Bộ đề ôn hè lớp 6 lên lớp 7 năm 2020 môn Ngữ Văn
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Bộ đề ôn hè lớp 6 lên lớp 7 môn Ngữ Văn
Đề 1:
Câu 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh treo kín bốn
bức tường. Bố mẹ tôi kéo tôi chen qua đám đông để xem bức tranh của Kiều Phương đã
được đóng khung, lồng kính. Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi
bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sang rất lạ. Toát lên từ cặp mắt, tư
thế ngồi của chú không chỉ sự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa. Mẹ hồi hộp thì thầm vào tai
tôi:
– Con có nhận ra con không?
Tôi giật sững người. Chăng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thọat tiên là sự ngỡ
ngàng, rối đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hảo đến thế kia ư? Tôi nhìn
như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh: “Anh trai tôi”. Vậy mà dưới mắt tôi thì…
– Con đã nhận ra con chưa? – Mẹ vẫn hồi hộp.
Tôi không trả lời mẹ vì tôi muốn khóc qúa. Bởi vì nếu nói được với mẹ, tôi sẽ nói
rằng: “Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và long nhân hậu của em con đấy”.
a. Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Do ai sáng tác? (0,5 điểm)
b. Đoạn trích trên sử dụng các phương thức biểu đạt nào? (0,5 điểm)
c. Tìm các từ láy có trong đoạn trích trên.(0,5 điểm)
d. Theo em, câu văn “Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sang rất lạ” có sử dụng biện pháp
tu từ so sánh không? (0,5 điểm)
Câu 2: Trong câu thơ dưới đây đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Hãy phân tích và nêu công
dụng của biện pháp tu từ đó? (3 điểm)
Áo nâu cùng với áo xanh
Nông thôn cùng với thị thành đứng lên.
Câu 3: Em hãy phân tích khổ thơ sau (3 điểm):
Ước được nhà rộng muôn ngàn gian,
Che khắp thiên hạ, kẻ sĩ nghèo đều hân hoan,
Gió mưa chẳng núng, vững vàng như thạch bàn!
Than ôi! Bao giờ nhà ấy sừng sững dựng trước mắt,
Riêng lều ta nát, chịu chết rét cũng được!
(Bài ca nhà tranh bị gió thu phá - Đỗ Phủ)
Đề 2:
Câu 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm
Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước
bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng.
Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng
lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. Cây đước mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái
rụng, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu
xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ,... loà nhoà ẩn hiện trong sương mù và khói
sóng ban mai.
1. Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
2. Đoạn trích sử dụng các phương thức biểu đạt nào?
3. Tìm trong đoạn trích trên các từ láy, trong đó chia thành 2 nhóm (từ láy bộ phận và từ láy
toàn phần).
4. Em hãy chỉ ra các hình ảnh so sánh có xuất hiện trong đoạn trích trên.
Câu 2: Câu tục ngữ “ Có công mài sắt có ngày nên kim” sử dụng biện pháp tu từ nào. Em
hãy phân tích và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó (3 điểm)
Câu 3: Em hãy kể lại một nét đẹp văn hóa, truyền thống ở quê hương em.
Đề 3:
Câu 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Cô Tâm bớt mệt hẳn đi khi nhìn thấy cây đa và cái quán gạch lộ ra trong sương mù.
Cùng một lúc, dãy tre đầu làng gần hẳn lại, cành tre nghiêng ngả dưới gió thổi và nghe thấy
tiếng lá rào rào và tiếng thân tre cót két. Cô sắp về đến nhà rồi, gánh hàng trên vai nhẹ đi, và
những cái uốn cong của đòn gánh bây giờ nhịp với chân cô bước mau. Cô thấy chắc dạ và
ấm cúng trong lòng, bỏ hẳn nỗi lo sợ từ nãy vẫn quanh quẩn trong tâm trí khi cô qua quãng
đồng rộng, trơ gốc rạ dưới gió bấc vi vút từng cơn.
Qua cái cổng gạch cũ, cô vào hẳn trong làng. Ngõ tối hơn, đất mấp mô vì trâu bước,
nhưng cô thuộc đường lối lắm. Chân cô dẫm lên lá tre khô và tai nghe tiếng xao xác đã
quen; mùi bèo ở dưới ao và mùi rạ ướt đưa lên ẩm ướt. Ði ngang các nhà quen, cô thấy ánh
sáng đèn chiếu qua rào, và tiếng những người quen thuộc ở trong đưa ra.
[…] Cô Tâm lại nghĩ đến mình, mẹ già đang mong đợi và các em đang nóng ruột vì
quà. Gói kẹo bỏng cô đã gói cẩn thận để ở dưới thúng, mỗi đứa sẽ được hai cái. Chắc hẳn
chúng sẽ vui mừng lắm.
(Cô hàng xén - Thạch Lam)
1. Đoạn trích trên sử dụng các phương thức biểu đạt nào? (1 điểm)
2. Em hãy tìm các từ phức có trong đoạn 1 của đoạn trích trên. (1 điểm)
3. Câu “Ði ngang các nhà quen, cô thấy ánh sáng đèn chiếu qua rào, và tiếng những người
quen thuộc ở trong đưa ra” có phải là câu ghép không? Giải thích. (1 điểm).
Câu 2: Câu thơ sau sử dụng biện pháp tu từ nào? Em hãy phân tích và nêu công dụng của
biện pháp tu từ đó.
Mồ hôi mà đổ xuống đồng
Lúa mọc trùng trùng sáng cả đồi nương
Câu 3: Em hãy miêu tả hình ảnh ngôi trường trong kì nghỉ hè.
Đề 4:
Câu 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Một buổi sáng đẹp trời nào đó, sương mù và nắng sớm bay rực rỡ trên mặt sông.
Gồng gánh, hàng họ từ trên các ngả đường kĩu kịt gánh về, và thuyền bè dưới bến đổ lên
những kiện hàng, những bồ, những sọt, cam, bưởi, nấm hương, mộc nhĩ... Cả cái thị trấn nhỏ
bé ấy đang tấp nập mua bán, mọi người bỗng nghe tiếng thanh la từ phía sau mấy lớp đồi núi
ngổn ngang trước mặt nổi lên.
"Phe è... èng!... Phè è... èng!... Phèeng!..." Tiếng thanh la mỗi lúc một gần, rồi ông già
hiện ra trên đầu dốc Đỏ. Ông lão đẩy cái xe hăm hở đi xuống. "Phèeng! Phèng! Phèng!..."
Cái xe lọc khọc nghiêng ngả lăn giữa hai dãy bàng trụi lá, vào phố. Trẻ con không biết từ
những ngõ ngách nào đã thấy tuồn ra đầy đường, nhông nhông chạy theo ông lão mà reo hò.
- A ha!... Ra mà xem! Múa rối! Múa rối đã về chúng mày ơi!...
(trích Anh chàng hiệp sĩ gỗ - Kim Lân)
1. Đoạn trích trên sử dụng các phương thức biểu đạt nào? (1 điểm)
2. Em hãy chỉ ra các thành phần chính của câu sau và cho biết đó là kiểu câu gì? (2 điểm)
“Cả cái thị trấn nhỏ bé ấy đang tấp nập mua bán, mọi người bỗng nghe tiếng thanh
la từ phía sau mấy lớp đồi núi ngổn ngang trước mặt nổi lên”.
3. Em hãy sắp xếp các từ láy trong văn bản trên thành 2 nhóm: từ láy bộ phận và từ láy toàn
phần. (1 điểm)
Câu 2: Đoạn thơ đưới đây đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Hãy phân tích và nêu công dụng
của biện pháp tu từ đó. (3 điểm)
Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người đi lính.
Câu 3: Em hãy tả về mùa mà em thích nhất trong năm. (3 điểm)
Đề 5:
Câu 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Một đêm mưa phùn ẩm ướt và tối tăm về cuối tháng chạp, hai anh em chúng tôi đi
nghỉ sớm. Nằm trên giường, trùm chăn lên tận cằm, chúng tôi cùng nhau nói chuyện phiếm
để đợi giấc ngủ.
