Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Giáo án môn Ngữ văn lớp 11 bài 73

Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 16 tháng 5 2019 lúc 16:39:55 | Được cập nhật: 20 tháng 4 lúc 15:07:15 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 795 | Lượt Download: 0 | File size: 0.040448 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

TIỂU SỬ TÓM TẮT
A. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- Nắm được mục đích, yêu cầu của việc viết tiểu sử tóm tắt.
- Cách viết tiểu sử tóm tắt.
2. Kĩ năng: Có kĩ năng viết tiểu sử tóm tắt.
3. Thái độ: Có ý thức sưu tầm tài liệu, tra cứu tư liệu và chọn lọc cho phù hợp
khi viết văn bản tiểu sử tóm tắt
B. Phương tiện:
- GV: SGK, SGV, thiết kế dạy học, tài liệu tham khảo…
- HS: Vở soạn, sgk,
C. Phương pháp: Nêu vấn đề, gợi mở, đàm thoại, thảo luận nhóm, thực hành,
GV phối hợp các phương pháp dạy học tích cực trong giờ dạy.
D. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Đọc thuộc lòng và diễn cảm một trong bốn bài đọc thêm đã học. Trình bày
cảm nhận về một câu thơ hoặc một hình ảnh thơ mà anh/chị ấn tượng nhất.
3. Bài mới
Hoạt động 1. Hoạt động trải nghiệm
Bài học hôm nay giúp chúng ta tìm hiểu về văn bản tiểu sử tóm tắt và cách viết
một văn bản tiểu sử tóm tắt để phục vụ cho học tập và nhu cầu đời sống.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 2. Hoạt động hình thành
I.Mục đích,yêu cầu của tiểu sử tóm tắt
kiến thức mới
1/Khái niệm tiểu sử tóm tắt
Gv hướng dẫn Hs tìm hiểu mục I.sgk
Đó là một văn bản thông tin một cách khách
Gv đưa ra một văn bản tiểu sử tóm tắt và quan trung thực những nét cơ bản về cuộc đời và
cho hs đọc, tìm hiểu kĩ những gì được
sự nghiệp của một cá nhân.
thể hiện trong văn bản.
2/ Mục đích: Nhằm giới thiệu cho người đọc,
Câu hỏi thảo luận:
người nghe về cuộc đời, sự nghiệp, cống hiến của
Tiểu sử tóm tắt là gì?
người được nói tới.
Mục đích, yêu cầu của tiểu sử tóm tắt?
- Những hiểu biết đó giúp cho người quản lí tìm
Vai trò của tiểu sử tóm tắt trong cuộc
hiểu, theo dõi và sắp xếp, phân công công việc
sống và trong học văn?
hợp lí, hiệu quả.
- Ngoài ra nắm được tóm tắt tiểu sử của nhà văn,
Hs thảo luận theo nhóm và cử đại diện
nhà thơ chúng ta có cơ sở hiểu đúng, hiểu sâu về
trả lời, gv tổng hợp và cho ghi ý chính
tác phẩm của họ.
Lưu ý: Gv cần làm rõ cho hs vai trò của
3/Yêu cầu
tóm tắc tiểu sử phục vụ cho hoạt động
-Thông tin: khách quan, chính xác về người được
giảng dạy và tiếp nhận văn học. GV có
nói tới. Do đó phải ghi cụ thể, chính xác về số
thể cho ví dụ cụ thể như tiểu sử của ND
liệu, mốc thời gian, thành tích, đóng góp nổi bậc
ảnh hưởng ntn đến những sáng tác và
của người được nói đến
tâm sự mà ông thể hiện trong tác phẩm.
-Nội dung và độ dài: Cần phù hợp với mục đích
Gv hướng dẫn hs tìm hiểu mục II sgk
viết tóm tắt
-Văn phong: Cần cô đọng, trong sáng, không sử
dụng biện pháp tu từ

Thông qua văn bản đã được tiếp nhận, hs
thảo luận và trả lời câu hỏi sau:
Khi chọn tài liệu viết tiểu sử tóm tắt cần II.Cách viết tiểu sử tóm tắt
lưu ý những điểm nào?
1/Chọn tài liệu
Các bước để viết tiểu sử tóm tắt?
-Yêu cầu của nội dung và các tài liệu sưu tầm:
Chính xác, chân thực, đầy đủ,tiêu biểu.
-Đọc và tìm ý: Đọc và nắm được nội dung chính
của tài liệu và sưu tập để tìm các ý chính của bản
Gv cần chỉ cho hs tiến trình để tránh sự
tiểu sử cần tóm tắt.
sắp xếp lộn xộn trong khi viết
2/Viết tiểu sử tóm tắt
-Giới thiệu về nhân thân của người được giới
Hoạt động 3. Hoạt động thực hành
thiệu:họ tên, năm sinh, quê quán, gia đình, học
Gv hướng dẫn hs làm bài tập sgk.
vấn.
-Hoạt động xã hội của người được giới thiệu làm
gì, ở đâu, mối quan hệ với mọi người.
-Những đóng góp, những thành tích tiêu biểu của
người được giới thiệu
-Đánh giá chung về người được giới thiệu..
III. Luyện tập
Bài tập 1:
Trường hợp c, d cần viết tiểu sử tóm tắt..
Bài tập 2:
* Giống nhau:
Các văn bản tiểu sử tóm tắt, điếu văn, sơ yếu lí
lịch, thuyết minh có thể viết về một nhân vật nào
đó.
* Khác nhau:
- Điếu văn viết cho người mất để đọc trong lễ truy
điệu nên ngoài phần tiểu sử tóm tắt còn có phần
chia buồn với gia quyến.
- Sơ yếu lí lịch: do bản thân viết theo mẫu, còn
phần tóm tắt do người khác viết khá linh hoạt.
- Tiểu sử tóm tắt chỉ có đối tượng là con người,
còn đối tượng của thuyết minh rộng hơn và thuyết
minh có yếu tố cảm xúc.
Hoạt động 4. Hoạt động bổ sung
4.Củng cố: Hs nghe một số ví dụ tiêu biểu về cách viết tiểu sử tóm tắt
5.Dặn dò:
Làm thêm bài tập trong sách bài tập.
Soạn bài “Đặc điểm loại hình của Tiếng Việt”.