5 Mở bài mới cho một số tác phẩm trong chương trình
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCó thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
5 Mở bài mới cho một số tác phẩm trong chương trình
"
Vội vàng" của Xuân Diệu
1.
Sinh thời, nhà thơ Xuân Diệu đã
từng viết:
" Trang sách này tôi
gửi cả trái tim
Giở cho khéo kẻo
lòng tôi động vỡ
Hồn người
tình mỏng lắm xếp cho êm"
Có
lẽ vì thế mà ngày hôm nay, cầm
trên tay thi phẩm " Vội vàng" tôi
như cảm nhận được những nhịp
đập trái tim mà nhà thi sĩ họ
Ngô trao gửi. Một tâm hồn luôn
"khát khao giao cảm với đời",
một tâm hồn rạo rực trong men say luyến
ái. " Vội vàng " là kết
tinh của hồn thơ dào dạt luôn
khao khát " níu cuộc sống, chống
thời gian" để dành cho tình yêu
và tuổi trẻ....
2. " Ngày
hôm nay là một ngày mới. Có lẽ
tất cả chúng ta đều dừng lại
một chút, hít một hơi thật sâu,
rồi tiến lên phía trước với
sự am hiểu tường tận rằng khoảnh
khắc hiện tại này là tất cả
những gì chúng ta đang có"
_Sống một cuộc đời
đáng sống_
Thời gian là một
khái niệm nặng nề và tàn nhẫn.
Chỉ cần lạc một bước chân là
chẳng thể quay về. Có phải chăng
vì thế mà " Vội vàng " của
Xuân Diệu trở thành triết lí
sống quý giá của con người ?
Khát vọng sống mãnh liệt, sống
hết mình và quan niệm về thời
gian, tuổi trẻ và hạnh phúc của
Xuân Diệu được thể hiện rõ
nét qua bài thơ....
3. Giây phút
Xuân Diệu thú nhận mình giống
như " kẻ hành nhân quáng nắng
thiêu, ta cần uống ở suối thương
yêu", giây phút mà nhà thơ
thú nhận " tôi khờ khạo lắm,
ngu ngơ quá/ Chỉ biết yêu thôi,
chẳng hiểu gì" tôi đã ngẩn
ngơ trong cái thế giới tình yêu
và tuổi trẻ của ông. Đối
với nhà thơ, hạnh phúc là ở
thực tại, thiên đường là ở
mặt đất. Thế nên, Xuân Diệu
luôn trong tư thế " Vội vàng"
để kịp thời tận thưởng sự
sống ở độ viên mãn. Thi phẩm
" Vội vàng " của Xuân Diệu
thấm thía bao nhiêu tình yêu cuộc
sống nồng nàn. Ở đó ta nhận
ra những say mê mãnh liệt của một
hồn thơ luôn khát khao đến tuyệt
đích.....
4. Nhà phê bình
văn học Hoài thanh với " Một thời
đại trong thi ca" đã viết về
Xuân Diệu :" Thơ Xuân Diệu còn
là một nguồn sống dào dạt chưa
từng thấy ở chốn nước non lặng
lẽ này. Xuân Diệu say đắm tình
yêu, say đắm cảnh trời, sống vội
vàng, sống cuống quýt muốn tận
hưởng cuộc đời ngắn ngủi của
mình. Khi vui cũng như khi buồn, người
đều nồng nàn tha thiết". Vì
say đắm như thế, vì biết rằng
tuổi xuân sẽ qua đi, cuộc đời
sẽ mất đi vậy nên Xuân Diệu
lúc nào cũng vội vàng, cuống
quýt giục giã để tận hưởng
cuộc đời ngắn ngủi của mình.
Bài thơ " Vội vàng" là minh
chứng cho một hồn thơ nồng nàn
mãnh liệt với cuộc đời như
thế. Ngay kể cả giây phút: "trong
hơi thở chót dâng trời đất/
Cũng vẫn si tinh đến ngất ngư".....
5.
Nhà thơ Chế Lan Viên từng cho rằng:
"
Trái Đất rộng thêm một phần
vì bởi các trang thơ
Vì diện
tích tâm hồn các nhà thi sĩ"
Nhờ
có thơ ca, nhờ có tâm tư tình
cảm của người nghệ sĩ mà
cuộc đời "phù phiếm và chật
hẹp của cá nhân" trở nên
"thâm trầm và rộng rãi đến
trăm nghìn lần". Tôi bỗng nhớ
đến cái khao khát sống say mê,
nồng nàn của nhà thơ Xuân Diệu.
Nhớ đến lần đầu đọc thi
phẩm " Vội vàng" của ông mà
ước ao yêu cuộc sống trần thế
này với tất cả vẻ bình dị,
trong trẻo và nồng nhiệt như thế.
Bài thơ là bức chân dung tự họa,
là một bản tuyên ngôn bằng thơ
về lẽ sống, quan niệm sống đầy
"thiết tha, rạo rực, băn khoăn"
của nhà thơ " mới nhất trong các
nhà Thơ mới".....
“Vợ chồng A Phủ”- Tô Hoài
1. Không phải lúc
nào cũng cần lên tiếng, phải lập
luận đúng sai. Bởi im lặng cũng là
thanh âm. Và " thinh lặng là hùng
biện cũng là thứ ngôn ngữ mạnh
mẽ nhất". Tôi bỗng nhớ đến
cái im lặng của Tây Bắc, nhớ đến
cái cuộc sống im lìm " lùi lũi
như con rùa nuôi trong xó cửa"
của Mị. Trong trang văn "Vợ chồng A
Phủ" - Tô Hoài, nhân vật ít
khi cất tiếng. Ngày hôm qua vẫn sẽ
như ngày hôm nay, chẳng có gì
thay đổi nếu không có cái đêm
mùa xuân ở Hồng Ngài. Vào thời
khắc ấy, nhân vật Mị đã lấp
đầy cuộc sống im lặng của mình
bấy lâu nay bằng âm thanh của tình
yêu cuộc sống mãnh liệt, bằng
khát vọng tự do hạnh phúc tha thiết
dẫu cho có bị chà đạp khổ
đau....
2. Cái đẹp của truyện
ngắn muôn màu là cái đẹp
của chính cuộc sống luôn hiện ra
như một thực thể không đáy
và mình luôn là kẻ phải mò
mẫm dò tìm. Dò tìm trong say mê
thì may ra mới thấy được. Và
có lẽ, trong mỗi một truyện ngắn
để " dò tìm" được
thứ " vàng mười đã qua thử
lửa" thực chẳng dễ dàng gì.
Nhưng may mắn thay, trong những giây phút
" dò tìm say mê", tôi có
cơ hội bắt gặp bóng dáng của
một con người trong cái lặng im Tây
Bắc, bắt gặp những tia sáng le lói
đằng sau một tâm hồn tưởng
như đã chìm vào đêm đen.
Trong đêm mùa xuân ở Hồng Ngài
dưới trang sách "Vợ chồng A Phủ"
của Tô Hoài, tôi tìm thấy Mị
- một con người bị chà đạp
khổ đau nhưng vẫn yêu cuộc sống
mãnh liệt đến da diết....
3.
Rất nhiều tác giả của những
truyện ngắn hay là những người
cầm bút có cái biệt tài "có
thể chọn trong cái dòng đời xuôi
chảy một khoảnh khắc thời gian mà
ở đó cuộc sống đậm đặc
nhất, chứa đựng nhiều ý nghĩa
nhất... thậm chí có khi đó là
cái khoảnh khắc chứa cả một đời
người, một đời nhân loại".
Và tôi chợt nghĩ đến Tô Hoài
-nhà văn có cái " biệt tài
" đó. Với đêm mùa xuân
ở Hồng Ngài, chính là " khoảnh
khắc thời gian mà ở đó cuộc
sống đậm đặc nhất" ông
đã thể hiện rõ nét về
chân dung nhân vật Mị - người con
gái xinh đẹp với sức sống và
khát khao hạnh phúc tiềm tàng trong
bóng đêm cuộc sống Tây Bắc.
4."
Chẳng có nơi nào trên thế gian
này là nơi trú ngụ bình an
thực sự, đó là bản chất tự
nhiên của thế gian. Hãy nương tựa
vào chính mình để tìm một
chỗ trú ngụ an toàn. Đừng tìm
cầu nơi nào khác bên ngoài"
( Chỉ là một cội cây thôi)
Chỉ
có thể dựa vào động lực
bên trong, dựa vào chính mình để
tiếp tục sống. Phải chăng chính
vì thế mà hình ảnh nhân vật
Mị trong trang văn " Vợ chồng A Phủ"
của Tô Hoài ngày hôm nay vẫn
còn sức quyến rũ lạ thường
đối với mỗi độc giả chúng
ta? Trong lay lắt khổ đau, Mị vẫn sống
âm thầm tiềm tàng mãnh liệt.
