Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Giáo án Môn Cơ Sở Dữ Liệu, các dạng chuẩn

2846a0eca2d21d266144f1e868f0b21a
Gửi bởi: Khoa CNTT - HCEM 9 tháng 8 2020 lúc 0:05:58 | Được cập nhật: hôm kia lúc 6:30:12 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 671 | Lượt Download: 11 | File size: 0.039723 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC CƠ SỞ DỮ LIỆU

Mã môn học: MH 14

Thời gian môn học: 60 giờ (Lý thuyết: 30 giờ; Thực hành: 27 giờ; Kiểm tra: 03 giờ)

Số

TT

Tên chương, mục

Thời gian

Tổng số

Lý thuyết

Thực hành, thí nghiệm, thảo luận, bài tập

Kiểm tra

I

Chương 1: Tổng quan về cơ sở dữ liệu và mô hình hóa dữ liệu

21

9

11

1

II

Chương 2. Ngôn ngữ SQL

21

9

11

1

III

Chương 3. Ràng buộc toàn vẹn và phụ thuộc hàm

9

6

3

IV

Chương 4: Dạng chuẩn và chuẩn hoá lược đồ cơ sở dữ liệu quan hệ

9

6

2

1

1. Giới thiệu về chuẩn hóa và các dạng chuẩn

1

1

2. Phân rã

2

2

3. Chuẩn hoá lược đồ cơ sở dữ liệu

6

3

2

1

Cộng

60

30

27

3

GIÁO ÁN SỐ: 13

Thời gian thực hiện: 01 giờ

Tên chương: Chương 4: Dạng chuẩn và chuẩn hoá lược đồ cơ sở dữ liệu quan hệ

Thực hiện ngày: Ngày 30/03/2019 Lớp: CNTT12

1. Giới thiệu về chuẩn hóa và các dạng chuẩn

MỤC TIÊU CỦA BÀI:

Sau khi học xong bài này người học có khả năng:

  • Trình bày được khái niệm chuẩn hóa, mục đích của chuẩn hóa lược đồ cơ sở dữ liệu.

  • Định nghĩa được các dạng chuẩn.

  • Phân biệt được các dạng chuẩn.

  • Tuân thủ nội quy phòng học, có thái độ nghiêm túc, tập trung trong quá trình học tập.

ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

  • Máy tính, máy chiếu, phông chiếu, bút trình chiếu.

  • Giấy A1, bút dạ.

I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 01 phút

Sĩ số:....................... Vắng có lý do:........................................

Vắng không lý do:

II. THỰC HIỆN BÀI HỌC

TT

NỘI DUNG

HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

THỜI GIAN

(Phút)

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

1

Dẫn nhập

Bảng Sinh Viên

- Đặt câu hỏi: “Xác định thuộc tính đơn trị, thuộc tính đa trị„

- Nhận xét, chiếu slide, gợi mở vào bài mới

- Lắng nghe, suy nghĩ, trả lời

- Lắng nghe, quan sát, tư duy

04

2

Giảng bài mới

1. Giới thiệu về chuẩn hóa và các dạng chuẩn

1.1. Giới thiệu về chuẩn hóa

- Mục đích của chuẩn hóa

- Định nghĩa chuẩn hóa

- Chiếu slide, trình bày mục đích của chuẩn hóa

- Đặt câu hỏi: Hoàn thiện định nghĩa chuẩn hóa

- Gọi học sinh trả lời

- Nhận xét, chiếu slide, trình bày định nghĩa

- Lắng nghe, quan sát, ghi nhớ

- Lắng nghe, suy nghĩ

- Trả lời câu hỏi

- Lắng nghe, quan sát, ghi nhớ

05

1.2. Các dạng chuẩn

1.2.1. Dạng chuẩn 1

- Định nghĩa

- Quy tắc chuẩn hóa từ dạng chưa chuẩn hóa thành dạng chuẩn 1

- Ví dụ

- Chiếu slide, trình bày định nghĩa dạng chuẩn 1

- Chiếu slide, trình bày quy tắc chuẩn hóa từ dạng chưa chuẩn hóa thành dạng chuẩn 1

