Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Luyện tập thao tác lập luận bình luận

Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 10 tháng 2 2020 lúc 17:05:26


1. Viết một bài văn bình luận để tham gia diễn đàn do Đoàn Thanh niên nhà trường tổ chức, với đề tài: "Lời ăn tiếng nói của một học sinh văn minh, thanh lịch".    

Gợi ý:

a. Bài viết tham gia diễn đàn nên là một bài văn bình luận vì hơn hết, người viết cần phải đưa ra được chính kiến, quan điểm của mình; phải thuyết phục được mọi người rằng đó là quan điểm đúng, thái độ đúng, nên làm, nên nghe theo.

b. Không nên bàn về toàn bộ vấn đề bởi như vậy sẽ khó tránh khỏi việc nói chung chung, không sâu sắc. Nên chọn bình luận về một trong các vấn đề sau (theo gợi ý của SGK):

- Chống nói tục trong nhà trường.

- Biết cách "Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau".

- Biết nói "cảm ơn" và "xin lỗi".

- Dùng từ nhã nhặn mà không mất đi sự chân thành.

c. Xây dựng dàn ý:

- Xác định luận điểm chính

+ Giới thiệu vấn đề bình luận như thế nào. Đưa ra thái độ, đánh giá. Trình bày trung thực, rõ ràng

+ Đánh giá vẫn đề cần bình luận: Chỉ ra những tốt, xấu, phải, trái, đúng sai hay dở của vấn đề.

+ Bàn về vấn đề cần bình luận: Thái độ, cách giải quyết. Ý nghĩa sâu rộng mà vấn đề gợi ra. Quan điểm, đánh giá, nhận xét của bản thân. Liên hệ với xã hội, thời đại,..

- Luận điểm chính:

+ Biểu hiện trong lời ăn, tiếng nói của học sinh văn minh, thanh lịch.

+ Những thói hư, tật xấu trong lời ăn, tiếng nói của học sinh hiện nay.

+ Bàn về hướng rèn luyện thói nói từ “cảm ơn” và “xin lỗi” trong giao tiếp.

2​​​​​​​. 

a. Bàn luận về một trong các hiện tượng sau:

- Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Vấn đề bảo vệ môi trường.

- Vấn đề phòng chống thiên tai.

Gợi ý:

Đây đều là những vấn đề đang gây ra những dư luận sôi nổi trong đời sống. Vì thế, bài bình luận cần dẫn ra được những dẫn chứng cụ thể, sinh động, chính xác và giàu sức thuyết phục. Trên cơ sở đó, người viết có thể bày tỏ quan ngại dối với thực tế đang diễn ra trong mỗi lĩnh vực trên. Từ việc bày tỏ quan điểm, có thể nêu ra những giải pháp để cải thiện tình hình hiện tại.

Dàn ý tham khảo bàn về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm:

1. Mở đoạn

- Dẫn dắt vào vấn đề nghị luận

- Thời gian gần đây, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trở thành vấn đề nhức nhối, gây xôn xao dư luận.

2. Thân đoạn

a. Giải thích

- Vệ sinh thực phẩm là một khái niệm khoa học để chỉ. Khái niệm đó còn bao gồm khâu tổ chức vệ sinh trong chế biến bảo quản thực phẩm.

- Vệ sinh an toàn thực phẩm là việc bảo đảm thực phẩm không bị hỏng, không chứa các tác nhân vật lí, hoá học, sinh học, hoặc tạp chất quá giới hạn cho phép, không phải là sản phẩm của động vật, thực vật bị bệnh có thể gây hại cho sức khỏe con người.

b. Thực trạng và dẫn chứng

* Thực trạng

- Liên tiếp gần đây, nhiều vụ việc liên quan đến quy trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn đang khiến nhiều người cảm thấy rất hoang mang. Những thực phẩm thiết yếu hàng ngày như rau, củ, thịt, cá hay ngay cả dầu ăn, nước mắm… tất cả đều có nguy cơ nhiễm bẩn.

- Dẫn chứng: thịt heo nạc bất thường do lạm dụng chất cấm salbutamol trong chăn nuôi, măng tươi được tẩm, nhuộm Auramine O – chất cấm sử dụng trong chế biến, bảo quản thực phẩm.

c. Nguyên nhân & hậu quả

* Nguyên nhân:

- Doanh nghiệp, nhà sản xuất: Vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Người tiêu dùng: Thiếu hiểu biết, ham của rẻ mà tiêu thụ sản phẩm một cách tràn lan, không chọn lọc.

- Cơ quan có thẩm quyền: Quản lý còn lỏng lẻo và chưa có biện pháp xử lý nghiêm.

* Hậu quả:

- Sức khỏe người tiêu dùng bị ảnh hưởng, tính mạng bị đe dọa. Dẫn chứng: Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), trung bình mỗi năm có khoảng 170 vụ ngộ độc thực phẩm với gần 7 nghìn người trúng độc và 37 người chết.

- Tâm lí hoang mang, sự bất ổn có thể nảy sinh trong xã hội khi không còn niềm tin, tình thương giữa con người với con người.

- Thực phẩm bẩn có giá bán rẻ hơn thực phẩm sạch, gây lũng đoạn thị trường, ảnh hưởng đến cá nhân, doanh nghiệp chân chính, gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế.

d. Giải pháp

- Nâng cao hiểu biết cho người sản xuất lẫn người tiêu thụ về tác hại khôn lường, lâu dài của việc sử dụng, tiêu thụ thực phẩm bẩn.

- Đưa ra hình thức xử phạt đủ sức răn đe để loại bỏ việc sản xuất không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Đẩy mạnh việc sản xuất thực phẩm hữu cơ, biến đổi gen có lợi, an toàn cho sức khỏe

3. Kết đoạn

- Bài học & liên hệ bản thân

- Bản thân cần xây dựng ý thức chấp hành pháp luật, cần có trách nhiệm với vấn nạn chung với xã hội, không thực hiện hay tiếp tay cho hành vi sản xuất, chế biến, lưu hành thực phẩm bẩn.

- Góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của những người xung quanh về an toàn vệ sinh thực phẩm.

b. Bàn về một vấn đề văn học (như tư tưởng nhân đạo sâu sắc, mới mẻ của Nam Cao qua truyện ngắn Chí Phèo; sự cộng hưởng rộng rãi và lâu bền trong tâm hồn các thế hệ bạn đọc với bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử,…)

Dàn ý tham khảo bàn luận về vấn đề: Tư tưởng nhân đạo sâu sắc, mới mẻ của Nam Cao qua truyện ngắn Chí Phèo.

1. Mở bài

- Giới thiệu tác giả, tác phẩm

- Dẫn dắt tới vấn đề cần nghị luận: Tư tưởng nhân đạo mới mẻ, sâu sắc của Nam Cao qua truyện ngắn Chí Phèo.

2. Thân bài

a. Khái quát:

* Giới thuyết về khái niệm nhân đạo và tư tưởng nhân đạo trong một tác phẩm văn học

- Nhân đạo: “nhân” là người, “đạo” là đạo đức. “Nhân đạo” là đạo đức con người.

- Tư tưởng nhân đạo trong một tác phẩm văn học: là những quan niệm của tác giả về đạo đức, về con người trước thực trạng xã hội đương thời hoặc bối cảnh xã hội được tạo ra trong tác phẩm. Giá trị nhân đạo của một tác phẩm văn học gồm:

+ Bày tỏ lòng đồng cảm, niềm cảm thương sâu sắc trước số phận con người.

+ Bày tỏ tấm lòng trân trọng, ngợi ca trước vẻ đẹp của con người.

+ Bày tỏ tiếng nói lên án phê phán, tố cáo xã hội đã xô đẩy, vùi dập số phận con người.

+ Khẳng định niềm tin, niềm lạc quan vào tương lai, sự đổi đời của nhân vật, chỉ ra con đường để nhân vật tự đấu tranh giải phóng.

* Khái quát về giá trị nhân đạo, tư tưởng nhân đạo trong Chí Phèo của Nam Cao: Nam Cao không chỉ là một nhà văn hiện thực xuất sắc mà còn là một nhà nhân đạo chủ nghĩa. Tác giả đã đưa vào trong tác phẩm của mình những giá trị, những tư tưởng nhân đạo sâu sắc. Qua đó vừa thể hiện tấm lòng vừa thể hiện tài năng của người cầm bút.

Tư tưởng nhân đạo trong tác phẩm Chí Phèo có đầy đủ cả bốn nội dung trên.

b. Cụ thể:

Với những nội dung nhân đạo trên, có thể thấy rõ tư tưởng nhân đạo của Nam Cao qua Chí Phèo:

- Tác giả bày tỏ lòng đồng cảm trước sự tha hóa về cả nhân hình nhân tính của nhân vật do hoàn cảnh xã hội xô đẩy.

- Tác giả đã phát hiện được bản tính lương thiện và khát vọng hoàn lương của nhân vật.

- Qua Chí Phèo, Nam Cao cũng lên án mạnh mẽ xã hội bất công đã chà đạp lên quyền sống, quyền làm người của con người, khiến con người bị tha hóa cả về nhân hình và nhân tính.

- Tác giả cũng thể hiện niềm tin vào nhân tính của con người: không có gì có thể vùi dập được nhân tính của con người.

3. Kết bài

- Khẳng định lại vấn đề vừa bàn luận.

- Liên hệ, mở rộng.


Được cập nhật: 9 giờ trước (11:42:45) | Lượt xem: 744

Các bài học liên quan