Trong căn phòng yên lặng, chỉ nghe rõ tiếng tí tách thong thả và đều đều của chiếc
đồng hồ treo trên tường. Nhưng thỉnh thoảng một cơn gió đưa đến văng vẳng những tiếng
ếch nhái kêu ở cánh đồng quê ở chung quanh nhà.
Ngọn đèn hoa kỳ vặn nhỏ để dưới đất, chiếu lên trần và tường nhà những bóng tối kỳ
dị, hơi lung lay. Còn chiếc màn đỏ rộng treo ở giữa nhà thì tối sẫm lại, rủ những nếp vải
mỏng manh và tha thướt. Bên kia chiếc màn ấy, là giường của bà tôi và chị tôi nằm. Vào hồi
nữa đêm, chúng tôi sực thức dậy: gió thổi ào ào trong các lá cây và đập mạnh các tàu lá
chuối, từng luồng chớp loáng qua cửa sổ. Một lát thì mưa rào đổ xuống mái nhà. Anh tôi
bảo:
- Có lẽ là một trận bão to.
(Tiếng chim kêu - Thạch Lam)
1. Đoạn trích trên đã sử dụng các phương thức biểu đạt nào? (0,5 điểm)
2. Đoạn trích trên được kể theo ngôi nào? (0,5 điểm)
3. Tìm các từ láy có trong đoạn trích trên, và phân thành 2 loại (từ láy toàn phần và từ láy bộ
phận) (1 điểm)
4. Em hãy chỉ ra các thành phần chính của câu sau và cho biết đó là kiểu câu gì (1 điểm)
Một đêm mưa phùn ẩm ướt và tối tăm về cuối tháng chạp, hai anh em chúng tôi đi
nghỉ sớm.
Câu 2: Đoạn thơ sau đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Em hãy phân tích và nêu tác dụng của
biện pháp tu từ đó (3 điểm)
Những ngôi sao thức ngoài kia
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
Câu 3: Hãy viết một bài văn kể về những thay đổi của quê hương em.
Đáp án bộ đề ôn hè lớp 6 lên lớp 7 môn Ngữ Văn
Đề 1:
Câu 1:
a. Đoạn trích được trích từ tác phẩm Bức tranh của em gái tôi của Tạ Duy Anh.
b. Đoạn trích sử dụng các phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả, biểu cảm.
c. Các từ ghép đẳng lập có trong đoạn trích là: hồi hộp, mơ mộng, thì thầm.
d. Câu văn “Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sang rất lạ” không sử dụng hình ảnh so sánh.
Câu 2:
- Câu thơ sử dụng biện pháp tu từ hoán dụ (lấy bộ phận để chỉ toàn thể).
- Cụ thể:
+ Áo nâu là màu áo đặc trưng của những người nông dân ngày xưa, nhìn thấy mặc áo
vải nâu người ta thường liên tưởng ngay đến người nông dân. Mà nông dân lại chính là
thành phần người dân chủ yêu của nông thôn. Bởi vậy từ áo nâu được hoán dụ để chỉ nông
thôn.
+ Áo xanh là màu áo đặc trưng của người công nhân, thông thường nếu mặc áo vải
xanh thì sẽ liên tưởng ngay đến người nông dân. Mà người công nhân là thành phần tiêu
biểu, nổi bật, đông đúc của thành thị nước ta. Bởi vậy, từ áo xanh được hoán dụ để chỉ thành
thị.
- Tác dụng: giúp tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ, làm cho các hình anh thơ trở nên
sinh động, hấp dẫn hơn, đồng thời thể hiện được sự gắn kết giữa 2 đối tượng được sử dụng
biện pháp hoán dụ (giữa người nông dân và nông thôn, người công nhân và thành thị, giữa
người nông dân và người công nhân, giữa nông thôn và thành thị, tất cả đoàn kết với nhau,
đồng lòng chống giặc).
Câu 3:
1. Mở bài
- Giới thiệu chung, ngắn gọn về văn bản Nhà tranh bị gió thu phá, nhà thơ Đỗ phủ và khổ
thơ cần phân tích.
2. Thân bài
- Ước mơ của tác giả: có một căn nhà to lớn, vững chãi, bền bỉ để làm nơi che mưa chắn gió
cho các kẻ sĩ nghèo trên khắp thiên hạ → Ước mơ to lớn, giàu giá trị nhân đạo
→ Thể hiện được tầm vóc to lớn trong tư tưởng của nhà thơ (trong khi bản thân đang
chịu cảnh đói rét, nhưng vẫn nghĩ đến sự khốn khổ của những kẻ khác trong thiên hạ)
- Thán từ “Than ôi”:
+ Thể hiện sự bất lực của bản thân nhà thơ trước cảnh đói nghèo, cơ khổ của những
kiếp người tội nghiệp.
+ Thể hiện sự nhận thức được ước mơ của chính tác giả là rất khó để thành hiện thực.
→ Thán từ là điểm nhấn, một dấu lặng giữa khổ thơ, nhấn sâu vào sự lo lắng, trăn trở
nay hóa thành tiếng thở dài bất lực của nhà thơ - mang giá trị hiện thực sâu sắc.
- Đứng trước hoàn cảnh như vậy, nhà thơ nguyện hi sinh bản thân để đem lại hạnh phúc cho
muôn người → Đây là tư tưởng vô cùng cao cả, vĩ đại của nhà thơ.
→ Nhà thơ mang trong mình những tư tưởng, chí hướng lớn lao, với một tấm lòng
nhân đạo, tư tưởng vì dân quên mình vô cùng cao cả.
3. Kết bài
- Tổng kết lại các giá trị nội dung và nghệ thuật chính của đoạn thơ.
Đề 2:
Câu 1:
1. Đoạn trích được trích từ tác phẩm Sông nước Cà Mau của Đoàn Giỏi.
2. Đoạn trích sử dụng các phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả, biểu cảm.
3. Đoạn trích có:
- Các từ láy bộ phận: mênh mông, tăm tắp.
- Các từ láy toàn phần: ầm ầm
4. Các hình ảnh so sánh có trong đoạn trích là:
- Nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác.
- Cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những
đầu sóng trắng.
- Rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.
Câu 2:
- Câu tục ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim” sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ.
- Cụ thể: Sắt dùng để chỉ một công việc, thử thách to lớn, khó khăn, cứng cáp mà ta cần
phải đối mặt. Kim dùng để chỉ thành phẩm, kết quả, thành công mà ta luôn muốn hướng
đến. Mài dùng để chỉ hành động làm việc, học tập, nghiên cứu, sự cố gắng, nỗ lực kiên trì
bền bỉ không ngừng của mỗi người. Như vậy, câu tục ngữ ản dụ rằng chỉ cần ta kiên trì,
cố gắng, chăm chỉ nỗ lực không ngừng nghie thì chắc chắn cuối cùng sẽ đạt được thành
phẩm như mong muốn.
- Tác dụng của biện pháp tu từ: Giúp cho câu tục ngữ bóng bẩy hơn, gợi hình, gợi cảm
hơn, kích thích sự liên tưởng, tưởng tượng của người nghe. Đồng thời giúp cho ý nghĩa,
bài học cần truyền đạt trở nên đơn giản, dễ nhớ, dễ truyền bá hơn.
Câu 3:
Gợi ý dàn bài kể về lễ hội đua thuyền trên sông mừng ngày Quốc khánh:
1. Mở bài
- Giới thiệu về nét đẹp truyền thống văn hóa em định kể.
(Ví dụ: Ở quê em vào ngày 2 tháng 9 hàng năm đều tổ chức đua thuyền ở trên sông để thể
hiện niềm vui mừng, phấn khởi trong ngày Quốc khánh của đất nước. Thật vinh dự và
may mắn khi năm nào em cùng gia đình cũng đến xem và cổ vũ).
2. Thân bài
- Sự chuẩn bị trước khi lễ hội đua thuyền diễn ra: thường bắt đầu trước khoảng 1 tháng:
+ Các thợ thuyền đem các thuyền đua ra lau dọn, kiểm tra, rồi gia cố thêm cho
chắc chắn, vẽ thêm các họa tiết…