Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Giáo án lịch sử lớp 9 bài 12

Gửi bởi: Trần Thị Minh Hằng 27 tháng 6 2019 lúc 13:07:07 | Được cập nhật: 25 tháng 4 lúc 4:23:19 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 532 | Lượt Download: 6 | File size: 0.02069 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Chương V: CUỘC CÁCH MẠNG KHKT TỪ NĂM 1945 ĐẾN NAY Tiết 14 Bài 12 - NHỮNG THÀNH TỰU CHỦ YẾU VÀ Ý NGHĨA LỊCH SỬ CỦA CÁCH MẠNG KHOA HỌC KỸ THUẬT I. Mục tiêu bài học: Qua bài học sinh nắm được: 1. Kiến thức: Giúp h/s hiểu được nguồn gốc, những thành tựu chủ yếu, ý nghĩa lịch sử và tác động của cuộc cách mạng KHKT từ sau chiến tranh thế giới thứ hai. 2. Kỹ năng: Đánh giá được ý nghĩa và những tác động tích cực và hậu quả của cu ộc cách mạng KHKT đem lại. 3. Thái độ: - Giúp h/s nhận rõ ý chí vươn lên không ngừng, sự phát tri ển không có gi ới hạn của trí tuệ con người nhằm phục vụ cuộc sống ngày càng đỏi hỏi cao của chính con người. - Giúp học sinh nhận thức cố gắng chăm chỉ học hành có ý chí v ề hoài bão vươn lên đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hi ện đ ại hoá đ ất nước. II. Thiết bi, tài liêu Tranh ảnh về các thành tựu KHKT . III. Tiến trình tổ chức dạy và học 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Hãy nêu các xu thế phát triển của thế giới ngày nay. 3. Bài mới: *Giới thiệu bài mới: Từ những năm 40 thế kỷ XX loài người đã bước vào cuộc cách mạng KHKT với nội dung phong phú, đáp ứng những nhu cầu vật chất và tinh thần ngày càng cao của cuộc sống con người. * Dạy và học bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cần đạt Hoạt đông 1 ? Nhắc lại nước nào là nơi khởi đầu của cuộc cách mạng KHKT hiện đại? - Nước Mỹ từ giữa những năm 40 của TK XX. ? Nguồn gốc dẫn đến cuộc cách mạng KHKT ? - Do nhu cầu về cuộc sống con người, cụ thể là yêu cầu của sản xuất (công cụ sản xuất mới có kỹ thuật cao, nguồn năng lượng mới, vật liệu mới …). - Do yêu cầu của cuộc chiến tranh thế giới thứ hai. ? Trong lĩnh vực khoa học cơ bản có những phát minh gì? - Toán học, lý, sinh, hóa. ? Về sinh học có phát minh gì nổi bật? - 3/1997 tạo ra cừu Đô li bằng phương pháp nhân bản vô tính. - GV giới thiệu và giải thích hình 24 – sgk.- Bản đồ gen người. ? Bản đồ gen nguời ra đời có tác dụng gì. - Chữa trị những căn bệnh nan y, kéo dài tuổi thọ của con người… ? Nêu rõ phát minh về công cụ sản xuất mới. I. Những thành tựu chủ yếu của CM KHKT - Khoa học cơ bản: phát minh lớn trong toán học, vật lý, Hóa học, sinh học (bản đồ gen người, cừu Đô-li ra đời bằng phương pháp nhân bản vô tính). - Công cụ sản xuất mới: Máy tính điện tử, máy tự động, hệ thống máy ? Theo em nước nào đã sử dụng máy tính nhiều nhất? ? Máy tính ra đời và ngày càng nâng cấp về tính năng có tác dụng gì? - Tự động hóa sản xuất. - Kết nối thế giới, trao đổi CN, KHKT. ? Để thay thế cho những nguồn năng lượng truyền thống đang ngày càng cạn kiệt, con người đã tìm ra những nguồn năng lượng nào? - GV: giới thiệu hình 25 – sgk. Ngoài ra hiện nay còn sử dụng xăng sinh học... ? Sự ra đời của các nguồn năng lượng mới có ý nghĩa gì? - Giảm tác hại đối với môi trường và những biến đổi địa hình do khai thác khoáng sản. ? Trong thời gian này người ta đã sáng chế ra vật liệu mới gì. - Năm 1976 có 250.000 loại đến 1982 tăng lên 335.000 loại. ? Cuộc cách mạng KHKT đã tác động tới nông nghiệp ra sao? ? Em hiểu thế nào là “Cách mạng xanh”? Đưa cơ khí hoá, điện khí hoá, thuỷ lợi hoá, hoá học hoá vào nông nghiệp ? Tác dụng của cuộc cách mạng xanh? - Khắc phục nạn đói ăn, thiếu lương thực. - 1945, 1 lao động nông nghiệp nuôi được 14,6 người đến năm 1977 tăng lên 56 người. ? Nêu những phát minh lớn về giao thông vận tải và thông tin. - máy bay siêu âm, truyền hình qua vệ tinh... ? Em có nhận xét gì về sự phát triển của Giao thông vận tải, thông tin liên lạc? tự động. - Năng lượng mới: nguyên tử, năng lượng mặt trời, năng lượng gió… - Vật liệu mới: Chất dẻo, vật liệu siêu bền, siêu dẫn, siêu cứng... - Cuộc “cách mạng xanh” trong nông nghiệp. - Giao thông vận tải, thông tin có những tiến bộ thần kỳ. - Chinh phục vũ trụ: con người bay vào vũ trụ, đặt chân lên mặt trăng. ? Trong lĩnh vực chinh phục vũ trụ con người đạt được những thành tựu gì. - H/s quan sát hình 26 – tr51. ? Em biết gì về người trong hình? - Neil Am-trong, nhà du hành vũ trụ của Mỹ đang tìm cách quan sát và chụp các bức ảnh gửi về trái đất. Anh có câu nói nổi tiếng: “Đây là một bước đi nhỏ của một con người nhưng là bước tiến dài của nhân loại.” ? Nhận xét của em về những thành tựu của cách mạng KHKT. => Nội dung phong phú và toàn diện, tốc độ phát triển hết sức nhanh chóng và những hệ quả nhiều mặt không thể lường hết được. Hoạt đông 2 ? Cuộc cách mạng KHKT có ý nghĩa gì? ? Em hãy liên hệ với tình hình thực tế? GV: Nông nghiệp không cần nhiều người mà tập trung vào công nghiệp và dịch vụ. ? Bên cạnh mặt tích cực thì cuộc cách mạng KHKT có những tác động tiêu cực gì? ? Lấy ví dụ cụ thể. ? Theo em những bệnh tật mới, đó là bệnh gì. - Viêm gan A, B; bệnh HIV, ung thư… II. Ý nghĩa và tác đông của cách mạng KHKT. * Ý nghĩa: + Mốc chói lọi trong lịch sử tiến hoá văn minh của loài người + Thực hiện những bước nhảy vọt về sản xuất và nâng cao mức sống, chất lượng cuộc sống của con người. * Tác động: - Tích cực: + Thay đổi về cơ cấu dân cư lao động trong nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ. - Tiêu cực: + Chế tạo vũ khí có sức tàn phá huỷ diệt. + Nạn ô nhiễm môi trường. + Tai nạn lao động và tai nạn giao thông. + Xuất hiện bệnh tật mới. ? Cách khắc phục hậu quả của tiến bộ khoa học kỹ thuật ? - Ứng dụng những thành tựu KHKT phục vụ cho việc nâng cao chất lượng cuộc sống. - A.Nô-ben đã có câu nói nổi tiếng: “Tôi hi vọng rằng nhân loại sẽ rút ra được từ những phát minh khoa học nhiều điều tốt hơn là điều xấu”. 4. Củng cố - dặn dò: ? Cuộc cách mạng KHKT lần thứ hai có những thành tựu gì quan tr ọng ? ý nghĩa. ? Hãy cho biết vai trò tích cực và những tác động tiêu c ực c ủa cách m ạng KHKT đối với cuộc sống con người. Về nhà: - Học thuộc bài, trả lời câu hỏi sgk. - Ôn tập các bài từ bài 1 đến bài 12. - Chuẩn bị bài 13 – tr52.