Những khát vọng của một bản thể
ham sống, thiết tha với cuộc đời
được thể hiện rõ nét qua
đêm mùa xuân ở Hồng Ngài....
5.
Tôi vẫn luôn nghĩ rằng cô Mị
trong " Vợ chồng A Phủ"- Tô Hoài
sẽ mãi tê liệt với kiếp sống
đày ải. Thế nhưng sức sống
tiềm tàng một lần nữa lại bùng
cháy trong tâm hồn Mị. Mị muốn
sống với những tháng năm của
những đêm tình mùa xuân. Cái
gì đã làm hồi sinh một cô
Mị “đầy xuân sắc, xuân tình”
nơi một người đàn bà đang
mòn mỏi bên tàu ngựa nhà thống
lí ? Có phải vì Tết năm ấy
rạo rực hơi xuân? Nhà văn Tô
Hoài bằng mối quan hoài thường
trực về số phận con người đã
tái hiện trọn vẹn một tâm hồn
mãnh liệt với cuộc đời, mãnh
liệt với tình yêu và tuổi trẻ
trong Mị vào đêm mùa xuân Hồng
Ngài.
“Sóng”- Xuân Quỳnh
1. "Em lo âu trước
xa tắp đời mình
Trái tim đập
những điều không thể nói
Trái
tim đập cồn cào cơn đói
Ngọn
lửa nào le lói giữa cô đơn"
Đó
là những vần thơ mà đôi lần
nữ sĩ Xuân Quỳnh đã " Tự
hát" lên tha thiết. Và phải
chăng, "những gì không thể nói"
ấy, thơ ca sẽ nói hộ thành lời
? Những quan niệm về tình yêu của
Xuân Quỳnh có lẽ là lí do mà
ngày hôm nay ta vẫn thổn thức cùng
"Sóng", vẫn lắng nghe âm điệu
" dữ dội và dịu êm" còn
ngân vang trong lòng như một lời gợi
nhớ về tình yêu muôn thuở. Bài
thơ là lời gửi gắm những tâm
tư sâu kín, những trạng thái
phức tạp tinh vi của tâm hồn người
thiếu nữ khi nói về tình yêu
trẻ trung, nồng nhiệt.
2. Nếu như
Xuân Diệu mạnh mẽ, cuồng nhiệt
với khát khao luyến ái " Muốn
uống tình yêu dập cả môi",
nếu như Nguyễn Bính " chân quê"
chỉ ngập ngừng e thẹn :" Hình như
họ biết chúng mình với nhau" thì
Xuân Quỳnh đã góp thêm một
tiếng nói về tình yêu trên thi
đàn bằng sự có mặt của "
Sóng". Bài thơ đã giúp
Xuân Quỳnh thể hiện những dấu ấn
tâm tình riêng của một trái tim
phụ nữ khao khát tình yêu và
hạnh phúc. Có cái gì sâu lắng
thiết tha nhưng cũng đầy âu lo, khắc
khoải !
3. " Vẫn đó - gió
Lào cát trắng trong thơ
Những
thượng nguồn sông, buồn vui bất
chợt
Như lòng bạn, lũ trào
dâng đột ngột
Cuốn mình đi,
đắp những bãi bờ xa"
Đó
là những lời có cánh mà Bằng
Việt " gửi một người làm thơ
cùng lứa tuổi" là nữ sĩ
Xuân Quỳnh. " Những buồn vui bất
chợt", những dòng lũ " trào
dâng đột ngột" trong tâm hồn
của nhà thi sĩ miền La Khê ấy
dường như hội tụ trọn vẹn
trong " Sóng". Bài thơ là kết
tinh những tình cảm chân thành, tha
thiết của người phụ nữ đang
yêu đồng thời là những dự
cảm lo âu của một hồn thơ lúc
nào cũng khắc khoải, trở trăn.
4.
Sau khi ứng dụng sức mạnh của gió,
nước và trọng lực thì đến
một ngày nào đó có lẽ
chúng ta sẽ sử dụng " sức mạnh
của tình yêu" bởi lẽ thứ
tình cảm đặc biệt ấy luôn
là khao khát chiếm lĩnh của con người
muôn thuở. Viết về tình yêu và
những cung bậc của nó, tôi còn
nhớ mãi "Sóng" _ Xuân Quỳnh.
Thi phẩm là minh chứng rõ nét cho
một tình yêu " dữ dội và
dịu êm", một tình yêu vừa
hồn hậu chân thành vừa tươi
tắn đắm say.
5. "Tình yêu
chứa nhiều sự tò mò, một cuộc
dò dẫm bên trong đối phương
nhằm đi tìm một mảnh của bản
thân..."
( Trọn vẹn con người tôi -
Anna Funder)
Có lẽ vì tình yêu
luôn bí ẩn mà nó luôn gợi
lên những câu hỏi. Người bình
thường lí giải nó thông qua
những mối tình. Nhà thi sĩ cố
gắng đi tìm câu trả lời cho nó
thông qua những vần thơ. Và với "
Sóng" nữ sĩ Xuân Quỳnh bắt
đầu hành trình "tìm ra tận
bể" để lí giải cho tình
yêu, cho những khao khát chẳng bao giờ
lặng im của một hồn thơ lúc nào
cũng băn khoăn, xao động.
“Chiếc
thuyền ngoài xa”- Nguyễn Minh Châu
1.
Nếu như tương lai của một nhà
văn được đánh giá qua văn
học anh ta để lại như lời của
Brodxy thì tôi nghĩ Nguyễn Minh Châu có
thể tự hào về những gì mà
ông đã để lại cho đời.
Trang sách của Nguyễn Minh Châu đã
làm đúng công việc của một
kẻ sĩ " nâng giấc cho những người
cùng đường tuyệt lộ", làm
đúng công việc của một kẻ
sĩ luôn " quan hoài thường trực
cho số phận con người". " Chiếc
thuyền ngoài xa" là minh chứng cho
điều đó. Tác phẩm là hành
trình khám phá hiện thực ở bề
sâu và cũng là khám phá hạt
ngọc ẩn dấu, khuất lấp trong mỗi
con người.
2. Nhà thơ Chế Lan
Viên từng mơ ước văn chương
của mình có thể trở thành "
tiếng sáo thổi lòng thời đại/
Thành giao liên dẫn dắt đưa
đường". Đó phải chăng
cũng là khát khao của Nguyễn Minh Châu
khi ông viết " Chiếc thuyền ngoài
xa" ? Tác phẩm thực sự là "giao
liên" dẫn lối, soi đường để
đem đến cho con người những bài
học về cách nhìn, cách tiếp
cận cuộc sống trong cự li gần bởi
lẽ " cuộc đời thì đa sự",
" con người thì đa đoan".
3.
Nếu như trong vở kịch Vũ Như Tô,
Nguyễn Huy Tưởng đã nói : “Nghệ
thuật mà không gắn liền với đời
sống thì đó nó chỉ là
những bông hoa ác mà thôi”. Nam
Cao đã tha thiết :" Nghệ thuật
không nên là ánh trăng lừa dối"
thì với "Chiếc thuyền ngoài xa"
Nguyễn Minh Châu cũng góp thêm một
cái nhìn về vấn đề mối
quan hệ giữa nghệ thuật đích thực
và hiện thực cuộc sống. Bởi lẽ
" cuộc đời đa sự, con người
đa đoan", bởi lẽ vẻ đẹp
hào nhoáng và vô hồn chỉ là
bề nổi của những sự thật thương
tâm. Với tác phẩm của mình, ông
đã đem đến cho người đọc
bài học " trông nhìn và thưởng
thức" về cách nhìn nhận cuộc
sống đa diện.
4. Nhà văn
Nguyễn Minh Châu tin rằng: Tình yêu
cuộc sống và yêu con người ở
nhà văn là niềm hân hoan say mê
sau là nỗi đau đớn khắc khoải.
Từ Nguyễn Minh Châu, con người với
số phận riêng cùng vô vàn trăn
trở lo âu được văn học quan
tâm. Những trang văn của ông " xác
thực, đa dạng và cận nhân tình",
trong đó không thể không kể đến
" Chiếc thuyền ngoài xa". Một bức
tranh hiện thực đầy màu sắc, đằng
sau nó ẩn chứa câu chuyện về
những con người và cuộc đời
hậu chiến.
5. Ngay từ trong chiến
tranh, Nguyễn Minh Châu đã mong mỏi làm
sao để người viết có thể ôm
cho hết vòng tay của mình hiện thực
bề bộn cuộc sống, để mỗi tác
phẩm viết ra người đọc có
thể thấy dáng dấp và nhịp sống
thực của họ trên trang sách. Khi đất
nước đã vắng bóng tiếng
súng, ông vẫn là người ý
thức rất rõ về điều này.
