Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

KẾ HOẠCH BỘ MÔN NGỮ VĂN 7 2020- 2021

d41d8cd98f00b204e9800998ecf8427e
Gửi bởi: Thành Đạt 28 tháng 10 2020 lúc 0:31:12 | Được cập nhật: hôm kia lúc 3:19:52 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 1910 | Lượt Download: 243 | File size: 0.296448 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Phòng GD & ĐT TP Quảng Ngãi

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
BỘ MÔN: NGỮ VĂN 7
Năm học: 2020 – 2021
Cả năm: 140 tiết (35 tuần)
Học kỳ I: 18 tuần x 4 tiết = 72 tiết
Học kỳ II: 17 tuần x 4 tiết = 68 tiết

Tuần

Tiết

1, 2

Tên bài dạy

Mạch nội dung
kiến thức

Yêu cầu cần đạt

- HS cảm nhận và hiểu được
những tình cảm sâu sắc của cha
mẹ đối với con cỏi từ tâm trạng
của một người mẹ trong đêm
I. Tác giả, tác trước ngày khai trường của
con; ý nghĩa lớn lao của nhà
phẩm
II. Đọc - Hiểu trường đối với cuộc đời mỗi
người.
văn bản
III. Vận dụng, - Hiểu những giá trị biểu cảm
Cổng trường mở ra
trong lời văn biểu hiện tâm
sáng tạo
trạng của người mẹ trong văn
bản

Thời
lượng
(Số tiết)

9 tiết

Hình thức tổ
chức dạy học

Ghi chú

- Đọc diễn cảm,
phân tích, bình
giảng , nêu vấn
đề.
chủ đề: Gia
- Bảng phụ, đình, nhà trường
tranh ảnh
và tìm hiểu
chung về tập làm
văn.

01

3, 4

Mẹ tôi

- Hiểu sơ giản về tác giả Etmôn-đô đơ A-mi-xi.
- Hiểu cách giáo dục vừa
nghiêm khắc vừa tế nhị có lí có
tình của người cha khi con mắc

- Đọc diễn cảm,
phân tích, bình
giảng , nêu vấn
đề.
- Bảng phụ,

1

Liên kết trong văn
bản

05

lỗi.
- Hiểu nghệ thuật biểu cảm
trực tiếp qua hình thức một bức
thư.
- Hiểu rõ liên kết là một trong
những dặc tính quan trọng nhất
của văn bản.
-Biết vận dụng những hiểu biết
về liên kết vào việc đọc hiểu và
tạo lập văn bản.
- Tác dụng của việc xây dựng
bố cục.
- Nhận biết, phân tích bố cục
trong VB.

06
Bố cục trong văn
bản
02
07, 08

09

Cuộc chia tay của
I. Khái niệm
những con búp bê
II. Luyện tập

- Tình cảm anh em ruột thịt
thắm thiết, sâu nặng và nỗi đau
khổ của những đứa trẻ không
may rơi vào hoàn cảnh bố mẹ li
dị.- Đặc sắc về nội và nghệ
thuật của VB.

- Tác dụng của việc xây dựng
bố cục.
I.Bố cục và - Nhận biết, phân tích bố cục
những yêu cầu trong VB.
Mạch lạc trong văn
về bố cục trong
bản
văn bản.

tranh ảnh

Vấn đáp kết hợp
thuyết
trình,
thực hành
- Bảng phụ
- Phân tích tình
huống mẫu.
- Thực hành có
hướng dẫn.
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các VD
- Đọc diễn cảm,
phân tích, bình
giảng , nêu vấn
đề.
- Bảng phụ,
tranh ảnh
- Phân tích tình
huống mẫu.
- Thực hành có
hướng dẫn.
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các VD

2

03
II. Vận dụng,
sáng tạo

10
Từ ghép

11

12

I. Tác giả, tác
phẩm
II. Đọc - Hiểu
văn bản
Hiểu cấu tạo của các loại từ
ghép, nghĩa của từ ghép.
I. Các loại từ
- Biết hai loại từ ghép:từ ghép
ghép
chính phụ và từ ghép đẳng lập,
II. Nghĩa của từ
tính chất phân nghĩa của từ
ghép
ghép chính phụ, tính chất hợp
III. Luyên tập
nghĩa của từ ghép đẳng lập.

I. Cao dao dân
Những câu hát về ca
tình cảm gia đình
II. Đọc - Hiểu
văn bản
III. Vận dụng,
sáng tạo

Những câu hát về I. Đọc

Hiểu được khái niệm ca dao
dân ca. Nội dung ý nghĩa và
một số hình thức nghệ thuật
tiêu biểu của ca dao về gia đình

- Hiểu Nắm nội dung ý nghĩa và một

1 tiết

1 tiết

- Phân tích các
tình huống mẫu.
- Thực hành có
hướng dẫn:
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…
- Đọc diễn cảm,
phân tích, bình
giảng , nêu vấn
đề.
- Bảng phụ,
tranh ảnh

- Đọc diễn cảm,

Chỉ dạy bài ca
dao 1 và 4

Chỉ dạy bài ca

3

số hình thức nghệ thuật của ca
văn bản
tình
yêu
quê
dao về tình yêu quê hương, đất
II. Vận dụng,
hương, đất nước,
nước, con người
sáng tạo
con người

13
Từ láy

04
14

15, 16

17
18

Cấu tạo của hai loại từ láy: Từ
láy toàn bộ và từ láy bộ phận.
I. Các loại từ
Cơ chế tạo nghĩa của từ láy
láy
tiếng Việt
II. Nghĩa của từ
- Biết vận dụng từ láy trong
láy
quá trình làm bài
III. Luyên tập

Các bước của quá trình tạo pập
I. Các bước tạo văn bản để đạt hiệu quả khi tạo
Quá trình tạo lập lập văn bản
văn bản
văn bản
II. Luyện tập
- Củng cố kiến thức liên kết, bố
cục và mach lạc trong văn bản
- Thuộc những bài ca dao, đọc
thêm một số bài khác có cùng
I. Đọc - Hiểu
chung một chủ đề .
văn bản
Những câu hát II. Vận dụng,
than thân
sáng tạo
Những câu hát
châm biếm

Đại từ

I. Khái niệm
II. Các loại địa
từ
III. Luyện tập
I. Chuẩn bi
II. Thực hành

Nắm khái niệm đại từ, các loại
đại từ tiếng Việt, sử dụng đại
từ phù hợp với tình huống giao
tiếp
- HS nắm được tính liên kết thể
hiện cả hai mặt: Hình thức

1tiết

phân tích, bình
giảng , nêu vấn
đề.
- Bảng phụ,
tranh ảnh
- Phân tích các
tình huống mẫu.
- Thực hành có
hướng dẫn:
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…

dao 1 và 4

1 tiết
- Thảo luận
nhóm
- Bảng phụ

2 tiết

- Đọc diễn cảm,
phân tích, bình
giảng , nêu vấn
đề.
- Bảng phụ,
tranh ảnh

1 tiết

- Thảo luận
nhóm
- Bảng phụ

1 tiết

- Thảo
nhóm

Tích hợp thành
01 bài
- Dạy bài ca dao 2
& 3 (Những câu
hát than thân),
dạy bài ca dao 1
& 2 (Những câu
hát châm biếm)

luận

4

ngôn ngữ và nội dung ý nghĩa
- Bước đầu xây dựng được văn
bản có tính liên kết
I. Tác giả, tác - Cảm nhận được tinh thần độc
phẩm
lập, khí phách hào hùng, khát
II. Đọc - Hiểu vọng lớn lao của dan tộc qua
văn bản
hai bài thơ. Bước đầu hiểu về
nước
III. Vận dụng, hai thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt
sáng tạo
và ngũ ngôn tứ tuyệt Đường
luật

Luyện tập tạo lập
văn bản

05
19

20

21

Sông
Nam

núi

- Hiểu được thế nào là yếu tố
Hán Việt.Nắm được cách cấu
I. Từu ghép Hán tạo đặc biệt của từ ghép Hán
Việt
Việt
Từ Hán Việt
Từ Hán Việt (tiếp II. cách sử dụng
II. Luyện tập
theo)

- Hiểu được văn biểu cảm nảy
sinh là do nhu cầu biểu cảm
của con người.
I. Nhu cầu văn
- Phân biệt biểu cảm trực tiếp
biểu cảm
Tìm hiểu chung về
và biể cảm gián tiếp cũng như
II. Luyện tập
văn biểu cảm
phân biệt được các yếu tố đó
trong văn bản

22
Phò giá về kinh

I. Tác giả, tác
phẩm
II. Đọc - Hiểu
văn bản
III. Vận dụng,

- Cảm nhận được tinh thần độc
lập, khí phách hào hùng, khát
vọng lớn lao của dan tộc qua
hai bài thơ. Bước đầu hiểu về
hai thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt

- Bảng phụ

1 tiết

1 tiết

1 tiết

1 tiết

- Đọc diễn cảm,
phân tích, bình
giảng , nêu vấn
đề.
- Bảng phụ,
tranh ảnh

- Phân tích các
tình huống mẫu.
- Thực hành có
hướng dẫn:
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…
- Phân tích các
tình huống mẫu.
- Thực hành có
hướng dẫn:
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…
- Đọc diễn cảm,
phân tích, bình
giảng , nêu vấn
đề.
- Bảng phụ,

Tích hợp thành
01 bài
Tập trung vào
mục II & III (Bài
Từ Hán Việt),
phần I (bài Từ
Hán Việt (tt)

5

06

sáng tạo

23

24

25

26

I. Tìm hiểu văn
biểu cảm
Đặc điểm của văn
II. Luyện tập
biểu cảm

và ngũ ngôn tứ tuyệt Đường
luật
- Hiểu các đặc điểm cụ thể của
bài văn biểu cảm và phương
thức biểu cảm
1 tiết

- Nắm được kiểu đề văn biểu
cảm... Nắm được các bước làm
I. Đề văn biểu bài văn biểu cảm
Đề văn biểu cảm
cảm và các
và cách làm bài
bước
văn biểu cảm
II. Luyện tập

Bánh trôi nước

I. Tác giả, tác
phẩm
II. Đọc - Hiểu
văn bản
III. Vận dụng,
sáng tạo

I. Ôn lý thuyết
Rèn kỹ năng viết I. Thực hành
đoạn văn biểu cảm
về một số tác phẩm
đã học

tranh ảnh

- Thấy được vẻ xinh đẹp, bản
lĩnh sắc son, thân phận chìm
nổi của người phụ nữ trong bài
thơ

- Nắm đượ cách viết đoạn văn
biểu cảm

1 tiết

1 tiết

1 tiết

- Phân tích các
tình huống mẫu.
- Thực hành có
hướng dẫn:
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…
- Phân tích các
tình huống mẫu.
- Thực hành có
hướng dẫn:
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…
- Đọc diễn cảm,
phân tích, bình
giảng , nêu vấn
đề.
- Bảng phụ,
tranh ảnh

