Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

phản ứng hóa học tiếp theo - giáo án hóa học lớp 8

55e0357df2dc2100d7d615e61f478dae
Gửi bởi: Nguyễn Trần Thành Đạt 27 tháng 9 2016 lúc 6:47 | Được cập nhật: 7 tháng 5 lúc 9:40 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 356 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Naêm hoïc 2012 2013.Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng Vy Ngày soạn 27/10/2012. Ngày giảng 30/10 (8A1,2); 31/10 (8A4); 01/11(8A30Bài 13 PHẢN ỨNG HÓA HỌC (Tiếp theo)I MỤC TIÊU Học xong bài này, học sinh phải:1. Kiến thức biết được- Để xảy ra phản ứng hóa học, các chất phản ứng phải tiếp xúc với nhau, hoặc cần thêm nhiệt độ cao, áp suấtcao hay chất xúc tác.- Để nhận biết có phản ứng hóa học xảy ra, dựa vào một số dấu hiệu có chất mới tạo thành mà ta quan sátđược như thay đổi màu sắc, tạo kết tủa, khí thoát ra...2. Kỹ năng :- Quan sát thí nghiệm, hình vẽ hoặc hình ảnh cụ thể, rút ra được nhận xét về phản ứng hóa học, điều kiện vàdấu hiệu để nhận biết có phản ứng hóa học xảy ra.3. Thái độ Tạo niềm say mê và hứng thú học tập cho học sinh.4 Trọng :- Điều kiện để phản ứng hóa học xảy ra và dấu hiệu để nhận biết phản ứng hóa học xảy ra.II CHUẨN BỊ :- Gi vi n: Hoạt động 1: Dụng cụ:ống nghiệm ,ống hút ,kẹp gỗ, cốc thủy tinh. Hóa chất: dung dịch HCl Zn nến+ Hoạt động 2: Dụng cụ: ống nghiệm 6c, ống hút 6c, kẹp gỗ 6c, đèn cồn. Hĩa chất dung dịch BaCl2 dung dịch H2 SO4 đường- Học sinh: nghiên cứu trước bài trước nhà 2. Các phương pháp dạy học chủ yếu :- Đàm thoại, trực quan ,thảo luận nhómIII TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY :1. Ổn định (1’) trật tự sĩ số 2.Kiểm tra bi cũ(6’) :- Nêu định nghĩa phản ứng hóa học .Thế nào là chất tham gia sản phẩm?- Gọi HS lên bảng làm bài tập số 513.Bài mới(1’) Muốn phản ứng hoá học xảy ra cần có điều kiện gì ta có thể dựa vào dấu hiệu nào để nhậnbiết phản ứng hoá học xảy ra Bài mới.4. Hoạt động dạy –học (30’):Hoạt động của Gio Vin Hoạt động của Học Sinh Nội dung ghi bảngHoạt động1. KHI NÀO PHẢN ỨNG HÓA HỌC XẢY RA (17’)-GV cho hs quan sát lọ đựng kẽm vàaxit HCl .- Gv làm thí nghiệm cho Zn tác dụngvới HCl. Hướng dẫn HS quan sát,nhận xét hiện tượng Gv Để kẽm và axit clohidric lọkhác nhau có phản ứng xảy ra không? Nhận xét hiện tượng khi cho kẽmtác dụng với axit HCl Vậy muốn có phản ứng hóa họcxảy ra, nhất thiết phải có điều kiện gì ?- Gv: Than hoặc nến có tự nhiên cháy HS quan sát có pư)-Hs quan sát thí nghiệm ,nhậnxét hiện tượng .-HS không có phản ứng.- HS :Có bọt khí sinh ra viênkẽm tan dần .- HS điều kiện các chất thamgia phải tiếp xúc với nhau. III. Khi nào phản ứng hoáhọc xảy ra.T uần :10Tiết: 19Naêm hoïc 2012 2013.Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng Vy được o? Muốn cháy được ta phải làmntn?-Gv: làm thí nghiệm đốt cháy nến. Lấycốc thủy tinh chụp lên ngọn lửa đangcháy .Yêu cầu hs quan sát giải thích Vậy ngoài điều kiện nhiệt độ cầnphải đảm bảo điều kiện gì?- Gv giới thiệu có phản ứng phảicung cấp nhiệt độ suốt quá trình ,cóphản ứng chỉ cung cấp nhiệt độ banđầu (khơi mào )-Gv:Trong quá trình làm rượu muốntinh bột chuyển thành rượu nhanh hơnngười ta cho chất gì vào Gv giới thiệu men rượu là chất xúctác “Chất xúc tác là chất kích thíchphản ứng xảy ra nhanh hơn nhưngkhông biến đổi sau phản ứng Gv:Yêu cầu học sinh tổng hợp các điềukiện để phản ứng hoá học xảy ra? Hs: Cung cấp nhiệt độ ban đầuHs: quan sát nến tắt .Vì khôngcòn khí oxi.- HS: chất tham gia phải tiếp xúcvới nhau.-Hs Cho men rượu trong quátrình chuyển hoá đó .HS nêu kết luận Để xảy ra phản ứng hóa học,các chất phản ứng phải tiếpxúc với nhau, hoặc cần thêmnhiệt độ cao, áp suất cao haychất xúc tác.Hoạt động LÀM THẾ NÀO ĐỂ NHẬN BIẾT CÓ PHẢN ỨNG HÓA HỌC XẢY RA 14’)-Gv cho hs qsát lọ BaCl2 và H2 SO4 màu sắc, trạng thái -GV làm TN cho BaCl2 t/d H2 SO4 .Yêucầu hs quan sát nhận xét hiện tượng .-Gv dựa vào dấu hiệu nào để biết phảnứng giữa kẽm và axit clohidric có xảy ra?-Gv làm thí nghiệm đun nóng đường hsquan sát nhận xét hiện tượng -Gv :Vậy dựa vào đâu để biết có phảnứng xảy ra ?- Gv: ngoài dấu hiệu trên sự toả nhiệt,phát sáng cũng là dấu hiệu nhận biết phảnứng xảy ra .( VD nến chaý ,bắn pháohoa…) -HS quan sát ,ghi lại đặc điểmvề màu sắc ,trạng thái -Hs q/sát :Có chất không tanmàu trắng tạo thành .-Hs có chất khí xuất hiện .- Hs trả lời dựa vào dấu hiệucó chất mới xuất hiện tính chấtkhác với chất ban đầu IV. Dấu hiệu nhận biếtphản ứng hóa học xảy ra:* Để nhận biết có phản ứnghóa học xảy ra, dựa vào mộtsố dấu hiệu có chất mới tạothành mà ta quan sát đượcnhư thay đổi màu sắc, tạo kếttủa, khí thoát ra… 5/ Nhận xét Dặn dò ’)* Củng cố HS làm bài tập 5/51 sách giáo khoa. Dặn dò Bài tập /51 SGK 13.2 13.6 ,13.7 /16.17 SBT IV. Nhận xét Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Naêm hoïc 2012 2013.Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng VyTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.