Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

phản ứng hóa học và dấu hiệu của phản ứng hóa học - giáo án hóa học lớp 8

4c56fa4faae7b15d179097a3690bac5b
Gửi bởi: Nguyễn Trần Thành Đạt 27 tháng 9 2016 lúc 6:48:03 | Được cập nhật: 16 tháng 4 lúc 12:22:38 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 2353 | Lượt Download: 11 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Ngày soạn :28/10/2012 Ngày giảng 31/10(8A1,2); 02/11(8A3,4)BÀI THỰC HÀNH 3PHẢN ỨNG HÓA HỌC VÀ DẤU HIỆUCỦA PHẢN ỨNG HÓA HỌCI MỤC TIÊU Học xong bài này, học sinh phải:1. Kiến thức biết được- Mục đích và các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện một số thí nghiệm.- Hiện tượng vật lí: sự thay đổi trạng thái của nước.- Hiện tượng hóa học: đá vôi sủi bọt trong axit, đường bị hóa than.2. Kỹ năng :- Sử dụng dụng cụ, hóa chất để tiến hành được thành công, an toàn các thí nghiệm nêu trên.- Quan sát, mô tả, giải thích được các hiện tượng hóa học- Viết tường trình hóa học.3. Thái độ :- Giáo dục lòng yêu thích môn học tính cẩn thận chính xác khi sử dụng cụ ,tiết kiệm hoá chất.4 Trọng :- Phân biệt hiện tượng vật lí và hiện tuợng hóa học.- Điều kiện phản ứng hóa học xảy ra và dấu hiệu để nhận biết phản ứng hóa học xảy ra.II CHUẨN BỊ :1. Đồ dùng dạy học iáo vi n: Tên thí nghiệm Hoá chất Dụng cụTN1.Hoà tan và đun nóng Kalipemanganat KMnO4 nước ống nghiệm 18c, ống hút 6c, đèn cồn 6c,kẹp gỗ 6c, que diêmTN2. Phản ứng của Canxihidroxit. CaO ,nước Na2 CO3 giấy lọc ống nghiệm 24c, ống hút 6c,kẹp gỗ 6c, ống tt 6c, phễu tt ,cốc tt- Học sinh: ôn tập các kiến thức có liên quan đến bài thực hành. 2. Các phương pháp dạy học chủ yếu:- Thí nghiệm thực hành hỏi đáp III TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY :1. Ổn định (1’) trật tự sĩ số 2. Gi ới thiệu mới (1’) Trong bài thực hành này sẽ giúp các em phân biệt hiện tượng vật lí và hiện tượng hóa học và nhận biết được dấu hiệu khi có phản ứng xảy ra.3. Hoạt động dạy học (41’):HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HSHoạt động (6’) Kiểm tra việc chuẩn bị của HS và hướng dẫn các thao tác của thí nghiệm.-Gv kiểm tra việc chuẩn bị bài thí nghiệm của hs và kiểmtra kiến thức có liên quan Phân biệt hiện tượng vật lý và hiện tượng hóa học. Dựa vào dấu hiệu để biết có phản ứng hóa học xảy -HS báo cáo việc chuẩn bị của mình-Hs nhắc lại khái niệm hiện tượng vật lí và hiện tượnghoá học.-Dấu hiệu là dựa vào chất mới xuất hiện có tính chất uần :10Tiết: 20Naêm hoïc 2012 2013Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng Vyra ?-Gv đặt câu hỏi và hướng dẫn HS các thao tác của từng thí nghiệm:+ Rót chất lỏng vào ống nghiệm.+ Hòa tan chất rắn trong ống nghiệm có nước.+ Lắc ống nghiệm.+ Cách đun nòng ống nghiệm.+ Thổi hơi thở vào chất lỏng trong ống nghiệm qua ống dẫn thủy tinh.+ Cách đưa tàn đóm lên miệng ống nghiệm. khác với chất ban đầu.HS lắng nghe và trả lời các câu hỏi về thao tác tiến hành thí nghiệm.Hoạt động2 thực hành(28’)1.Thí nghiệm :Hoà tan và đun nóng Kalipemangannat.-Gv gọi HS nêu các dụng cụ và hóa chất cần thiết cho thí nghiệm 1.-Gọi hs nêu các bước tiến hành thí nghiệm.