Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chương trình môn Khoa học tự nhiên
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
CHƯƠNG TRÌNH
MÔN KHTN
TRONG CHƯƠNG
TRÌNH GDPT 2018
PGS. TS. NGUYỄN VĂN KHÁNH
Thành viên Ban Chương trình tổng thể
Thành viên Ban Chương trình môn KHTN
Chủ biên Chương trình môn Vật lí
https://www.facebook.com/profile.php?id=100027848986647
https://www.facebook.com/CLBgiaoviendoimoi/
GIÁO DỤC HIỆN HÀNH
HỌC ĐỂ BIẾT
4
5
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
HỌC ĐỂ LÀM
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG LÀ GÌ?
Quyết định Số 2470/QĐ-BGDĐT, Ngày 14/7/2015
Chương trình giáo dục phổ thông là văn bản chính sách của
Nhà nước thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông, quy định yêu cầu
cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh, nội dung giáo
dục, phương pháp giáo dục và phương pháp đánh giá kết quả giáo
dục, làm căn cứ quản lí chất lượng giáo dục phổ thông; đồng thời
là cam kết của Nhà nước bảo đảm chất lượng của cả hệ thống và
từng cơ sở giáo dục phổ thông.
Chương trình GDPT bao gồm Chương trình tổng thể và các
chương trình môn học/hoạt động giáo dục.
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG LÀ GÌ?
Quyết định Số 2470/QĐ-BGDĐT, Ngày 14/7/2015
Chương trình tổng thế quy định những vấn đề chung của
Quan điểm xây dựng; mục tiêu chương trình GDPT và mục tiêu
chương trình giáo dục của từng cấp học; yêu cầu cần đạt về phẩm
chất chủ yếu và năng lực chung của học sinh cuối mỗi cấp học;
các lĩnh vực giáo dục; hệ thống môn học; thời lượng của từng
môn học; định hướng nội dung giáo dục; định hướng về phương
pháp, hình thức tổ chức giáo dục và cách thức đánh giá kết quả
giáo dục của từng môn học; điều kiện tối thiểu của nhà trường để
thực hiện được chương trình.
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG LÀ GÌ?
Quyết định Số 2470/QĐ-BGDĐT, Ngày 14/7/2015
Chương trình môn học xác định vị trí, vai trò môn học trong
thực hiện mục tiêu chương trình GDPT và mục tiêu chương trình
giáo dục của từng cấp học; mục tiêu và yêu cầu cần đạt của môn
học ở mỗi lớp hoặc cấp học; nội dung giáo dục cốt lõi (bắt buộc)
ở từng cấp học đối với tất cả học sinh trên phạm vi toàn quốc; kế
hoạch dạy học môn học ở mỗi lớp và mỗi cấp học; định hướng
phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, cách thức đánh giá
kết quả học tập của học sinh trong môn học.
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ĐỂ ĐỔI MỚI
Cơ sở lý luận
+ Lí luận về phẩm chất, năng lực;
+ Lí luận và kinh nghiệm xây dựng CT giáo dục phổ thông.
Kết quả đánh giá chương trình hiện hành
+ Thiên về dạy chữ, chưa chú trọng phát triển phẩm chất và năng
lực thực tiễn của người học;
+ Chưa thể hiện rõ yêu cầu của 2 giai đoạn giáo dục;
+ Chưa có giải pháp phân hóa tốt;
+ Phương pháp dạy học thiên về truyền thụ một chiều, hình thức
tổ chức dạy học chưa đa dạng.