Slide bài giảng Một phần năm
Gửi bởi: ntkl9101 14 tháng 1 2020 lúc 14:33:16 | Update: hôm qua lúc 7:25:23 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 853 | Lượt Download: 4 | File size: 0.214832 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Slide bài giảng Một phần năm
- giáo án Tuần 16 lớp 2
- Đề Thi Cuối HKII môn Toán 2
- Giáo án Toán 2 chương 6 bài 1: Đơn vị, chục,trăm,nghìn
- Giáo án Toán 2 chương 6 bài 2: So sánh các số tròn trăm
- Giáo án Toán 2 chương 6 bài 4: Các số từ 101 đến 110
- Giáo án Toán 2 chương 6 bài 3: Các số tròn chục từ 110 đến 200
- Giáo án Toán 2 chương 6 bài 9: Ki-lô-mét
- Giáo án Toán 2 chương 6 bài 10: Mi-li-mét
- Giáo án Toán 2 chương 6 bài 12: Phép cộng (không nhớ) trong phạm vi 1000
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN PHÚ VANG
TRƯỜNG TIỂU HỌC DƯƠNG NỔ
--- ---
GIÁO ÁN
MÔN: TOÁN
BÀI : MỘT PHẦN NĂM
Giáo viên hướng dẫn
Hồ Thị Hương
Sinh viên thực tập
Trương Thị Thanh Huyền
Phú Vang, 02 /2019
GIÁO ÁN
Bài
: Một phần năm
Môn học: Toán
Lớp
: 2/1
Giáo viên hướng dẫn: Hồ Thị Hương
Sinh viên thực hiện: Trương Thị Thanh Huyền
Ngày dạy: 25 /02/2019
I.
Tiết: 2
MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Giúp học sinh hiểu được một phần năm.
2. Kỹ năng
- Nhận biết (bằng hình ảnh trực quan) “Một phần năm”; biết đọc, viết 1/5.
- Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành năm phần bằng nhau.
3. Thái độ
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, chính xác, yêu thích học toán và nâng
cao hứng thú thông qua các bài toán thực tế.
II.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên:
+ Thước, bài giảng điện tử, máy chiếu..
- Học sinh:
+Miếng bìa hình vuông, hình tròn; bảng con; sáp màu,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
TG
1’
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
I. Ổn định lớp
- GV bắt cho lớp một bài hát
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Cả lớp đồng thanh hát
II. Kiểm tra bài cũ
2’
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Hộp - HS chơi trò chơi
quà bí mật” để ôn lại bảng chia 5.
- Nhận xét, khen ngợi.
III. Bài mới
1. Giới thiệu bài
1’
- Chiếu tình huống học tập:
- Quan sát tình huống
“Mẹ em có một cái bánh kem có
dạng hình chữ nhật. Mẹ muốn chia
đều thành 5 phần bằng nhau để chia
cho 5 anh em. Hỏi mỗi người sẽ được
mấy phần của cái bánh?”
- Gọi HS đọc.
- 1-2 HS đọc tình huống.
- Hỏi:
- Trả lời:
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán cho biết : “Cô có một
cái bánh kem có dạng hình chữ
nhật. Cô muốn chia đều thành 5
phần bằng nhau để chia cho 5 bạn”
+ Bài toán hỏi gì?
+ Bài toán hỏi: “Hỏi mỗi bạn sẽ
được mấy phần của cái bánh?””
Vậy để giải quyết được tình huống - Một dãy HS đọc to tên bài
này, chúng ta đi vào bài học mới: Một
phần năm
2. Các hoạt động
Hoạt động 1: Hình thành kiến thức
15’
“ Một phần năm”
- Vẽ hình chữ nhật tượng trưng cho - Quan sát
chiếc bánh kem có dạng hình chữ nhật
lên bảng. Chia đều thành 5 phần bằng
nhau. Kết hợp hỏi HS.
- Hỏi:
- Trả lời:
+ Đây là hình gì?
+ Đây là hình chữ nhật.
+ Hình chữ nhật được chia làm mấy + Hình chữ nhật được chia làm 5
phần bằng nhau?
phần bằng nhau.
- Tô màu 1 phần của hình chữ nhật.
Hỏi:
Trả lời:
+ Cô vừa tô màu đi mấy phần của hình + Tô màu một phần của hình chữ
chữ nhật?
nhật.
+ Tô màu đi một phần là cô đã tô đi + Một phần năm
một phần mấy của hình chữ nhật?
+ Tại sao các em lại biết đó là một + Vì hình chữ nhật được chia thành
phần năm?
5 phần bằng nhau, cô tô màu đi một
phần của hình thì cô đã tô màu một
phần năm của hình chữ nhật.
- Nhận xét, rút ra kết luận
- HS quan sát
- Nói: “Vậy một phần năm được đọc - HS lắng nghe
như thế nào? Cô mời cả lớp chú ý. ”
+ Nói kết hợp ghi bảng :
“ Một phần năm”
- Nói :
“ Các em nghe cô đọc “Một phần
năm””
- Gọi HS đọc lại.
