Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Một số đề đọc hiểu môn Ngữ văn ôn thi THPT Quốc gia năm 2020

d41d8cd98f00b204e9800998ecf8427e
Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 6 tháng 8 2020 lúc 14:10 | Được cập nhật: 20 tháng 2 lúc 10:51 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 249 | Lượt Download: 5 | File size: 0.073216 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu





Một số đề đọc hiểu môn Ngữ văn ôn thi THPT Quốc gia năm 2020









MỘT
SỐ ĐỀ ĐỌC HIỂU MÔN NGỮ
VĂN 12 ÔN THI THPT QUỐC GIA 2020 -
Ngữ
văn 12



BÀI
TẬP ĐỌC HIỂU VỢ NHẶT




lão cúi đầu nín lặng. Bà
lão hiểu rồi. Lòng người mẹ
nghèo khổ ấy còn hiểu ra biết
bao nhiêu cơ sự, vừa ai oán vừa
xót thương cho số kiếp đứa
con mình. Chao ôi, người ta dựng vợ
gả chồng cho con là lúc trong nhà ăn
nên làm nổi, những mong sinh con đẻ
cái mở mặt sau này. Còn mình
thì... Trong kẽ mắt kèm nhèm của
bà rủ xuống hai dòng nước mắt...
Biết rằng chúng nó có nuôi nổi
nhau sống qua được cơn đói
khát này không?



(Trích
Vợ nhặt-Kim Lân)



1. Đoạn văn
trên được viết theo phương thức
nào là chính?



2. Nội dung chủ
yếu của đoạn văn bản là gì ?



3. Xác
định thành ngữ dân gian được
sử dụng trong đoạn văn và nêu
hiệu quả nghệ thuật của các
thành ngữ đó ?



4. Dấu
ba chấm (...) trong câu văn
Còn
mình thì...

ý nghĩa gì?



5. Từ văn bản,
viết đoạn văn bày tỏ suy nghĩ
về tình mẫu tử.



Trả lời:



Câu 1: Đoạn
văn được viết theo phương thức
biểu cảm là chính .



Câu
2: Đoạn văn diễn tả tâm trạng
của nhân vật bà cụ Tứ khi biết
con trai (nhân vật Tràng) dẫn người
đàn bà xa lạ về nhà



Câu
3: Thành ngữ dân gian được sử
dụng trong đoạn văn :
dựng
vợ gả chồng , ăn nên làm nổi,
sinh con đẻ cái
.
Hiệu
quả nghệ thuật của các thành
ngữ : chứng tỏ nhà văn thể hiện
tài năng vận dụng sáng tạo ngôn
ngữ dân gian, dòng tâm tư người
kể hoà với dòng suy nghĩ của
nhân vật bà cụ Tứ. Tác giả
hiểu được nỗi lòng, tâm
trạng của người mẹ thương con.



Câu
4:
Dấu
ba chấm (...) trong câu văn
Còn
mình thì...

ý nghĩa: gợi lời độc thoại
nội tâm của nhân vật bà cụ
Tứ bị đứt đoạn, khi bà so
sánh giữa
người
ta
với còn
mình
. Qua
đó, người đọc thấy được
tấm lòng của người mẹ già
này. Bà thương con nhưng thấy mình
chưa làm tròn bổn phận, trách
nhiệm của một người mẹ, nhất
là trong ngày hạnh phúc của con. Tấm
lòng của bà cụ Tứ thật cao cả
và thiêng liêng.



Câu 5: Đoạn
văn cần đảm bảo các ý:



-
Dẫn ý
bằng chính dòng độc thoại nội
tâm xúc động của bà cụ Tứ.



- Tình mẫu tử
gì? Biểu hiện của tình mẫu tử?



-
Ý nghĩa của tình mẫu tử?



- Phê phán những
đứa con bất hiếu với mẹ và
nêu hậu quả.



- Bài học nhận
thức và hành động?



NHỮNG
ĐỨA CON TRONG GIA ĐÌNH



Đề
1:



       
Một
loạt đạn súng lớn văng vẳng
dội đến ầm ĩ trên ngọn cây.
Rồi loạt thứ hai...Việt ngóc dậy.
Rõ ràng không phải tiếng pháo
lễnh lãng của giặc. Đó là
những tiếng nổ quen thuộc, gom vào một
chỗ, lớn nhỏ không đều, chen vào
đó là những dây súng nổ
vô hồi vô tận. Súng lớn và
súng nhỏ quyện vào nhau như tiếng
mõ và tiếng trống đình đám
dậy trời dậy đất hồi Đồng
khởi. Đúng súng của ta rồi! Việt
muốn reo lên. Anh Tánh chắc ở đó,
đơn vị mình ở đó. Chà,
nổ dữ, phải chuẩn bị lựu đạn
xung phong thôi! Đó, lại tiếng hụp
hùm...chắc là một xe bọc thép
vừa bị ta bắn cháy. Tiếng súng
nghe thân thiết và vui lạ. Những khuôn
mặt anh em mình lại hiện ra...Cái cằm
nhọn hoắt ra của anh Tánh, nụ cười
và cái nheo mắt của anh Công mỗi
lần anh động viên Việt tiến
lên...Việt vẫn còn đây, nguyên
tại vị trí này, đạn đã
lên nòng, ngón cái còn lại
vẫn sẵn sàng nổ súng. Các anh
chờ Việt một chút. Tiếng máy
bay vẫn gầm rú hỗn loạn trên
cao, nhưng mặc xác chúng. Kèn xung
phong của chúng ta đã nổi lên.
Lựu đạn ta đang nổ rộ...



(Trích
Những đứa con trong gia đình

– Nguyễn Thi)



1. Đoạn văn
trên được viết theo phương thức
nào là chính?



2. Nội
dung chủ yếu của đoạn văn bản
là gì ?



3. Xác định
phép tu từ so sánh trong văn bản. Nêu
hiệu quả nghệ thuật của phép tu
từ đó ?



4. Tại
sao
Tiếng
súng nghe thân thiết và vui lạ

đối
với nhân vật Việt
 ?



5. Từ
văn bản, việt đoạn văn ngắn
bày tỏ suy nghĩ về ý chí, nghị
lực của tuổi trẻ hôm nay.



Trả lời:



Câu 1: Đoạn
văn được viết theo phương thức
tự sự là chính.



Câu 2: Đoạn
văn kể chuyện nhân vật Việt bị
thương nặng trên chiến trường.
Một lần tỉnh lại, Việt nghe tiếng
súng của ta, nhớ về đồng đội
và quyết tâm tìm về đơn vị.



Câu
3: Phép tu từ so sánh trong văn bản
được thể hiện qua câu văn:
Súng
lớn và súng nhỏ quyện vào nhau
như tiếng mõ và tiếng trống đình
đám dậy trời dậy đất hồi
Đồng khởi.

Hiệu quả
nghệ thuật: đem tiếng súng lớn,
súng nhỏ của ta so sánh với tiếng
mõ, tiếng trống, nhà văn gợi lại
âm thanh quen thuộc đã từng gắn
bó với nhân vật Việt khi anh đang
cô độc và bị thương nặng
giữa chiến trường, đồng thời
là sống dây tinh thần quật khởi
của đồng bào miền Nam trong những
ngày đánh Mỹ. Qua đó, ta thấy
được tình yêu quê hương,
ý chí, nghị lực phi thường của
nhân vật Việt.



Câu 4: Đối
với nhân vật Việt,
 tiếng
súng nghe thân thiết và vui lạ

.
Bởi vì, đó là tiếng súng
của đồng đội. Nó gọi Việt
tới phía của 
sự
sống
.
Tiếng súng đồng đội gọi
chiến đấu đã tiếp thêm sức
mạnh mới để gọi Việt đến.



Câu 5: Đoạn
văn cần đảm bảo các ý:



- Dẫn ý bằng
tình huống nhân vật Việt dù bị
thương nặng trên chiến trường,
ngất đi tỉnh lại nhiều lần như
vẫn cố gắng hướng về nơi có
tiếng súng để sẵn sàng chiến
đấu và tìm về với đồng
đội.



-
Ý
chí, nghị lực của tuổi trẻ là
? Biểu
hiện ?



- Ý nghĩa tác
dụng của ý chí, nghị lực?



- Phê phán một
bộ phận thanh niên có thái độ
nãn chí, lùi bước trước
thử thách khó khăn và nêu hậu
quả.



- Bài học nhận
thức và hành động?



Đề 2:



       
Trong
lúc chị Chiến xuống bếp nấu cơm,
Việt đi câu con cá về làm bữa
cúng má trước khi dời bàn thờ
sang nhà chú, còn một mình ở
nhà trên, chú Năm lại cất tiếng
hò. Không phải giọng hò trong trẻo
trong đêm bay ra hai bên bờ sông, rồi
dời lại trên cái ghe heo chèo mướn
của chú. Câu hò nổi lên giữa
ban ngày, bắt đầu cất lên như
một hiệu lệnh dưới ánh nắng
chói chang, rồi kéo dài, từng tiếng
một vỡ ra, nhắn nhủ, tha thiết, cuối
cùng ngắt lại như một lời thề
dữ dội.



(Trích
Những đứa con trong gia đình

– Nguyễn Thi)



1. Đoạn
văn trên được viết theo phương
thức nào là chính?



2. Nội dung chủ
yếu của đoạn văn bản là gì?



3. Xác định
phép điệp, phép so sánh trong văn
bản. Nêu hiệu quả nghệ thuật của
các phép tu từ đó?



4. Việc
phối thanh ở các tiếng cuối mỗi
nhịp trong câu văn:
Câu
hò nổi lên giữa ban ngày, bắt
đầu cất lên như một hiệu lệnh
dưới ánh nắng chói chang, rồi
kéo dài, từng tiếng một vỡ ra,
nhắn nhủ, tha thiết, cuối cùng ngắt
lại như một lời thề dữ dội.

thể hiện như thế nào và đem
lại hiệu quả nghệ thuật ra sao?



5. Đặt
nhan đề cho văn bản.



ĐỌC
HIỂU VỢ CHỒNG A PHỦ



Đám
than đã vạc hẳn lửa. Mỵ không
thổi cũng không đứng lên. Mỵ
nhớ lại đời mình. Mỵ tưởng
tượng như có thể một lúc
nào, biết đâu A Phủ chẳng trốn
được rồi, lúc đó bố
con thống lý sẽ đổ là Mỵ
đã cởi trói cho nó, Mỵ liền
phải trói thay vào đấy. Mỵ chết
trên cái cọc ấy. Nghĩ thế, nhưng
làm sao Mỵ cũng không thấy sợ...Trong
nhà tối bưng, Mỵ
rón
rén

bước lại, A Phủ vẫn nhắm mắt.
Nhưng Mỵ tưởng như A Phủ biết
có người bước lại... Mỵ rút
con dao nhỏ cắt lúa, cắt nút dây
mây. A Phủ thở phè từng hơi, như
rắn thở, không biết mê hay tỉnh.Lần
lần, đến lúc gỡ được
hết dây trói ở người A Phủ
thì Mỵ cũng
hốt
hoảng
.
Mỵ chỉ
thì
thào

được một tiếng "Đi đi..."
rồi Mỵ nghẹn lại. A Phủ khuỵu
xuống không bước nổi. Nhưng trước
cái chết có thể đến nơi
ngay, A Phủ lại quật sức vùng lên,
chạy.



        
Mỵ đứng
lặng trong bóng tối.



        Trời
tối lắm. Mỵ vẫn băng đi. Mỵ
đuổi kịp A Phủ, đã lăn, chạy
xuống tới lưng dốc.



(Trích
Vợ chồng A Phủ

- Tô Hoài)



1. Đoạn
văn trên được viết theo phương
thức nào là chính?



2. Nội dung chủ
yếu của đoạn văn bản là gì ?



3. Các
từ láy được gạch chân:
rón
rén
,
hốt
hoảng,

thì
thào

đạt
h
iệu
quả nghệ thuật như thế nào khi
diễn tả quá trình Mị cởi trói
cho A Phủ ?



4. Xác
định ý nghĩa nghệ thuật của
hình ảnh
cái
cọc

dây
mây

trong văn bản ?



5. Tại
sao câu văn
Mỵ
đứng lặng trong bóng tối.

được
tách thành một dòng riêng?



6. Từ văn bản,
viết một đoạn văn bày tỏ suy
nghĩ về tình yêu thương con người
của tuổi trẻ hôm nay.













Trả lời :



Câu
1: Đoạn văn được viết theo
phương thức tự sự là chính.



Câu 2: Đoạn
văn thể hiện tâm trạng và hành
động của nhân vật Mị trong đêm
cởi trói cho A Phủ và cùng A Phủ
trốn khỏi Hồng Ngài sang Phiềng Sa.



Câu
3: Các từ láy được gạch
chân:
rón
rén
,
hốt
hoảng,

thì
thào

đạt
h
iệu
quả nghệ thuật diễn tả tâm trạng
và hành động của Mị khi cởi
trói cho A Phủ. Nó chứng tỏ tâm
trạng lo sợ và hành động nhẹ
nhàng từ bước đi đến lời
nói của Mị. Điều đó phù
hợp với quá trình phát triển
tính cách và tâm lí nhân vật
Mị



Câu 4: Hình
ảnh
cái
cọc

dây
mây

trong văn bản :



-
Ý
nghĩa tả thực: nơi để trói và
dụng cụ để trói A Phủ của
thống lí Pá Tra để đổi mạng
nửa con bò bị hổ ăn thịt.



-
Ý
nghĩa tượng trưng: Biểu tượng
cho cái ác, cái chết do bọn chúa
đất miền núi gây ra. Đó
cũng là nơi không hẹn mà gặp
giữa hai thân phận đau khổ cùng
cảnh ngộ. Đó cũng là nơi để
Mị bộc lộ tình thương người
và đi đến quyết định táo
bạo giải cứu A Phủ cũng là giải
thoát cuộc đời mình. Sự sống,
khát vọng tự do toả sáng từ
trong cái chết.



5/ Câu
văn
Mỵ
đứng lặng trong bóng tối.

được
tách thành một dòng riêng. Nó
như cái bản lề khép lại quãng
đời tủi nhục của Mị, đồng
thời mở ra một tương lai hạnh phúc.
Nó chứng tỏ tâm trạng vẫn còn
lo sợ của Mị. Cô cũng không biết
phải làm gì tiếp theo nên chỉ
“đứng lặng trong bóng tối”.
Như vậy hành động của Mị vừa
có tính
tự
giác
(xuất
phát từ động cơ muốn cứu
người), vừa có tính
tự
phát
(không
có kế hoạch, tính toán cụ
thể), nói cách khác là vì
lòng thương người mà cũng là
vì “liều”. Nhưng lòng khao khát
sống, khao khát tự do đã trỗi
dậy, đã chiến thắng sự sợ
hãi, để Mị tiếp tục băng đi,
chạy theo A Phủ. Đây là một câu
văn ngắn, thể hiện dụng công nghệ
thuật đầy bản lĩnh và tài
năng của Tô Hoài.



6. Đoạn văn
đảm bảo các ý:



- Dẫn ý bằng
tình thương của Mị dành cho A Phủ
thông qua tậm trạng và hành động
cởi trói.



- Hiểu thế nào
là tình yêu thương con người
nói chung và của tuổi trẻ hôm
nay nói riêng?



- Ý nghĩa của
thình yêu thương con người của
tuổ trẻ?



- Phê phán thái
độ thờ ơ, vô cảm, ích kỉ
của một bộ phận thanh niên trong xã
hội và hậu quả thái độ đó?



- Bài học nhận
thức và hành động?




ĐỌC
HIỂU: SÓNG



Con sóng
dưới lòng sâu,



Con
sóng trên mặt nước,



Ôi
con sóng nhớ bờ,



Ngày
đêm không ngủ được,



Lòng
em nhớ đến anh,



Cả
trong mơ còn thức.








Dẫu
xuôi về phương bắc,



Dẫu
ngược về phương nam



Nơi
nào em cũng nghĩ,



Hướng
về anh - một phương.



(Trích
Sóng

-
Xuân Quỳnh)



Đọc đoạn
thơ trên và thực hiện các yêu
cầu sau:



1. Nêu ý chính
của đoạn thơ.



2. Nêu
hiệu quả nghệ thuật của phép
điệp cấu trúc
“Con
sóng ”
trong
đoạn thơ?



3. Hành
trình
dẫu
ngược...dẫu xuôi
của
con sóng trong đoạn thơ

có gì lạ? Nêu hiệu quả nghệ
thuật của hành trình đó.



Trả lời:



1. Ý
chính của đoạn thơ:

Nỗi nhớ thiết tha, sâu lắng và
l
òng thuỷ
chung, son sắt
của
người phụ nữ trong tình yêu.



2. Hiệu
quả nghệ thuật của phép điệp
cấu trúc
“Con
sóng”
trong
đoạn thơ: Phép điệp sử dụng
3 lần như một điệp khúc của
bản tình ca với những giai điệu
da diết, như một ám ảnh thường
trực về tình yêu và nỗi nhớ.
Ba câu thơ gắn liền với hình ảnh
sóng giống như những đợt sóng
gối lên nhau. Đó là một ẩn
dụ nghệ thuật về những đợt
sóng lòng đang dâng trào trong tâm
hồn người phụ nữ đang yêu.



3. Hành
trình
dẫu
ngược...

dẫu
xuôi
của
con sóng trong đoạn thơ

lạ ở chỗ bình thường ta nói
Xuôi Nam, ngược Bắc. Ở đây,
Xuân Quỳnh diễn tả con sóng Xuôi
Bắc, ngược Nam.



Hiệu quả nghệ
thuật của hành trình đó: gợi
sự vất vả hành trình của con
sóng khi vào bờ. Cũng như em, em vượt
qua mọi thử thách, cách trở của
cuộc đời để thuỷ chung với
anh.



ĐỌC
HIỂU: TIẾNG HÁT CON TÀU



Tây
Bắc ư? Có riêng gì Tây Bắc


Khi lòng ta đã hóa những con
tàu



Khi
Tổ quốc bốn bề lên tiếng hát


Tâm hồn ta là Tây Bắc, chứ
còn đâu.




Đọc đoạn
thơ trên và thực hiện các yêu
cầu sau :



1. Nêu ý chính
của đoạn thơ?



2. Xác định
các biện pháp tu từ trong đoạn
thơ và nêu tác dụng của nó
trong việc thể hiện nội dung?



3. Nêu ý nghĩa
biểu tượng của hình ảnh
con
tàu

Tây Bắc?



Trả lời:



1. Ý chính của
đoạn thơ: thể hiện khát vọng
sống cống hiến, hoà nhập của nhà
thơ với Tổ quốc, quê hương. Đó
là khát vọng lên đường, đi
đến tận cùng tổ quốc để
dựng xây và tìm nguồn cảm hứng
cho thơ ca, nghệ thuật.



2. Các biện pháp
tu từ trong đoạn thơ: câu hỏi tu
từ:
Tây
Bắc ư? Có riêng gì Tây Bắc
.
Phép điệp từ
Khi,
phép nhân hoá
Tổ
quốc bốn bề lên tiếng hát
.
Ý nghĩa: giọng thơ trữ tình chính
luận, nhịp thơ dồn dập có tác
dụng mang đế bốn câu thơ đề
từ đầy nhiệt huyết, háo hức
và mê say về khúc hát lên
đường của thi sĩ cách mạng để
tìm về với nhân dân- cội nguồn
của sáng tạo nghệ thuật.



3. Y nghĩa biểu
tượng của hình ảnh
con
tàu

Tây Bắc:



- Con tàu: Năm
1960, nước ta chưa có con tàu lên
Tây Bắc. Như vậy, con tàu ở đây
là biểu tượng khát vọng lên
đường tới những vùng đất
xa xôi của Tổ quốc; khát vọng
tìm đến những ước mơ, những
ngọn nguồn của cảm hứng nghệ
thuật của nhà thơ.



- Tây Bắc: là
vùng đất có thực, biểu tượng
cho nơi xa xôi của Tổ quốc, là
nơi đau thương mà anh dũng trong cuộc
kháng chiến, đồng thời còn là
Mẹ của hồn thơ.



























8