Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Giáo án bài Đất Nước

Gửi bởi: 2019-05-14 15:08:19 | Được cập nhật: 2021-02-20 16:23:49 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 727 | Lượt Download: 3

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Ngữ văn 12 ĐẤT NƯỚC. (Nguyễn Khoa Điềm) A. Mục tiêu cần đạt : + Kiến thức Qua bài học giúp HS: Cảm nhận được những suy tư sâu sắc của nhà thơ về đất nước và trách nhiệm của mỗi người đối với quê hương, xứ sở. Hiểu được sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất chính luận và trữ tình, sự vận dụng các chất liệu văn hóa và văn học dân gian, sự phong phú, linh hoạt của giọng điệu thơ. + Kĩ năng : Trình bày, trao đổi về mạch cảm xúc của bài thơ, sự thể hiện hình tượng đ ất nước của bài thơ. Phân tích, so sánh, bình luận về vẻ đẹp của bài thơ, chất chính luận và ch ất trữ tình của bài thơ, về sự thể hiện tư tưởng “Đất Nước của Nhân Dân”. + Thái độ : Tự nhận thức về tình yêu đất nước của thế hệ các nhà thơ trẻ trong thời kì chống Mĩ. B. Chuẩn bị : +GV: Soạn bài, chuẩn bị tư liệu giảng dạy SGK, SGV, Thiết kế bài học +HS chuẩn bị: đọc kĩ SGK và trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn học bài. C.Phương tiện: SGK, SGV, Thiết kế bài học. D. Phương pháp: - Nêu vấn đề, phát vấn, kết hợp diễn giảng. - Hoạt động song phương giữa HS và GV. E. Tiến trình tổ chức: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu hoàn cảnh sáng tác và phân tích sắc thái tâm trạng, lối đối đáp của nhân vật trữ tình trong đoạn trích. - Vẻ đẹp của cảnh va người Việt Bắc hiện lên như thế nào? 3. Bài mới: + Đặt vấn đề: Một cái nhìn mới mẻ về đất nước qua cách cảm nhận mang tính tổng hợp, toàn diện từ cái tôi ý thức của thế hệ những người cầm bút trẻ tuổi giàu tri th ức, ni ềm ti và nièm tự hào dân tộc. Theo đó, đất nước là nơi hội tụ và kết tinh bao công s ức và khát v ọng của nhân dân. Nhân dân là người làm ra đất nước. Nắm được một số nét đặc sắc về nghệ thuật: giọng thơ trữ tình- chính luận, sự vận dụng sáng tạo nhiều yếu tố của văn hoá và văn học dân gian lam sáng tỏ thêm tư tưởng "Đất Nước của Nhân Dân". + Nội dung bài: HOẠT ĐỘNG THẦY & TRÒ YÊU CẦU CẦN ĐẠT ?Phần tiểu dẫn trình bày những I. Tìm hiểu chung : nội dung chính nào? 1. Tác giả: - GV nhận xét sau đó nhấn mạnh a. Tiểu sử: những thông tin chủ yếu về tiểu - Sinh ra trong một gia đình trí thức, giàu truyền thống yêu sử, phong cách thơ. nước và tinh thần cách mạng. - Học tập và trưởng thành trên miền Bắc, tham gia chiến - Trữ tình chính luận: thể hiện đấu và hoạt động văn nghệ ở miền Nam. cảm xúc, tâm trạng riêng về các vấn đề chính trị xã hội bằng một b. Phong cách sáng tác : giọng điệu sắc sảo. - Giàu chất suy tư, xúc cảm dồn nén . - Giọng thơ trữ tình chính luận. ?Nêu hoàn cảnh ra đời? Nội 2. Bài thơ: dung cơ bản? Nghệ thuật bài a. Hoàn cảnh sáng tác: Hoàn thành ở chiến khu Trị -Thiên thơ? 1971 . b. Nội dung: thức tỉnh tuổi trẻ đô thi vùng tạm chiếm miền Cảm hứng này được bộc lộ qua Nam. cái tôi trữ tình giàu suy tư và ưa c. Nghệ thuật: mang đậm phong cách thơ Nguyễn Khoa phân tích, lí giải, biểu đạt bằng Điềm. một giọng thơ trữ tình chính 3. Đoạn trích : luận sâu lắng thiết tha. ?Với cảm hứng ấy, nhà thơ đã a. Vị trí: Trích chương V của trường ca . triển khai đoạn thơ theo trình tự b. Cảm hứng chủ đạo: tư tưởng “Đất Nước của Nhân như thế nào? dân”. ?Tác giả đã sử dụng những chất b. Bố cục: Hai phần liệu văn hoá và lịch sử nào để - Phần I: 42 câu đầu: thể hiện sự cảm nhận về đất + Đất nước được cảm nhận từ nhiều phương diện lịch sử nước? văn hoá dân tộc, chiều sâu của không gian, chiều dài của Đất nước có từ ngày tháng năm thời gian. cụ thể nào không ai rõ, chỉ biết + Quan hệ giữa con người và đất nước. có từ ngày xửa ngày xưa, tuổi ấu - Phần II: 47 câu cuối: Tư tưởng cốt lõi, cảm nhận về đất thơ của lịch sử loài người. nước : Đất nước của Nhân dân . Cổ tích II. Đọc- hiểu văn bản: Phong tục ăn trầu Đ ẤT Truyền thống chống ngoạixâm. NƯỚC Phong tục bới tóc. tình nghĩa cha mẹ. Cuộc sống lao động vất vả. 1. Cảm nhận về đất nước: a. Đất nước được cảm nhận ở nhiều phương diện: * Phương diện lịch sử, văn hoá dân tộc: (Đất nước có từ bao giờ?) - Đất nước gắn liền với: + Văn hoá lâu đời của dân tộc: truyện cổ tích, phong tục. Điều này làm nên sự khác biệt giữa Nguyễn Khoa Điềm với nhiều tác giả đi trước và một số cây bút cùng thế hệ. Họ thường tự tạo ra một khoảng cách để chiêm ngưỡng hình ảnh của Tổ quốc nên hay dùng những hình ảnh kì vĩ, mĩ lệ, mang tính biểu tượng để thể hiện cảm nhận của mình về đất nước. Trong bài Mũi Cà Mau, Xuân Diệu đã viết: “Tổ quốc tôi đẹp như một con tàu. Mũi thuyền ta đó Mũi Cà Mau”. + Cuộc trường chinh không nghỉ ngơi: chống ngoại xâm, cuộc sống lao động vất vả. XDiệu đã khái quát hình ảnh đất nước như một con tàu khổng lồ. Còn NKhoa Điềm chọn cách thể hiện tự nhiên và bình dị. Chiết tự: Đất => Đất nước được hình thành và phát triển theo quá trình sống của mỗi con người, rất bình dị, thân thộc và gần gũi. Nghệ thuật: Giọng thơ nhẹ nhàng, âm hưởng đầy quyến rũ đã đưa ta về với cội nguồn của đất nước: Một đất nước vừa cụ thể vừa huyền ảo đã có từ rất lâu đời. *Phương diện không gian địa lí và thời gian lịch sử: (Đất nước là gì?) - Phương diện không gian: Nước mới mẻ, độc đáo mang tính cá thể hết sức táo bạo + Không gian gần gũi với con người: nơi sinh hoạt của mỗi người, không gian tuyệt diệu của tình yêu và nỗi nhớ đầy ?Đất nước được cảm nhận trên phương diện không gian như thế nào? Nhận xét gì về những không gian đó? Đất nước Nước đến trường tắm núi bạc chiếc khăn thơ mộng với bao kỉ niệm ngọt ngào. + Không gian địa lý mênh mông từ "núi bạc" đến "biển khơi" và không gian sinh tồn của dân tộc bao thế hệ: "Những ai đã khuất...mai sau". Đất =>Đất nước hiện lên thiêng liêng những vẫn gần gũi, gắn bó với mỗi con người. Là sự thống nhất giữa cá nhân với hò hẹn cộng đồng. biển khơi đánh rơi -Phương diện thời gian: + Nhắc đến cội nguồn dân tộc: “Lạc Long Quân và Âu ?Xét về phương diện thời gian, Cơ” và ngày giỗ Tổ cho đến hiện tại với những con người đất nước tồn tại trong thời gian không bao giờ quên nguồn cội dân tộc. “đằng đẵng”. Em hãy tìm dẫn + Đất nước là sự kế tục của các thế hệ: quá khứ, hiện tại chứng để làm rõ ý trên? và tương lai: "Những ai đã khuất...mai sau". ?Hãy nhận xét chung về cách cảm nhận đất nước của nhà thơ? Qua đó giáo dục chúng ta điều gì? Tóm lại: Tác giả đã hướng tới cái nhìn toàn vẹn và nhiều chiều về đất nước để khơi dậy một đất nước có chiều dài của thời gian lịch sử, chiều rộng của không gian địa lí và chiều sâu của truyền thống văn hoá dân tộc. - Lòng yêu đất nước phải gắn c. Trách nhiệm của thế hệ mình với đất nước : Điểm liền với sự gìn giữ truyền thống mấu chốt về tư tưởng, tập trung cảm xúc. văn hoá dân tộc, quí trọng và tự 1 2 3 hào lịch sử cha ông đã gây dựng, giữ gìn không gian đất nước. - Anh, em hai đứa cầm tay chta cầm tay mọi người => ?Em hãy thuyết trình sơ đồ bên? Đoàn kết. (cá nhân) (tình yêu lứa đôi) mạnh VN) một phần (tình yêu đồng loại) (Sức hài hoà, nồng thắm vẹn tròn, to lớn (sự sống, máu thịt) Đất nước ?Tác giả suy nghĩ như thế nào + Đất nước kết tinh trong sự sống, trong máu thịt của mỗi về trách nhiệm của mình đối với cá nhân. đất nước? + Tình yêu lứa đôi thống nhất, hài hoà với tình yêu đất nước. + Sự phát triển từ cá nhân, tình yêu lứa đôi đến tình yêu đồng loại + kết hợp với hình ảnh “ Đất nước vẹn tròn to lớn” => gợi tả tình đoàn kết dân tộc (làm nên sức mạnh Việt Nam). - Niềm tin vào thế hệ mai sau. - Trách nhiệm của thế hệ mình: + Đất nước - "máu xương" của mỗi con- là những giá trị vật chất và tinh thần mà mỗi người được thừa hưởng (quyền lợi). i gắn bó + Trách nhiệm của mỗi người:phải biết ? Phần sau của đoạn thơ tập trung làm nổi bật tư tưởng "Đất Nước của Nhân Dân". Tư tưởng ấy đã quy tụ mọi cách nhìn nhận và đưa đến những phát hiện và mới của tác giả về địa lí lịch sử và văn hoá của đất nước như thế nào? san sẻ hoá thân =>Xây dựng và bảo vệ Đất nước muôn đời. (nghĩa vụ). + Nghệ thuật: . Điệp ngữ “phải biết” => giọng thơ chính luận. . Âm điệu “em ơi em”=> trữ tình thiết tha. . Dùng từ “hoá thân”(# hi sinh): hiến dâng, hoà nhập, sống còn vì đất nước => sâu sắc, giàu ý nghĩa. Đây cũng là tư tưởng cốt lõi của . Lời thơ giản dị nhưng mang ý nghĩa sâu xa. đoạn trích. => Ý thơ mang tính chất tâm sự nhiều hơn là kêu gọi, giáo ?Tác giả đã cảm nhận đất nước huấn nên sức truyền cảm rất mạnh. qua những địa danh , thắng cảnh 2. Tư tưởng cốt lõi : "Đất Nước của Nhân Dân". nào? ?Những địa danh gắn với cái gì, - Phương diện địa lí: cảm nhận đất nước qua những địa danh thắng cảnh gắn với cuộc sống tính cách số phận của của ai ? nhân dân: ? Vì sao khi nói về bốn nghìn năm lịch sử của đất nước, tác + Tình nghĩa thuỷ chung thắm thiết (núi Vọng Phu, hòn giả không điểm tên các triều đại trống mái). cùng bao nhân vật anh hùng trong sử sách? Đối tượng mà tác + Sức mạnh bất khuất (Chuyện Thánh Gióng). giả muốn nhắc đến là ai? Vì sao + Cội nguồn thiêng liêng (hướng về đất Tổ Hùng Vương). tác giả lại nhắc đến họ? (Họ là những con người như thế nào?) + Truyền thống hiếu học (Cách cảm nhận về núi Bút non nghiêng). Khi nói về truyền thống của nhân dân tg đã chọn những yếu + Hình ảnh đất nước tươi đẹp (Cách nhìn dân dã về núi tố văn học dân gian nào để làm con Cóc, con Gà , dòng sông) sáng tỏ? Đó là những truyền => Đất nước hiện lên vừa gần gũi vừa thiêng liêng. thống gì ? - Phương diện lịch sử: Nhìn vào bốn nghìn năm đất nước ?Nhận xét về nghệ thuật của mà nhấn mạnh đến những con người vô danh- Họ âm đoạn thơ? thầm cống hiến và hi sinh. - Thể thơ? - Truyền thống của nhân dân: - Giọng thơ? + Say đắm trong tình yêu (Yêu em từ thuở trong nôi.) - Nhận xét về cách sử dụng chất liệu văn hoá dân gian của tg ? Vì sao có thể nói chất liệu văn hoá dân gian ở đoạn này gợi ấn tượng vừa quen thuộc vừa mới lạ? ? Qua đoạn trích, tác giả thể hiện quan điểm về vấn đề gì? Mục đích của tác giả? + Biết quý trọng tình nghĩa (Biết quý công...) + Quyết liệt trong căm thù và chiến đấu (Biết trồng tre...) => Sự phát hiện thú vị và độc đáo của tác giả về đất nước được triển khai trên hai hướng vừa khơi sâu, vừa phát triển những ý nghĩa mới trên các phương diện địa lí, lịch sử, văn hoá với nhiều ý nghĩa mới : Muôn vàng vẻ đẹp của đất nước đều là kết tinh của bao công sức và khát vọng của nhân dân , của những con người vô danh , bình dị . Tư tưởng cốt lõi và tụ điểm là "Đất Nước của Nhân Dân" : Vì Đất Nước là của nhân dân nên Đất Nước là của ca dao thần thoại.Đây là một định nghĩa giản dị mà độc đáo. c. Nghệ thuật : - Thể thơ tự do phóng túng . - Giọng thơ suy tưởng: đặt câu hỏi và tự trả lời. - Sử dụng các chất liệu văn hoá dân gian không phải là thủ pháp nghệ thuật mà là để chi phối tư tưởng "Đất Nước là của Nhân Dân". - Giọng thơ trữ tình – chính luận . III. Tổng kết: - Đoạn trích thể hiện một cái nhìn mới mẽ về đất nước : Đất nước là sự hội tụ và kết tinh bao công sức và khát vọng của nhân dân. Nhân dân là người làm ra đất nước. - Đoạn trích nằm trong ý đồ tư tưởng cua tác giả: thức tỉnh tinh thần dân tộc. Củng cố : HS cần nắm: - Về tiểu sử và phong cách sáng tác của Nguyễn Khoa Điềm. - Vị trí và hoàn cảnh sáng tác của văn bản . - Cách cảm nhận đất nước vừa cụ thể vừa độc đáo của tác giả ở ph ương di ện th ời gian, không gian và văn hoá. - Tư tưởng đất nước của nhân dân . Dặn dò : - Học thuộc đoạn trích. - Làm bài tập ở sách bài tập. - Soạn bài mới Đất nước của Nguyễn Đình Thi. F. Đánh giá - Rút kinh nghiệm: