất của
hương sắc cuộc đời:
từng đoạn?
+ Muốn tắt nắng đi cho màu đừng nhạt
- Thi nhân là người
nhạy cảm hơn ai
hết về sự tàn phai
của cái đẹp trước
thời gian.
- Qua 4 câu thơ
đầu, E thấy mong
muốn lớn nhất của
thi sĩ là gì?
+ Muốn buộc gió lại cho hương đừng bay đi
→ Những ước muốn không tưởng ấy đc bộc lộ 1 cách
chân thành, mãnh liệt bởi nó bắt nguồn từ tình yêu tha
thiết đối với cuộc sống.
- Khác với nhiều thi nhân LM, Xuân Diệu không cần ph ải
tìm cách thoát li HT, nhà thơ tìm thấy cho mình cả 1 thiên
đường ngay trên mặt đất này: Không xa lạ mà rất đỗi quen
thuộc, ở ngay trong tầm tay của mỗi chúng ta. Hình ảnh
thiên nhiên với sự sống quen thuộc hiện ra qua cái nhìn &
sự cảm nhận độc đáo của nhà thơ: C4 → 8.
- Thiên đường cho
riêng mình, nhà thơ + Đấy là 1 cõi trần dạt dào nhựa sống giữa mùa xuân: tâm
tìm thấy ở đâu?
hồn tươi trẻ của TG bắt nhịp ngay với những gì đang nảy
lộc đâm chồi, đang đơm hoa kết trái.
+ Sự ngất ngây, say đắm của hồn thơ biểu hiện trong nhịp
thơ tuôn chảy ào ạt: này đây… này đây… Ngôn ngữ thơ
phong phú và mới lạ: cách đảo ngữ rất tân kì.
+ Những hình ảnh mang màu sắc rực rỡ: ong bướm…tuần
tháng mật, hoa…đồng nội xanh rì, cành tơ phơ phất: gần
gũi, thân quen, quyến rũ, đầy tình tứ.
+ Những âm thanh réo rắt: yến anh…khúc tình si: XD đã
phát hiện ra vẻ đẹp kì diệu của thiên nhiên & thổi vào đó
1 tình yêu rạo rực, đắm say, ngây ngất.
- XD đã nhìn thiên nhiên qua lăng kính của tình yêu, qua
cặp mắt của tuổi trẻ → cảnh vật đều nhuốm mày tình tứ,
tràn ngập xuân tình. Đó là cái nhìn lấy con người làm
chuẩn mực cho thiên nhiên, quy chiếu thiên nhiên về vẻ
đẹp của giai nhân: C9.
- Cảm nhận đc sự sống xuân thì đang ở dạng phồn thực
khiến cho các giác quan bất chợt thăng hoa, thi nhân đã có
1 so sánh đặc biệt tình tứ qua hình ảnh thơ: táo bạo, mãnh
- Đâu là sự mới mẻ liệt: Tháng giêng… → Cái đẹp của con ng đã trở thành
trong qn thẩm mĩ chuẩn mực cho cái đẹp của tự nhiên → 1 phát hiện trong
quan niệm mĩ học của XD.
của XD?
- Chỉ ra cho HS
thấy quan niệm
thẩm mĩ trong
VHTĐ.
- C12-13: Ngay trong lúc đỉnh cao của sự đắm say giao hoà
cùng vạn vật, cảm giác tiếc nuối thgian vẫn song hành tồn
tại.
2. Đoạn 2:
- Thời hiện đại, YT về sự hiện hữu của cái tôi cá nhân kéo
theo sự thay đổi quan niệm về thgian.
- Ở các nhà thơ mới, đặc biệt là XD, cảm thức v ề th ời
gian vô cùng nhạy bén. Ng theo Tây học như XD nhận
thức thgian theo chiều tuyến tính, đã qua đi là k bgiờ trở
lại.
- Đ/v thi sĩ, mỗi giây phút cđ là vô cùng quý giá, nên XD
lúc nào cũng như chạy đua với thgian, giục giã mình &
mọi ng: Mau lên chứ, vội vàng lên với chứ!
- Nhà thơ cảm
nhận về thời gian - XD cảm thấy thời gian đang chảy trôi vùn vụt trong mùa
xuân của đất trời: C14-15.
ntn?
+ Phép điệp & phép đối được phát huy triệt để trong cấu
trúc câu thơ làm tăng sức biểu hiện.
- Nhận thấy con ng hoàn toàn chịu sự chi phối của dòng
chảy đó: C16-18.
- Cái đẹp của thiên nhiên là mùa xuân, cái đẹp của con ng
là tuổi trẻ. Mx của đất trời còn có thể tuần hoàn, nhưng
tuổi xuân của đời ng nếu đã trôi qua đi thì mất đi vĩnh
viễn, chẳng bao giờ thắm lại.
→ Nghich lí nhưng cũng là quy luật tất yếu.
- Cảm nhận sâu sắc & có phần đau đớn về sự 1 đi k trở
lại của tuổi xuân khiến thi nhân nhìn đâu cũng thấy mầm
li biệt: C23 - 28.
