giáo án bài 23 lịch sử lớp 6
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Tuần 27 - Tiết 26
BÀI 23 : NHỮNG CUỘC KHỞI NGHĨA LỚN
TRONG CÁC THẾ KỈ VII - IX
I . MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
1 . Kiến thức : Học sinh biết được:
- Từ thế kỉ VII , nước ta bị phong kiến nhà Đường thống tr ị , chia l ại các
khu vực hành chính , sắp đặt bộ máy cai trị để siết chặt h ơn chính sách đô
hộ và đồng hóa , tăng cường bóc lột và dễ dàng đàn áp các cuộc nổi dậy.
- Trong suốt ba thế kỉ nhà Đường thống trị , nhân dân ta đã nhi ều l ần n ổi
dậy , tiêu biểu nhất là các cuộc khởi nghĩa của Mai Thúc Loan và Phùng
Hưng.
2 . Kĩ năng :
- Biết phân tích và đánh giá công lao của nhân vật lịch sử cụ thể .
- Tiếp tục rèn luyện kĩ năng đọc và vẽ bản đồ lịch sử .
3 . Tư tưởng :
- Bồi dưỡng tinh thần chiến đấu vì nền độc lập của Tổ quốc
- Biết ơn tổ tiên đã chiến đấu quên mình vì dân tộc , vì đất nước
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV: - Lược đồ : nước ta thời thuộc Đường TK VII .
Bản đồ khởi nghĩa Mai Thúc Loan và khởi nghĩa Phùng Hưng .
HS: Soạn bài, chuân bị đồ dùng trong tiết học.
III . TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC :
1. Ổn đinh:
2. Kiểm tra bài cũ.
- Cuộc kháng chiến chống quân Lương xâm lược đã diễn ra như thế
nào ?
- Triệu Quang Phục đánh bại quân Lương như thế nào ?
- Nước Vạn Xuân độc lập đã kết thúc như thế nào ?
3. Bài mới:
Giơi thiêu bai mơi: Từ thế kỉ II nhà Đường thay thế nhà Tuỳ đô hộ nước
ta. Dưới ách đô hộ của nhà Đường đất nước ta có nhi ều thay đ ổi. V ơí tinh
thần đâu tranh bất khuất của dân tộc ta, nhân dân ta đã nổi dậy đấu tranh
mạnh mẽ bằng các cuộc khởi nghĩa của Mai Thúc Loan, Phùng Hưng... Quá
trình lịch sử hào hùng của dân tộc đó đã diễn ra như thế nào? Chúng ta đi
tìm hiểu bài.
NỘI DUNG KIẾN THỨC CẦN
ĐẠT
Hoạt động 1: Nhóm – Cá nhân
1 . Dưới ách đô hộ của nhà
GV : Yêu cầu HS đọc to mục 1 trong Đường , nước ta có gì thay đổi ?
SGK .
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
Thảo luận: Vì sao nhà Đường chú ý
sửa sang các con đường từ Trung Quốc
sang Tống Bình và từ Tống Bình đến
các quận , huyện ?
HS : Thảo luận trả lời va báo cáo kết
quả.
GV? Em có nhận xét gì về tình hình
nước ta dưới ách thống trị của nhà
Đường ?
HS : Nhà Đường siết chặt ách đô hộ
rất tàn bạo cai trị trực tiếp đến cấp
huyện , đồng thời củng cố thành làm
đường giao thông … để có thê nhanh
chóng đàn áp các cuộc nổi dậy của
nhân dân ta .
GV : Yêu cầu HS đọc to phần miêu tả
chính sách bóc lột của nha Đường .
GV? Theo em chính sách bóc lột của
nhà Đường có gì khác với các thời
trước ?
HS - Chia lại khu vực hành chính
- Nắm quyền cai trị đến cấp huyện
- Đặt trụ sở của phủ đô hộ ở Tống
Bình (Hà Nội)
- Sửa sang đường xá xây thành ,
đắp lũy
- Bắt dân đóng thuế , cống nạp rất
nặng nề
GV : Chính sự tan bạo của chính
quyền đô hộ đã dẫn tơi những cuộc
nổi dậy của nhân dân …
Hoạt động 2: Cá nhân.
GV? Hãy cho biết vài nét về Mai Thúc
Loan ?
HS : Dựa vao SGK trả lời .
GV? Vì sao Mai Thúc Loan kêu gọi
mọi người khởi nghĩa ?
HS : Do chính sách thống trị tàn bạo
của nhà Đường đối với nhân dân ta nên
họ sẵn sàng nổi dậy khi có thời cơ .
GV : Gọi HS đọc diễn biến va kết quả
trong SGK .
- Năm 679, nhà Đường đổi Giao
Châu thành An Nam đô hộ phủ.
Phủ đặt ở Tống Bình (Hà nội),
nắm quyền cai trị đến cấp huyện.
- Sửa sang đường xá xây thành ,
đắp lũy.
- Bắt dân đóng thuế , cống nạp rất
nặng nề
2 . Khởi nghĩa Mai Thúc Loan
( 722 ).
- Mai Thúc Loan người làng Mai
Phụ, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh)
- Đầu TK VIII, khởi nghĩa bùng
nổ, nghĩa quân nhanh chóng làm
chủ được thành Hoan Châu .
- Mai Thúc Loan xưng đế ( Mai
Hắc Đế ), ông liên kết với nhân
dân Giao Châu và Chăm-pa tấn
công thành Tống Bình .
- Năm 722 nhà Đường đem 10 vạn
quân sang đàn áp, cuộc khởi nghĩa
thất bại .
3 . Khởi nghĩa Phùng Hưng ( trong
khoảng 776 – 791 ).
- Phùng Hưng quê làng Đường
Lâm (Hà Nội)
- Khoảng năm 776 , Phùng Hưng
cùng em là Phùng Hải họp quân
Hoạt động 3: Cá nhân – Cả lớp.
khởi nghĩa ở Đường Lâm.
GV? Hãy cho biết vài nét về Phùng - Ít lâu sau , Phùng Hưng kéo quân
Hưng ?
bao vây thành Tống Bình và chiếm
được thành , sắp đặt việc cai trị .
GV? Theo em vì sao cuộc khởi nghĩa - Phùng Hưng mất , con trai là
Phùng Hưng được mọi người hưởng Phùng An nối nghiệp cha .
ứng ?
- Năm 791 nhà Đường đem đại
HS : Vì chính sách áp bức bóc lột nặng quân sang đàn áp , Phùng An ra
nề của nhà Đường , vì nhân dân oán hàng .
hận bọn đô hộ…
GV? Cuộc khởi nghĩa Phùng Hưng đã
đem lại kết quả như thế nào ?
HS : Giành được quyền làm chủ đất
nước mình .
GV : Hướng dẫn HS quan sát hình 50
và nhấn mạnh đây là biểu hiện lòng
biết ơn của nhân dân ta đối với Phùng
Hưng , người có công lãnh đạo nhân
dân khởi nghĩa giành quyền làm chủ
đất nước mình.
4. Sơ kết bài học:
+ Giáo viên sơ kết lại nội dung chính của bài học và yêu c ầu h ọc sinh tr ả
lời các câu hỏi sau:
- Chính sách cai trị của nhà Đường có gì khác trước ?
- Chính sách cai trị của nhà Đường tàn bạo như thế nào ?
- Vì sao nhân dân biết ơn Mai Thúc Loan và Phùng Hưng ?
5. Hướng dẫn học tập.
- Về nhà học bài và xem trước bài 24 : Nước Cham-Pa Từ Thế Kỉ II Đến
Thế Kỉ X
+ Nước Cham-pa độc lập ra đời như thế nào ?
+ Em hãy nhận xét về trình độ phát triển kinh tế , văn hóa Cham-pa t ừ th ế
kỉ II đến thế kỉ X
IV. RÚT KINH NGHIỆM.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------