Đề thi thử THPT QG môn Ngữ văn năm 2019 trường THPT Nguyễn Viết Xuân - Vĩnh Phúc lần 1
Gửi bởi: 2019-04-02 17:04:54 | Được cập nhật: 2021-02-20 14:11:51 Kiểu file: 4 | Lượt xem: 756 | Lượt Download: 9
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC
TRƯỜNG THPT NGUYỄN VIẾT
XUÂN
Đề lẻ
ĐỀ THI KSCL LẦN 1, NĂM HỌC 20182019
Môn: Ngữ văn, lớp 12
Thời gian làm bài: 120 phút
(Không thể thời gian phát đề)
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Cô ơi !
Cô không phải người nông dân một nắng hai sương làm ra hạt thóc, nhưng cô
dạy con biết quý bát cơm chan chứa mồ hôi. Cô không phải người công nhân kĩ s ư
kiến thiết mọi nơi, nhưng cô xây cho đời một tương lai phía trước.
Cha mẹ là người cho con cuộc sống, bạn bè là những chỗ dựa niềm tin, th ử
thách rồi những thất bại đã cho con trưởng thành hơn thì chính cô là ng ười d ạy con
vượt qua khó khăn vấp ngã trên đường đời. Chính cô là người nâng niu, uốn nắn cho
con từng lời ăn tiếng nói, từng cử chỉ dáng đi. Con lớn dần trong vòng tay yêu th ương
của cô mà không hay rằng ba năm học đã sắp k ết thúc. Con s ắp ph ải xa cô th ật r ồi
sao? Con chỉ muốn mãi là cô trò nhỏ được cắp sách v ở đến trường, ngày ngày đ ược
nghe cô giảng bài.
Nhưng con phải đi để còn nhường chỗ cho thế hệ các em học sinh m ới. Đây
cũng là lúc con vận dụng những bài học về cuộc đời của cô ở ngôi trường khác, to lớn
hơn trường mình.
(Trích Thư gửi cô ngày tri ân, nguồn internet)
Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản. (0,5 điểm)
Câu 2. Anh/ chị hiểu như thế nào về dòng tâm sự: Cha mẹ là người cho con cuộc
sống, bạn bè là những chỗ dựa niềm tin, thử thách r ồi những th ất bại đã cho con
trưởng thành hơn thì chính cô là người dạy con vượt qua khó khăn vấp ngã trên đường
đời. (0,5 điểm)
Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nổi bật nhất trong câu: Chính cô là
người nâng niu, uốn nắn cho con từng lời ăn tiếng nói, từng cử chỉ dáng đi. (1,0 điểm)
Câu 4. Từ văn bản, anh/chị hãy rút ra thông điệp có ý nghĩa nhất với bản thân (1,0
điểm)
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy v iết một đoạn văn
(khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về lòng biết ơn.
Câu 2 (5,0 điểm )
Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau:
- Mình về mình có nhớ ta
Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng .
Mình về mình có nhớ không
Nhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn ?
- Tiếng ai tha thiết bên cồn
Bâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước đi
Áo chàm đưa buổi phân li
Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay....
(Trích Việt Bắc - Tố Hữu - Ngữ văn 12, tập 1. 2008 )
Từ đó, liên hệ với đoạn thơ sau và rút ra nhận xét về tình cảm cách mạng của Tố Hữu
Tôi đã là con của vạn nhà
Là em của vạn kiếp phôi pha
Là anh của vạn đầu em nhỏ
Không áo cơm cù bất cù bơ
( Trích Từ ấy –Tố Hữu Ngữ văn 11, tập 2. 2007 )
------------------------- Hết ----------------------------SỞ GD & ĐT VĨNH PHÚC
TRƯỜNG THPT NGUYỄN VIẾT
XUÂN
-------------------Đ ề lẻ
HƯỚNG DẪN CHẤM KSCL LẦN 1 NĂM
HỌC 2018 - 2019
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 12
(Hướng dẫn chấm có 04 trang)
Phần Câu
Nội dung
I
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
1
Phong cách ngôn ngữ văn bản: sinh hoạt
Cách hiểu: Cha mẹ là người cho con cuộc sống, bạn bè là những chỗ dựa
niềm tin, thử thách rồi những thất bại đã cho con trưởng thành hơn thì
chính cô là người dạy con vượt qua khó khăn vấp ngã trên đường đời:
2
- Cha mẹ có công sinh thành dưỡng dục, nuôi con nên người;
Điểm
3,0
0,5
0,5
- Bạn bè là người gần gũi, giúp ta có sức mạnh tinh thần
- Thử thánh, thất bại là bài học của sự thành công
3
- Cô giáo là người mẹ hiền, nâng đỡ cho bao thế hệ học sinh vượt qua
mọi chông gai trong cuộc sống.
- Biện pháp tu từ liệt kê: nâng niu, uốn nắn, lời ăn tiếng nói, cử chỉ, dáng
đi
- Tác dụng: tạo nên cách diễn đạt giàu hình ảnh, mang ý nghĩa ca ng ợi tình
cảm yêu thương của cô dành cho học trò như tình cảm của người mẹ dành
cho những đứa con; đồng thời thể hiện niềm xúc động và lòng biết ơn của
học trò dành cho cô giáo trong ngày chia tay.
1,0
4
II
1
Học sinh có thể trình bày 1 thông điệp tâm đắc nhất và có lí giải vì sao. Sau
đây là vài gợi ý:
- Tri ân là đạo lí truyền thống của dân tộc
- Thầy cô là kĩ sư tâm hồn
- Nghề giáo là nghề cao quý…
Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về lòng biết ơn
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn:
-Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, song hành, móc
xích, quy nạp, tổng-phân-hợp.
- Viết không đúng hình thức đoạn văn hoặc viết quá dài trừ 0,25 điểm
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận:
- Nghị luận tư tưởng đạo lí: lòng biết ơn
c. Triển khai vấn đề nghị luận
HS lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận
theo nhiều cách khác nhau nhưng cần nêu được các nội dung cơ bản sau:
- Giải thích :
“Lòng biết ơn ” là ghi nhớ công lao của người có công với mình, giúp đỡ
mình, làm ra thành quả cho mình hưởng thụ.
1,0
2,0
0,25
0,25
0,25
Lòng biết ơn Biểu hiện : bằng lời “ cảm ơn”, bằng tư tưởng, tình cảm,
bằng hành vi đền đáp.
- Phân tích ý nghĩa của lòng biết ơn :
+ Cần phải có lòng biết ơn vì không có cái gì tự nhiên mà có: biết ơn cha
mẹ, thầy cô, người có công với nước, người làm ra sản phẩm cho ta hưởng
thụ….
+ Có lòng biết ơn là có nhân cách tốt được quí trọng, được giúp đỡ.
+ Là giữ gìn và phát huy đạo lí “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.
+ Phê phán : Kẻ vô ơn,….
-Bài học nhận thức và hành động :
+Nhận thức lòng biết ơn là phẩm chất tốt, cần phải có lòng biết ơn.
+Phải có lời “cám ơn” khi được người khác giúp đỡ mình.
+Phải rèn luyện đạo đức, học tập tốt để đáp lại công ơn của cha mẹ, thầy
cô.
+Học tập tốt, có kiến thức để cống hiến cho xã hội, để đền đáp công lao
người có công với nước.
d. Sáng tạo
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề
nghị luận
e. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
2
Cảm nhận đoạn thơ trong bài Việt Bắc và liên hệ với đoạn thơ trong
bài Từ ấy
0,5
0,25
0,25
0,25
5,0
a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận: có đầy đủ Mở bài,
Thân bài, Kết bài. Mở bài giới thiệu được tác giả, tác phẩm; Thân bài triển
khai được các luận điểm thể hiện cảm nhận về đoạn thơ; Kết bài khái
quát được toàn bộ nội dung nghị luận.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận
Cảm nhận đoạn thơ trong bài thơ Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu từ đó liên
hệ với đoạn thơ trong bài Từ ấy và nhận xét tình cảm cách mạng của Tố
Hữu qua hai đoạn thơ .
c. Chia vấn đề cần nghị luận thành các luận điểm phù hợp:
* Khái quát chung
- Vài nét về tác giả, tác phẩm và xác định vấn đề nghị luận
Tố Hữu là nhà thơ trữ tình chính trị . Việt Bắc là bài thơ xuất sắc trong tập
thơ cùng tên của ông. Đoạn thơ tám câu đầu đã thể hiện ân tình trong cu ộc
chia tay lịch sử giữa cán bộ cách mạng về xuôi với Việt Bắc và những kỉ
niệm kháng chiến gian khổ mà hào hùng.
* Cảm nhận về đoạn thơ trong bài Việt Bắc
- Bốn câu đầu : Lời ướm hỏi và dặn dò của người ở lại
+ Lời ướm hỏi ngọt ngào tình tứ của người ở lại
+ Khơi gợi kỉ niệm về thời gian: 15 năm- một thời kì hoạt động CM, gian
khổ , hào hùng nghĩa tình sâu nặng .
+ Khơi gợi kỷ niệm về không gian: cây, núi, sông, nguồn… chỉ căn cứ
cách mạng nơi giao lưu nghĩa tình quân dân.
=> Thể hiện tâm trạng của người ở lại lưu luyến, thông qua cặp đại
từ : Mình- Ta, điệp từ nhớ.Dặn dò, nhắn nhủ người ở lại đừng quên kỷ
niệm gắn bó .
- Bốn câu còn lại: Tiếng lòng của người ra đi
+ Tâm trạng xao xuyến bâng khuâng bồn chồn…
+ Xúc động đến nghẹn ngào không nói nên lời, chỉ nhìn nhau bằng ánh
mắt và cái bắt tay đầy lưu luyến…
- Nghệ thuật
+Sử dụng thể thơ lục bát truyền thống.
+ Giọng thơ ngọt ngào tâm tình sâu lắng.
+ Sử dụng kết cấu đối đáp giao duyên trong ca dao, dân ca.
+ Sử dụng cặp đại từ Mình – Ta.
+ Sử dụng linh hoạt các biện pháp tu từ …
- Đánh giá khái quát về đoạn thơ
Đoạn thơ khẳng định và ca ngợi vẻ đẹp của tình quân dân gắn bó keo sơn
trong một thời kháng chiến gian khổ mà hào hùng, tình cảm ấy thắm thiết
như tình yêu đôi lứa, thủy chung như nghĩa vợ chồng son sắt trước sau như
một.
*Liên hệ với khổ thơ trong bài Từ ấy
- Về nội dung
Tố Hữu chuyển biến sâu săc trong tình cảm . nhà thơ gắn bó và đã trở
thành người thân thiết ruột thịt trong đại gia đình lao khổ đồng cảm, chia
sẻ với tất cả mọi người .
- Về nghệ thuật:
+ thể thơ 7 chữ với cách xưng hô thân tình ruột thịt .
+ dùng điệp từ đã là .
+ dùng từ ước lệ chỉ số nhiều vạn nhà, vạn kiếp
* Nhận xét tình cảm cách mạng của Tố Hữu qua hai đoạn thơ
- Giống nhau :
+Tình cảm cách mạng trong hai đoạn thơ đều thiết tha, sâu l ắng, chân
0,25
0,5
0,5
2,0
0,5
0,5