Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Tài liệu ôn thi THPT quốc gia môn Địa lí

3e4172a71ce2fd9e2f9a524a9d3bf982
Gửi bởi: Khoa CNTT - HCEM 9 tháng 2 2022 lúc 15:49:52 | Được cập nhật: 6 giờ trước (21:33:25) | IP: 100.116.18.43 Kiểu file: PDF | Lượt xem: 485 | Lượt Download: 18 | File size: 32.005599 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

< xmlns="http://www.w3.org/1999/x" lang="" xml:lang="">

PHẠM VĂN CHINH NGUYỄN TRỌNG ĐỨC

Môn

p p i y

BiẺn soạn theo  hướng  ra 0Ế  thi mứi  nhít của  Bộ  GB&BT. 

ỵ  Dẳnh cho HS choấn bj dn thi tết nghiỆp THPT và  xẾt toyển  vào BH. 

J â y  đỏ  các  ilạjỊjLhiil tạp lÌ t T lr â B n  

Và

nSng 

I

Hià r\>c>i

NHÀ  XUẤT  BẢN ĐẠI  HỌC QUỐC GIA  HÀ  NỘI

Đã  phát  hành

t

4

 k iêụ   ỘN TH!

T H P T  O jjp C   G ÌẠ

»^«IGIỮ VĂN

' TÁ I L iỆ Ụ  ÔN T H i 

"  T H P T  QUỐC GIA

>«^IẾNC ANH

^

 TÀ I k«ẼU ÕN THỊ 

T H P T  QUÓC GIA

VẬ T  Ù

t

A

i u

| »

õ m t i h í

‘ 

TMPT ô u o c   CIA

h«:

^

  TÀI  L i| ll  ỘN  THI 

THPT  ữUOC  GIA

TQ ÁN *

.4^

TẢ I M Ệ U  ỘM f Ị «  S 2 jW g |*  

T H P T  QUOG G IA

T©ÁM

PHẠM VĂN CHINH 

NGUYỄN TRỌNG ĐỨC

rầ i uỆ ii 

m

f  LHLPf

Môn

D i/A  y

y/ BiỀn soạn thei liưđng P8 ÍỂ  tkl mđi nhất cùa Bộ  (D&BT. 

y / 

Dành cho HS chuẩn bỊ An thi lAt nghiệp 

ĨHPĨ 

v i  xét luyến vầo BH. 

ỵ  Dẩy iả   c ic   dạng b iỉ lẠp ndl,  cd bỉn  v i  nAng cao. 

y/ Củng c í  klín thỉc  và  phát triỉn  kỉ ning  làm bài.

NHẬN BIỂT - THỐNG HIỂU - VẬN DỤNG - VẬN DỤNG CAO

H rt  fsể (>

NHÀ  XUẤT  BẢN DẠI  HỌC QUỐC GIA HÀ  NỘI

M ở i   n ó i   đ ầ u

Ngày  9/9/2014,  Bộ  Giáo  dục  và  đào  tạo  đã  phê  duyệt  Phương  án  thi 

tô't  nghiệp  Trung  học  phổ  thông  (THPT)  và  tuyến  sủìh  Đại  học,  Cao đẳng  từ  năm  2015.  Theo  đó,  từ  năm  2015,  sẽ  chi  còn  một  kì  thi  THPT Quôc  gia.  Đ ể được xét  công nhận tô't nghiệp THPT và xét tuyến vào  các trường  Đại  học,  Cao  đẳng,  thí  sinh  phải  thi  tối  thiểu  4  môn,  gồm  3  môn bắt  buộc  là  Toán,  Ngữ  văn,  Ngoại  ngữ  và  1  môn  tự  chọn,  trong  đó  có môn  Đ ịa lí.  Đề thi được đánh giá ờ 4 mức độ nhận  hiết,  thôn g hiểu,  vận dụng v à  vận  dụng c a o   đế đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh.

Đ ế  đáp  ứng  yêu  cầu  của  học  sinh  chuẩn  bị  bước  vào  kì  thi  THPT 

Quô'c  gia,  chúng  tôi  đã  tiêh  hành biên  soạn  cuốn  Tài  liệu  ôn  thi  Trung học Phổ thông Quốc gia môn Đ ịa lí.

Nội dung cuôh sách bao gổm:

Những ỉuv. ý khi ôn  thi và làm bài  thi

Phần  này  được  trình  bày  một  cách  râ't  ngắn  gọn  đế học  sinh  có  thế 

hình  dung  được  xu  hướng  ra  đê' thi;  những  lưu  ý  khi  ôn  thi  và  làm bài 

thi.

Những nội dung ôn  thi trọng tâm

Căn  cứ  vào  chương  tr'mh,  sách  giáo  khoa  (chủ  yê'u  là  lớp  12),  chúng 

tôi đã biên soạn những nội dung ôn thi trọng tâm theo từng chủ đề.

Với nội dung này sẽ giúp học sinh có được hệ thôhg những kiến thức, 

kĩ năng cơ bản, làm nền tảng đế trả lời các câu hỏi trong đề thi.

Cuôl mỗi chủ đê' đều có các câu hỏi và bài tập để học sinh tiện ôn tập.

Một sô'đề thi minh họa

Khi  làm đê' minh họa,  các em lưu ý:

1- Cần đọc kĩ đê' bài;

2-  Vận  dụng  kiến  thức  ở  phần  1  (những  nội  dung  ôn  thi  trọng 

tâm)  đế tự làm bài trong khoảng thời gian  180 phút;

3- Đôl chiêu bài làm với gợi ý  trả lời;

4- Làm lại ngay những câu chưa  đạt kết quả rnong muôh.

Chúng  tôi  hi  vọng,  đây  sẽ  là  cuốn  tài  liệu  tham  khảo hữu  ích  cho  các

em,  ngoài  ra  còn  là  tài  liệu  tham  khảo  cho  giáo  viên  và  phụ  huynh học sữửi.

Trong  quá  trình  biên  soạn  chắc  chắn  sẽ  không  tránh  khỏi  sai  sót, 

-TLĐ- 

3

chúng tôi  trần trọng tic'p nhận những ý kiêh đóng góp  từ phía  thầy giáo, cô giáo và các em học sinh ...  để lần tái bản sau được tô't hơn.

Mọi ý kiêh đóng góp xm liên hệ:

- Trung tâm Sách giáo dục Anpha

Email: [email protected], ĐT: 0862676463

- Công ti An Pha VN

50 Nguyễn Văn Săng, Q. Tân Phú, Tp. HCM.

ĐT: 08. 38547464.

Xm chân thành cám ơn!

-TLĐ-

NHỮNG  LƯU Ý  KHI ÔN THI VÀ  LÀM  BÀI THI

I. 

NHỮNG LƯU Ý KHI  ÔN THI

-  Cần  nắm  chắc nội  dung kiến  thức và  kĩ năng  cơ bản  trong  chương 

trình  lớp  12.  Việc  nắm  chắc  kiến  thức,  kĩ  năng  ở  đây  không  phải  chi  là 

học  thuộc  lòng,  ghi  nhớ  máy  móc,  mà  học  sinh  phải  hiểu  và  biết  cách vận dụng những kiêh thức đã học để trả lời câu hỏi.

-  Đề  thi  không  phải  chi  tập  trung  vào  một  vài  chủ  đề,  mà  thường 

xuyên  suô't nội  dung  chương  trình  lớp  12.  Nếu  nhin phần  nôì  thì  ta  thây đề thi chi  phân bô' ờ vài  chủ đề,  thếrữiưng, phần  chìm  trong đó là sự vận dụng,  kê't nôi chuỗi kiến  thức của nhiều chủ đề.  Như vậy,  đê’ làm bài thi đạt  ke't  quả  cao,  học sinli không  nên  học  tủ; biê't cách kê't nối kiên  thức,  kĩ năng  giữa  các  chủ  đề,  tìm  ra  mối  liên hệ  rứiân  quả  giữa  các  sự  vật,  hiện tượng  địa  lí  để  trình  bày,  giải  thích,  phân  tích,  chứng  minh  vô'n  là nhũng dạng câu hỏi  thường gặp trong đề thi môn Địa lí.

-  Chú  ý  tới  những  vân  đề  mang  tírửi  thời  sự.  Những  năm  gần  đây, 

để thi môn Địa lí đều có nội dung hỏi về biển  - đảo.

+  Có  thể  chỉ  là  những  câu,  những  ý  hỏi  đơn  giản,  chẳng  hạn  như: 

Vùng biến  Việt  Nam  tiê'p  giáp  với vùng biến  của  các  quô'c  gia  nào?  (Đề 

thi  tốt  nghiệp  THPT  năm  2010);  Hãy  kể  tên  hai  quần  đảo  xa  bờ  thuộc vùng  Duyên  hài  Nam  Trung  Bộ  và  ba  đảo  đông  dân  có  diện  tích  vào loại  lớn  nhâ't  của  nước  ta  (Đề  thi  tuyển  sinh  đại  học  năm  2011);  Các huyện  đảo  Trường  Sa,  Hoàng  Sa,  Vân  Đổn,  c ồ n  

cỏ 

thuộc  tinh,  thành 

phố trực  thuộc  Trung  ương nào?  (Đề  thi  tuyến  sinh  đại  học năm  2012); Kê  tên  huyện  đảo  thuộc  các  tỉnh  Khánh  Hoà,  Quảng  Ngãi,  Bìrửi  Thuận và  thành  phố Đà  Nằng  (Đề  thi  tuyến  sinh  cao  đẳng  năm  2012);  Vùng biển  Việt  Nam  bao  gồm  những  bộ  phận  nào?  (Đề  thi  tô't  nghiệp  THPT năm 2014)...

+  Tuy  nhiên  cũng  có  Iiliiều  câu  hỏi  khá  phức  tập,  ví  dụ  như:  Hệ 

thống đảo và  quần đảo  của nước ta có vai  trò như th ế nào  trong sự phát triển  kinh  tê' và  bảo  vệ  an  ninh  vùng  biến?  (Đề  thi  tuyển  sirửì  đại  học năm  2011  -  dành  cho  chương  trình  nâng  cao);  Tại  sao  các  đảo  và  quần đảo có ý nghĩa chiên lược trong việc phát  triến kinh tê'và bảo vệ an ninh vùng biển?  (Đề thi  tuyên  sinh  đại  học năm  2013);  Tại  sao  phải  khai  thác tổng  hợp  các  tài  nguycn  vùng  biển  và  hải  đảo?  (Đề  thi  tuyển  sinh  cao đẳng năm  2013  -  dành  cho  chương trình  nâng  cao);  ở  nước  ta  hiện nay,

-TLĐ- 

5

việc  đánh  bắt  hải  sản  xa  bờ  có  ý  nghĩa  như  th ế nào  đối  với  phát  triển kinh  tê' và  an  ninh  quô'c  phòng?  (Đề  thi  tô't  nghiệp  THPT  năm   2012); Việc  tăng  cường  hợp  tác  giữa  Việt  Nam  với  các  nước  láng  giềng  trong giải  quyết  các  vâ'n  đề về biển,  đảo  có  ý  nghĩa  như  th ế nào?  (Đề  thi  tô't nghiệp  THPT  năm  2013);  Tại  sao  cần  phải  bảo  vệ  chủ  quyền  của  một hòn  đảo  dù  râ't  nhỏ  của  nước  ta?  (Đề  thi  tô't  nghiệp  THPT  năm  2014); Việc  đánh  bắt  hải  sản  của  ngư  dân  nước  ta  ở  ngư.  trường  quần  đảo 

Hoàng Sa,  quần  đảo Trường Sa có ý nghĩa như thê'nào về an nũah  quô'c phòng?  (Đề  thi  tuyến  sinh  đại  học  năm  2014);  Hai  quần  đảo  Hoàng  Sa, Trường Sa  có  ý nghĩa như  th ế nào  đô'i  vói nước  ta  về mặt  an ninh  quô'c phòng?  (Đề  thi  tuyến  sinh  cao  đẳng năm  2014)...  Với  dạng  câu hỏi này, đòi  hỏi  học  sinh  không  phải  chỉ  thuộc  bài  mà  còn  phải  hiểu  bài  mói  có thể trả lời được.

