Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Hướng dẫn soạn bà10i

2721a896d27cbfce80ab9b14154e281c
Gửi bởi: hackerdangcap 12 tháng 11 2016 lúc 16:32 | Được cập nhật: 24 tháng 2 lúc 15:10 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 325 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Hướng dẫn soạn bài Uy-Lít-Xơ trở vềUY-LÍT-XƠ TRỞ VỀ(Trích khúc ca XXIII Ô-đi-xê)I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Tóm tắt đoạn tríchSau khi hạ được thành Tơ-roa, Uy-lít-xơ “hồi quân”trở về quê hương. Chàng phải lênh đênh gócbiển chân trời mười năm đằng đẵng mà vẫnchưa về tới quê nhà. Chàng bị nữ thần Ca-líp-xô, vì yêu chàng nên cầm giữ. Cảm thương sốphận Uy-lít-xơ, thần Dớt sai Héc-mét đến lệnhcho Ca-líp-xô phải để chàng đi. Bị bão đánhchìm bè, chàng dạt vào xứ Phê-a-ki, đượccông chúa Nô-xi-ca yêu và nhà vua tiếp đãi tửtế. Theo nhà vua, Uy-lít-xơ kể lại nhữngchuyện li kì, mạo hiểm trên bước đường giantruân phiêu bạt của mình cùng đồng đội :chuyện thoát khỏi xứ sở những tên khổng lồmột mắt, chuyện thoát khỏi tiếng hát đầyquyến rũ của các nàng tiên cá Xi-ren nguyhiểm,… Cảm phục, nhà vua cho thuyền đưachàng về quê hương I-tác. Về đến nhà, chànggiả dạng người hành khất nên Pê-nê-lốp, vợchàng, không nhận ra. Để trả lời sự thúc épcủa bọn cầu hôn, Pê-nê-lốp thách ai giươngđược chiếc cung của Uy-lít-xơ và bắn mộtphát xuyên qua mười hai chiếc vòng rìu thì sẽlấy người đó. Tất cả bọn cầu hôn đều thất bại,Uy-lít-xơ xin được bắn và chàng đã thắng.Nhân cơ hội đó, cha con chàng trừng trị bọncầu hôn cùng những gia nhân phản bội.2. Đoạn trích là cảnh gặp gỡ của hai vợ chồng sauhai mươi năm xa cách nhưng nó diễn rakhông bình thường mà trở thành một cảnhnhận mặt. Trong cảnh ấy các nhân vật đã thửthách lẫn nhau để tìm về hạnh phúc. Câuchuyện là bài ca về vẻ đẹp trí tuệ và khátvọng hạnh phúc của người Hi Lạp. Nó nhắcnhở ta tình cảm gia đình bao giờ cũng rất caoquý, thiêng liêng.II. RÈN KĨ NĂNG1. Cảnh này có thể chia thành hai phần: Phần mộttừ đầu đến “…người kém gan dạ” và phần hailà đoạn còn lại. Đoạn (từ đầu đến xác chết của bọn cầu hônvà người giết chúng.), Ơ-ri-clê và Pê-nê-lốp :Ơ-ri-clê báo tin và thuyết phục Pê-nê-lốp.- Đoạn (từ Nói xong, nàng bước xuống lầu chođến …con cũng không phải là người kém gandạ), Tê-lê-mác, Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp Thái độcủa Tê-lê-mác đối với việc mẹ không chịu thừanhận cha.- Đoạn (phần còn lại), Pê-nê-lốp và Uy-lít-xơ Pê-nê-lốp thử thách Uy-lít-xơ, vợ chồng đoàn tụ.2. Đối thoại của các nhân vật trong các đoạn ấythể hiện những sắc thái tình cảm riêng: đốithoại của nhũ mẫu Ơ-ri-clê cho thấy niềm vuisướng của người đầy tớ trung thành gắn bóvới gia đình, đối thoại của Pê-nê-lốp với nhũmẫu cho thấy sự thanh thản, với con trai lạicho thấy sự phân vân v.v… 3. Pê-nê-lốp "lòng vẫn rất đỗi phân vân" vì nếunhững vị hành khất là chồng nàng thực thì tạisao trong lần gặp trước lại không nói ra. Hơnnữa, nếu Pê-nê-lốp vội vã mà nhận lầm thìdanh dự của nàng sẽ bị tổn thương rất lớn(điều tối kỵ của người Hi Lạp).4. Pê-nê-lốp có nhiều phẩm chất cao đẹp, đặc biệtlà trí tuệ sắc sảo, sự bình tĩnh tự tin và luônthận trọng trong mọi tình huống. Khi nàngnhấn mạnh "cha và mẹ... không ai biết hết"chính là lúc nàng cố tạo ra một hoàn cảnhthử thách đối với Uy-lít-xơ. Nó là gợi về dấuhiệu nhận ra nhau của vợ chồng nàng. Câunói ấy vừa thể hiện sự thận trọng, vừa thểhiện sự thông minh sắc sảo của Pê-nê-lốp.Thực ra Pê-nê-lốp không phải là người "bao giờlòng dạ cũng rắn hơn cả đá", có "một trái timsắt đá hơn ai hết". Hai mươi năm phải làmchủ gia đình, lại phải đối diện với bao thửthách, nàng đã phải tạo cho mình cái vỏ bọccứng rắn. Có như vậy nàng mới chờ được đếnngày người chồng trở về để được ùa vào lòngchàng mà bật lên bao nhiêu cảm xúc dồn nénmấy chục năm.5. Pê-nê-lốp phải dùng đến cách thử bí mật củachiếc giường trong màn nhận mặt nàng vì bímật ấy giúp giải tỏa được nhiều mối nghi ngờ.Trước hết, để Pê-nê-lốp biết đó không phải làUy-lít-xơ giả. Sau nữa, nó còn là minh chứngcho lòng chung thủy của nàng. Nếu chiếcgiường đã bị chuyển đi hoặc đã không còn làbí mật của riêng hai vợ chồng nữa thì cũng cónghĩa là phẩm giá của Pê-nê-lốp cũng khôngcòn nguyên vẹn. Phép thử ấy không nhữngchỉ nói lên phẩm chất kiên trinh của Pê-nê-lốpmà còn khắc sâu sự bền vững của tình cảmgia đình, tình cảm vợ chồng cha con.Qua hành động của Pê-nê-lốp (một sự cẩn trọnggần như thái quá) chúng ta có thể thấy đượctính chất phức tạp của thời đại nơi mà nhữnghiểm nguy luôn rình rập, đe dọa con người.6. Về nhân vật Uy-lít-xơSau khi nghe Pê-nê-lốp nói với Tê-lê-mác, Uy-lít-xơvẫn nhẫn nại mỉm cười nói với con trai “Tê-lê-mác, con Đừng làm rầy mẹ, mẹ còn muốnthử thách cha tại nhà này. Thế nào rồi mẹcon cũng sẽ nhận ra, chắc chắn như vậy…” ;thì còn là nói với chính Pê-nê-lốp. Như vậy, khinói những lời này, Uy-lít-xơ đã nhận ra địnhthử thách của Pê-nê-lốp và mặc dù chưa biếtsự thử thách đó là gì nhưng chàng vẫn sẵnsàng chấp nhận. Có thể nói, Pê-nê-lốp và Uy-lít-xơ đã ngầm đối thoại với nhau. Cái “mỉmcười” của Uy-lít-xơ cho thấy chàng là ngườihết sức bản lĩnh, biết kìm chế tình cảm để cóđược sự sáng suốt, chín chắn. Đó là cái “mỉmcười” của người hiểu rõ khả năng của mình,tin vào mình, cũng là cái cười thấu hiểu