-Gv nhận xét và hướng dẫn HS làm thí nghiệm theo các bước: Lấy lượng thuốc tím chia làm phần +Phần 1:bỏ vào ống nghiệm đựng nước lắc cho tan,quan sát .+Bỏ phần vào ống nghiệm rồi đun nóng. Lấy que đóm còn tàn đỏ để thử nếu thấy que đóm còn cháy thì tiếp tục đun, không cháy nữa thì ngừng đun, để nguội đổnước vào. Quan sát chất rắn trong ống nghiệm có tan hết không) màu của dung dịch trong ống nghiệm.- Trong ống nghiệm ống nào xảy ra hiện tượng vật lí ống nào xảy ra hiện tượng hoá học ?- Gv theo dõi hs làm thí nghiệm, giúp đỡ khi cần thiết.2.Thí nghiệm 2: Phản ứng của caxi hidroxit. Gv gọi HS nêu các dụng cụ và hóa chất cần thiết cho thí nghiệm 1.-Gọi hs nêu các bước tiến hành thí nghiệm.-Gv nhận xét và hướng dẫn HS làm thí nghiệm theo các bước: a. Lấy ống nghiệm, ống cho nước, ống cho nước vôi trong vào. Dùng ống thuỷ tinh thổi hơi vào ống nghiệm. Quan sát b.Nhỏ dung dịch Natricacbonat vào ống nghiệm trên. Quan sát .-Dấu hiệu nào chứng tỏ có phản ứng xảy ra? Viết phương trình chữ của phản ứng?- Gv yêu cầu hs tiến hành thí nghiệm.- Gv theo dõi hs làm thí nghiệm giúp đỡ khi cần thiết 1.Thí nghiệm :Hoà tan và đun nóng Kalipemangannat.-Hs nêu các dụng cụ, hóa chất thí nghiệm.- Hs nêu các bước tiến hành thí nghiệm.-HS theo dõi, nắm các bước tiến hành.-HS làm thí nghiệm nhận xét hiện tượng:+ Phần Ống nghiệm chỉ xảy ra hiện tượng vật lý (KMnO4 tan hết trong nước thành dung dịch và vẫn giữ nguyên màu tím). Phần Tàn đóm bùng cháy khi đưa lên miệng ống nghiệm (2) do có oxi thoát ra từ KMnO4 bị nhiệt phân khi đunnóng phản ứng xảy ra và đó là hiện tượng hóa học).- Đổ nước vào ống nghiệm (2) sau khi d0e63 nguội thì chất rắn không tan hết KMnO4 đã tham gia phản ứng hóa học biến đổi thành chất rắn khác, chất rắn này không tan trong nước và màu của dung dịch trong ống nghiệm (2) sau phản ứng hóa học không còn màu tím.2.Thí nghiệm Phản ứng của caxi hidroxit. -Hs nêu các dụng cụ, hóa chất thí nghiệm.- Hs nêu các bước tiến hành thí nghiệm.-HS theo dõi, nắm các bước tiến hành.-HS làm thí nghiệm nhận xét hiện tượng:- Ống nghiệm (1) đựng nước không có hiện tượng gì không có phản ứng hóa học xảy ra.- Ống nghiệm (2) đựng nước vôi trong (dung dịch canxi hdroxit )thấy có vẩn đục có phản ứng hóa học xảy ra giữa CO2 trong hơi thở với dung dịch canxi hidroxit.- Ống nghiệm (1) đựng nước không có hiện tượng gì không có phản ứng hóa học xảy ra.- Ống nghiệm (2) đựng nước vội trong thấy có vẩn đục có phản ứng hóa học xảy ra giữa natri cacbonat với dung dịch canxi hidroxit.- 2HS viết phương trình chữ :a.Cacbonđioxit canxihidroxit canxi cacbonat nướcb. Caxihiđrôxit natri cacbonat Canxi cacbonat natri hiđrôxitNaêm hoïc 2012 2013Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng VyHoạt động :(7’) Viết bảng tường trình thí nghiệm Vệ sinh phòng thực hành.-Gv hướng dẫn hs làm báo cáo kết quả thí nghiệm theo mẫu -Gv hướng dẫn hs thu hồi hoá chất vệ sinh dụng cụ phòng thực hành -Hs viết báo cáo theo mẫu hướng dẫn và nộp lại cho giáo viên.- Hs dọn dẹp rửa dụng cụ ,vệ sinh phòng thực hành4. Dặn dò (2’) Gv nhận xét thức thái độ của hs khi thực hành Chuẩn bị bài mới Xem trước bài Định luật bảo toàn khối lượngIV.Nhận xét- Rút kinh nghiệm :…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.