Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

phương trình hóa học - giáo án hóa học lớp 8

fdd4f417cd87f9ca5eaad8ce2dc35beb
Gửi bởi: Nguyễn Trần Thành Đạt 27 tháng 9 2016 lúc 6:49:22 | Được cập nhật: hôm qua lúc 17:53:11 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 1664 | Lượt Download: 11 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Ngày soạn 04/11/2012 Ngày giảng :07/11(8A1,2); 09/11(8A3,4)Bài 16 PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC (Tiết 1)I MỤC TIÊU Học xong bài này, học sinh phải:1. Kiến thức biết được- Phương trình hóa học biểu diễn phản ứng hóa học.- Các bước lập phương trình hóa học.- nghĩa của phương trình hóa học: cho biết các chất phản ứng và sản phẩm, tỉ lệ số phân tử, số nguyên tửgiữa các chất trong phản ứng.2. Kỹ năng :- Biết lập phương trình hóa học khi biết các chất tham gia và sản phẩm.- Xác định được nghĩa của một số phương trìnhhóa học cụ thể.3. Thái độ :- Tạo hứng thú học tập bộ môn và tính nhạy bén trong tính toán.4 Trọng :- Biết cách lập phương trình hóa học.- Nắm được nghĩa của phương trình hóa học và phần nào vận dụng được định luật bảo toàn khối lượngvào các phương trình hóa học đã lập.II CHUẨN BỊ :1. Đồ dùng dạy học Gi vi Các hoạt động ĐDDHHoạt động Tranh phóng to H2.5 48 .Hình vẽ /55.Củng cố Bảng phụ ghi các bài tập .- Học sinh Nghiên cứu trước nội dung bài .2. Các phương pháp dạy học chủ yếu :- Thảo luận nhóm diễn giải, đàm thoại III TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY :1.Ổn định(1’) trật tự sĩ số2 .Kiểm tra bài cũ(7’) :- Phát biểu nội dung định luật bảo toàn khối lượng, giải thích và viết công thức về khối lượng ?- HS làm bài tập số 2, 54.3.Giới thiệu bài mới (1’) Giáo viên yêu cầu học sinh viết phương trình chữ của phản ứng khí hidro tác dụngvới khí oxi tạo thành nước. Nếu ta thay tên các chất bằng công thức hoá học thì sẽ được phương trình hóahọc .Vậy PTHH biểu diễn như thế nào bài mới. Hoạt động dạy học( 29 ’):Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Nội dung ghi bảngHoạt động1 Phương trình hoá học (14’)- Gv ôn lại cách viết công thức hoá họccủa đơn chất, hợp chất.- Gv: treo sơ đồ H2.5/48 và hình 55 .- Gv gọi hs viết pt chữ khí hidro khíoxi Nước -Hs quan sát sơ đồ, hình vẽ.- HS viết phương trình chữ khí hiđrô khí oxi Nước I.Lập phương trình hoá học .1. Phương trình hóa học. H2 O2 H2 OH2 O2 2H2 OT uần :11Tiết: 22Naêm hoïc 2012 2013.Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng Vy- Gv yêu cầu hs thay tên các chất bằngcông thức hoá học sơ đồ phản ứng. Gv: yêu cầu hs đếm số nguyên tử vànhận xét xem sơ đồ đã tuân theoĐLBTKL chưa ?-Gv: hướng dẫn hs cân bằng số nguyêntử của mỗi nguyên tố trước và sau phảnứng phương trình hóa học .-Gv giới thiệu: khi số nguyên tử củamỗi nguyên tố vế bằng nhau tađược phương trình hóa học. Như vậyphương trình hóa học biểu diễn ngắngọn phản ứng hóa học -Hs viết được sơ đồ phản ứng .-HS đếm số nguyên tử và nhậnxét số nguyên tử chưa bằng nhau-HS theo hướng dẫn của gv từngbước cân bằng số nguyên tử củamỗi nguyên tố vế :H2 O2 H2 OH2 O2 2H22 H2 O2 2H2 O2H2 O2 2H2 2H2 O2 2H2 2H2 O2 2H2 Phương trình hoá học biểu diễnmột cách ngắn gọn phản ứng hoáhọc, gồm công thức hóa học củacác chất phản ứng và sản phẩm vớicác hệ số thích hợp.Hoạt động 2: Các bước lập phương trình hoá học .(15’)-Gv: hướng dẫn hs lập phương trìnhphản ứng nhôm tác dụng với khí oxi.-Gv:qua ví dụ hãy cho biết các bướclập phương trình hóa học -GV chốt lại kiến thức-Gv: sơ đồ phản ứng khác vớí PTHH ởđiểm nào ?-Gv nêu một số lưu khi lập phươngtrình hoá học -HS lập phương trình nhôm tácdụng với oxi theo từng bước.-HS :Các nguyên tử của mỗinguyên tố trong sơ đồ phản ứngchưa bằng nhau .- HS nêu các bước lập PTHH-HS nghe và chú để lập đúngPTHH. 2.Các bước lập phương trình hóahọc: Ví dụ Biết nhôm tác dụng vớikhí oxi tạo ra nhôm oxit (Al2 O3 ).Hãy lập phương trình hóa học củaphản ứng. -Bước 1:Viết sơ đồ phản ứng, gồmcông thức hoá học của các chấtphản ứng và sản phẩm Al O2 Al2 O3 -Bước :Cân bằng số nguyên tửcủa mỗi nguyên tố tìm hệ số thíchhợp đặt trước các công thức. 4Al 3O2 2Al2 O3- Bước :Viết PTHH 4Al 3O2 2Al2 O3* Lưu :- Không thay đổi chỉ số trongnhững CTHH viết đúng .- Viết hệ số cao bằng kí hiệu .- Nếu trong phản ứng có nhómnguyên tử thì có thể coi cả nhómnhư đơn vị để cân bằng .* Ví dụ:CuSO4 2NaOH Cu(OH)2 +Na2 SO44/ Nhận xét Dặn dò ’): -Củng cố Phương trình hóa học biểu diễn gì gồm CTHH của những chất nào Lập PTHH của các phản ứng cho dưới đây :.a. Mg O2 MgOb. Fe O2 Fe2 O3c. Al HCl AlCl3 H2d. Na2 H2 NaOH Chọn hệ số và công thức hoá học thích hợp đặt vào dấu trong các PTHH sau .a. CaCl2 ?AgNO3 ?AgCl Ca(NO3 )2b. Fe ?HCl FeCl2 ?c. ?K O2 ?- Dặn dò Về nhà làm bài tập 3,5a,6a,7/58 .Bài 16.1 ,16.3/SBT Xem trước bài Phương trình hóa học tt) Tìm hiểu nghĩa của phương trình hoá học.Naêm hoïc 2012 2013.Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng VyIV. Nhận xét Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.