Mỗi tác phẩm của ông là một
sự tiếp xúc hiện thực ở cự
li gần. Đặc biệt với " Chiếc
thuyền ngoài xa", Nguyễn Minh Châu đã
đem đến cách nhìn sự vật đa
chiều để đào xới bản chất
con người vào các tầng sâu lịch
sử. Truyện ngắn thể hiện một bài
học đúng đắn về nhân sinh
quan của Nguyễn Minh Châu.
“Người lái đò Sông Đà”- Nguyễn Tuân
1. Nguyễn Tuân từng
muốn mỗi ngày đều có "cái
say của rượu tân hôn", kì
vọng mỗi trang đời là một trang
nghệ thuật. Luôn luôn đổi mới
cảm giác, nhận thức cũng như
phương châm cảm thụ cái đẹp,
ông coi đời là những “ trang hoa”
luôn mở dưới ánh sáng nghệ
thuật mới. Và chuyến đi Tây Bắc
của nhà văn sau Cách mạng là
một " trang hoa" như thế. Để từ
đây vẻ đẹp thiên nhiên và
con người được mở ra " dưới
ánh sáng nghệ thuật" của "
Người lái đò Sông Đà".
Tác phẩm khắc họa về vẻ đẹp
" hung bạo trữ tình" của con sông
và vẻ đẹp " tài hoa trí
dũng" ở con người trong cái nhìn
đôn hậu tha thiết của Nguyễn
Tuân.
2. Một thời xưa cũ, sống
trong cảnh mất nước " thiếu quê
hương", nhà văn Nguyễn Tuân
lúc nào cũng bơ vơ, day dứt "thầm
lén mà yêu thương, mà ngợi
ca đất nước muôn vẻ, muôn
hình của mình”. Và khi Đất
nước giải phóng, nhà văn đã
được thỏa lòng với thú miêu
tả, thể hiện non sông muôn màu
“Sức mạnh của đất nước
luôn luôn hiện hình trên từng
tấc gang đường xa”. Và "
Người lái đò sông Đà"
là áng văn viết về thiên nhiên
và con người " trên từng tấc
gang đường xa" như thế. Tác
phẩm mang vẻ đẹp vừa kì vĩ,
hào hùng vừa trữ tình thơ mộng
của thiên nhiên và nhất là của
con người lao động miền Tây
Bắc.
3. Nhà văn Nguyễn Tuân
đã từng viết như một sẻ
chia: " Mỗi khi cầm bút ướm thử
lên tờ giấy trắng trong tinh khiết, tôi
cảm thấy sung sướng vô vàn, sung
sướng đến chảy nước mắt
ra". Phải chăng đó là lí do
mà ông thú nhận "tưởng như
có thể chết ngay được nếu
mất đi quyền viết". Và từ
niềm hân hoan đối với mỗi phút
giây được sáng tạo như thế
mà Nguyễn Tuân viết nên "Người
lái đò sông Đà". Tác
phẩm là kết quả chuyến đi để
kiếm tìm “chất vàng thử lửa
của thiên nhiên Tây Bắc” và
“chất vàng mười đã qua thử
lửa” của con người nơi đây.
4.
Nguyễn Tuân học theo "chủ nghĩa xê
dịch". Vì thế ông là nhà
văn của những tính cách phi thường,
của những tình cảm, cảm giác
mãnh liệt, của những phong cảnh tuyệt
mĩ,của gió, bão, núi cao rừng
thiêng, thác ghềnh dữ dội...Và
"Người lái đò Sông Đà"
là áng văn hội tụ đầy đủ
những tính chất đấy. Một tùy
bút mang phong cách tự do phóng túng
của Nguyễn Tuân với những phát
hiện tinh tế về thiên nhiên và
con người Tây Bắc.
5. Nhà
văn lớn Nguyễn Tuân được mệnh
danh là “Người săn tìm cái
đẹp”hoặc “Người đi tìm
cái đẹp, cái thật”. Trên
trang sách của ông trước Cách
mạng, chúng ta bắt gặp một "Chữ
người tử tù" với nghệ thuật
cổ thanh cao của một nền văn minh xưa
cũ. Và có cơ hội nhìn ngắm
thêm sau Cách mạng tháng Tám con
sông thơ mộng và dữ dội đã
trở thành dòng chảy huyền thoại,
người lái đò vật lộn thác
lũ đã trở thành dũng sĩ –
nghệ sĩ nhờ ngòi bút tài hoa
của nhà văn qua "Người lái
đò Sông Đà".