Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Bộ đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn trường THPT Quang Trung, Đà Nẵng

Gửi bởi: 2020-05-11 14:09:54 | Được cập nhật: 2021-02-20 19:31:23 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 384 | Lượt Download: 2

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

BÔ ĐÊ THI THƯ THPT QUÔC GIA NĂM 2017 MÔN NGƯ VĂN TRƯƠNG THPT QUANG TRUNG – ĐA NĂNG ĐÊ SÔ 1 SƠ GD&ĐT ĐA NĂNG ĐÊ THI THƯ THPT QUÔC GIA NĂM 2017 TRƯƠNG THPT QUANG TRUNG MÔN: NGƯ VĂN Thơi gian lam bai: 120 phut I. ĐOC HIÊU (3,0 điêm) Đọc đoạn thơ sau va thực hiện các yêu cầu: Mười nén nhang ở ngã ba Đồng Lộc (Mai Văn Phấn) Tháng ngày gương lược về đâu Chân trời để xõa một màu cỏ non Các cô nằm lại trên cồn Những chùm bồ kết khô giòn trong cây Khăn thêu những dấu tay gầy Thành mây Đồng Lộc bay bay trắng trời Người ơi, tôi lại gặp người Hơi bom còn thổi rụng rời cát khô Nhang này quặn nỗi đau xưa Tôi nay, tôi của cơn mưa về nguồn (Cầu nguyện ban mai, NXB Hải Phòng, 1997) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên ? Bai thơ được viết theo thể thơ nao? (0,5 điểm) Câu 2. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: “Tháng ngay gương l ược về đâu”? (0,5 điểm) Câu 3. Những câu thơ nao ham ý chỉ sự hi sinh của các cô gái tr ẻ? Anh/ch ị hi ểu nh ư thế nao về những câu thơ ấy? (1,0 điểm) Câu 4. Bai thơ nhắn gởi điều gì? (1,0 điểm) II. LAM VĂN (7,0 điêm) Câu 1. (2,0 điêm) Từ bai thơ trích trong phần Đọc – hiểu. Anh chị hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bay suy nghĩ của anh chị về lòng biết ơn đối với những chiến sĩ đã hi sinh trong hai cuộc kháng chiến kháng chiến chống Pháp va Mĩ? Câu 2. (5,0 điêm) Phân tích hình tượng ngươi lái đò sông Đa trong đoạn trích tuy but cung tên của Nguyên Tuân. Qua đo, anh/chị hãy bình lu ân ngắn gọn về quan đi ểm th âm mĩ đ ộc đáo của tác giả khi miêu tả con ngươi. ĐAP AN ĐÊ THI THƯ THPT QUÔC GIA NĂM 2017 MÔN NGƯ VĂN Phâ Nội dung Câu n I Điêm 1 ĐOC HIÊU Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm 3,0 0,5 2 3 Thể thơ: Lục bát Biện pháp tu từ: Nhân hoa, hoán dụ Những câu thơ ham chỉ sự hi sinh của các cô gái trẻ: Chân trời để 0,5 1,0 xõa một màu cỏ non/ Các cô nằm lại trên cồn Câu thơ Chân trời để xõa một màu cỏ non chỉ cái chết đẹp của các cô gái, họ chết để sự sống được hồi sinh. Còn câu “Các côn n ằm 4 lại trên cồn” chỉ nơi hi sinh của các cô gái trẻ. Co thể trình bay theo những cách khác nhau, nhưng cần h ướng đ ến 1,0 một số nội dung như sau: - Bai thơ la nén nhang thơm đầy thanh kính của tác gi ả trước m ộ của các cô thanh niên xung phong hi sinh tại ngã ba Đồng Lộc. - Bai thơ la lơi tự nhủ tác giả cũng như la lơi nhắn nhủ đến bao II 1 ngươi, bao thế hệ trẻ về thái độ sống “Uống nước nhớ nguồn”. LAM VĂN Viêt đoạn văn nghi luân bay to suy nghi: về lòng biết ơn đối với 2,0 những chiến sĩ đã hi sinh trong hai cuộc kháng chiến kháng chi ến chống Pháp va Mĩ a. Đảm bảo cấu truc đoạn văn nghị luân 0,25 Co đủ các ph ần mở đo ạn, thân đoạn, kết đoạn. Mơ đo ạn nêu được vấn đề, thân đoạn triển khai được vấn đề, kết đoạn kết luân được vấn đề. b. Xác định đung vấn đề cần nghị luân Lòng biết ơn đối với những chiến sĩ đã hi sinh trong hai cuộc 0,25 kháng chiến kháng chiến chống Pháp va Mĩ c. Triển khai vấn đề nghị luân thanh các luân điểm; vân dụng tốt các thao tác lâp luân; kết hợp chăt che gi ữa lí le va d ân chứng; rut ra bai học nhân thức va hanh động - Nêu vấn đề: Kế thừa truyền thống yêu nước, bất khuất, kiên cương qua hai cuộc kháng chiến khốc liệt biết bao chiến sĩ dũng cảm đã hi sinh cho đất nước. - Ban luân: + La những ngươi được hưởng thanh quả từ sự hi sinh chung ta cần ghi lòng tạc dạ công lao của những thế hệ đi trước đã ngã xuống cho đất nước. + Cần trân trọng va tự hao về lịch sử dân tộc. 1,0 + Mỗi thế hệ thanh niên hiện nay cần ra sức giữ gìn nền hòa bình, độc lâp ma biết bao ngươi đã đổi xương máu mới co được. Phải xống xứng đáng với sự hi sinh của thế hệ cha anh đi trước… - Bai học nhân thức va hanh động: + Gop sức xây dựng đất nước tươi đẹp hơn. + Nỗ lực học tâp để xây dựng một đất nước giau mạnh. + Sẵn sang đứng lên khi đất nước kêu gọi, cầm chắc tay sung đ ể bảo vệ hòa bình cho dân tộc Việt Nam. d. Sáng tạo Co cách diên đạt sáng tạo, thể hi ện suy nghĩ sâu sắc, mới v ẻ v ề 0,25 vấn đề nghị luân. e. Chính tả, dung từ, đăt câu Đảm bảo các quy tắc chính tả, dung từ, đăt câu. 0,25 2 Phân tich hinh tương người lai đo sông Đa trong đoạn trich. 5,0 Binh luân ngăn gon vê quan điêm thâm mi độc đao cua tac gia khi miêu ta con người. a. Đảm bảo cấu truc bai nghị luân Co đủ các ph ần mở bai, thân bai, k ết bai. Mơ bài nêu được vấn 0,5 đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luân được vấn đề. b. Xác định đung vấn đề cần nghị luân Hình tượng ngươi lái đò sông Đa trong đoạn trích; quan điểm thâm mĩ độc đáo của tác giả khi miêu tả con ngươi. c. Triển khai vấn đề ngh ị luân thanh các luân điểm; thể hi ện sự cảm nhân sâu sắc va vân dụng tốt các thao tác l âp luân; k ết h ợp chăt che giữa lí le va dân chứng 0,5 - Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phâm, đoạn trích va nhân vât 0,5 ngươi lái đò sông Đa: + Nguyên Tuân la nhân vât lớn, la ngươi nghệ sĩ su ốt đơi đi tìm cái đẹp. Ông cũng la một nghệ sĩ tai hoa, uyên bác, cá tính đ ộc đáo, đăc biệt thanh công ở thể tuy but. + Tác phâm được in trong tâp tuy but Sông Đà gồm 15 bai tuy but. Đây la kết quả của nhiều dịp ông đi thực tế ở Tây Bắc trong thơi kì kháng chiến chống Pháp + Cung với hình tượng sông Đa, ngươi lái đò sông Đa la một hình tượng nổi bât, ấn tượng của tuy but. - Phân tích hình tượng ngươi lái đò sông Đa trong đoạn trích: 1,5 + Phâm chất: . Trí dũng, tai hoa: bình tĩnh đương đầu với trung vây đá dữ d ội, hiểm độc, nhắm đung luống sinh ma đi, biết đổi chiến thuât ở từng vòng thạch trân để đưa thuyền lao vun vut . Phong thái ung dung, bình dị: xem những thử thách v ừa qua rất bình thương, ung dung đốt lửa, nướng cơm, ban về cá… sau cuộc chiến khốc liệt với thác đá song nước + Nghệ thu ât xây dựng nhân vât: so sánh, ví von, liên tưởng độc đáo, bất ngơ; từ ng ữ phong phu, s ống động, gợi hình gợi cảm; câu văn đa dạng, nhiều tầng, giau nhịp điệu. - Ban luân về quan điểm thâm mĩ độc đáo của tác giả khi miêu tả con ngươi: + Co ý thức cao tạo nên tình huống thử thách đ ể nhân v ât b ộc l ộ phâm chất + Tiếp cân con ngươi trên phương diện tai hoa, nghệ sĩ nên m ỗi nhân vât đều la những nghệ sĩ trong nghề nghiệp của mình + Thể hiện được khả năng tuyệt vơi trong sự quan sát tinh tương, trí tưởng tượng phong phu va tư duy liên tưởng so sánh bất ngơ 1,0 d. Sáng tạo Co cách diên đạt sáng tạo, thể hi ện suy nghĩ sâu sắc, mới v ẻ v ề vấn đề nghị luân. e. Chính tả, dung từ, đăt câu Đảm bảo các quy tắc chính tả, dung từ, đăt câu. ĐIÊM TOAN BAI THI: I + II = 10,00 điêm ---------Hêt--------- 0,5 0,5 ĐÊ SÔ 2 SƠ GD&ĐT ĐA NĂNG ĐÊ THI THƯ THPT QUÔC GIA NĂM 2017 TRƯƠNG THPT QUANG TRUNG MÔN: NGƯ VĂN I. ĐOC HIÊU (3,0 điêm) Thơi gian lam bai: 120 phut Đọc đoạn trích sau va thực hiện các yêu cầu: Trên mộ của một giáo sư ngươi Anh ở cung điện Westminster co viết những l ơi sau đây: Khi tôi còn trẻ và tự do, trí tương tượng của tôi không có giới h ạn, tôi đã m ơ v ề việc có thể thay đổi cả thế giới. Khi tôi lớn hơn và khôn ngoan h ơn, tôi nh ận ra th ế giới sẽ không thay đổi và tôi quyết định chỉ thay đổi đất nước mình. Nh ưng ngay c ả đất nước tôi cũng vậy, dường như không thể thay đổi được. Khi tôi bước vào tu ổi xế bóng và với nỗ lực cuối cùng đầy tuyệt vọng, tôi quyết định chỉ thay đổi gia đình mình, những con người gần gũi với tôi nhất nhưng họ vẫn là họ và vào giây phút cuối cùng của cuộc đời tôi chợt nhận ra nếu tôi thay đổi bản thân trước thì có l ẽ tôi có th ể thay đổi được gia đình mình. Có được sự khích lệ và tình cảm c ủa họ, tôi có th ể làm cho đất mình tốt đẹp hơn và biết đâu tôi đã có thể thay đổi được cả thế giới. Những ngươi găp kho khăn trong các mối quan hệ thương chỉ nhìn vao ngươi khác chứ không chịu nhìn nhân bản thân để giải thích vấn đề. Đ ể thay đổi khi ếm khuy ết nao của bản thân, chung ta phải xem lại chính mình va s ẵn sang ch ấp nh ân. Nha phê bình Samuel Johnson khuyên: “Những ngươi không hiểu biết nhiều về con ngươi thương lãng phí cả cuộc đơi tìm kiếm hạnh phuc bằng cách thay đ ổi m ọi th ứ ma quên mất phải thay đổi chính con ngươi mình. Nỗ lực của họ không mang lại k ết qu ả ma còn nhân lên sự đau khổ”. (Trích Johnson Maxwell, Thuật đắc nhân tâm, NXB Lao động, 2016, tr.48-49) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? (0,5 điểm) Câu 2. Xác định câu chủ đề của đoạn văn trên? (0,5 điểm) Câu 3. Tom tắt quá trình chuyển biến về nhân thức của giáo sĩ ng ươi Anh trong đoạn trích? (1,0 điểm) Câu 4. Theo tác giả trong đoạn trích, trong các mối quan hệ xã hội, việc quan sát chính bản thân của mỗi ngươi co vai trò như thế nao? (1,0 điểm) II. LAM VĂN (7,0 điêm) Câu 1. (2,0 điêm ) Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bay suy nghĩ c ủa anh ch ị v ề quan đi ểm được nêu trong văn bản dân ở phần Đọc – hiểu trên đây: Hãy thay đổi bản thân mình trước khi nghĩ đến việc thay đổi mọi thứ ngoài kia. Câu 2. (5,0 điêm) Cảm nhân của anh/chị về đoạn thơ sau trong đoạn trích “ Đất Nước” (Trích Mặt đường khát vọng) của Nguyên Khoa Điềm Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi Đất Nước có trong những cái ngày xửa ngày xưa… mẹ thường hay kể Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc Tóc mẹ thì bới sau đầu Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn Cái kèo, cái cột thành tên Hạt gạo phải một nắng xay, giã, giần, sàng Đất Nước có từ ngày đó… (Ngữ Văn 12, tâp một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011, tr.118) ĐAP AN ĐÊ THI THƯ THPT QUÔC GIA NĂM 2017 MÔN NGƯ VĂN Phâ Câu Nội dung Điêm 1 2 ĐOC HIÊU Phương thức biểu đạt chính: Nghị luân “Những ngươi không hiểu biết nhiều về con ngươi thương lãng 3,0 0,5 0,5 n I phí cả cuộc đơi kiếm tìm hạnh phuc bằng cách thay đổi chính 3 con ngươi mình” Khi còn trẻ, giáo sĩ ngươi Anh mơ ước thay đổi cả thế giới, rồi 1,0 thu hẹp ước mơ muốn thay đổi đất nước, rồi hẹp hơn nữa, muốn thay đổi gia đình va ngươi thân. Nhưng đến những giây phut cuối cung của cuộc đơi, ông mới nhân ra điều quan trọng la 4 phải thay đổi bản thân mình. Theo tác giả, trong các mối quan hệ xã hội, cần xuất phát từ bản 1,0 thân để lí giải mọi vấn đề, thay đổi các khiếm khuyết của b ản thân, thay đổi chính bản thân mình. Từ thay đổi chính bản thân, II 1 chung ta se thay đổi thế giới. LAM VĂN Viêt đoạn văn nghi luân bay to suy nghi vê y kiên: “Hãy thay đổi bản thân mình trước khi nghĩ đến việc thay đổi mọi thứ ngoai kia”. 2,0 a. Đảm bảo cấu truc đoạn văn nghị luân Co đủ các ph ần mở đo ạn, thân đoạn, kết đoạn. Mơ đo ạn giới 0,25 thiệu được vấn đề, thân đoạn triển khai được vấn đề, kết đoạn kết luân được vấn đề. b. Xác định đung vấn đề cần nghị luân Hãy thay đổi bản thân mình trước khi nghĩ đến việc thay đổi mọi thứ ngoai kia. c. Triển khai vấn đề nghị luân thanh các luân điểm; vân d ụng tốt các thao tác lâp luân; kết hợp chăt che gi ữa lí le va d ân chứng; rut ra bai học nhân thức va hanh động 0,25 - Giải thích: “Hãy thay đổi bản thân mình trước khi nghĩ đến việc thay đổi mọi thứ ngoai kia” khẳng định mỗi ngươi phải tự ý thức cá nhâ. Nghĩa la tự quan sát, đánh giá, phán xét b ản thân về mọi măt: Ưu, nhược điểm, năng lực, hạn chế, đung sai của bản thân…Tự ý thức giup ta hoan thiện bản thân, co khả năng tự thích ứng tốt với cuộc sống trước, sau đo mới tuy theo sức ma nghĩ tới chuyện thay đổi thế giới ngoai kia. - Ban luân: 1,0 + Khi còn bé chung ta thương muốn mọi ngươi lam theo ý mình. Nhưng khi lớn lên, chung ta nhân ra yêu cầu, đòi hỏi ngươi khác phải như ý riêng của chung ta se khiến chung ta phiền muộn, mệt mỏi, bế tắc. Đòi hỏi ngươi khác lam ý ta la một đòi hỏi vô lí. Ngươi khác chỉ thực sự thay đổi khi bản thân họ muốn. Muốn mọi sự tốt đẹp bạn phải xem xét va đi ều chỉnh chính bản thân mình. + Tuy nhiên, khi chung ta thay đổi bản thân để sống t ốt v ới ngươi khác co thể chung ta vân bị găp những điều đau khổ, những chuyện bất công. Nhưng nghĩ đo la thử thách cho khát vọng hướng thiện của bản thân khiến chung ta bình tâm hơn. - Bai học nhân thức, hanh động: Chỉ co tự ý thức bản thân thì chung ta mới xử lí tốt các mối quan hệ xã hội, đánh giá đung ta va ngươi, định hình những nét tính cách tốt đẹp của bản thân, hoan thiện bản thân. Khi mỗi chung ta cố gắng sống tốt thì cuộc sống xã hội cũng dần trơ nên tốt đẹp hơn. Va đo chính la luc chung ta co cơ hội để thay đổi ngươi thân, gia đình, đất nước mình va thế giới. d. Sáng tạo Co cách diên đạt sáng tạo, thể hi ện suy nghĩ sâu s ắc, m ới v ẻ về vấn đề nghị luân. e. Chính tả, dung từ, đăt câu 0,25 0,25