- Phân tích các
tình huống mẫu.
- Thực hành có
hướng dẫn:
- Động não: suy

6

07

27

28

29, 30

Quan hệ từ

I. khái niệm
II. Sử dụng
III. luyện tập

I. Ôn tập lý
Luyện tập cách
thuyết
làm bài văn biểu
II. Thực hành
cảm

Qua Đèo Ngang

I. Tác giả, tác
phẩm
II. Đọc - Hiểu
văn bản
III. Vận dụng,
sáng tạo

- Nắm được thế nào là quan hệ
từ. Nâng cao sử dụng quan hệ
từ khi đặt câu
1 tiết

- Luyện tập các thao tác làm
văn biểu cảm: Tìm hiểu đề và
tìm ý, lập dàn bài, viết bài.
- Có thói quen động não, tưởng
tượng, suy nghĩ, cảm xúc trước
một vấn đề biểu cảm
- Hình dung được cảnh Đèo
Ngang, tâm trạng cô đơn của
bà Huyện Thanh Quan lúc qua
đèo
- Bước đầu hiểu được thể thơ
thất ngôn bát cú Đường luật

1 tiết

2 tiết

nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…
- Phân tích các
tình huống mẫu.
- Thực hành có
hướng dẫn:
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…
- Thực hành có
hướng dẫn

- Đọc diễn cảm,
phân tích, bình
giảng , nêu vấn
đề.
- Bảng phụ,
tranh ảnh

08
31
Bạn đến chơi nhà

I. Tác giả, tác - Cảm nhận được tình bạn đậm
phẩm
đà hồn nhiên của Nguyễn
II. Đọc - Hiểu Khuyến
văn bản
III. Vận dụng,
sáng tạo

1 tiết

- Đọc diễn cảm,
phân tích, bình
giảng , nêu vấn
đề.
- Bảng phụ,
tranh ảnh

7

32

33

09

34

35

36

I.
Các
thường gặp
Chữa lỗi về quan
II. Luyện tập
hệ từ

Từ đồng nghĩa

- Thấy rõ các lỗi thường gặp về
quan hệ từ
- Thông qua luyện tập, nâng
lỗi
cao kĩ năng sử dụng quan hệ từ

- Hiểu thế nào là từ đồng
nghĩa, phân biệt được đồng
I. Khái niệm
nghĩa hoàn toàn và đồng nghĩa
II. Các loại từ không hoàn toàn. Nâng cao kĩ
đồng nghĩa
năng sử dụng từ đồng nghĩa
III. Luyện tập

- Tìm hiểu những cánh lập ý đa
dạng của bài văn biểu cảm.
Tiếp xúc nhiều dạng văn biểu
I. Những cách
cảm
Cách lập ý của bài lập dàn ý
văn biểu cảm
II. Luyện tập

Ôn tập Kiểm tra I. Ôn lý thuyết
giữa kì I
II. Thực hành

- Củng cố hệ thống hoá lại
những kiến thức về Văn bản,
Tiếng Viêt, tập làm văn

I. Tác giả, tác - Thấy được tình cảm quê

1 tiết

1 tiết

1 tiết

1 tiết

1 tiết

- Phân tích các
tình huống mẫu.
- Thực hành có
hướng dẫn:
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…
- Phân tích các
tình huống mẫu.
- Thực hành có
hướng dẫn:
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…
- Phân tích các
tình huống mẫu.
- Thực hành có
hướng dẫn:
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…
- Thực hành có
hướng dẫn
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…
- Đọc diễn cảm,

8

phẩm
II. Đọc - Hiểu
văn bản
Cảm nghĩ trong
III. Vận dụng,
đêm thanh tĩnh
sáng tạo

37, 38

Thực hành
Kiểm tra giữa kì

hương sâu nặng của nhà thơ.
Thấy được nghệ thuật của thơ:
hình ảnh gần gũi, ngôn ngữ tự
nhiên, bình dị

- Đánh giá việc nắm các nội
dung cơ bản của cả ba phần:
văn - tiếng việt - tập làm văn.
- Xem xét sự vận dụng linh
hoạt theo hướng tích hợp các
kiến thức và kĩ năng của cả ba
phần văn - tiếng việt - tập làm
văn trong một bài kiểm tra.
- Đánh giá năng lực vận dụng
phương thức tự sự nói riêng và
các kĩ năng tập làm văn nói
chung để tạo lập một bài viết.

