Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Giáo án sinh 9 tiết 27-28

45e9fb7ee703630c1fbdaad68ccd0344
Gửi bởi: Thành Đạt 2 tháng 9 2020 lúc 18:28:31 | Được cập nhật: 17 tháng 4 lúc 13:29:07 Kiểu file: PDF | Lượt xem: 1078 | Lượt Download: 1 | File size: 0.169504 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Tuần: 14 Tiết: 27 Ngày soạn: 24/11/2019 Ngày dạy: 26/11/2019 Bài 25: THỰC HÀNH: NHẬN BIẾT MỘT VÀI DẠNG ĐỘT BIẾN I/ Mục tiêu: (chuẩn kiến thức) 1/Kiến thức - HS nhận biết được một số đột biến hình thái thực vật và phân biệt sự sai khác về hình thái của thân, lá, hoa, quả, hạt giữa thể lưỡng bội và thể đa bội trên tranh ảnh - Nhận biết được hiện tượng mất đoạn NST trên ảnh chụp hoặc trên tiêu bản. 2/Kĩ năng - Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình - Hoạt động nhóm - Thu thập tranh ảnh, mẫu vật có liên quan Kĩ năng sống - Kĩ năng hợp tác, ứng xử / giao tiếp trong nhóm - Thu thập và xử lí thông tin khi quan sát định từng dạng đột biến - Kĩ năng quản lí thời gian, đảm nhận trách nhiệm được phân công 3/ Thái độ. Củng cố niềm tin vào khoa học, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu II/ Phương pháp - Thực hành quan sát - Hoàn tât một nhiệm vụ III/ Chuẩn bị. - GV: Tranh ảnh về các đột biến hình thái ở thực vật; Tranh về biến đổi số lượng NST ở hành tây; Tiêu bản hiển vi về: Bộ NST bình thường và bộ NST có hiện tượng mất đoạn, bộ NST (2n) (3n), (4n) ở dưa hấu. Kính hiển vi - HS: Xem trước bài nội dung bài, kẽ bảng 26 IV/ Tiến trình lên lớp. 1/ Ổn định (1’) 2/ Kiểm tra bài cũ (5’) (?) Thường biến là gì ? Phân biệt thường biến với đột biến ? (?) Mức phản ứng là ? Cho thí dụ về mức phản ứng ở cây trồng ? 3/ Bài mới. a/ Khám phá. GV: Nêu yêu cầu của bài thực hành b/ Kết nối Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 11’ Hoạt động 1: Nhận biết đột biến gen gây ra biến đổi hình thái - Gv: Hướng dẫn hs quan sát tranh ảnh đối chiếu dạng gốc và dạng đột → nhận biết đột biến gen - HS: Quan sát kĩ tranh ảnh chụp và và nhận biết các dạng đột biến so sánh các đặc điểm hình thái của dạng gốc và dạng đột biến → ghi nhận xét vào bảng 11’ 11’ 5’ 1’ Đối tượng Dạng gốc Dạng đ quan sát biến - lá lúa - lông chuột ................. Hoạt động 2: Nhận biết các đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể - Gv: Y/c hs nhận biết qua tranh về các kiểu đột biến cấu trúc NST - HS: Quan sát tranh các dạng đột biến cấu trúc sau đó phân biệt từng dạng - Một hs lên chỉ tranh, gọi tên từng - Gv: Y/c hs nhận biết qua tiêu bản hiển vi về dạng đột biến đột biến cấu trúc NST. Lưu ý: Cho hs quan sát ở bội giác bé rồi chuyển sang bội giác lớn. - HS: Vẽ lại hình đã quan sát được - Gv: Kiểm tra trên tiêu bản và xác nhận kết quả của nhóm. Hoạt động 3: Nhận biết một số kiểu đột biến số lượng NST - Gv: Y/c hs quan sát tranh bộ NST người bình thường và của bệnh nhân đao - HS: Quan sát chú ý số lượng NST ở cặp 21 - Gv: Hướng nhận các nhóm quan sát tiêu bản hiển vi bộ NST ỏ người bình thường và bệnh nhân đao. - So sánh ảnh chụp hiển vi bộ NST ở dưa hấu và - HS:Quan sát so sánh bộ NST ở thể so sánh hình thái thể đa bội với thể lưỡng bội. lưỡng bội với thể đa bội và ghi nhận xét kết quả vào bảng đã kẽ sẳn Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá - Nhận xét tinh thần thái độ thực hành của các nhóm - Nhận xét kết quả thực hành - Gv cho điểm một số nhóm có bộ sưu tập và kết quả thực hành tốt Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà - Viết bài thu hoạch theo mẫu bảng 26 - Sưu tầm tranh ảnh minh hoạ thường biến Tuần: 14 Tiết: 28 Ngày soạn: 24/11/2019 Ngày dạy: 30/11/2019 Bài 27: THỰC HÀNH: QUAN SÁT THƯỜNG BIẾN I/ Mục tiêu: (chuẩn kiến thức) 1/Kiến thức - Nhận biết được một số thường biến phát sinh ở các đối tượng trước tác động trực của điều kiện sống. - Phân biệt được sự khác nhau giữa thường biến và đột biến - Qua tranh ảnh rút ra được tính trạng chất lượng phụ thuộc chủ yếu vào kiểu gen, tính trạng số lượng chịu ảnh hưởng nhiều của môi trường. 