NGỮ VĂN 10 NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC CỦA VĂN BẢN VĂN HỌC, TRƯỜNG THPT QUỐC OAI - HÀ NỘI.
Gửi bởi: Nguyễn Trần Thành Đạt 8 tháng 2 2021 lúc 14:41:50 | Được cập nhật: 18 tháng 4 lúc 7:04:59 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 381 | Lượt Download: 5 | File size: 0.020245 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Phân tích bài thơ Khe chim kêu Ngữ Văn lớp 10
- Đề cương ôn thi HKI Ngữ Văn 10, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội năm học 2020-2021.
- Đề cương ôn tập kiểm tra giữa học kì II Ngữ Văn 10 chương trình chuyên, trường THPT Chuyên Bảo Lộc, năm học 2020-2021
- Đề cương ôn tập kiểm tra giữa học kì II Ngữ Văn 10 chương trình cơ bản, trường THPT Chuyên Bảo Lộc, năm học 2020-2021
- Chuyện chức phán sự đền Tản Viên (Ngữ văn 10), trường THPT Quốc Oai - Hà Nội.
- HIỀN TÀI LÀ NGUYÊN KHÍ CỦA QUỐC GIA (NGỮ VĂN 10), TRƯỜNG THPT QUỐC OAI - HÀ NỘI.
- TÌNH CẢNH LẺ LOI CỦA NGƯỜI CHINH PHỤ (TRÍCH CHINH PHỤ NGÂM - ĐẶNG TRẦN CÔN), TRƯỜNG THPT QUỐC OAI - HÀ NỘI.
- Tác giả Nguyễn Du (Ngữ văn 10), trường THPT Quốc Oai - Hà Nội.
- Hồi trống cổ thành Ngữ Văn 10 , trường THPT Quốc Oai - Hà Nội
- Ngữ văn 10 Trao duyên, trường THPT Quốc Oai - Hà Nội.
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC CỦA VĂN BẢN VĂN HỌC
KIẾN THỨC CƠ BẢN
CÁC KHÁI NIỆM THUỘC NỘI DUNG VĂN BẢN VĂN HỌC
Đề tài
Là lĩnh vực đời sống được tác giả chọn lựa, phản ánh trong tác phẩm.
Phong phú, đa dạng: đề tài rộng lớn (đất nước, xã hội, thời đại); đề tài nhỏ (1 con người, 1 khoảnh khắc)
Tác giả lựa chọn đề tài theo sự hiểu biết, cảm hứng nghệ thuật
Chủ đê
Là vấn đề cơ bản, chủ yếu được nêu ra trong văn bản
Những vấn đề có ý nghĩa quan trọng với con người -> chiều sâu nhận thức của tác giả
Một văn bản văn học có thể có nhiều chủ đề
Tư tưởng
Là sự nhận thức, lý giải của tác giả trước vấn đề đã nêu; là thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm, đối thoại
Thể hiện quan niệm của tác giả về cuộc đời, về con người -> chiều sâu trí tuệ của tác giả và giá trị tác phẩm
Cảm hứng nghệ thuật
Là tình cảm, cảm xúc mãnh liệt được thể hiện trong văn bản, truyền đến cho người đọc
Tác động sâu sắc đến tâm hồn, tình cảm người đọc
Tiểu kết: Nội dung VBVH với 4 tiêu chí trên góp phần thể hiện:
+ hiện thực cuộc sống, tâm hồn con người: lí giải cuộc đời, triết lí nhân sinh
+ tình cảm chân thành, mãnh liệt, cao đẹp
+giá trị Chân – Thiện - Mĩ
CÁC KHÁI NIỆM THUỘC VỀ HÌNH THỨC CỦA VĂN BẢN VĂN HỌC
Ngôn từ
Ngôn từ với 3 đặc trưng: tính hình tượng, tính truyền cảm, tính cá thể là chất liệu xây dựng VBVH
Ngôn từ trong VBVH có khả năng vô hạn trong phản ánh hiện thực và con người.
Kết cấu
Là cách tổ chức, sắp xếp các thành tố của văn bản; tạo thành một đơn vị thống nhất hoàn chỉnh, có ý nghĩa
Kết cấu phải theo dụng ý của tác giả; thể hiện ý nghĩa, nội dung văn bản
Thể loại
Là các quy tắc tổ chức hình thức văn bản thích hợp với nội dung
Các thể loại chính: trữ tình, tự sự, kịch, nghị luận
Mỗi thể loại được sáng tạo theo thời đại và sắc thái riêng của tác giả
Tiểu kết: các khái niệm thuộc hình thức VBVH thống nhất để thể hiện nội dung văn bản và sự sáng tạo, tài năng của người nghệ sĩ.
Ý NGHĨA QUAN TRỌNG CỦA NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC VBVH
Nội dung là linh hồn của tác phẩm, mang đến những giá trị tư tưởng nhân văn, hướng con người đến cái Chân – Thiện – Mĩ => giá trị nội dung tác phẩm
Hình thức tác phẩm mang đến những giá trị thẩm mĩ; mang đến cho tác phẩm văn học sự sinh động, hấp dẫn và đòi hỏi các nhà văn luôn luôn sáng tạo không ngừng => giá trị hình thức tác phẩm
Nội dung và hình thức luôn có sự thống nhất, nội dung phải được thể hiện qua hình thức, hình thức để thể hiện nội dung.
CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP
Anh (chị) hiểu đề tài của văn bản văn học là gì ? Hãy xác định đề tài của Tắt đèn (Ngô Tất Tố) và nêu ý nghĩa của đề tài này đối với xã hội Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám năm 1945.
2. Hãy nêu chủ đề và ý nghĩa của truyện sau :
ĐẼO CÀY GIỮA ĐƯỜNG
Xưa có một người thợ mộc dốc hết vốn trong nhà ra mua gỗ để làm nghề đẽo cày. Cửa hàng anh ta ở ngay bên vệ đường. Người qua, kẻ lại thường ghé vào xem anh ta đẽo bắp cày.
Một hôm, một ông cụ nói :
– Phải đẽo cho cao, cho to thì cày mới dễ.
Anh ta cho là phải, đẽo cái nào cũng vừa to, vừa cao.
Mấy hôm sau, một bác nông dân rẽ vào, nhìn đống cày, lắc đầu nói :
– Đẽo thế này thì cày sao được ! Phải đẽo nhỏ hơn, thấp hơn mới dễ cày.
Nghe cũng có lí, anh ta liền đẽo cày vừa nhỏ, vừa thấp. Nhưng hàng đầy ra ở cửa, chẳng ai mua. Chợt có người đến bảo :
– Ở miền núi, người ta vỡ hoang, toàn cày bằng voi cả. Anh mau đẽo cày to gấp đôi, gấp ba như thế này thì bao nhiêu bán cũng hết, tha hồ mà lãi.
Nghe nói được nhiều lãi, anh ta đem tất cả số gỗ của nhà còn lại đẽo toàn loại cày để cho voi cày. Nhưng ngày qua, tháng lại, chẳng thấy ai đến mua cày voi của anh ta cả. Thế là bao nhiêu gỗ anh ta đẽo hỏng hết, cái thì bé quá, cái thì to quá. vốn liếng đi đời nhà ma. Khi anh ta biết cả tin là dại thì đã quá muộn !
(Theo Trương Chính)
3. Tìm hiểu chủ đề của bài thơ sau :
Ở làng tôi đã lâu lắm – từ xưa,
Ở làng tôi có một dòng suối nhỏ.
Và bầy trẻ tắm hôm nào ở đó
Đã lớn lên thành những ông già.
Những dòng sông, dù năm tháng đi qua,
Trước cặp mắt con người, vẫn trẻ.
Vẫn róc rách nói cười như đứa bé,
Chảy qua rừng, qua đá vẫn như xưa.
(Ra-xun Gam-za-tốp)
4.Tìm hiểu cảm hứng nghệ thuật của bài thơ sau :
TỪ ẤY
Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lí chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim…
Tôi buộc lòng tôi với mọi người
Để tình trang trải với trăm nơi
Để hồn tôi với bao hồn khổ
Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời
Tôi đã là con của vạn nhà
Là em của vạn kiếp phôi pha
Là anh của vạn đầu em nhỏ
Không áo com, cù bất cù bơ…
\
( Thơ Tố Hữu)