- 2 - 3 HS đọc lại. Cả lớp đồng
thanh
- Nhận xét, khen ngợi và kết luận.
- HS lắng nghe
- Nói: ‘‘Vậy số một phần năm được - HS lắng nghe
viết như thế nào? Các em cùng quan
sát.’’
Kết hợp ghi bảng: “Một phần năm viết
là
( viết 1 ở trên, dùng thước kẻ gạch kẻ
ngang - viết 5 ở dưới thẳng cột với 1)
1
”
5
1
Một phần năm viết là 5
1
- Gọi HS nhắc lại cách viết số 5 .
- 4 - 5 HS nhắc lại
Viết 1 ở trên, dùng thước kẻ gạch
kẻ ngang - viết 5 ở dưới thẳng cột
với 1.
- HS lắng nghe
- Nhận xét, khen ngợi.
- Nói: “Vậy để giúp cả lớp chúng ta
1
viết được 5 cô mời cả lớp bỏ bảng
- Cả lớp lấy bảng con theo lệnh và
1
viết 5
con”.
1
- Cả lớp viết vào bảng con 5
1
- Ra hiệu lệnh: “Cả lớp viết cho cô 5
- HS thực hiện
”
- Ra hiệu lệnh giơ bảng, quan sát, sau - HS quan sát
đó bỏ bảng xuống.
- Chọn ra bài viết đẹp, đúng để làm
mẫu cho HS đồng thời nhắc nhở, sửa
chữa cho HS viết chưa đẹp.
- HS lắng nghe.
- Nhận xét, khen ngợi.
- Mời cả lớp cất bảng con.
- HS lắng nghe và ghi nhớ kí hiệu
- Nhắc lại kiến thức : “Hình chữ nhật 1
được chia làm 5 phần bằng nhau, tô 5
màu một phần là đã tô màu một phần
năm của hình chữ nhật”. Kết hợp kí
1
hiệu 5 trên hình chữ nhật trên bảng.
- Nhắc HS chú ý mỗi phần còn lại
chưa tô màu của hình chữ nhật cũng
được gọi là một phần năm. Kết hợp kí
hiệu lên mỗi phần còn lại.
- Quay lại tình huống ban đầu: “Vậy
1
- Mỗi bạn sẽ được 5 của cái bánh.
mỗi bạn được mấy phần của cái
bánh?”
- Kết hợp dùng hình tròn và hình
1
vuông để giới thiệu 5 .
- Thực hành.
- HS lắng nghe
- Giảng: “Khi cô chia một hình nào đó
thành 5 phần bằng nhau, cô tô màu
một phần thì cô đã tô màu một phần
năm của hình đó ”.
- Để củng cố bài học ngày hôm nay cô
12’
và cả lớp cùng đi vào phần thực hành.
Viết bảng: “2. Thực hành”
Hoạt động 2: Thực hành
- HS quan sát
Bài 1:
- 1 HS đọc
-Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Chọn hình đã tô màu 5
- Đề bài yêu cầu chúng ta làm gì?
1
- Chiếu bài 1 các hình như SGK.
1) Khoanh vào chữ cái ở những hình
1
đã tô màu 5
- HS thực hiện
- Cho HS làm việc nhóm đôi trong
vòng 2 phút.
- Cả lớp lắng nghe và bổ sung
- Gọi nhóm HS trình bày trên bảng
- Vì hình A và D đều chia thành 5
? Vì sao em biết hình A và D đã tô phần bằng nhau và tô màu 1 phần
1
màu 5 ?
1
nên phần tô màu gọi là 5
- Vì hình B được chia thành 5 phần
? Vì sao em biết hình B và C không bằng nhau nhưng tô màu 2 phần
1
phải tô màu 5 ?
5’
1
nên không phải 5
- Hình C được chia thành 6 phần
1
bằng nhau nên không phải là 5
- Nhận xét, tuyên dương HS
IV. Củng cố dặn dò
- Cho học sinh chơi trò chơi: Ai nhanh
Ai đúng
- Luật chơi: GV chia lớp thành 2 đội
(mỗi đội 5 HS), mỗi đội có 3 bức tranh
với độ khó tăng dần; trách nhiệm của
- Tham gia trò chơi.
- HS lắng nghe
mỗi đội là phải tô màu chính xác yêu
cầu của bức tranh.
Đội nào tô màu nhanh nhất, chính xác
nhất và đẹp nhất thì đội đó chiến
thắng.
- Thời gian: 5 phút.
- HS lắng nghe
- Chốt lại bài học.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
Ngày 25 tháng 2 năm 2019
Giáo viên hướng dẫn
Sinh viên thực tập
Trương Thị Thanh Huyền
Thứ Hai ngày 25 tháng 2 năm 2019
Toán:
1. Kiến thức cần ghi nhớ
Một phần năm
1
Viết là : 5
Một phần năm
2. Luyện tập
Bài 1: