Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2019 trường THPT Đội Cấn - Vĩnh Phúc lần 1

Gửi bởi: 2019-04-02 16:16:24 | Được cập nhật: 2021-02-20 06:56:20 Kiểu file: 4 | Lượt xem: 387 | Lượt Download: 0

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

ĐỀ KSCLTHI THPT QUỐC GIA LẦN I NĂM HỌC 2018-2019 MÔN: NGỮ VĂN- KHỐI 12 Thời gian làm bài 120 phút, không kể thời gian giao đề ( Đề gồm 02 trang) I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Một lần, trên đường đi làm tôi ghé vào một cửa hàng nhỏ để mua tờ báo và mấy thanh kẹo cao su. Cô gái trẻ ở quầy thu ngân đưa cho tôi hoá đơn với số tiền phải trả là năm đô-la. Trong khi mở ví lấy tiền, tôi nhẩm tính một tờ báo và mấy thanh kẹo không thể đến năm đô-la được nên có ý muốn hỏi lại. Nhưng tôi chưa kịp hỏi thì cô đã nở một nụ cười thật tươi và dí dỏm: - Cháu tính thêm tiền công vì đã làm cho bác vui đấy! Tôi bật cười khi biết mình bị “lừa”. Cô gái nhìn qua tờ báo tôi vừa mới mua và nói: - Cháu thật không hiểu sao người ta chỉ đưa những tin không hay lên trang đầu. Cháu thích đọc những tin tốt lành hơn. Rồi cô nói tiếp: - Cháu nghĩ chắc phải có thêm một tờ báo đăng toàn những câu chuyện viết về những người tốt và những việc hay lẽ phải để khơi dậy niềm tin và mang điều tốt lành đến cho mọi người. Nếu có tờ báo ấy, cháu sẽ mua hàng ngày. Cô gái cảm ơn tôi và nói với vẻ đầy lạc quan: - Hy vọng là ngày mai sẽ có tin tức gì đó tốt lành, bác nhỉ! Và cô lại cười. Cả ngày hôm ấy tôi cảm thấy phấn chấn và trong lòng tràn ngập niềm vui. Ngày hôm sau, tôi ghé lại cửa hàng sau khi vừa giải quyết xong công việc với khách hàng. Nhưng lần này tiếp tôi ở quầy thu ngân là một cô gái khác. Lúc thanh toán tiền cho mấy thứ vừa mua, tôi chào cô nhưng cô chẳng buồn đáp lại, không một nụ cười, cũng không một lời nói. Gương mặt không có vẻ gì là thân thiện và vui vẻ, cô ta chỉ thối lại tôi mấy đồng tiền thừa, rồi uể oải nói: “mời người tiếp theo!”. Hai cô gái, cùng một độ tuổi, cùng làm một công việc như nhau, nhưng lại gây cho tôi những ấn tượng hoàn toàn khác biệt. Một người mang đến cho tôi niềm vui, sự gần gũi, còn một người lại khiến tôi có cảm giác như thể sự xuất hiện của mình chỉ làm cho cô ấy khó chịu. (Trích Điều kì diệu của thái độ sống, Tác giả: Mac Anderson, Dịch giả: Hiếu Dân, Thế Lâm, Văn Khanh, NXB Tổng hợp TPHCM, 2016, tr 07) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp nghệ thuật trong câu: “Hai cô gái, cùng một độ tuổi, cùng làm một công việc như nhau, nhưng lại gây cho tôi những ấn tượng hoàn toàn khác biệt. Một người mang đến cho tôi niềm vui, sự gần gũi, còn một người lại khiến tôi có cảm giác như thể sự xuất hiện của mình chỉ làm cho cô ấy khó chịu”. Câu 3. Tại sao nhân vật “tôi cảm thấy phấn chấn và trong lòng tràn ngập niềm vui”? Câu 4. Anh/ Chị có đồng tình với câu trả lời: “Cháu thích đọc những tin tốt lành hơn”của cô gái thứ nhất trong văn bản không? Vì sao? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Từ văn bản phần đọc hiểu, hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa câu nói: “Thái độ tích cực chính là bí quyết nhỏ để làm nên sự khác biệt lớn.”(Mac Anderson) Câu 2 (5 điểm) Người đi Châu Mộc chiều sương ấy Có thấy hồn lau nẻo bến bờ Có nhớ dáng người trên độc mộc Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa. (Trích Tây Tiến- Quang Dũng, SGK Ngữ văn 12, NXBGD 2010,T1, Tr88,89) Cảm nhận vẻ đẹp đoạn thơ trên trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng. Từ đó, liên hệ với đoạn thơ: Gió theo lối gió mây đường mây Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay Thuyền ai đậu bến sông trăng đó Có chở trăng về kịp tối nay? (Trích Đây thôn Vĩ Dạ – Hàn Mặc Tử,SGK Ngữ văn 11, NXBGD 2010,T2, Tr39) để nhận xét cái nhìn về thiên nhiên của mỗi nhà thơ. ---------------------------------Hết-------------------------------------Học sinh không được sử dụng tài liệu Giáo viên coi thi không giải thích gì thêm. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KSCLTHI THPT QUỐC GIA LẦN I NĂM HỌC 2018-2019 MÔN: NGỮ VĂN- KHỐI 12 ( gồm 04 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3.0 1 Phương thức biểu đạt chính của văn bản: tự sự 0,5 2 - Biện pháp nghệ thuật: đối lập(niềm vui, sự gần gũi>Đoạn thơ là một bức tranh hòa hợp giữa thiên nhiên và con người Tây Bắc. Đồng thời, ta cũng có thể cảm nhận được tâm hồn nhạy cảm, tinh tế của tác giả và những người lính Tây Tiến, dù chiến đấu trong hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt nhưng họ vẫn lạc quan, yêu đời, tâm hồn lãng mạn, hào hoa. - Về nghệ thuật: + Bút pháp lãng mạn, trữ tình + Nghệ thuật miêu tả hết sức độc đáo,biện pháp nhân hóa. + Đoạn thơ có sự kết hợp giữa chất thơ, chất họa, chất nhạc. 1,0 * Liên hệ đến đoạn thơ trong bài Đây thôn Vĩ Dạcủa Hàn Mạc Tử - Nội dung: + Hai câu đầu là một bức tranh phong cảnh có gió mây, sông nước với không gian hoang vắng, chia lìa trong một thời gian như ngưng trệ, cảnh vật hờ hững, lạnh lẽo với con người. Bức tranh phong cảnh trở thành bức tranh tâm cảnh, thiên nhiên như đã không còn là đối tượng miêu tả mà trở thành phương tiện biểu hiện cõi lòng buồn sầu khi con người trở về với cõi thực của bi kịch riêng mình trong hiện tại. + Hai câu sau: cảnh tràn ngập ánh trăng làm cảnh sắc mờ ảo, nhạt nhoà, lạnh lẽo, như thực, như mơ... Trong thế giới của cõi mộng, trong cảm giác mông lung của thi nhân, sông trở thành sông trăng, bến trở thành bến trăng, thuyền thành thuyền chở trăng và cả bóng người cũng trở thành hình ai thấp thoáng, nhoà mờ trong trăng... Đằng sau cảnh vật là tâm trạng vừa đau đớn, khắc khoải, vừa khát khao cháy bỏng của nhà thơ. - Nghê ̣̣ thuậ̣ t: + Trí tưởng tượng phong phú + Nghệ thuật so sánh, nhân hóa, thủ pháp lấy động gợi tĩnh, sử dụng câu hỏi tu từ… + Hình ảnh sáng tạo có sự hòa quyện giữa thật và ảo. 0,5 *Nhận xét cái nhìn về thiên nhiên của mỗi nhà thơ: - Tương đồng: cả 2 đoạn thơ là đều nói về những nét đẹp của thiên nhiên. Phong cảnh thiên nhiên được chính tâm hồn lãng mạn của các nhà thơ rất sinh động, giàu sức gợi hình, gợi cảm, thể hiện tình yêu thiên nhiên yêu cuộc sống. - Khác biệt: +Nhưng với mỗi cảm xúc riêng, hoàn cảnh riêng của mỗi tác giả, nét đẹp thiên nhiên khác nhau ++ Đối với Hàn Mặc Tử, cái nhìn thiên nhiên gợi cảm giác man mác buồn; cảnh vật tuy đẹp nhưng vẫn gợi sự u sầu, đau đớn. Bởi lẽ, tâm trạng lúc này của Hàn Mạc Tửkhi đang phải chịu đựng những cơn đau của căn bệnh quái ác, phải đối diện với cái chết. Cho nên, nhà thơ đa sầu trước mọi cái nhìn cảnh vật và đau đáu niềm yêu đời, khát sống. ++ Đối với nhà thơ Quang Dũng, cái nhìn thiên nhiên được thể hiện một cách đầy thơ mộng, trữ tình với một hồn thơ đầy tinh tế, nhạy cảm; tạo cho người đọc một cảm giác bâng khuâng, nao lòng trước cảnh đẹp của thiên nhiên núi rừng Tây Bắc. Bằng chính cái tôi lãng mạn hào hoa của mình, nhà thơ muốn thể hiện sự quyến luyến, nhớ nhung khi phải chia tay thiên nhiên và con người Tây Bắc. 0,25 Chính tả, dùng từ, đặt câu Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,25 Sáng tạo Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. ĐIỂM TOÀN BÀI THI: I+ II= 10,00 ĐIỂM MA TRẬNĐỀ KSCLTHI THPT QUỐC GIA LẦN I NĂM HỌC 2018-2019 MÔN: NGỮ VĂN- KHỐI 12 Nội dung Phần I. Đọc hiểu - Ngữ liệu: sử dụng một vănbản tự sự để hiểu về cách ứng xử. -Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu: + 01 đoạn trích +Độdài khoảng 250 chữ Vận dụng cao Tổng số Nhận biết được phương thức biểu đạt trong đoạn trích. Nhận biết được nội dung của câu văn đoạn trích, những vấn đề mà tác giả đề cập. 02 -Chỉ và và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong đoạn trích. - Trình bày quan điểm của cá nhân về một quan niệm trong đời sống được rút ra từ bài đọc. 01 01 04 Số điểm 1,0 1,0 1,0 3,0 Tỉ lệ 10% 10% 10% 30% Số câu Tổng Nhận biết Mức độ cần đạt Thông Vận dụng hiểu Phần II. Làm văn Câu 1: Nghị luận xã hội Khoảng 200 chữ nghị luận bànvề một vấn đề tư tưởng, đạo lí được gợi ý từ phần đọc hiểu. Câu 2: Nghị luận văn học -Cảm nhận về một đoạn thơ có trong chương trình Ngữ văn 12 -Liên hệ với trích đoạn thơ trong tác phẩm Ngữ văn 11 để nhận xét về cái nhìn thiên nhiên của mỗi nhà thơ. Viết 01 đoạn văn Viết 01 bài văn Tổng Tổng cộng Số câu 01 01 02 Số điểm 2,0 5,0 7,0 Tỉ lệ 20% 50% 70% Số câu 02 01 02 01 06 Số điểm 2,0 1,0 3,0 5,0 10,0 T ỉ lệ 20% 10% 30% 50% 100%