và độlượng đối với vợ và con trai mình. 7. Cách kể của Hô-me qua màn gặp mặt là một lốikể mang đậm phong cách kể chuyện của sửthi: chậm rãi, tỷ mỷ và trang trọng. Lối kể ấylàm các sự việc như được kéo dài ra, dền dứvà hồi hộp hơn. Sử thi thường được kể (diễnxướng) trong những khoảng thời gian dài. Vìthế phong cách kể ấy làm cho những đêmnghe kể sử thi hứng khởi và hấp dẫn hơn.Phẩm chất của các nhân vật thường được nhà vănmiêu tả qua đối thoại những đối thoại đầy trítuệ, có chiều sâu và thường đa nghĩa. Bêncạnh đó biện pháp phân tích diễn biến nộitâm của nhân vật cũng tham gia tích cực vàoviệc xây dựng nên hình tượng các nhân vậttrong đoạn trích này.Trong khổ cuối ("Dịu hiền... buông rời"), Hô-me đãsử dụng biện pháp so sánh mở rộng, kiểu câutầng bậc và lối lặp đi lặp lại các định ngữ chỉphẩm chất của nhân vật. Các biện pháp nghệthuật ấy đã cho thấy vẻ đẹp, phẩm chất đặcbiệt là niềm vui mừng khôn xiết của Pê-nê-lốpkhi nhận ra người chồng yêu quý của mình. Để khắc hoạ nổi bật hình tượng nhân vật, Hô-me-rơ đã sử dụng một nghệ thuật miêu tả tâm líđặc sắc. Trong đoạn trích, nghệ thuật miêu tảtâm lí nhân vật sử thi được thể hiện rất rõtrong đoạn từ “Nói xong, nàng bước xuốnglầu” cho đến “dưới bộ quần áo rách mướp.”.Nếu như trong tiểu thuyết hiện đại, tâm línhân vật thường được diễn tả trực tiếp, với cáinhìn từ bên trong thì đây, bút pháp sử thi lạidiễn tả tâm lí nhân vật thông qua hành động,cách ứng xử, thái độ từ những biểu hiện bênngoài, với cái nhìn từ bên ngoài. Tâm trạngphân vân, đầy nghi hoặc của Pê-nê-lốp đượcdiễn tả bằng những chi tiết như :- nàng không biết nên đứng xa xa hỏi chuyệnngười chồng yêu quý của mình hay nên lạigần, ôm lấy đầu, cầm lấy tay người mà hôn ?- Khi vào đến nhà, bước qua ngưỡng cửa bằng đá,nàng đến ngồi trước mặt Uy-lít-xơ, dưới ánhlửa hồng, dựa vào bức tường đối diện…- …nàng vẫn ngồi lặng thinh trên ghế hồi lâu, lòngsửng sốt, khi thì đăm đăm âu yếm nhìnchồng, khi lại không nhận ra chồng dưới bộquần áo rách mướp.8. Có thể so sánh giữa cách miêu tả tâm lí nhânvật giữa sử thi Đam Săn của Việt Nam và sửthi cổ điển Ô-đi-xê của Hi Lạp qua hai đoạntrích Chiến thắng Mtao Mxây và đoạn tríchUy-lít-xơ trở về để thấy được sự giống nhau vàkhác nhau về bút pháp sử thi giữa hai tácphẩm, hai truyền thống văn học, qua đó nắmđược những đặc điểm tiêu biểu của bút phápsử thi Giống nhau :+ Dùng cái bên ngoài hay trực tiếp diễn tả từ bêntrong tâm lí nhân vật Ví dụ ?+ Có sử dụng lối miêu tả cụ thể, tỉ mỉ, chi tiếtkhông Những đặc điểm miêu tả được lítưởng hoá như thế nào Ví dụ ?- Khác nhau :+ Những chi tiết dùng để diễn tả tâm lí nhân vậttrong trích đoạn sử thi Đam Săn có gì khác sovới những chi tiết dùng để diễn tả tâm lí nhânvật trong trích đoạn sử thi Ô-đi-xê Chất dân gian trong sử dụng hình ảnh, ngônngữ trích đoạn Đam Săn khác như thế nàocách sử dụng hình ảnh, ngôn ngữ trau chuốt,trang trọng, cao nhã trong trích đoạn Ô-đi-xê ?9. Dựa theo đoạn trích, có thể tự biểu diễn cảnhUy-lít-xơ trở về. Để tổ chức được một buổibiểu diễn, mỗi lớp cần chọn ra một số bạn cónăng khiếu kịch, tổ chức phân vai, học lờithoại... Để tập luyện và biểu diễn được dễdàng cần có sự cố vấn của thày cô, cũng cầnrút bớt những phần rườm rà trong lời thoại cónhư vậy, mục đích của buổi biểu diễn mớithành công.10. Thử nhập vai Uy-lít-xơ để kể lại câu chuyện. Chú khi nhập vai Uy-lít-xơ, phải thay đổi các từngữ xưng hô, thay một số lời thoại trực tiếpcủa Uy-lít-xơ thành lời kể gián tiếp của mình(trong vai nhân vật). Tham khảo bài viết dướiđây:Sau khi tiêu diệt hết bọn cầu hôn và cùng với contrai Tê-lê-mác yêu quý trừng phạt những lũđầy tớ vong ân phản chủ, ta hồi hộp đợi mongthời khắc, Pê-nê-lốp nhận mình. Thế nhưnghôm ấy, sau khi đã ngồi đợi rất lâu, ta mớithấy nang yên lặng bước vào. Nàng ngồi đốidiện vơi ta nhưng lặng thinh không nói. Có lúcta thấy nàng đăm đăm âu yếm nhìn ta nhưngcó lúc lại thấy nàng thờ lạnh nhạt. Trong lúcđang băn khoăn quá đỗi thì Tê-lê-mác lên lời.Ta chờ đợi sự phản ứng của nàng sau nhữnglời con trai trách mẹ nhưng nàng vẫn khôngvồ vập. Nàng khẳng định với con trai nếu tađúng là chồng nàng thật thì hẳn sẽ có nhữngdấu hiệu riêng để nhận ra nhau. Nghe nàngnói vậy ta đã hiểu nàng muốn nói điều gì. Tabèn vừa an ủi vừa nhắc nhở con trai Tê- lê-mác hãy đề phòng sự trả thù của bọn cầuhôn, nhắc nhở mọi người mặc quần áo đẹp camúa làm người ngoài lầm tưởng trong nhàđang làm lễ cưới, rồi ta cũng đi tắm rửa.Ta trở về chỗ cũ ngồi đối diện với Pê-nê-lốp trênchiếc ghế bành rồi nhắc nhũ mẫu Ơ- ri-clêchuẩn bị kê riêng cho mình một chiếc giườngđể ngủ. Không ngờ ngay lúc ấy người cũngbạo dạn nói với già: Già hãy khiêng chiếcgiường chắc chắn ra khỏi gian phòng váchtường kiên cố do chính tay Uy-lít-xơ đã kê nóngày xưa. Nghe Pê-nê-lốp nói vậy, ta bỗnggiật nẩy mình bởi ta nghĩ rằng bí mật về chiếcgiường xưa không còn nữa. Buột miệng ta đãnhắc lại tất cả bí mật về quá trình chế tácchiếc giường. Nhưng vừa mới nói dứt lời songbỗng dưng ta thấy Pê-nê-lốp chạy đến ômchầm lấy cỏ ta và nói bao lời yêu thươngnghẹn ngào trong nước mắt. Lúc ấy ta mớichợt hiểu ra sự thông minh và sắc sảo của vợmình. Ta ôm chặt lấy nàng, người vợ xiết baothân yêu, người bạn đời thuỷ chung sau baonhiêu năm xa cách.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.