- Đặt câu hỏi: Nêu định nghĩa thuộc tính đa trị

- Gọi học sinh trả lời

- Nhận xét

- Chiếu slide, đưa ra ví dụ, lời giải

- Lắng nghe, quan sát, ghi nhớ

- Lắng nghe, quan sát, ghi nhớ

- Lắng nghe, suy nghĩ

- Trả lời câu hỏi

- Lắng nghe, quan sát, ghi nhớ

- Quan sát, lắng nghe, ghi nhớ

05

1.2.2. Dạng chuẩn 2

- Định nghĩa

- Quy tắc chuẩn hóa từ dạng chuẩn 1 thành dạng chuẩn 2

- Ví dụ

- Chiếu slide, trình bày định nghĩa dạng chuẩn 2

- Đặt câu hỏi: Hoàn thiện định nghĩa phụ thuộc hàm đầy đủ

- Gọi học sinh trả lời

- Nhận xét câu trả lời của học sinh

- Chiếu slide, đưa ra ví dụ bảng đạt dạng chuẩn 2

- Chiếu slide, trình bày quy tắc chuẩn hóa từ dạng chuẩn 1 thành dạng chuẩn 2

- Chiếu slide, đưa ra ví dụ

- Đặt câu hỏi: Kiểm tra dạng chuẩn 2 của bảng

- Nhận xét, đưa ra lời giải

- Chiếu slide, trình bày nhận xét về bảng ở dạng chuẩn 2

- Lắng nghe, quan sát, ghi nhớ

- Lắng nghe, suy nghĩ

- Trả lời câu hỏi

- Lắng nghe, quan sát, ghi nhớ

- Quan sát, lắng nghe, ghi nhớ

- Quan sát, lắng nghe, ghi nhớ

- Quan sát, lắng nghe, suy nghĩ

- Lắng nghe, suy nghĩ, trả lời

- Lắng nghe, quan sát, ghi nhớ

- Quan sát, lắng nghe, ghi nhớ

12

1.2.3. Dạng chuẩn 3

- Định nghĩa

- Quy tắc chuẩn hóa từ dạng chuẩn 2 thành dạng chuẩn 3

- Ví dụ

- Chiếu slide, trình bày định nghĩa dạng chuẩn 3, phụ thuộc hàm bắc cầu

- Chiếu slide, đưa ra ví dụ bảng đạt dạng chuẩn 3

- Chiếu slide, trình bày quy tắc chuẩn hóa từ dạng chuẩn 2 thành dạng chuẩn 3

- Chiếu slide, đưa ra ví dụ

- Đặt câu hỏi: Kiểm tra dạng chuẩn 3 của bảng

- Gọi học sinh chuyển bảng từ dạng chuẩn 2 thành dạng chuẩn 3

- Nhận xét

- Lắng nghe, quan sát, ghi nhớ

- Quan sát, lắng nghe, ghi nhớ

- Quan sát, lắng nghe, ghi nhớ

- Quan sát, lắng nghe, suy nghĩ

- Lắng nghe, suy nghĩ, trả lời

- Trả lời

- Lắng nghe, ghi nhớ

13

3

Củng cố kiến thức và kết thúc bài

- Củng cố kiến thức

- Nhận xét kết quả buổi học

- Nhấn mạnh nội dung quan trọng của bài học

- Chiếu slide, yêu cầu học sinh làm bài tập trắc nghiệm

- Nhận xét

- Đánh giá buổi học

- Trả lời thắc mắc của học sinh (nếu có)

- Lắng nghe, ghi nhớ

- Quan sát, lắng nghe, lựa chọn đáp án đúng

- Lắng nghe, ghi nhớ

- Lắng nghe

04

4

Hướng dẫn tự học

- Giao bài tập: Bài 1 trong tập bài tập chương 4

- Tìm hiểu trước bài học: 2. Phân rã

01

Nguồn tài liệu tham khảo

Giáo trình nhập môn Cơ sở dữ liệu, Phương Lan, Nhà xuất bản Lao động – Xã hội

TRƯỞNG KHOA / TRƯỞNG TỔ MÔN

Ngày 30 tháng 03 năm 2019

GIÁO VIÊN

Nguyễn Thị Thu Hiếu