Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Slide bài giảng Một phần năm

Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 14 tháng 1 2020 lúc 14:33:16 | Được cập nhật: 5 giờ trước (4:22:40) Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 698 | Lượt Download: 4 | File size: 0.214832 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN PHÚ VANG TRƯỜNG TIỂU HỌC DƯƠNG NỔ ---      --- GIÁO ÁN MÔN: TOÁN BÀI : MỘT PHẦN NĂM Giáo viên hướng dẫn Hồ Thị Hương Sinh viên thực tập Trương Thị Thanh Huyền Phú Vang, 02 /2019 GIÁO ÁN Bài : Một phần năm Môn học: Toán Lớp : 2/1 Giáo viên hướng dẫn: Hồ Thị Hương Sinh viên thực hiện: Trương Thị Thanh Huyền Ngày dạy: 25 /02/2019 I. Tiết: 2 MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Giúp học sinh hiểu được một phần năm. 2. Kỹ năng - Nhận biết (bằng hình ảnh trực quan) “Một phần năm”; biết đọc, viết 1/5. - Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành năm phần bằng nhau. 3. Thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, chính xác, yêu thích học toán và nâng cao hứng thú thông qua các bài toán thực tế. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: + Thước, bài giảng điện tử, máy chiếu.. - Học sinh: +Miếng bìa hình vuông, hình tròn; bảng con; sáp màu,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU TG 1’ HOẠT ĐỘNG CỦA GV I. Ổn định lớp - GV bắt cho lớp một bài hát HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Cả lớp đồng thanh hát II. Kiểm tra bài cũ 2’ - Tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Hộp - HS chơi trò chơi quà bí mật” để ôn lại bảng chia 5. - Nhận xét, khen ngợi. III. Bài mới 1. Giới thiệu bài 1’ - Chiếu tình huống học tập: - Quan sát tình huống “Mẹ em có một cái bánh kem có dạng hình chữ nhật. Mẹ muốn chia đều thành 5 phần bằng nhau để chia cho 5 anh em. Hỏi mỗi người sẽ được mấy phần của cái bánh?” - Gọi HS đọc. - 1-2 HS đọc tình huống. - Hỏi: - Trả lời: + Bài toán cho biết gì? + Bài toán cho biết : “Cô có một cái bánh kem có dạng hình chữ nhật. Cô muốn chia đều thành 5 phần bằng nhau để chia cho 5 bạn” + Bài toán hỏi gì? + Bài toán hỏi: “Hỏi mỗi bạn sẽ được mấy phần của cái bánh?”” Vậy để giải quyết được tình huống - Một dãy HS đọc to tên bài này, chúng ta đi vào bài học mới: Một phần năm 2. Các hoạt động Hoạt động 1: Hình thành kiến thức 15’ “ Một phần năm” - Vẽ hình chữ nhật tượng trưng cho - Quan sát chiếc bánh kem có dạng hình chữ nhật lên bảng. Chia đều thành 5 phần bằng nhau. Kết hợp hỏi HS. - Hỏi: - Trả lời: + Đây là hình gì? + Đây là hình chữ nhật. + Hình chữ nhật được chia làm mấy + Hình chữ nhật được chia làm 5 phần bằng nhau? phần bằng nhau. - Tô màu 1 phần của hình chữ nhật. Hỏi: Trả lời: + Cô vừa tô màu đi mấy phần của hình + Tô màu một phần của hình chữ chữ nhật? nhật. + Tô màu đi một phần là cô đã tô đi + Một phần năm một phần mấy của hình chữ nhật? + Tại sao các em lại biết đó là một + Vì hình chữ nhật được chia thành phần năm? 5 phần bằng nhau, cô tô màu đi một phần của hình thì cô đã tô màu một phần năm của hình chữ nhật. - Nhận xét, rút ra kết luận - HS quan sát - Nói: “Vậy một phần năm được đọc - HS lắng nghe như thế nào? Cô mời cả lớp chú ý. ” + Nói kết hợp ghi bảng : “ Một phần năm” - Nói : “ Các em nghe cô đọc “Một phần năm”” - Gọi HS đọc lại. - 2 - 3 HS đọc lại. Cả lớp đồng thanh - Nhận xét, khen ngợi và kết luận. - HS lắng nghe - Nói: ‘‘Vậy số một phần năm được - HS lắng nghe viết như thế nào? Các em cùng quan sát.’’ Kết hợp ghi bảng: “Một phần năm viết là ( viết 1 ở trên, dùng thước kẻ gạch kẻ ngang - viết 5 ở dưới thẳng cột với 1) 1 ” 5 1 Một phần năm viết là 5 1 - Gọi HS nhắc lại cách viết số 5 . - 4 - 5 HS nhắc lại Viết 1 ở trên, dùng thước kẻ gạch kẻ ngang - viết 5 ở dưới thẳng cột với 1. - HS lắng nghe - Nhận xét, khen ngợi. - Nói: “Vậy để giúp cả lớp chúng ta 1 viết được 5 cô mời cả lớp bỏ bảng - Cả lớp lấy bảng con theo lệnh và 1 viết 5 con”. 1 - Cả lớp viết vào bảng con 5 1 - Ra hiệu lệnh: “Cả lớp viết cho cô 5 - HS thực hiện ” - Ra hiệu lệnh giơ bảng, quan sát, sau - HS quan sát đó bỏ bảng xuống. - Chọn ra bài viết đẹp, đúng để làm mẫu cho HS đồng thời nhắc nhở, sửa chữa cho HS viết chưa đẹp. - HS lắng nghe. - Nhận xét, khen ngợi. - Mời cả lớp cất bảng con. - HS lắng nghe và ghi nhớ kí hiệu - Nhắc lại kiến thức : “Hình chữ nhật 1 được chia làm 5 phần bằng nhau, tô 5 màu một phần là đã tô màu một phần năm của hình chữ nhật”. Kết hợp kí 1 hiệu 5 trên hình chữ nhật trên bảng. - Nhắc HS chú ý mỗi phần còn lại chưa tô màu của hình chữ nhật cũng được gọi là một phần năm. Kết hợp kí hiệu lên mỗi phần còn lại. - Quay lại tình huống ban đầu: “Vậy 1 - Mỗi bạn sẽ được 5 của cái bánh. mỗi bạn được mấy phần của cái bánh?” - Kết hợp dùng hình tròn và hình 1 vuông để giới thiệu 5 . - Thực hành. - HS lắng nghe - Giảng: “Khi cô chia một hình nào đó thành 5 phần bằng nhau, cô tô màu một phần thì cô đã tô màu một phần năm của hình đó ”. - Để củng cố bài học ngày hôm nay cô 12’ và cả lớp cùng đi vào phần thực hành. Viết bảng: “2. Thực hành” Hoạt động 2: Thực hành - HS quan sát Bài 1: - 1 HS đọc -Yêu cầu HS đọc đề bài. - Chọn hình đã tô màu 5 - Đề bài yêu cầu chúng ta làm gì? 1 - Chiếu bài 1 các hình như SGK. 1) Khoanh vào chữ cái ở những hình 1 đã tô màu 5 - HS thực hiện - Cho HS làm việc nhóm đôi trong vòng 2 phút. - Cả lớp lắng nghe và bổ sung - Gọi nhóm HS trình bày trên bảng - Vì hình A và D đều chia thành 5 ? Vì sao em biết hình A và D đã tô phần bằng nhau và tô màu 1 phần 1 màu 5 ? 1 nên phần tô màu gọi là 5 - Vì hình B được chia thành 5 phần ? Vì sao em biết hình B và C không bằng nhau nhưng tô màu 2 phần 1 phải tô màu 5 ? 5’ 1 nên không phải 5 - Hình C được chia thành 6 phần 1 bằng nhau nên không phải là 5 - Nhận xét, tuyên dương HS IV. Củng cố dặn dò - Cho học sinh chơi trò chơi: Ai nhanh Ai đúng - Luật chơi: GV chia lớp thành 2 đội (mỗi đội 5 HS), mỗi đội có 3 bức tranh với độ khó tăng dần; trách nhiệm của - Tham gia trò chơi. - HS lắng nghe mỗi đội là phải tô màu chính xác yêu cầu của bức tranh. Đội nào tô màu nhanh nhất, chính xác nhất và đẹp nhất thì đội đó chiến thắng. - Thời gian: 5 phút. - HS lắng nghe - Chốt lại bài học. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. Ngày 25 tháng 2 năm 2019 Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực tập Trương Thị Thanh Huyền Thứ Hai ngày 25 tháng 2 năm 2019 Toán: 1. Kiến thức cần ghi nhớ Một phần năm 1 Viết là : 5 Một phần năm 2. Luyện tập Bài 1: