Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Giáo án LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢN

26b436d6fa1f3009d82d898ec8b8f3ea
Gửi bởi: Hạ Trang 6 tháng 9 2016 lúc 18:35:36 | Được cập nhật: hôm qua lúc 15:46:21 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 2280 | Lượt Download: 15 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢN. I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: Giúp HS hiểu a. Kiến thức:- Khái niệm liên kết trong văn bản.- Yêu cầu về liên kết trong văn bản. b. Kĩ năng:- Nhận biết và phân tích tính liên kết của các văn bản.- Viết các đoạn văn, bài văn có tính liên kết. KÜ n¨ng sèng: Tù nhËn thøc îc vai trß cña liªn kÕt trong v¨n b¶n. c. Thái độ: Giáo dục thức tạo lập VB có tính liên kết cho HS. II. CHUẨN BỊ: 1.Phương pháp nêu vấn đề, phương pháp gợi mở.2. Phương tiện:GV SGK SGV VBT giáo án .HS SGK VBT chuẩn bị bài.III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:1. Ổn định tổ chức:2 Kiểm tra bài cũ :không3. Giảng bài mới:Giới thiệu bài.Ơ lớp các em đã được tìm hiểu “Văn bản và phương thức biểu đạt”. qua việc tìm hiểuấy, các em hiểu VB phải có những tính chất có chủ đề thống nhất, có liên kết mạch lạc nhằm đạtmục đích giao tiếp. Như thế VB tốt phải có tính liên kết và mạch lạc… Vậy “Liên kết trongVB” phải như thế nào, chúng ta cùng đi vào tiết học hôm nay.Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung bài học.GV treo bảng phụ ghi đoạn văn SGK.- Theo em, nếu bố En-ri-cô chỉ viết mấy câu trên, thì En-ri-cô có thể hiểu điều bốmuốn nói chưa?GV treo bảng phụ ghi các lí do SGK.- Nếu En-ri-cô chưa hiểu bố thì hãy cho biết vì lí do nào trong các lí do kể trên?- Muốn cho đoạn văn có thể hiểu được thì nó phải có tính chất gì? Đó là những câu không thể hiểu rõ được. Lí do 3: Giữa các câu còn chưa có sự liên kết.- Muốn cho đoạn văn có thể hiểu được thì các câu trong đoạn văn phải có sự liên kết. I. Liên kết và phương tiện liên kết trong văn bản:1. Tính liên kết của văn bản:Ví dụ- En-ri-cô chưa hiểu bố vì các câu còn chưa có sự liên kết.- Đoạn văn dễ hiểu thì phải có tính liên kết.- Liên kết là gì?- HS đọc đoạn văn SGK/18- Cho biết do thiếu gì mà đoạn văn trở nên khó hiểu? Hãy sửa lại đoạn văn để En-ri-cô có thể hiểu được bố?GV treo bảng phụ ghi đoạn văn SGK: Chỉ ra sự thiếu liên kết của chúng. Hãy sửa lại để thành một đoạn văn có nghĩa?- Một văn bản có tính liên kết trước hết phải có điều kiện gì? Cùng với điều kiệnấy các câu trong văn bản phải sự dụng các phương tiện gì?GV nhận xét, chốt ý.GV: Liên kết là gì? Để văn bản có tính liên kết, người viết phải làm gì?GV chốt ý.Gọi HS đọc ghi nhớ SGK HS trả lời- Nội dung giữa các câu chưa có sự gắn bó chặt chẽ với nhau.- Trước mặt cô giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ. Việc như thế con không bao giờ được tái phạm như nữa. Con phải nhớ rằng mẹ là người rất yêu thương con. Bố nhớ… con! Nhớ lại điều con làm, bố rất giận con. Thôi trong thời gian dài con đừng hôn bố: bố sẽ không vui lòng đáp lại cái hôn của con được.- Giữa các câu không có các phương tiện ngôn ngữ để nối kết.Thêm vào “…Còn bây giờgiấc ngủ…” -Thay từ “đứa trẻ” bằng “con”.HS thảo luận nhóm, trình bày.- HS trả lời. -Liên kết là một trong những tínhchất quan trọng nhất của văn bản, làm cho văn bản trở nên có nghĩa, dễ hiểu.2. Phương tiện liên kết trong văn bản:- Đoạn 1: Nội dung giữa các câu chưa có sự gắn bó chặt chẽ với nhau.- Đoạn 2: Giữa các câu không có các phương tiện ngôn ngữ để nối kết.- Điều kiện để một văn bản có tính liên kết:+ Nội dung của các câu, cac đoạn thống nhất và gắn bó chặt chẽ với nhau. Liên kết trong văn bản được thể hiện hai phương diện nội dung và hình thức.+ Các câu trong văn bản phải sử dụng phương tiện ngôn ngữ liên kết một cách thích hợp.* Ghi nhớ SGK/17II. Luyện tập:- Gọi HS đọc BT1, 2, 3: VBTGV hướng dẫn HS làm.GV nhận xét Bài :Đúng là về hình thức ngôn ngữ các câu được nêu trong bài tập có vẻ liên kết vớinhau Nhưng không thể coi những câu ấy đã có một mối liên kết thực sự vì chúng không nói về một nội dung Hay nói một cách khác không có một sợi dâytư tưởng nào nối liền các của những câu vâ văn đó Bài Nêu tách câu văn ra khỏi VB thì có vẻ rời rạc Nhưng để trong cùng đoạn văn cuối của VB thì thành thể thóng nhất& làm cho đoạn văn chặt chẽ hơn.... HS đọc và làm, nhận xét- HS đọc và làm, nhận xét- HS đọc và làm, nhận xét Bài tập 1.1-4-2-5-3.Bài tâp 2.- Chưa có sự liên kết vì nội dung các câu chưa có sự gắn bó chặt chẽ,thống nhất với nhau.Bài tập 3:1. bà2. bà3. cháu4. bà5. bà6. cháu7. thế là.4. Củng cố :GV treo bảng phụ Hãy chọn cụm từ thích hợp (trăng đã lên rồi, cơn gió nhẹ, từ từ lên chân trời, vắtngang qua, rặng tre đen, những hương thơm ngát) điền vào chỗ trống để hoàn chỉnh đoạn văndưới đây:Ngày chưa tắt đèn……(1). Mặt trăng tròn, to và đỏ,……(2) sau……(3) của làng xa. Mấysợi mây con……(4), mỗi lúc mãnh dần rồi đứt hẳn. Trên quãng đồng ruộng……(5) hiu hiu đưalại, thoang thoảng……(6).1. Trăng đã lên rồi.2. Từ từ lên chân trời.3. rặng tre đen.4. vắt ngang qua.5. Cơn gió nhẹ.6. những hương thơm ngát.5. Hướng dẫn HS tự học:- Tìm hiểu phân tích tính liên kết trong một văn bản đã học.-Soạn bài “Cuộc chia tay của những con búp bê”: Trả lời câu hỏi SGK. Bổ sung:……………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………….. Rút kinh nghiệm:Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.