2/Kĩ năng - Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình - Hoạt động nhóm - Thu thập tranh ảnh, mẫu vật có liên quan Kĩ năng sống - Kĩ năng hợp tác, ứng xử / giao tiếp trong nhóm - Thu thập và xử lí thông tin khi quan sát định từng dạng đột biến - Kĩ năng quản lí thời gian, đảm nhận trách nhiệm được phân công 3/ Thái độ. Củng cố niềm tin vào khoa học, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu II/ Phương pháp - Thực hành quan sát - Hoàn tât một nhiệm vụ III/ Chuẩn bị. - GV: Tranh ảnh minh hoạ về thường biến và một số mẫu vật có liên quan - HS: Xem trước bài nội dung bài thực hành IV/ Tiến trình lên lớp. 1/ Ổn định (1’) 2/ Kiểm tra bài cũ 3/ Bài mới. a/ Khám phá. GV: Nêu yêu cầu của bài thực hành b/ Kết nối Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 13’ Hoạt động 1: Nhận biết một số thường biến - Gv: Y/ cầu hs quan sát tranh, ảnh và vật nẫu của các đối tượng: + Nhận biết thường biến phát sinh dưới ảnh - HS: Quan sát, thảo luận nhóm và ghi hưởng của ngoại cảnh. kết quả vào bảng + Nêu các nhân tố tác động gây thường biến - Đại diện nhóm lên trình bày Đối tượng ĐK môi trường KH tương ứng N/t tác động 1/ Mầm khoai - Có ánh sáng - Mầm lá có màu - Trong tối xanh Ánh sáng 2/ Cây rau dừa nước 14’ - Mầm lá có màu vàng - Thân lá nhỏ - Thân lá lớn - Thân lá lớn hơn, rễ Độ ẩm 3/................. ..................... biến thành phao 4/................. ..................... ................... ..................... ................... ..................... Hoạt động 2: Phân biệt thường biến với đột biến - Gv: Hướng dẫn hs quan sát trên đối tượng lá cây mạ mọc ven bờ và - HS: Các nhóm quan sát tranh, thảo Trong ruộng và thảo luận: luận và nêu được: + Sự sai khác giữa hai cây mạ mọc ở vị trí khác nhau ở vụ thứ nhất thuộc thế hệ nào ? + Hai cây mạ thuộc thế hệ thứ nhất (biến dị trong đời cá thể) + Các cây lúa được gieo từ hạt của hai cây trên có khác nhau không ? Rút ra nhận xét ? - Trên cạn Ven bờ Trên mặt nước + Tại sao cây mạ mọm ở ven bờ phát triển tốt hơn cây trong ruộng ? 10’ 5’ 1’ + Con của chúng giống nhau (biến dị không di truyền được) + Do điều kiện dinh dưỡng khác nhau Hoạt động 3: Nhận biết ảnh hưởng của môi trường đối với tính trạng số lượng và tính trạng chất lượng - Gv: Y/c hs quan sát tranh 2 luống su hào của cùng một giống, nhưng có điều kiện chăm sóc khác nhau và cho hs trả lời: - HS: Quan sát và nêu được: + Hình dạng củ của 2 luống có khác nhau không ? + Hình dạng giống nhau (tính trạng + Kích thước của các củ su hào ở 2 luống khác chất lượng): Chăm sóc tốt củ to, ít chăm nhau như thế nào ? sóc thì củ nhỏ → Rút ra nhận xét. → Nhận xét: Tính trạng chất lượng phụ thuộc kiểu gen; Tính trạng số lượn phụ thuộc vào điều kiện sống. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá - Nhận xét tinh thần thái độ thực hành của các nhóm - Nhận xét kết quả thực hành - Gv cho điểm một số nhóm có bộ sưu tập và kết quả thực hành tốt Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà - Xem trước nội dung của bài 28