Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Tài liệu ôn thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn trường THCS Chu Văn An

d41d8cd98f00b204e9800998ecf8427e
Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 7 tháng 10 2020 lúc 14:18:22 | Được cập nhật: hôm kia lúc 21:43:44 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 1544 | Lượt Download: 50 | File size: 0.070144 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Trường THCS Chu Văn An.
Họ và tên:…………………………....
Lớp: 8a…

KIỂM TRA VĂN BẢN

I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA:
Thu thập thông tin đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng, thái độ
chương trình học các tác phẩm truyện kí và văn bản nước ngoài với mục đích đánh
giá năng lực đọc - hiểu và tạo lập văn bản của học sinh thông qua hình thức kiểm
tra trắc nghiệm khách quan và tự luận.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA:
Hình thức kiểm tra: Trắc nghiệm khách quan và tự luận.
Cách tổ chức kiểm tra: Học sinh làm bài trong 45 phút.
III. THIẾT LẬP MA TRẬN:
- Liệt kê các chuẩn kiến thức kỹ năng của các tác phẩm truyện kí và văn bản
nước ngoài
- Chọn các nội dung cần đánh giá và thực hiện các bước ma trận đề kiểm tra.
- Xác định khung ma trận.

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Vận dụng(TL)
Nội dung
Chủ đề 1
Truyện kí Việt
Nam
(19301945)

Nhận biết
(TNKQ)

Thể loại,
phương
thức biểu
đạt, giai
đoạn văn
học
Số câu:4
Số câu 3
Số điểm:3
Số điểm 1
Tỉ lệ%:20%
Tỉ lệ 15%
Chủ đề 2
Nghệ
Truyện
nước thuật
ngoài
Số câu:2
Số câu 1
Số điểm:1
Số điểm
Tỉ lệ%: 10%
0,5
Tỉ lệ 0,5%
Chủ đề 3
-Xây
dựng
đoạn văn và
cảm thụ văn
bản

Thông hiểu
(TNKQ)

Vận
thấp

dụng Vận dụng
cao

Cộng

Hiểu giá trị
nội
dung
đoạn trích

Số câu 1
Số điểm :0,5
Tỉ lệ 5%
Nội dung,

Số câu 4
Số điểm :2
Tỉ lệ :20%

Số câu 1
Số điểm 0,5
Tỉ lệ 0,5%

Số câu:2
Số điểm 1
Tỉ lệ 10%
Nhận xét
về nhan đề
trong văn
bản

Phân tích,
nhận xét,
cảm nhận
về nhân
vật trong
văn bản

Số câu:2
Số điểm:6
Tỉ lệ%:60%
Chủ đề 4: Nêu
tác giả
Số câu:1
Số điểm:1
Tỉ lệ%:10%

Trường THCS Chu Văn An

Số câu :1
Số điểm:3
Tỉ lệ 30%

Số câu 1
Số điểm 3
Tỉ lệ 30%

Giời thiệu
tácgiả
Nguyên
Hồng
Số câu :1
Số điểm: 1
Tỉ lệ 10%

KIỂM TRA MÔN VĂN BẢN 8 (TNTN)

Số câu 2
Số điểm:6
Tỉ lệ 60%

Số câu:1
Số điểm: 1
Tỉ
lệ
%:10%

ĐIỂM

Họ và tên: …………………
Lớp 8….

THỜI GIAN: 45 PHÚT
NGÀY: …/10/2015

TRẮC NGHIỆM (3 điểm – mỗi câu đúng 0,5đ)

Đề A

Câu 1. Văn bản “Tôi đi học” (Thanh Tịnh) sử dụng kết hợp những phương thức biểu
đạt nào?
a. Tự sự và miêu tả
b. Tự sự và biểu cảm
c. Miêu tả và biểu cảm.
d. Tự sự, miêu tả, biểu cảm.
Câu 2. Câu “Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy
tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới
thôi.”(Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng ) thể hiện
a. Những tục lệ xưa cũ, lạc hậu hà khắc với người phụ nữ.
b. Tình yêu mẹ mãnh liệt trong lòng bé Hồng khi nghĩ đến những hà khắc của xã hội
PK đối với mẹ.
c. Nỗi trông chờ được gặp mẹ của chú bé Hồng.
d. Sự cảm thông của chú bé Hồng dành cho mẹ
Câu 3. Văn bản “Tức nước vỡ bờ” của Ngô Tất Tố thuộc giai đoạn văn học:
a. Văn học lãng mạn
b. Văn học hiện thực
c. Văn học cách mạng
d. Văn học trung đại
Câu 4. Câu văn“Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà. Tôi
xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc
xệch, hai mắt long sòng sọc.” (Lão Hạc – Nam Cao) có mấy từ tượng hình?
a. Ba
b. Bốn
c. Năm
d. Sáu
Câu 5. Nghệ thuật nổi bật của truyện “Cô bé bán diêm” là gì?
a. Đan xen giữa yếu tố hiện thực và hình ảnh ẩn d, so sánh.
b. Đan xen giữa yếu tố hiện thực và nhiều hình ảnh tương phản
c. Đan xen giữa yếu tố hiện thực và yếu tố mộng tưởng
d. Có sự kết hợp giữa yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm

Câu 6. Đoạn trích“Chiếc lá cuối cùng”(O- hen- ri) mang đếm cho người đọc một
thông điệp
a. Tình yêu thương cao cả của cụ Bơ-men
b. Tình yêu thương cao cả của Xiu dành cho Giôn-xi
c. Tình cảnh nghèo khổ của các họa sĩ nghèo
d. Tình yêu thương cao cả giữa những con người nghèo khổ.
II./ TỰ LUẬN (7 điểm).
Câu 1: (2.0 điêm) Tóm tắt ngắn gọn (7 câu) đoạn trích Tức nước vỡ bờ- Ngô Tất Tố.
Câu 2. (1,5 điểm) Nêu ý nghĩa truyện: Cô bé bán diêm - An-đec-xen.
Câu 3. (3,5 điểm) Cho câu chủ đề: Lão Hạc là người sống có tình có nghĩa và giàu lòng
tự trọng . Em hãy viết đoạn văn để làm sáng tỏ câu chủ đề trên.
Bài làm
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………

Trường THCS Chu Văn An

KIỂM TRA MÔN VĂN BẢN 8 (TNTN)

Họ và tên: …………………

THỜI GIAN: 45 PHÚT

Lớp 8….

ĐIỂM

NGÀY: …/10/2015

I./ TRẮC NGHIỆM (3 điểm – mỗi câu đúng 0,5đ)

Đề B

Câu 1. Câu văn“Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà. Tôi
xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc
xệch, hai mắt long sòng sọc.” (Lão Hạc – Nam Cao) có mấy từ tượng hình?
a. Ba
b. Bốn
c. Năm
d. Sáu
Câu 2. Nghệ thuật nổi bật của truyện “Cô bé bán diêm” là gì?
a. Đan xen giữa yếu tố hiện thực và hình ảnh ẩn dụ, so sánh.
b. Đan xen giữa yếu tố hiện thực và nhiều hình ảnh tương phản
c. Đan xen giữa yếu tố hiện thực và yếu tố mộng tưởng
d. Có sự kết hợp giữa yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm
Câu 3. Đoạn trích“Chiếc lá cuối cùng”(O- hen- ri) mang đếm cho người đọc một
thông điệp
a. Tình yêu thương cao cả của cụ Bơ-men
b. Tình yêu thương cao cả của Xiu dành cho Giôn-xi
c. Tình cảnh nghèo khổ của các họa sĩ nghèo
d. Tình yêu thương cao cả giữa những con người nghèo khổ.
Câu 4. Văn bản “Tôi đi học”(Thanh Tịnh) sử dụng kết hợp những phương thức biểu
đạt nào?
a. Tự sự và miêu tả
b. Tự sự và biểu cảm
c. Miêu tả và biểu cảm.
d. Tự sự, miêu tả, biểu cảm.
Câu 5. Câu “Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy
tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới
thôi.”(Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng) thể hiện
a. Những tục lệ xưa cũ, lạc hậu hà khắc với người phụ nữ.
b. Tình yêu mẹ mãnh liệt trong lòng bé Hồng khi nghĩ đến những hà khắc của xã hội
PK đối với mẹ.
c. Nỗi trông chờ được gặp mẹ của chú bé Hồng.

d. Sự cảm thông của chú bé Hồng dành cho mẹ
Câu 6. Văn bản “Tức nước vỡ bờ” của Ngô Tất Tố thuộc giai đoạn văn học:
a. Văn học lãng mạn
b. Văn học hiện thực
c. Văn học cách mạng
d. Văn học trung đại
II./ TỰ LUẬN (7 điểm).
Câu 1: (2.0 điêm) Tóm tắt ngắn gọn (7 câu) đoạn trích Tức nước vỡ bờ- Ngô Tất Tố.
Câu 2. (1,5 điểm) Nêu ý nghĩa truyện: Cô bé bán diêm - An-đec-xen.
Câu 3. (3,5 điểm) Cho câu chủ đề: Lão Hạc là người sống có tình có nghĩa và giàu lòng
tự trọng. Em hãy viết đoạn văn để làm sáng tỏ câu chủ đề trên.
Bài làm
a. ………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………
Tình yêu mẹ mãnh liệt trong lòng bé Hồng khi nghĩ đến những hà khắc của xã hội PK đối
với mẹ.
-

Nguyên Hồng (1918-1982) ông luôn hướng ngòi bút về những người nghèo khổ gần
gũi mà ông yêu thương thắm

-

Nguyên Hồng viết nhiều thể loại: tiểu thuyết, kí, thơ.

-

Ông có nhiều khảo cứu về triết học, văn học, là nhà báo, nhà văn hiện thực xuất sắc

-

Nguyên Hồng được Nhà nước truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ
thuật (1996).

Đoạn trích Trong lòng mẹ trích trong hồi ký Những ngày thơ ấu

HƯỚNG DẪN CHẤM NGỮ VĂN 8
(Tạo nguồn tự nhiên)
Thời gian: 45 phút
I./ TRẮC NGHIỆM
Mỗi câu đúng 0,5 điểm
Câu

Câu 1

Câu 2

Câu 3

Câu 4

Câu 5

Câu 6

Đáp án

d

b.

b

d.

c

d

II./ TỰ LUẬN
Câu 1. (2 điểm)
a. Tóm tắt ngắn gọn nội dung chính trong đoạn trích khoảng 7 câu dưới hình
thức một đoạn văn
Câu 2: (1,5 điểm)
-

Nêu ý nghĩa trong phần ghi nhớ SGK?

Câu 3. (3,5 điểm)
- Lão Hạc rất yêu con, lão hi sinh vì con, lão chọn cái chết để giữ trọn vẹn ba sào vườn lại
cho con.
- Lão kính trọng và quí mến ông giáo
- Lão từ chối sự giúp đỡ của ông giáo, lão để dành tiền để lo ma chay bởi vì không muốn
liên lụy đến hàng xóm,
- Lão toan tính mọi việc thật chu đáo,
Yêu cầu làm bài
* Về hình thức (0,5 đ)
Đảm bảo đúng hình thức đoạn văn chứng minh (Mở đoạn, phát triển đoạn, kết
đoạn)
* Về nội dung (3 đ)
+ HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau (qui nạp, diễn dịch, song hành) nhưng
phải bảo đảm được những ý cơ bản trên.
------------------Hết-------------------------