- TG nhận thức
được điều gì về sự
tồn tại của con ng
trong cuộc đời?
+ Các giác quan được huy động tối đa dẫn đến những cảm
nhận độc đáo: mùi tháng năm…: mỗi khoảnh khắc trôi qua
là 1 sự mất mát, chia lìa - H/a thiên nhiên & c/s đc c ảm
nhận qua lăng kính thgian.
+ Mỗi sự vật trong vũ trụ đang từng giây, từng phút ngậm
ngùi chia li, tiễn biệt 1 phần đời của mình: Cơn gió xinh…
→ Cách cảm nhận về thgian nvậy, xét cho cùng là do sự
thức tỉnh sâu sắc về cái tôi cá nhân, về sự tồn tại có y/n
của mỗi cá nhân trên đời, nâng niu trân trọng từng giây
phút của cđ, nhất là những năm tháng của tuổi trẻ.
3. Đoạn 3:
- Chính vì bất lực trước quy luật khắc nghiệt của thời
gian: không thể níu giữ thời gian, nên TG mới vội vàng
giục giã mọi người tận hưởng tất cả những gì đẹp đẽ
nhất trên thế gian này:
+ sự sống…mơn mởn
+ mây đưa…gió lượn
+ cánh bướm…TY
+ mùi thơm
+ a/s
→ Cảm nhận đc sâu sắc cái đẹp của sự sống đang độ
xuân thì, cũng như cái đẹp của đời ng khi đang còn trẻ
- Vì sao XD có tâm khiến TG vô cùng tiếc nuối khi biết rằng tấ cả rồi sẽ tàn
trạng vội vàng, phai.
cuống quýt trước
sự trôi chảy của - Tình cảm đắm say, tha thiết đến cuồng nhiệt đ/v sự sống
1 lần nữa lại trào lên ở cuối TP:
thời gian?
+ Bằng những điệp từ: ta muốn…ta muốn
+ Bằng những động, tính từ mạnh mẽ: riết, say, thâu,
chuếnh choáng, đã đầy, no nê…
+ Lên đến cao trào qua h/a thơ táo bạo: C39.
→ Đó là cách bộc lộ cx vô cùng mãnh liệt, độc đáo & mới
mẻ chỉ có ở XD. Là niềm khát khao sống sôi nổi. mãnh
liệt của thanh niên, của tuổi trẻ.
* Triết lí sống vội vàng mà XD thể hiện trong TP:
+ Phải vội vàng tận hưởng HP & niềm vui mà cđ ban tặng
cho con ng khi còn trẻ vì thời gian không chờ đợi.
+ Phải vội vàng thâu nhận những vẻ đẹp của sự sống vì
cái đẹp cũng giống như tuổi trẻ sẽ qua đi rất nhanh, không
bao giờ trở lại.
+ Phải vội vàng lên, phát huy tận độ mọii giác quan để
cảm nhận cuộc đời, để nhân gấp nhiều lần sự sống. Vội
vàng là để tăng chất lượng c/s chứ k phải là sống gấp.
* Quan niệm sống của XD:
- XD đã thể hiện 1 quan niệm mới, tích cực, thấm đượm
tinh thần NV về c/s, về tuổi trẻ & HP.
+ Đ/v XD: thế giới này đẹp nhất, mê hồn nhất là vì có con
- Em cảm nhận về
ng giữa tuổi trẻ & TY.
triết lí sống vội
+ Thời gian quý giá nhất của mỗi đời ng là tuổi trẻ, mà HP
vàng của XD ntn?
lớn nhất của tuổi trẻ là TY.
+ Biết hưởng thụ chính đáng những gì mà c/s dành cho
mình, hãy sống mãnh liệt, sống hết mình, nhất là nh ững
tháng năm tuổi trẻ.
III. Tổng kết
1. ND: (SGK-tr.23)
- XD đã phát biểu 2. NT:
qn sống tích cực
- Nhịp thơ: biến đổi uyển chuyển linh hoạt theo dòng cảm
ntn trong thơ?
xúc dồn dập, sôi nổi, hối hả, cuồng nhiệt.
- Nét riêng của giọng thơ XD đc thể hiện rất rõ trong TP,
đã truyền đc trọn vẹn cái đắm say trong tcảm của TG →
TP đã tìm được con đường ngắn nhất đến với trái tim
người đọc.
- TG dùng dồn dập những động từ mạnh, tăng tiến chỉ sự
đắm say; nhiều danh từ chỉ vẻ đẹp thanh tân tươi trẻ;
nhiều tính từ chỉ xuân sắc; nhiều điệp từ, điệp câu…
- Rút ra giá trị tư
tưởng của TP?
HDHB:
1. Phân tích quan niệm về thời gian của XD biểu hiện
trong TP.
2. Câu thơ (đoạn thơ) nào trong bài gây ấn tượng mạnh
mẽ cho em? Hãy phân tích.