-  Đề thi  không  quá  khó,  không  đánh  đố,  tuy  nhiên  cũng  có  sự  phân 

hóa.

+  Các  câu hỏi  hoàn  toàn  "không  gài  bẫy"  mà  "vừa  sức"  đô'i  với  học 

sinh.  Nêu  học  sinh  nắm  chắc  kiên  thức,  kĩ  năng,  tâm  lí  bình  tĩnh  thì hoàn toàn có thể làm được bài.

+  Đề thi  được  thế hiện ở 4  mức  độ:  nhận  biêl,  thông hiểu,  vận  dụng  và 

vận dụng cao.  Hay nói cách khác là đề thi gồm các câu hỏi từ dễ đê'n khó, vừa  đáp  ứng yêu  cầu  cơ bản  (đế tô't nghiệp  THPT)  vấ yêu  cầu nâng  cao 

(để phân hoá thí sinh,  phục vụ công tác tuyển sirứr Đại học, Cao đẳng)

+ Muôn bài thi đạt được điểm cao, vào được các trường Đại học "tô'p 

đầu", học sừửi  còn phải trả lời được những câu hỏi khó.  Đ ế trả  lời  được những câu hỏi khó, học sinh không phải chỉ nắm chắc kiên thức, kĩ năng mà  còn  phải  có  tư  duy  tổng  hợp,  biết  phân  tích,  giải  thích,  chứng  mữih và phải biê't cách làm bài một cách khoa học, sáng tạo và thẩm mĩ.

II.  NHỮNG LƯU Ý KHI LÀM BÀI THI

1.  Bình  tĩnh,  tự tin.  Đây là yêu tô' tâm lí, nó có ảnh hưởng lớn tới kê't quả 

bài  thi.  Thực  tế  cho  thây,  trước  khi bước  vào  phòng  thi,  nhiều  học  sinh 

có  kiên  thức  râ't  chắc,  thê'nhưng  khi  vào  phòng  thi,  nhiều  em  run sợ và điều này  đã  ảnh hưởng không nhỏ  tới  kết  quả bài  thi.  Vì  thê',  bmh  tĩnh, tự tin cũng sẽ góp phần làm cho bài thi đạt kết quả cao hơn.

2.  Đọc kĩ đ ềb ài để xác định hướng làm bài,  tránh nhầm lẫn (lạc đề).

3.  Phác  thảo  đê'cương  cho  mỗi  câu  hỏi  ra  giâ'y  nháp  những ý  chính  cần 

trả lời.

-TLĐ-

4.  Tập  trung  cao  độ  đ ể  ỉàm  bài.  Câu  hỏi  dễ  làm  trước,  câu  hỏi  khó  làm sau.  Tránh  sa  đà  vào  một vài  câu hoặc một vài  ý  nào  đó  mà bỏ  qua  các câu, các ý khác. Đầu tư thời gian một cách hợp lí cho tâ't cả các câu.

5.  Kiểm  tra  lại  bài  ỉàm.  Đây  là  khâu  cuô'i  cùng của  quá  trìrủì  làm bài  thi. Các  em  nên  dành  một  thời  gian nhâì:  định  cho  việc  kiểm  tra  lại bài  làm để có thể bổ sung,  sửa chữa một cách kịp thời.

6.  Lưu ý cách  trình bày bài thi:

- Câu văn sáng sủa,  rõ ràng; chữ viết sạch đẹp, hạn chế tới mức tôl đa 

việc tẩy, xóa.

-  Tránh  không  để  các  dòng  trông  trong  bài  làm.  Không  nên  đang 

trình  bày  câu  này,  lại  trình  bày  câu  khác,  hoặc  đang  làm  câu  3  lại  "Em  xin trình bày tiếp câu  1,  2,...  ",  "  Em xin bổ sung câu 1; ý a...."

- Trong bài  làm  có  thế gạch  đầu  dòng các ý  chi  tiết, hoặc  cũng có  thể 

phân  ra  các  mục  1,  2,...  a),  b)....  Với  cách  trình bày  kiếu  này,  bài  làm  sẽ trờ nên mạch lạc,  rõ  ràng.

-  Không  nên  viê't  lan  man,  quá  dài,  điều  quan  trọng  đôi  với  bài  thi 

môn Địa lí là phải đúng và đủ ý.

- Trong bài  thi không được sử dụng các màu mực khác nhau.  Vì nê'u 

sử dụng các màu mực khác nhau trong bài thi được coi như phạm quy.

Trên  đây  là  những  lưu  ý  góp  phần  giúp  các  em  làm  bài  thi  đạt  kết 

quả cao.  Chúc các em tliành công.

-TLĐ-

Phân  1

NHỮNG  NỘI DUNG ÔN THI TRỌNG TÂM

Chủ  đê  1:  ĐỊA  LÍ T ự  NHIÉN

Nội  dung  1:  V Ị  T R Í  Đ ỊA   L Í ,  P H Ạ M   V I  L Ã N H   T H Ỏ

1.  Vị  trí  địa  lí

- Nước ta năm ở rìa phía đông của bán đảo Đông Dưong, gân trung tâm của 

khu vực Đông Nam A. Ticp giáp với nhiêu nước cả ừên đât liên và trên biên.

- Toạ độ địa lí:+  Phần  đất  liền,  điểm  CỊrc  bắc  ở  vĩ  độ  23*^23  B,  điểm  cực  nam  ở  vĩ  độ 

8*^34 6 ,  điểm  cực  tây  ở  kinh  độ  102*^09 0   và  điểm  cực  đông  ở  kinh  độ 

109°24Đ.

+  Trên  vùng  biển,  hệ  toạ  độ  địa  lí  nước  ta  còn  kéo  dài  tới  khoảng  vĩ độ 

6°50 B  và từ khoảng kinh độ  lOỊ^^Đ đến  117*’20 Đ tại Biển Đông.

- Như vậy,  Việt Nam  vừa  gắn  liền  với  lục  địa  Á  -  Âu,  vừa  tiếp  giáp  với 

Biển  Đông  và  thông  ra  Thái  Bình  Dương  rộng  lớn.  Đại  bộ  phận  lãnh  thổ Việt Nam nằm ở múi  giờ số  7.2.  Phạm vi  lãnh  thổ Việt Nam

-  Vùng 

đất:

 

Gồm  toàn  bộ  phần đất  liền và  các  hải  đảo,  có  tông  diện tích 

là331.212km l

+ Nước  ta  có  hơn  4.600km  đường  biên  giới  trên  đất  liền.  Phần  lớn  biên 

giới nước ta nằm 

ở 

khu 

vỊrc 

miền núi.

+  Đường  bờ  biển  nước  ta  cong  như  hình  chữ 

s, 

dài  3.260km,  chạy  từ 

Móng Cái  (Quảng Ninh)  đến Hà Tiên (Kiên Giang).

+  Nước  ta có  hơn 4.000  hòn  đảo  lón nhỏ,  phần  lớn  là  các  đảo  ven bờ và 

có  hai  quần  đảo  ở  ngoài  khơi  xa  trên  Biển  Đông  là  quần  đảo  Hoàng  Sa  và quần đảo Trường Sa.

-  Vùng  hiển:  Diện  tích  vùng  biển  thuộc  chủ  quyền  của  nước  ta  ở  Biển 

Đông khoảng  1  ữiệu km^. Vùng biển của nước ta bao gồm vùng nội thủy, vùng lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền về kinh tế và thềm lục địa.

-  Vùng trời:  Vùng trời Việt Nam là khoảng không gian bao  trùm lên lãnh 

thô nước ta.

3.  Ý   nghĩa  của vị  trí  địa  lí Việt Nam a)  Ý nghĩa tự nhiên

-  Vị  trí địa lí đã quy  dịnh đặc  điểm cơ bản cùa thiên nhiên nước  ta mang 

tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa.

-  Nằm  ở vị  trí  tiếp  giáp  giữa  lục  địa  và  đại  dương,  liền  kề  với  vành  đai 

sinh khoáng Thái  Bình Dưong và vành  đai  sinh  khoáng Địa Trung Hái,  trên

-TLĐ-


Document Outline