phân tích, bình
giảng , nêu vấn
đề.
- Bảng phụ,
tranh ảnh

2 tiết

Nêu vấn đề
Giải quyết vấn
đề
Viết bài

1 tiết

- Đọc diễn cảm,
phân tích, bình
giảng , nêu vấn
đề.
- Bảng phụ,
tranh ảnh

10

39

40

I. Tác giả, tác
phẩm
II. Đọc - Hiểu
văn bản
Ngẫu nhiên viết
III. Vận dụng,
nhân buổi mới về
sáng tạo
quê

Từ trái nghĩa

- Thấy được tình cảm sâu nặng
của nhà thơ đối với quê hương
- Thấy lời thơ dung dị, hóm
hỉnh mà sâu sắc

I. Định nghĩa
- Củng cố và nâng cao kiến
II. Sử dụng từ thức về từ trái nghĩa
trái nghĩa
- Thấy được tác dụng của việc

1 tiết

- Thực hành có
hướng dẫn
- Động não: suy

9

III. Luyện tập

41

11

42, 43

44

45

Luyện nói: văn I. Chuẩn bị
biểu cảm về sự vật, II. Thực hành
con người

I. Ôn lại lý
Luyện viết đoạn
thuyết
văn biểu cảm về sự
II. Thực hành
vật, con người

Cảnh khuya

I. Tác giả, tác
phẩm
II. Đọc - Hiểu
văn bản
III. Vận dụng,

1 tiết

Bước đầu tạo lập đoạn văn biểu
cảm về sự vật, con người.
2 tiết

- Hiểu thế nào là từ đồng âm.
I. Khái niệm
Biết cách xác định nghĩa của từ
II. Sử dụng từ đồng âm
đồng âm
- Có thái độ cẩn trọng, tránh
Từ đồng âm
III. Luyện tập
nhầm lẫn hoặc khó hiểu do
hiện tượng đồng âm
- Hiểu vai trò của các yếu tố tự
I. Tự sự và miêu
sự, miêu tả trong văn biểu cảm
Các yếu tố tự sự, tả trong văn
và có ý thức vận dụng chúng.
miêu tả trong văn biểu cảm.
- Luyện tập vận dụng hai yếu
biểu cảm
II. Luyện tập
tố đó

46
12

sử dụng cặp từ trái nghĩa
- Viết vận dụng từ trái nghĩa
trong viết văn
- Rèn luyện kĩ năng nói theo
chủ đề biểu cảm
- Rèn luyện kĩ năng tìm ý, lập
dàn bài

- Cảm nhận và phân tích được
tình yêu thiên nhiên gắn liền
với lòng yêu nước, phong thái
ung dung của Bác trong bài thơ
- Biết được thể thơ và chỉ ra

1 tiết

1 tiết

1 tiết

nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…
- Thực hành có
hướng dẫn
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…
- Thực hành có
hướng dẫn
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…
- Thực hành có
hướng dẫn
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…
- Thực hành có
hướng dẫn
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…
- Đọc diễn cảm,
phân tích, bình
giảng , nêu vấn
đề.
- Bảng phụ,

10

sáng tạo

47

48

Rằm tháng giêng

Thành ngữ

49, 50
Tiếng gà trưa

51
13
52

Điệp ngữ

I. Tác giả, tác
phẩm
II. Đọc - Hiểu
văn bản
III. Vận dụng,
sáng tạo

những nét đặc sắc nghệ thuật
của bài thơ
- Cảm nhận và phân tích được
tình yêu thiên nhiên gắn liền
với lòng yêu nước, phong thái
ung dung của Bác trong bài thơ
- Biết được thể thơ và chỉ ra
những nét đặc sắc nghệ thuật
của bài thơ

- Hiểu đặc điểm về cấu tạo và ý
nghĩa của thành ngữ. Có ý thức
I. Khái niệm
sử thành ngữ dụng trong giao
II. Sử dụng
tiếp
thành ngữ
I. Tác giả, tác
phẩm
II. Đọc - Hiểu
văn bản
III. Vận dụng,
sáng tạo

I. Khái niệm
II. Các dạng
II. Luyện tập

- Cảm nhận được vẻ đẹp trong
sáng, đằm thắm của những kỉ
niệm về tuổi thơ và tình bà
cháu
- Thấy được nghệ thuật biểu
biện tình cảm, cảm xúc của tác
giả qua những chi tíêt tự nhiê,
bình dị
- Hiểu thế nào là điệp ngữ và
giá trị của điệp ngữ
- Biết sử dụng điệp ngữ khi cần
thiết

I. Tìm hiểu cách - Biết trình bày cảm nghĩ về tác

tranh ảnh

1 tiết

1 tiết

2 tiết

1 tiết

1 tiết

- Đọc diễn cảm,
phân tích, bình
giảng , nêu vấn
đề.
- Bảng phụ,
tranh ảnh

- Thực hành có
hướng dẫn
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…
- Đọc diễn cảm,
phân tích, bình
giảng , nêu vấn
đề.
- Bảng phụ,
tranh ảnh

- Thực hành có
hướng dẫn
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…
- Thực hành có Tự chọn ngữ liệu

11

phẩm văn học
Cách làm bài văn làm văn biểu - Tập trình bày cảm nghĩ về
một tác phẩm đã học trong
biểu cảm về tác cảm
II. Luyện tập
chương trình
phẩm văn học
53

54

14
55

56

57

Trả bài Kiểm tra
Thực hành
giữa kì
I. Tác giả, tác
phẩm
II. Đọc - Hiểu
văn bản
Một thứ quà của III. Vận dụng,
lúa non: Cốm
sáng tạo

Củng cố kiến thức về văn bản,
Tiếng Việt, Tập làm văn
Cảm nhận được phong vị đặc
sắc, nét đẹp văn hoá trong một
thứ quà độc đáo và giản dị của
dân tộc
- Thấy và chỉ ra được sự tinh
tế, nhẹ nhàng mà sâu sắc trong
lối văn tuỳ bút của Thạch Lam

- Củng cố kiến thức về cách
làm bài phát biểu cảm nghĩ về
Luyện nói phát I. Chuẩn bị
TPVH
biểu cảm nghĩ về II. Thực hành
- Luyện tập phát biểu cảm nghĩ
tác phẩm văn học
miệng trước tập thể, bày tỏ
cảm xúc, suy nghĩ về TPVH
- Hiểu thế nào là chơi chữ.
Hiểu được một số lối chơi chữ
I. Khái niệm
thường gặp
II. Các lối chơi - Bước đầu cảm thụ được cái
chữ
hay, cái đẹp của lối chơi chữ
Chơi chữ
III. Luyện tập

Làm thơ lục bát

I. Đặc điểm thể - Hiểu được luật thơ lục bát.
thơ.
- Có cơ hội tập làm thơ lục bát
II. Thực hành

hướng dẫn
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…
1 tiết

Thảo luận nhóm

1 tiết

- Đọc diễn cảm,
phân tích, bình
giảng , nêu vấn
đề.
- Bảng phụ,
tranh ảnh

1 tiết

- Thực hành có
hướng dẫn
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…

1 tiết

- Thực hành có
hướng dẫn
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng phụ…

1 tiết

Cá nhân làm
việc độc lập

phù hợp

12

15
58

15

59

60

61

Chuẩn mực
dụng từ

I. Sử dụng từ
đúng âm, đúng
chính tả
II. Sử dụng từ
đúng nghãi
sử
III. Sử dụng từ
đúng chính chất
ngữu pháp
IV. sử dụng
đúng sắc thái

Ôn tập văn biểu I. Ôn lý thuyết
cảm
I. Tác giả, tác
phẩm
II. Đọc - Hiểu
văn bản
III. Vận dụng,
sáng tạo

- Nắm được các yêu cầu trong
việc sử dụng từ
- Tự kiểm tra thấy nhược điểm
của bản thân trong việc sử
dụng từ, có ý thức dùng từ
đúng chuẩn mực, tránh thái độ
cẩu thả khi nói, viết

- Phân biệt được tự sự, miêu tả
với yếu tố tự sự trong văn biểu
cảm. Cách lập ý và làm dàn bài
cho một đề văn biểu cảm. Cách
diễn đạt trong bài văn

- Cảm nhận nét đặc sắc riêng
của cảnh sắc mùa xuân ở Hà
Nội và miền Bắc được tái hiện
trong bài tuỳ bút. Thấy được
tình yêu đất nước tha thiết, sâu
Mùa xuân của tôi
đậm của tác giả được thể hiện
qua ngòi bút tài hoa, tinh tế,
giàu cảm xúc và hình ảnh
I. Tác giả, tác - Cảm nhận nét đặc sắc riêng
phẩm
của cảnh sắc mùa xuân ở Hà
II. Đọc - Hiểu Nội và miền Bắc được tái hiện
Mùa xuân của tôi văn bản
trong bài tuỳ bút. Thấy được
(tt)
III. Vận dụng, tình yêu đất nước tha thiết, sâu
sáng tạo
đậm của tác giả được thể hiện
qua ngòi bút tài hoa, tinh tế,
giàu cảm xúc và hình ảnh

1 tiết

- Thực hành có
hướng dẫn
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…

1 tiết

- Thực hành có
hướng dẫn
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…

2 tiết
- Đọc diễn cảm,
phân tích, bình
giảng , nêu vấn
đề.
- Bảng phụ,
tranh ảnh
- Đọc diễn cảm,
phân tích, bình
giảng , nêu vấn
đề.
- Bảng phụ,
tranh ảnh

13

62
16

63

64

65

17

I. Tác giả, tác
phẩm
II. Đọc - Hiểu
văn bản
Hướng dẫn đọc
III. Vận dụng,
thêm: Sài Gòn tôi
sáng tạo
yêu

Luyện tập sử dụng Thực hành
từ

I. Ôn lý thuyết
Ôn tập tác phẩm II. Thực hành
trữ tình

Ôn tập tác phẩm
trữ tình (tiếp theo)

66, 67
Ôn tập Tiếng Việt

I. Ôn lý thuyết
II. Thực hành

- Cảm nhận được nét riêng của
Sài Gòn với thiên nhiên, khí
hậu nhiệt đới và nhất là phong
cách của con người Sài Gòn
- Nắm được nghệ thuật biểu
hiện tình cảm, cảm xúc qua
những biểu hiện cụ thể, nhiều
mặt của tác giả trong bài
- Luyện tập cách sử dụng từ
đúng chuẩn mực, cần tránh sai
sót, cẩu thả

- Bước đầu nắm được khái
niệm trữ tình và một số đặc
điểm nghệ thuật phổ biến của
tác phẩm trữ tình, thơ trữ tình
- Củng cố những kiến thức cơ
bản và rèn luyện kĩ năng khi
tiếp cận với một tác phẩm trữ
tình
- Củng cố những kiến thức cơ
bản và rèn luyện kĩ năng khi
tiếp cận với một tác phẩm trữ
tình

- Ôn tập về cấu tạo từ, từ loai,
từ Hán Việt..Sử dụng từ có
hiệu qủa

1 tiết

- Đọc diễn cảm,
phân tích, bình
giảng , nêu vấn
đề.
- Bảng phụ,
tranh ảnh

1 tiết

- Thực hành có
hướng dẫn
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…

2 tiết

2 tiết

- Thực hành có
hướng dẫn
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…
- Thực hành có
hướng dẫn
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…
- Thực hành có
hướng dẫn
- Động não: suy
nghĩ, phân tích

14

các ví dụ - Bảng
phụ…
68

69

70, 71

Chương trình địa
phương
phần
Thực hành
Tiếng Việt

- Giúp HS khắc phục được một
số lỗi chính tả ảnh hưởng của
cách phát âm địa phương

Chương trình địa
phương
phần
Thực hành
Tiếng Việt

- Giúp HS khắc phục được một
số lỗi chính tả ảnh hưởng của
cách phát âm địa phương

Kiểm tra tổng hợp
Thực hành
HK I

Đánh giá việc nắm nội dung cơ
bản cả 3 phần Sgk Ngữ văn 7
tập I

Trả bài Kiểm tra Thực hành
học kì I

Giúp HS nhận thấy những sai
sót trong bài làm của mình từ
đó có ý thức trong học tập

1 tiết

Thảo
luận
nhóm, gợi mở

1 tiết

Thảo
luận
nhóm, gợi mở

2 tiết

Nêu vấn đề
Giải quyết vấn
đề
Viết bài

1 tiết

Thảo luận nhóm

1 tiết

- Đọc diễn cảm,
phân tích, bình
giảng , nêu vấn
đề.
- Bảng phụ,
tranh ảnh

1 tiết

Thảo
luận
nhóm, gợi mở

2 tiết

- Thực hành có

18
72
HỌC KÌ II

73
19

74

75, 76

- Hiểu được nội dung, ý nghĩa
I. Đọc - Hiểu một số kiến thức về diễn đạt,
văn bản
so sánh, ẩn dụ của những câu
Tục ngữ về thiên II. Vận dụng, tục ngữ
nhiên và lao động sáng tạo
sản xuất
I. Nội dung thực Có thêm những kiến thức văn
Chương trình địa hiện
học ở địa phương
phương phần Văn II. Phương pháp
và Tập làm văn
thực hiện
Tìm hiểu chung về I. Nhu cầu nghị - Nắm định nghĩa văn nghị
văn nghị luận
luận và văn nghị luận, nhu cầu diễn đạt trong

Chỉ dạy các câu
tục ngữ 1, 3, 5, 8,
9
- Khuyến khích
học tự tự đọc các
câu còn lại

15

văn nghị luận

hướng dẫn
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…

luận
II. Luyện tập

77
20

78

79

80

21

81, 82

- Hiểu được nội dung, ý nghĩa
I. Đọc - Hiểu của một số câu tục ngữ và cách
văn bản
diễn đạt
Tục ngữ về con II. Vận dụng,
người và xã hội
sáng tạo

Rút gọn câu

I. Khái niệm
II. Cách dùng.
II. Luyện tập

1 tiết

- Nắm được cách rút gọn câu,
tác dụng của việc rút gọn câu

- Nắm được đặc điểm của văn
I.
Luận bản nghị luận để vận dụng khi
điểm,luận cứ, tạo lập văn bản nghị luận
Đặc điểm của văn
lập luận
bản nghị luận
II. Luyện tập
- Biết tìm hiểu đề bài Tập làm
I. Tìm hiểu đề văn nghị luận và biết cách lập
Đề văn nghị luận
văn nghị luận
dàn bài
và việc lập ý cho
II. Lập ý cho bài
bài văn nghị luận
văn nghị luận
Tinh thần yêu I. Tác giả, tác - Nắm được nghệ thuật và nội
nước của nhân dân phẩm
dung nghị luận chặt chẽ có tính

1 tiết

1 tiết

1 tiết

2 tiết

- Đọc diễn cảm,
phân tích, bình
giảng , nêu vấn
đề.
- Bảng phụ,
tranh ảnh
- Thực hành có
hướng dẫn
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…
- Thực hành có
hướng dẫn
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…
- Thực hành có
hướng dẫn
- Động não: suy
nghĩ, phân tích
các ví dụ - Bảng
phụ…
- Đọc diễn cảm,
phân tích, bình

16